K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

18 tháng 5 2017

Có thể hoán đổi vị trí giữa luận cứ và kết luận, ví dụ:

Chúng ta không đi chơi công viên nữa, (vì) hôm nay trời mưa.

C) Hoạt động luyện tập 1. a) Đọc gợi ý...ở dưới Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết). (1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây: - Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa. - Em rất thích đọc...
Đọc tiếp

C) Hoạt động luyện tập

1.

a) Đọc gợi ý...ở dưới

Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết).

(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:

- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.

- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.

- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.

(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.

(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?

b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.

- Chống nạn thất học.

- Dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước.

- Sách là người bn lớn của con người.

(Gợi ý: Do luận điểm có vai trò quan trọng ... sắp xếp chặt chẽ.) Bài tập Ngữ vănBài tập Ngữ vănc) Đọc văn bản sau và tra lời các câu hỏi bên dưới. Bài tập Ngữ văn

(1) Văn bản nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.

(2) Văn bản có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận đc sử dụng trong bài. Bài tập Ngữ văn

6
25 tháng 1 2017

Mình giúp bạn một ít thôi nhé, dài quá à ^^

(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:

- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.

- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.

- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.

Chú ý: Những câu mình in đậm ở bên trên là luận cứ

(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.

Mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận là một mối quan hệ vô cùng chặt chẽ. không có luận cứ thì không có kết luận, Luận cứ hay nói cách khác là nguyên nhân còn kết luận là hậu quả, kết quả

(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?

Có (bạn có thể xem qua những VD tương tự ở mục (1))

Còn câu cuối mình có làm nhưng không biết có đúng hay không nên bạn tham khảo trước các câu kia nhé ^^

3 tháng 2 2017

Đúng rồi bạn, mình đã nêu rõ ở phần chú ý bạn đọc kĩ lại nhé ^^

a) Đọc gợi ý sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới. Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt ng nghe ( ng đc) đến 1 kết luận hay chấp nhận 1 kết luận, mà két luận đó là tư tưởng ( quan điểm, ý định) của người ns ( ng vt). (1) xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây: - Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa. - Em rất thích đọc sách, vì ua sách em đọc...
Đọc tiếp

a) Đọc gợi ý sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới.

Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt ng nghe ( ng đc) đến 1 kết luận hay chấp nhận 1 kết luận, mà két luận đó là tư tưởng ( quan điểm, ý định) của người ns ( ng vt).

(1) xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:

- Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa.

- Em rất thích đọc sách, vì ua sách em đọc được nhiều điều.

- Trời nắng quá, đi ăn kem đi.

(2) Xác định mỗi quan hệ giữa luận cứ và kết luận

(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không ?

b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về dặc điểm của luận điểm trong văn nghị luận.

- Chống nạn thất học.

- Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.

- Sách là người bạn lớn của con người.

-Giúp mình nhanh "#N#" nha các bạn...banhquayeu...:D

2
18 tháng 1 2017

a)

(1)

Luận cứ Kết luận
Hôm nay trời mưa chúng ta không đi chơi công viên nữa.
vì qua sách em học được nhiều điều. Em rất thích đọc sách
Trời nóng quá đi ăn kem đi.

(2)(3) Luận cứ và kết luận có mối quan hệ nhân quả với nhau, do đó vị trí của kết luận và luận cứ có thể thay đối được cho nhau. Nguyên nhân có thể đứng sau kết quả và ngược lại, kết quả có thế đứng sau nguyên nhân.

b) Đặc điểm cơ bản của luận điểm:

- Ngắn gọn.

- Có tính khái quát cao.

- Có ý nghĩa phổ biến đối với xã hội.

- Phương pháp luận mang tính khoa học, chặt chẽ.


25 tháng 1 2018

Câu 2,3 mình khác 1 chút:

(2)Luận cứ và kết luận có mối quan hệ nhân quả.

(3)do đó chúng có thể thay đổi cho nhau.

1:

Luận cứ Kết luận
Hôm nay trời mưa chúng ta ko đi chơi công viên nữa
Vì qua sách em học được nhiều điều em rất thích đọc sách
Trời nóng quá đi ăn kem đi

2:

- Mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận là mối quan hệ nhân - quả.

3:

- Vị trí của kết luận và luận cứ có thể thay đổi được cho nhau. Nguyên nhân có thể đứng sau kết quả và ngược lại, kết quả có thế đứng sau nguyên nhân.

1:

Luận cứ Kết luận

Hôm nay trời mưa chúng ta không đi chơi công viên nữa.
Vì qua sách em học được nhiều điều em rất thích đọc sách
Trời nóng quá đi ăn kem đi

2: Luận cứ và kết luận có mối quan hệ nhân - quả với nhau

3: Vị trí của kết luận và luận cứ có thể thay đổi được cho nhau. Nguyên nhân có thể đứng sau kết quả và ngược lại, kết quả có thế đứng sau nguyên nhân.

2 tháng 2 2017

1, luận cứ:

- Hôm nay trời mưa,chúng ta không đi chơi công viên nữa.

- Em rất thích đọc sách,vì qua sách em học được nhiều điều.

- Trời nóng quá,đi ăn kem đi.

Vị trí của luận cứ và luận điểm không thể thay đổi cho nhau vì luận cứ đứng trước hoặc sau làm ý nghĩa cho luận điểm chính của bài.

3 tháng 2 2017

(1) Luận cứ: Chữ in đậm

- Hôm nay trời mưa,chúng ta không đi chơi công viên nữa.

- Em rất thích đọc sách,vì qua sách em học được nhiều điều.

- Trời nóng quá,đi ăn kem đi.

(2) Mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận là một mối quan hệ vô cùng chặy chẽ với nhau, hỗ trợ cho nhau. Luận cứ hay ta có thể hiểu đây là nguyên nhân, lý do. Kết luận đây là hậu quá, kết quả. Nếu không có nguyên nhân thì sẽ không có kết quả nên luận cứ và kết luận là luôn đi đôi với nhau

(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau ( Bạn có thể xem ví dụ ở bài tập (1) phía trên nhé)

Chúc bạn học tốt ^^:)

1) Đọc các ví dụ sau và trả lời câu hỏi : a) Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa. b) Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều. c) Trời nóng quá, đi ăn kem đi. Câu hỏi: Trong các câu trên, bộ phận nào là luận cứ, bộ phận nào là kết luận, thể hiện tư tưởng (ý định, quan điểm) của người nói? Mối quan hệ của luận cứ đối với kết luận là như thế nào? Vị trí...
Đọc tiếp

1) Đọc các ví dụ sau và trả lời câu hỏi :

a) Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa.

b) Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều.

c) Trời nóng quá, đi ăn kem đi.

Câu hỏi:

Trong các câu trên, bộ phận nào là luận cứ, bộ phận nào là kết luận, thể hiện tư tưởng (ý định, quan điểm) của người nói? Mối quan hệ của luận cứ đối với kết luận là như thế nào? Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?

2)Hãy bổ sung luận cứ cho các kết luận sau:

a) Em rất yêu trường em...

b) Nói dối rất có hại...

c)...nghỉ một lát nghe nhạc thôi.

d)...trẻ em cần biết nghe lời cha mẹ.

e)...em rất thích đi tham quan.

3) Viết tiếp kết luận cho các luận cứ sau nhằm thể hiện tư tưởng, quan điểm của người nói.

a) Ngồi mãi ở nhà chán lắm...

b) Ngày mai đã thi rồi mà bài vở còn nhiều quá...

c) Nhiều bạn nói năng thật khó nghe...

d) Các bạn đã lớn rồi, làm anh làm chị chúng nó...

e) Cậu này ham đá bóng thật...

Các bn giúp mk nha, thanks yeueoeoyeu

4
5 tháng 2 2017

1)

- Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe, người đọc đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng ( quan điểm, ý định ) của người nói, người viết.

a) Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi công viên nữa.

- Bộ phận Hôm nay trời mưa là luận cứ.

- Bộ phận chúng ta không đi công viên nữa là kết luận.

b) Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều.

- Bộ phận vì qua sách em học được nhiều điều là luận cứ.

- Bộ phận Em rất thích đọc sách là kết luận.

c) Trời nóng quá, đi ăn kem đi.

- Bộ phận Trời nóng quá là luận cứ.

- Bộ phận đi ăn kem đi là kết luận.

* Từ các ví dụ trên, ta nhận thấy luận cứ và kết luận có mối quan hệ nhân quả với nhau, do đó vị trí của kết luận và luận cứ có thể tráo đổi cho nhau.Nguyên nhân có thể đứng sau kết quả và ngược lại, kết quả có thể đứng sau nguyên nhân.

2) Bổ sung luận cứ cho các kết luận sau:

a) Em rất yêu trường em vì nơi đây các thầy cô đã chắp cánh cho em những ước mơ.

b) Nói dối rất có hại vì sẽ chẳng còn ai tin tưởng mình nữa.

c) Chúng ta học bài mệt rồi nên nghỉ một lát nghe nhạc thôi.

d) Vì rất dễ nhiễm thói xấu nên trẻ em cần biết vâng lời cha mẹ.

e) Vì thắng cảnh đất nước mình đẹp nên em rất thích đi tham quan.

3) Viết tiếp kết luận cho các luận cứ sau nhằm thể hiện tư tưởng, quan điểm của người nói:

a) Ngồi mãi ở nhà chán lắm, chúng ta đi chơi thôi.

b) Ngày mai đã thi rồi mà bài vở còn nhiều quá, đêm nay phải ngồi học mới được.

c) Nhiều bạn nói năng thật khó nghe, mọi người cần góp ý để các bạn đó sửa chữa.

d) Các bạn đã lớn rồi, làm anh làm chị chúng nó nên cần phải gương mẫu.

e) Cậu này ham đá bóng thật nên sau này có thể trở thành cầu thủ giỏi đấy !

Chúc bạn học tốt!

17 tháng 1 2018

1) - Lâp̣ luâṇ là đưa ra luâṇcứ nhằm dẫn dắt người nghe, người đọc đến môṭ kết luâṇ hay chấp nhâṇ môṭkết luâṇ, mà kết luâṇđó là tư tưởng ( quan điểm, ý định ) của người nói, người viết. a) Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi công viên nữa. - BộphâṇHôm nay trời mưa là luâṇcứ. - Bộphâṇchúng ta không đi công viên nữa là kết luâṇ. b) Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều. - Bộphâṇvì qua sách em học được nhiều điều là luâṇcứ. - BộphâṇEm rất thích đọc sách là kết luâṇ. c) Trời nóng quá, đi ăn kem đi. - BộphâṇTrời nóng quá là luâṇcứ. - Bộphâṇđi ăn kem đi là kết luâṇ. * Từ các ví dụ trên, ta nhâṇthấy luâṇcứ và kết luâṇ có mối quan hệnhân quả với nhau, do đó vị trí của kết luâṇvà luâṇcứ có thể tráo đổi cho nhau.Nguyên nhân có thể đứng sau kết quả và ngược lại, kết quả có thể đứng sau nguyên nhân.

1. xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây : hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều trời nóng quá, đi ăn kem đi 2. xác định mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận trong các câu ở mục 1 3. vị trí của kết luận của các lập luận trong các câu ở mục 1 trong những câu ở mục a, với các kết luận dưới đây và nhận xét về...
Đọc tiếp

1. xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây :

hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa

em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều

trời nóng quá, đi ăn kem đi

2. xác định mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận trong các câu ở mục 1

3. vị trí của kết luận của các lập luận trong các câu ở mục 1 trong những câu ở mục a, với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong văn nghị luận

chống nạn thất học

dân ta có 1 lòng nồng nàn yêu nước

sách là người bạn lớn của con người

c, đọc văn bản học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn

1. văn bản nêu lên tư tưởng gì ? tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào ? tìm những câu mang luận điểm

2. văn bản có bố cục mấy phần ? hãy cho biết cách luận luận được sử dụng trong bài

3
12 tháng 2 2019

(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:

- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.

- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.

- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.

Chú ý: Những câu mình in đậm ở bên trên là luận cứ

(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.

Mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận là một mối quan hệ vô cùng chặt chẽ. không có luận cứ thì không có kết luận, Luận cứ hay nói cách khác là nguyên nhân còn kết luận là hậu quả, kết quả

(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?

Có (bạn có thể xem qua những VD tương tự ở mục (1))

11 tháng 2 2019

a) Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa.
b) Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều.
c) Trời nóng quá, đi ăn kem đi.
Câu hỏi:
Trong các câu trên, bộ phận nào là luận cứ, bộ phận nào là kết luận, thể hiện tư tưởng (ý định, quan điểm) của người nói? Mối quan hệ của luận cứ đối với kết luận là như thế nào? Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
Trả lời:
Trong các câu trên, bộ phận nào là luận cứ, bộ phận nào là kết luận, thể hiện tư tưởng (ý định, quan điểm) của người nói là:
a) Luận cứ là hôm nay trời mưa, kết luận là không đi chơi công viên
b) Luận cứ là thích đọc sách, kết luận là học được nhiều điều
c) Luận cứ là trời nóng, kết luận là đi ăn kem
Mối quan hệ của luận cứ đối với kết luận là có luận cứ mới có thể có kết luận
Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau.

25 tháng 1 2018

luận cứ và kết luận có mối quan hệ nhân quả

vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
30 tháng 1 2018

Luận cứ làm sáng tỏ cho luận điểm còn kết luận là sự tổng kết, đánh giá lại những luận điểm (bao gồm cả luận cứ) đã triển khai.

Vị trí của luận cứ và kết luận không thể thay đổi cho nhau.

Bài 1: Dựa vào những hiểu biết trên, em hãy lập luận cho luận điểm "Sách là người bạn tốt của mỗi người. '' Bài 2: Quan sát các câu: - Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước - Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội - Sách là người bạn lớn của con người - Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn. Theo em: a. Trong các câu trên, bộ phận nào là luận cứ, bộ phận nào là kết luận, thể...
Đọc tiếp

Bài 1:

Dựa vào những hiểu biết trên, em hãy lập luận cho luận điểm "Sách là người bạn tốt của mỗi người. ''

Bài 2: Quan sát các câu:

- Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước

- Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội

- Sách là người bạn lớn của con người

- Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn.

Theo em: a. Trong các câu trên, bộ phận nào là luận cứ, bộ phận nào là kết luận, thể hiện tư tưởng (ý định, quan điểm) của người nói?

B. Mối quan hệ của luận cứ đối với kết luận là như thế nào? Vị trí luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?

C. Cho các kết luận sau, hãy bổ sung luận cứ ( Lí lẽ, dẫn chứng) làm cơ sở cho kết luận ( luận điểm):

+ Em rất thích đọc sách….

+ Nói dối rất có hại…

+ … nghỉ một lát nghe nhạc thôi

+ …trẻ em cần chăm chỉ học tập và biết nghe lời cha mẹ.

+… em rất thích đi tham quan.

Bài 3: Cho đề bài sau: Hãy chứng minh rằng: “Trên đời này mọi thứ đều có thể mất đi, duy chỉ có tình yêu thương là mãi mãi.”

A. Em hãy nêu các luận điểm cho bài làm.

B. Những cơ sở cho mỗi luận điểm ( Luận cứ)

(Chỉ nêu các luận điểm, luận cứ và sắp xếp theo thứ tự; Không viết thành bài)

Mong các bạn giúp mình ạ, mk cần gấp. Cảm ơn mọi người

1
21 tháng 3 2020

Bài 1:

  • Đế lập luận cho luận điểm “Sách là người bạn lớn của con người”, Ta cần trả lời các câu hỏi sau:
  • “Vì sao mà nêu ra luận điểm đó?”: Vì đây là kết luận có tính khái quát, có ý nghĩa phổ biến đối với xã hội.
  • Luận điểm trên có những nội dung sau: Sách là kho tri thức vô tận của con người, nuôi dưỡng con người về trí tuệ, tâm hồn;
    • Sách giúp con người khám phá sự bí ẩn của thế giới tự nhiên, khám phá sự phong phú, tinh tế của đời sống tâm hồn của con người;
    • Sách giúp con người tích lũy về kinh nghiệm, giúp ta vượt qua thời gian đề hiểu biết quá khứ, hướng về tương lai
    • Nhờ có sách con người dễ dàng nắm bắt thông tin, vượt qua những trở ngại về không gian, thời gian.
  • Luận điểm trên có cơ sở thực tế : Đó là thông qua thực tiễn sách mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người. Do đó, con người đã nhận rõ vai trò vô cùng quan trọng của sách.
  • Luận điểm “Sách là người bạn lớn của con người” có tác dụng là linh hồn của bài viết vì nó thống nhất các đoạn văn thành một khối thông nhất.

Chúc bạn học tốt!

Luận cứ Kết luận
Hôm nay trời mưa chúng ta không đi chơi công viên nữa
Vì qua sách em học được nhiều điều em rất thích đọc sách
Trời nắng quá đi ăn kem đi