K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Cái này ở SGK đều có em nhé, VD lớp 9 thì em nhớ từ quy luật phân li, xong rồi phân li độc lập, quy luật di truyền liên kết, di truyền liên kết với giới tính, lai phân tích nữa chứ.

Đó...ở ghi nhớ sgk đều có cả nha em!

22 tháng 10 2023

a) Ở F1 : \(\dfrac{cao}{thấp}=\dfrac{301}{100}\approx\dfrac{3}{1}\)

=> Cao (A) trội hoàn toàn so với thấp (a) 

     P có KG :   Aa   x   Aa

Sđlai : 

P :  Aa            x            Aa

G : A;a                         A;a

F1 :   1AA : 2Aa : 1aa   (3 cao : 1 thấp)

b) Đậu thân cao F1 có KG :  1AA : 2Aa

Cho lai phân tích, sđlai : 

F1 :    ( 1AA : 2Aa )           x         aa

G :          2A : 1a                            a

Fb:         2Aa : 1aa   (2 cao : 1 thấp)

Tỉ lệ : Hạt vàng/ Hạt xanh= 345/112=3/1

=> Hạt vàng > Hạt xanh và tính trạng màu hat do gen nằm trên NST thường quy định, mỗi gen quy định 1 tính trang.

Ta có: F1 có 4 tổ hợp = 2 x 2 => P dị hợp 2 cá thể đem lai

Quy ước: A vàng> a xanh

Sơ đồ lai:

P: Aa (Hạt vàng) x Aa(Hạt vàng)

G(P):(1/2A:1/2a)___(1/2A:1/2a)

F1:1/4AA:2/4Aa:1/4aa (3/4 Vàng:1/4 Xanh)

29 tháng 8 2021

\(\dfrac{Vàng}{Xanh}\approx\dfrac{3}{1}\) => Vàng trội so với Xanh

Quy ước: A:vàng, a: xanh
Để F1 có \(aa=\dfrac{1}{4}\) thì ở P cả bố và mẹ phải cho giao tử a với tỉ lệ \(=\dfrac{1}{2}\)

=> P: Aa x Aa

21 tháng 12 2017

Một số tật di truyền : bàn tay bị mất/thêm 1 ngón, tật khe hở môi- hàm, bàn tay có > ngón, tật xương chi ngắn

25 tháng 11 2017

phải có KG cua bố mẹ ms viết sơ đồ lai nếu đề bắt biện luận ms viết tức là chưa có KG của bố mẹ nên phải biện luận tìm kiểu gen, tìm quy luật di truyền chi phối, tìm trội lặn sau đó ms viết sơ đồ lai bạn nha

25 tháng 11 2017

Em làm như vậy là làm ngược rồi. Với những bài như vậy thì e nên biện luận tìm ra kiểu gen, kiểu hình của bố mẹ sau đó mới viết sơ đồ lai dù đề ko yêu cầu thì e cũng sẽ ko bị trừ điểm. Còn e làm như vậy nếu giáo viên nào dễ tính thì vẫn cho e 1 chút điểm nếu e biện luận đúng.