K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

6 tháng 4 2020

Có thể phân loại trạng ngữ theo cơ sở nào?

TL:

Có thể phân loại trạng ngữ theo cơ sở là:

Theo các nội dung mà chúng biểu thị

Học tốt

6 tháng 4 2020

Có thể phân loại trạng ngữ theo cơ sở nào ? 

CTL:

Theo các nội dung mà chúng biểu thị.

# học tốt #

1 tháng 9 2017

Đáp án: A

Câu 1: Trạng ngữ là gì ?A. Là thành phần chính của câuB. Là thành phần phụ của câuC. là biện pháp tu từ trong câuD. Là một trong số các từ loại của tiếng ViệtCâu 2: Có thể phân loại trạng ngữ theo cơ sở nào ?A. Theo các nội dung mà chúng biểu thịB. Theo vị trí của chúng trong câuC. Theo thành phần chính nào mà chúng đứng liền trước hoặc liền sauD. Theo mục đích nói của câuCâu 3: Dòng nào là trạng ngữ trong câu “ Dần...
Đọc tiếp

Câu 1: Trạng ngữ là gì ?

A. Là thành phần chính của câu

B. Là thành phần phụ của câu

C. là biện pháp tu từ trong câu

D. Là một trong số các từ loại của tiếng Việt

Câu 2: Có thể phân loại trạng ngữ theo cơ sở nào ?

A. Theo các nội dung mà chúng biểu thị

B. Theo vị trí của chúng trong câu

C. Theo thành phần chính nào mà chúng đứng liền trước hoặc liền sau

D. Theo mục đích nói của câu

Câu 3: Dòng nào là trạng ngữ trong câu “ Dần đi ở từ năm chửa mười hai. Khi ấy, đầu nó còn để hai trái đào”. (Nam Cao) ?

A. Dần đi ở từ năm chửa mười hai

B. Khi ấy

C. Đầu nó còn để hai trái đào

D. Cả A, B, C đều sai.

Câu 4: Trạng ngữ “ Trên bốn chòi canh” trong câu “Trên bốn chòi canh, ngục tốt cũng bắt đầu điểm vào cái quạnh quẽ của trời tối mịt, những tiếng kiểng và mõ đều đặn thưa thớt” (Nguyễn Tuân) biểu thị điều gì ?

A. Thời gian diễn ra hành động được nói đến trong câu

B. Mục đích của hành động được nói đến trong câu

C. Nơi chốn diễn ra hành động được nói đến trong câu

D. Nguyên nhân diễn ra hành động được nói đến trong câu

Câu 5: Trạng ngữ “ Bằng ngòi bút trào phúng bậc thầy” trong câu “Bằng ngòi bút trào phúng bậc thầy, Vũ Trọng Phụng đã lên án gay gắt cái xã hội tư sản thành thị đang đua đòi lối sống văn minh rởm, hết sức lố lăng, đồi bại đương thời” (Trần Hữu Tá) biểu thị điều gì ?

A. Cách thức diễn ra hành động được nói đến trong câu

B. Mục đích thực hiện hành động được nói đến trong câu

C. Nơi chốn diễn ra hành động được nói đến trong câu

D. Nguyên nhân diễn ra hành động được nói đến trong câu.

Câu 6: Trong câu, trạng ngữ bao giờ cũng được ngăn cách với các thành phần chính bằng dấu phẩy. Đúng hay sai ?

A. Đúng        B. Sai

Câu 7: Bốn câu sau đều có cụm từ mùa xuân . Hãy cho biết trong câu nào cụm từ mùa xuân là trạng ngữ.

a) Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh[...]. (Vũ Bằng)

b) Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít.    (Vũ Tú Nam)

c) Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. (Vũ Bằng)

d) Mùa xuân! Mỗi khi họa mi tung ra những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự đổi thay kì diệu. (Võ Quảng)

A. Câu a             B. Câu b                 C. Câu c                       D. Câu d

Câu 8: Trạng ngữ trong câu sau có ý nghĩa gì?

Chúng ta có thể khẳng định rằng: cấu tạo của tiếng Việt, với khả năng thích ứng với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây, là một chứng cớ khá rõ về sức sống của nó.  (Đặng Thai Mai)

A. Chỉ thời gian

B. Chỉ nơi chốn

C. Chỉ phương tiện

D. Chỉ nguyên nhân

Câu 9: Trong những câu sau, câu nào có thể tách trạng ngữ thành câu riêng?

A. Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em cố gắng học tập.

B. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã.

C. Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rõ nét và sinh động của nhà thơ.

D. Bố cháu đã hi sinh năm 72.

Câu 10: Trạng ngữ không được dùng để làm gì?

A. Chỉ chủ thể của hành động được nói đến trong câu.

B. Chỉ nguyên nhân, mục đích của hành động được nói đến trong câu.

C. Chỉ phương tiện và cách thức của hành động được nói đến trong câu.

D. Chỉ thời gian và nơi chốn diễn ra hành động được nói đến trong câu.

Câu 11: Trong những câu sau, câu nào có trạng ngữ chỉ nơi chốn?

A. Như chim sổ lồng, chú bé chạy tung tăng khắp vườn.

B. Bên vỆ đường, sừng sững một cây sồi.

C. Chiều chiều, tôi thường ra đầu bản nhìn lên những vòm cây trám ngóng chim về.

D. Với những cánh tay to xù xì không cân đối, với những ngón tay quều quào xòe rộng, nó như một con quái vật già nua cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười.

Câu12: Dòng nào nói đúng nhất các loại từ có thể làm trạng ngữ trong câu?

A. Danh từ, động từ, tính từ

B. Cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ

C. Các quan hệ từ

D. Cả A và B đều đúng

Câu 13: Tách trạng ngữ thành câu riêng, người nói, người viết nhằm mục đích gì?

A. Làm cho nội dung của câu dễ hiểu hơn.

B. Làm cho câu ngắn gọn hơn.

C. Làm cho nòng cốt câu được chặt chẽ.

D. Để nhấn mạnh, chuyển ý hoặc thể hiện những cảm xúc nhất định.

Câu 14: Tách trạng ngữ thành câu riêng, người nói, người viết nhằm mục đích gì ?

A. làm cho câu ngắn hơn.

B. Để nhấn mạnh, chuyển ý hoặc thể hiện những cảm xúc nhất định

C. Làm cho nòng cốt câu được chặt chẽ

D. Làm cho nội dung của câu dễ hiểu hơn.

Câu 15: Trong những câu sau, câu nào có trạng ngữ đứng giữa câu?

A. Đằng đông, trời hửng dần.

B. Con đã đi học từ ba năm trước, hồi mới ba tuổi vào lớp Mẫu giáo, đã biết thế nào là trường, lớp, thầy, bạn.

C. Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ.

D. Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được.

Câu 16: Ở vị trí nào trong câu thì trạng ngữ có thể được tách thành câu riêng để đạt những mục đích tu từ nhất định ?

A. Đầu câu

B. Giữa chủ ngữ và vị ngữ

C. Cuối câu

D. A, B, C đều sai

1
26 tháng 2 2021

Câu 1: Trạng ngữ là gì ?

A. Là thành phần chính của câu

B. Là thành phần phụ của câu

C. là biện pháp tu từ trong câu

D. Là một trong số các từ loại của tiếng Việt

Câu 2: Có thể phân loại trạng ngữ theo cơ sở nào ?

A. Theo các nội dung mà chúng biểu thị

B. Theo vị trí của chúng trong câu

C. Theo thành phần chính nào mà chúng đứng liền trước hoặc liền sau

D. Theo mục đích nói của câu

Câu 3: Dòng nào là trạng ngữ trong câu “ Dần đi ở từ năm chửa mười hai. Khi ấy, đầu nó còn để hai trái đào”. (Nam Cao) ?

A. Dần đi ở từ năm chửa mười hai

B. Khi ấy

C. Đầu nó còn để hai trái đào

D. Cả A, B, C đều sai.

Câu 4: Trạng ngữ “ Trên bốn chòi canh” trong câu “Trên bốn chòi canh, ngục tốt cũng bắt đầu điểm vào cái quạnh quẽ của trời tối mịt, những tiếng kiểng và mõ đều đặn thưa thớt” (Nguyễn Tuân) biểu thị điều gì ?

A. Thời gian diễn ra hành động được nói đến trong câu

B. Mục đích của hành động được nói đến trong câu

C. Nơi chốn diễn ra hành động được nói đến trong câu

D. Nguyên nhân diễn ra hành động được nói đến trong câu

Câu 5: Trạng ngữ “ Bằng ngòi bút trào phúng bậc thầy” trong câu “Bằng ngòi bút trào phúng bậc thầy, Vũ Trọng Phụng đã lên án gay gắt cái xã hội tư sản thành thị đang đua đòi lối sống văn minh rởm, hết sức lố lăng, đồi bại đương thời” (Trần Hữu Tá) biểu thị điều gì ?

A. Cách thức diễn ra hành động được nói đến trong câu

B. Mục đích thực hiện hành động được nói đến trong câu

C. Nơi chốn diễn ra hành động được nói đến trong câu

D. Nguyên nhân diễn ra hành động được nói đến trong câu.

Câu 6: Trong câu, trạng ngữ bao giờ cũng được ngăn cách với các thành phần chính bằng dấu phẩy. Đúng hay sai ?

A. Đúng        B. Sai

Câu 7: Bốn câu sau đều có cụm từ mùa xuân . Hãy cho biết trong câu nào cụm từ mùa xuân là trạng ngữ.

a) Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh[...]. (Vũ Bằng)

b) Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít.    (Vũ Tú Nam)

c) Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. (Vũ Bằng)

d) Mùa xuân! Mỗi khi họa mi tung ra những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự đổi thay kì diệu. (Võ Quảng)

A. Câu a             B. Câu b                 C. Câu c                       D. Câu d

Câu 8: Trạng ngữ trong câu sau có ý nghĩa gì?

Chúng ta có thể khẳng định rằng: cấu tạo của tiếng Việt, với khả năng thích ứng với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây, là một chứng cớ khá rõ về sức sống của nó.  (Đặng Thai Mai)

A. Chỉ thời gian

B. Chỉ nơi chốn

C. Chỉ phương tiện

D. Chỉ nguyên nhân

Câu 9: Trong những câu sau, câu nào có thể tách trạng ngữ thành câu riêng?

A. Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em cố gắng học tập.

B. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã.

C. Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rõ nét và sinh động của nhà thơ.

D. Bố cháu đã hi sinh năm 72.

Câu 10: Trạng ngữ không được dùng để làm gì?

A. Chỉ chủ thể của hành động được nói đến trong câu.

B. Chỉ nguyên nhân, mục đích của hành động được nói đến trong câu.

C. Chỉ phương tiện và cách thức của hành động được nói đến trong câu.

D. Chỉ thời gian và nơi chốn diễn ra hành động được nói đến trong câu.

Câu 11: Trong những câu sau, câu nào có trạng ngữ chỉ nơi chốn?

A. Như chim sổ lồng, chú bé chạy tung tăng khắp vườn.

B. Bên vỆ đường, sừng sững một cây sồi.

C. Chiều chiều, tôi thường ra đầu bản nhìn lên những vòm cây trám ngóng chim về.

D. Với những cánh tay to xù xì không cân đối, với những ngón tay quều quào xòe rộng, nó như một con quái vật già nua cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười.

Câu12: Dòng nào nói đúng nhất các loại từ có thể làm trạng ngữ trong câu?

A. Danh từ, động từ, tính từ

B. Cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ

C. Các quan hệ từ

D. Cả A và B đều đúng

Câu 13: Tách trạng ngữ thành câu riêng, người nói, người viết nhằm mục đích gì?

A. Làm cho nội dung của câu dễ hiểu hơn.

B. Làm cho câu ngắn gọn hơn.

C. Làm cho nòng cốt câu được chặt chẽ.

D. Để nhấn mạnh, chuyển ý hoặc thể hiện những cảm xúc nhất định.

 

11 tháng 3 2023

- Thành ngữ: Ếch ngồi đáy giếng, đẹp như tiên, người ta là hoa đất.

- Tục ngữ: Uống nước nhớ nguồn, Cái nết đánh chết cái đẹp.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
3 tháng 1

a. Thành ngữ

b. Tục ngữ

c. Thành ngữ

d. Tục ngữ

Dựa trên cơ sở: Thành ngữ thường có tính biểu cảm và tượng hình, tục ngữ thì lại có ý như một lời nhận xét, đúc rút một kinh nghiệm.

18 tháng 12 2017

Đáp án: D

16 tháng 7 2021

Ớ , đụng hàng avt vs mk kìa !!

29 tháng 8 2019

"Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng/ Ngày tháng mười chưa cười đã tối"

- Tháng năm: đêm ngắn ngày dài, tháng Mười: đêm dài, ngày ngắn.

- Cơ sở thực tiễn của câu tục ngữ: do sự vận động của Trái Đất, tháng 5 do vị trí nước ta nhận lượng ánh sáng lâu hơn nên ta có cảm giác ngày dài hơn, ngược lại.

- Áp dụng: chú ý phân bố thời gian biểu sinh hoạt, làm việc hợp lý, biết trân trọng thời gian.

"Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa"

- Trời nhiều sao sẽ nắng, trời vắng (vắng) sao sẽ mưa

- Kinh nghiệm này dựa trên quan sát thực tiễn, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

- Nhìn sao có thể đoán biết được thời tiết để sắp xếp việc.

"Ráng mỡ gà có nhà thì giữ"

- Trời xuất hiện ráng có màu vàng mỡ gà có nghĩa sắp có bão

- Đây là kinh nghiệm dự đoán bão

- Nhắc nhở ý thức việc chủ động phòng chống bão lũ

"Tháng bảy kiến bò chỉ lo lại lụt"

- Vào tháng bảy, nếu thấy kiến di chuyển nhiều thì sắp có mưa lớn, lụt lội.

- Cơ sở: Kiến là côn trùng nhạy cảm, khi sắp có mưa bão sẽ bò lên nơi cao ráo

- Từ thực tế quan sát, áp dụng phòng chống bão lũ, thiên tai

"Tấc đất tấc vàng"

- Đất quý giá, quan trọng được ví như vàng

- Đất quý giá vì nuôi sống con người, nơi con người được cư ngụ, bảo vệ

- Cảnh tỉnh sử dụng tài nguyên đất hợp lí, và đề cao giá trị của tài nguyên này.

"Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền"

- Thứ tự quan trọng của các nghề đem lại kinh tế cho con người: nghề nuôi cá, làm vườn, làm ruộng

- Cơ sở khẳng định xuất phát từ lợi ích được mang lại từ những nghề đó

- Giúp con người biết khai thác tốt các điều kiện, hoàn cảnh tự nhiên để tạo ra của cải vật chất.

"Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống"

- Khẳng định thứ tự quan trọng các yếu tố khi trồng lúa: nước, phân, lao động, giống lúa

- Kinh nghiệm câu tục ngữ giúp người nông dân hiểu được tầm quan trọng của từng yếu tố, mối quan hệ của chúng.

"Nhất thì, nhì thục"

- Nhấn mạnh tầm quan trọng của các yếu tố thời vụ, đất đai đã được khai phá, chăm bón với nghề trồng trọt.

- Nhắc nhở về thời vụ, chuẩn bị kĩ lưỡng đất đai trong canh tác

tk

Viết đoạn văn ngắn có sử dụng trạng ngữ (9 mẫu) - Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu có sử dụng trạng ngữ. - VnDoc.com

24 tháng 2 2022

THAM KHẢO :
 Mùa hè đến, tôi thích nhất là được về quê ngoại chơi. Quê ngoại tôi là một vùng quê yên bình, phong cảnh thiên nhiên rất đẹp. Gần nhà ngoại có con sông xanh biếc, uốn lượn xung quanh làng. Vào những buổi sáng sớm, tôi thích nhất được ra vườn hít hà không khí trong lành của buổi sáng mai. Chiều đến, tôi lại theo mấy đứa em nhà cậu đi ra đồng thả diều, bắt dế. Những con dế rất to, chúng tôi mang ra chọi nhau, rất thú vị. Về ngoại, tôi còn được ăn rất nhiều món ăn dân dã, được ra vườn hái quả, hái rau mang vào cho bà chế biến. Thật nhiều kỷ niệm đẹp, tôi luôn ước mỗi kỳ nghỉ hè đều được về quê ngoại chơi. 

14 tháng 2 2019

Sáng nay, em dậy rất sớm nhưng vẫn đến trường muộn vi trời mưa rất to. Vừa bước vào lớp, cả lớp đã làm xong bài kiểm tra. Em vội vã chạy vào chỗ ngồi thế là bị cô giáo cho viết bản kiểm điểm.

Sáng nay: Trạng ngữ chỉ thời gian

Vừa bước vào lớp: Trạng ngữ chỉ thời gian

14 tháng 2 2019

đoạn văn dài thế