K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

19 tháng 8 2023

a. Ẩn dụ "mặt trời"

Kiểu ẩn dụ phẩm chất.

b. Ẩn dụ "đứng thẳng hàng"

Kiểu ẩn dụ phẩm chất.

c. Ẩn dụ "từng giọt long lanh rơi - tôi đưa tay tôi hứng"

Kiểu ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.

d. Ẩn dụ "cái khuyết tròn đầy", " cái thương cái nhớ"

Kiểu ẩn dụ hình thức "cái khuyết tròn đầy" và ẩn dụ phẩm chất "cái thương cái nhớ".

e. Ẩn dụ "một vầng trăng sáng dịu hiền"

Kiểu ẩn dụ phẩm chất.

 

19 tháng 8 2023

a. Ẩn dụ "mặt trời"

Kiểu ẩn dụ phẩm chất.

b. Ẩn dụ "đứng thẳng hàng"

Kiểu ẩn dụ phẩm chất.

c. Ẩn dụ "từng giọt long lanh rơi - tôi đưa tay tôi hứng"

Kiểu ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.

d. Ẩn dụ "cái khuyết tròn đầy", " cái thương cái nhớ"

Kiểu ẩn dụ hình thức "cái khuyết tròn đầy" và ẩn dụ phẩm chất "cái thương cái nhớ".

e. Ẩn dụ "một vầng trăng sáng dịu hiền"

Kiểu ẩn dụ phẩm chất.

30 tháng 6 2016

Câu 1:

Biện pháp nghệ thuật so sánh có trong câu thơ đó là:Chiếc thuyền-con tuấn mã.

Nội dung:Giúp câu thơ thêm sinh động và cho người đọc người nghe cảm nhận được sự hăng sức của con thuyền mạnh mẽ như 1 con tuấn mã.

Câu 2:

b.Ẩn dụ: từng hạt long lanh rơi.

Giải nghĩa: được hiểu là âm thanh của tiếng mưa (ẩn dụ chuyển đổi cảm giác)

a. Ẩn dụ: mặt trời trong lăng.

Giải nghĩa:Bác Hồ (ẩn dụ phẩm chất)

Ẩn dụ: 79 mùa xuân.

Giải nghĩa:79 mùa xuân- 79 tuổi.

 

15 tháng 10 2021

bạn viết nhớ cách ra nhé

15 tháng 10 2021

viết cách ra mik giải cho

15 tháng 10 2021

Em hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp ẩn dụ trong những câuthơ sau đây:

“Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ôi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng”

8 tháng 5 2019

Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác qua "giọt long lanh". Nếu hiểu đó là giọt âm thanh của tiếng chim, phải cảm nhận bằng thính giác nhưng tác giả cảm nhận bằng xúc giác

30 tháng 7 2018

ẩn dụ là thuyền: nguoi con trai

biển: nguoi con gái

nghệ thuật ẩn dụ : thuyền như người con trai nhiều khát vọng, biển là cô gái đầy bao dung thực chất là mượn hình ảnh biển và thuyền mà nói về tình cảm của mình sự hiểu nhau của anh và em như thuyền, biển và cả nỗi nhớ họ dành cho nhau...( kết hợp với ẩn dụ là biện pháp nhân hóa?) từ những hình ảnh rất thực của cuộc sống, thi sĩ Xuân Quỳnh đã thẻ hiện được tình yêu cháy bỏng của mình qua những vẫn thơ đầy khát khao với những cung bậc khác nhau của tình yêu; một tình yêu giản dị mà cháy bỏng, cồn cào. Ở đó thấy được cả chất nữ tính của thơ Xuân Quỳnh

hc tốt

Xác định phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ  trong các câu sau. Nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được dùng. a.     Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng                                       Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ                                                          (Viếng lăng Bác - Viễn Phương)   b. Dòng sông lặng ngắt như tờ        Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng...
Đọc tiếp

Xác định phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ  trong các câu sau. Nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được dùng.

 

a.     Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

                                       Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

                                                          (Viếng lăng Bác - Viễn Phương)

   b. Dòng sông lặng ngắt như tờ

        Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo.

                                             (Đi thuyền trên sông Đáy- Bác Hồ)

                                            c. Giấy đỏ buồn không thắm

       Mực đọng trong nghiên sầu.

                                     (Ông đồ- Vũ Đình Liên.)    

 d. Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa

       Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa

    Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh

                                            Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.

                                                (Chợ tết-Đoàn Văn Cừ)

1

a)  Ẩn dụ : mặt trời trong lăng rất đỏ

Hình ảnh Mặt trời trong câu thơ thứ hai là một câu ẩn dụ.Tác giả đã dùng từ Mặt trời để chỉ Bác Hồ-vị lãnh tụ của dân tộc.Người soi sáng dẫn đường chỉ đổi cho dân tộc ta thoát khỏi cuộc sống nè lệ tối tăm đi tới tương lai độc lập ,tự do,hạnh phúc.với nghệ thuật ẩn dụ trên đã thể hiện được lòng kính yêu,sự biết ơn,niềm tự hào của nhà thờ.

b)  So sánh "dòng sông lặng ngắt" với (lặng) "như tờ"

Phép so sánh : "lặng ngắt như tờ " làm nổi bật được không gian êm đềm tĩnh lặng, im ắng của một vùng sông nước vào khuya (Bác Hồ sáng tác bài thơ này khi đang "Đi thuyền trên sông Đáy") đầy trữ tình, lãng mạn và sinh động với cảnh "sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo"

c) Nhân hóa : nghiên sầu

Sử dụng phép nhân hóa "nghiên sầu" dùng để diễn tả cảnh tượng vắng vẻ đến thê lương nỗi buồn tủi của ông đồ như lan sang cả những vật vô tri vô giác

d) 

So sánh: Sương trắng so sánh với giọt sữa. Hiệu quả:

+ Tạo sự sinh động cho hình ảnh.

+ Nhấn mạnh dáng vẻ, sự ngọt ngào, thơm mát, tinh khiết… của giọt sương ban mai.

- Nhân hóa: : Tia nắng “nháy” , “ núi uốn mình” , trong chiếc “ áo the xanh”, “ đồi thoa son” –“nằm”: Cảnh vật vô tri trở nên sống động như con người: tia nắng như đứa trẻ tinh nghịch, reo vui, núi đồi như cô thiếu nữ đang trang điểm, làm duyên, làm dáng muốn hoà vào dòng người đi chợ tết. 

- Ẩn dụ: “chiếc áo the xanh”: ngầm thể hiện sắc màu của cỏ cây hoa lá mọc trên núi, gợi sức sống tràn trề của mùa xuân.

=> Các biện pháp nghệ thuật đã tạo nên bức tranh sinh động, tươi tắn, có hồn và rực rỡ đầy sức sống của thiên nhiên, gợi được cả cái náo nức, vui vẻ của thiên nhiên trong buổi sáng mùa xuân tươi đẹp. Đoạn thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước tha thiết của nhà thơ…

9 tháng 2 2018

1.Mặt trời chân lí chói qua tim=>ẩn dụ chuyển đổi cảm giác

2.Từng giọt long lanh rơi=>ẩn dụ chuyển đổi cảm giác(giọt âm thanh của tiếng chim)