K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Giúp mìn h với1. Bài 1:       Nhân hoá là gì? Có mấy kiểu nhân hoá thường gặp và tác dụng như thế nào?2. Bài 2: Chỉ ra phép nhân hoá và cho biết tác dụng của chúng?            Đêm qua ra đứng bờ ao,         Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ.               Buồn trông con nhện chăng tơ,          Nhện ơi nhện hỡi, nhện chờ mối ai?               Buồn trông chênh chếch sao mai,          Sao ơi sao hỡi, nhớ ai...
Đọc tiếp

Giúp mìn h với

1. Bài 1:

      Nhân hoá là gì? Có mấy kiểu nhân hoá thường gặp và tác dụng như thế nào?

2. Bài 2: Chỉ ra phép nhân hoá và cho biết tác dụng của chúng?

            Đêm qua ra đứng bờ ao,

         Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ.

               Buồn trông con nhện chăng tơ,

          Nhện ơi nhện hỡi, nhện chờ mối ai?

               Buồn trông chênh chếch sao mai,

          Sao ơi sao hỡi, nhớ ai sao mờ?

                                                              ( Ca dao )

3. Bài 3: : Hãy chỉ ra phép nhân hoá (gạch chân ) và cho biết nó thuộc kiểu nhân hoá nào?

a. Những ngôi sao trên trời rỏ nước mắt xung quanh ba mẹ con.

b. Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện.

c. Mỗi chiếc lá rụng có một tâm hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng.

d. Mùa xuân , cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít.

e.     Lưng trần phơi nắng phơi sương

    Có manh áo cộc tre nhường cho con.

f. Đã dậy chưa hả trầu?

   Tao hái vài lá nhé

   Cho bà và cho mẹ

   Đừng lụi đi trầu ơi.

1
28 tháng 4 2020

1. -Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật,... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người; làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật,... trở nên gần gũi với con người; biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người. 

   -Có 3 kiểu nhân hóa

+ Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật

+ Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật 

+ Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với con người 

  BÀI TẬP CỦNG CỐ - BÀI NHÂN HOÁ         1. Bài 1:       Nhân hoá là gì? Có mấy kiểu nhân hoá thường gặp và tác dụng như thế nào?2. Bài 2: Chỉ ra phép nhân hoá và cho biết tác dụng của chúng?            Đêm qua ra đứng bờ ao,         Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ.               Buồn trông con nhện chăng tơ,          Nhện ơi nhện hỡi, nhện chờ mối ai?               Buồn trông chênh chếch sao...
Đọc tiếp

 

 

BÀI TẬP CỦNG CỐ - BÀI NHÂN HOÁ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1. Bài 1:

      Nhân hoá là gì? Có mấy kiểu nhân hoá thường gặp và tác dụng như thế nào?

2. Bài 2: Chỉ ra phép nhân hoá và cho biết tác dụng của chúng?

            Đêm qua ra đứng bờ ao,

         Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ.

               Buồn trông con nhện chăng tơ,

          Nhện ơi nhện hỡi, nhện chờ mối ai?

               Buồn trông chênh chếch sao mai,

          Sao ơi sao hỡi, nhớ ai sao mờ?

                                                              ( Ca dao )

3. Bài 3: : Hãy chỉ ra phép nhân hoá (gạch chân ) và cho biết nó thuộc kiểu nhân hoá nào?

a. Những ngôi sao trên trời rỏ nước mắt xung quanh ba mẹ con.

b. Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện.

c. Mỗi chiếc lá rụng có một tâm hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng.

d. Mùa xuân , cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít.

e.     Lưng trần phơi nắng phơi sương

    Có manh áo cộc tre nhường cho con.

f. Đã dậy chưa hả trầu?

   Tao hái vài lá nhé

   Cho bà và cho mẹ

   Đừng lụi đi trầu ơi.

4. Bài 4: Hãy viết đoạn văn ngắn ( khoảng 4 – 6 câu ) theo chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng phép nhân hoá.

 

0
18 tháng 12 2021

Để cho trầu không đau, không lụi và có lá cho mẹ cho bà.

18 tháng 12 2021

Để cho trầu không đau khi nv tao lấy lá trầu và có lá trầu cho , mẹ cho bà.

21 tháng 2 2022

Tham khảo:

- Tác giả dụng biện pháp nghệ thuật: Từ láy tượng hình, so sánh.

- Lựa chọn lời văn giàu hình ảnh; làm cho người đọc, người nghe liên tưởng tới hình ảnh dế Choắt gầy gò, ốm yếu.

21 tháng 2 2022

`-` Tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ đơn giản, lựa chọn lời văn giàu hình ảnh để người đọc, người nghe có thể liên tưởng đến hình ảnh của Dế Choắt gầy gò, ốm yếu.

10 tháng 4 2022

a.PTBD:Biểu cảm

c.Biện pháp tu từ :Nhân hóa

Chỉ:Trầu ơi, hãy tỉnh mắt lại

Mở mắt xanh ra nào

Tác dụng:Nhân hóa hình ảnh "trầu" giống như con người . Biết "mở mắt xanh" biết "tỉnh lại" . Sự nhân hóa này gây cuốn hút , làm thú vị hơn cho người đọc

d. Tác giả đã thể hiện , bày tỏ tình cảm , sự gần gũi  của mình với thiên nhiên . Đây là 1 tâm hồn vô tư , đẹp đẽ mà chúng ta nên học hỏi 

10 tháng 4 2022

chuyên mục đi bổ sung 

b. Mục đích của n/v trữ tình đánh thức trầu trước khi hái lá :

+ để trầu không bị đau , thể hiện sự tôn trọng lá trầu như một con người có tri giác , thương yêu lá trầu không để trầu bị lụi hết lá .

25 tháng 1 2022

 Tác giả đã khắc họa cảnh em bé trò chuyện với trầu như một người bạn, mong được hái trầu cho bà và mẹ cũng như mong trầu sống mãi. Qua đó thể hiện tình yêu bà, yêu mẹ và yêu thiên nhiên, trân trọng thiên nhiên

25 tháng 1 2022

 Lời gọi của em bé

12 tháng 4 2021

Trong câu có 1 vị ngữ. Đó là " người gầy gò và dài lêu nghêu".

I. Đọc kỹ đoạn trích và trả lời câu hỏi: “…Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo ghi –lê. Đôi cánh bè bè ,nặng nề, trông đến xấu. Râu ria gì mà cụt có một mẩu và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ.… ”( Ngữ văn 6- Tập 2)Câu 1: Đoạn văn trên trích từ...
Đọc tiếp

I. Đọc kỹ đoạn trích và trả lời câu hỏi: “…Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo ghi –lê. Đôi cánh bè bè ,nặng nề, trông đến xấu. Râu ria gì mà cụt có một mẩu và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ.… ”( Ngữ văn 6- Tập 2)

Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả của văn bản này là ai? Nội dung đoạn trích nói lên điều gì?

1 điểm

Thêm tệp

Câu 2: Xác định biện pháp tu từ trong câu “Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện” và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó trong việc biểu hiện nội dung đoạn trích?

1 điểm

Thêm tệp

Câu 3: Gặp lại Dế Mèn sau khi bị chị Cốc mổ cho mấy đòn, Dế Choắt nói với Dế Mèn: “Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt tôi khuyên anh: Ở đời mà có thói hung hăng, bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy!”. Câu nói ấy của Dế Choắt như thế nào? Em hãy viết một đoạn văn (8-10 câu) nêu lên cảm nhận của em về nhân vật Dế Choắt.

3 điểm

Thêm tệp

Câu 4: Em hãy viết bài văn miêu tả về người thân yêu trong gia đình. *

giúp e với ạ

3
17 tháng 5 2021

1. 

Đoạn trích được trích từ văn bản ''Bài học đường đời đầu tiên'' của tác giả Tô Hoài. Đoạn trích miêu tả ngoại hình của Dế Choắt

2.

BPTT: so sánh

Tác dụng: Cho người đọc hình dung ra ngoài hình của Dế Choắt

3.

Tham khảo nha em:

Nhân vật Dế CHoắt trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên của nhà văn Tô Hoài đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc. Dế Choắt là nhân vật trái ngược hoàn toàn với Dế Mèn. Dế Choắt có ngoại hình gầy gò, ốm yếu, hay bị bệnh. Hình dung trước mắt ta là một chú Dế bệnh tật, ốm yếu. Choắt không đẹp ở ngoại hình nhưng chú đẹp trong lòng ta bởi nét tính cách. Choắt luôn thấu hiểu, luôn nhường nhịn trước Dế Mèn kiêu căng. Thậm chí, cái chết của Dế Choắt cũng thật bao dung và thật đẹp. Tấm lòng, sự hi sinh của CHoắt đã thức tỉnh không chỉ Dế Mèn mà còn để lại trong ta những bài học, những chiêm nghiệm về cuộc đời. 

4.Tham khảo nha em:

Gia đình - hai tiếng đầy thiêng liêng và trang trọng. Không giống như mẹ luôn dịu dàng chăm sóc. Bố lại luôn nghiêm khắc dạy dỗ. Nhưng đối với em, bố là người mà em cảm thấy yêu mến và kính trọng nhất.

Bố em năm nay đã bốn mươi hai tuổi. Dáng người cao, nhưng khá đầy đặn. Làn da của bố rám nắng bởi hàng ngày phải làm việc nhiều dưới ánh nắng mặt trời. Mọi người thường nói em rất giống bố ở khuôn mặt nhỏ nhắn, vầng trán cao, đôi mắt đen láy và hiền từ. Giọng nói của bố trầm và nụ cười ấm áp khiến em luôn cảm thấy hạnh phúc khi được gần bên bố. Đôi bàn tay của bố thô ráp, em biết đó là những dấu vết của thời gian, của bao vất vả bố đã hi sinh để lo lắng cho chúng em một cuộc sống đủ đầy hơn.

Bố em làm nghề lái xe, công việc của bố là chuyển những chuyến hàng đi đến khắp mọi miền tổ quốc. Vì vậy, bố thường xuyên phải xa nhà. Mỗi khi có ngày nghỉ, bố lại dành thời gian ở bên gia đình. Bố luôn lo lắng và rất thương hai mẹ con em. Bố luôn dặn em phải chăm chỉ học hành, không được làm mẹ buồn và lo lắng. Mỗi lần đi xa về, bố đều tặng em những món quà nhỏ từ những miền đất nơi bố đã từng đi qua. Em rất thích thú khi được nghe bố kể về quê hương đất nước Việt Nam vô cùng tươi đẹp và rộng lớn. Đó là động lực thôi thúc em cố gắng học tập thật tốt để tương lai có thể đặt chân đến mọi miền tổ quốc.

Những lúc không phải làm việc, bố thường đưa em đi chơi. Hoặc khi em đạt được danh hiệu học sinh giỏi, bố sẽ mua cho em những món đồ chơi, sách vở, quần áo mà em thích. Không chỉ vậy, bố cũng dạy em rất nhiều điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Bố của em giống như người thầy với những lời khuyên bổ ích, người cho em động lực và niềm tin để vượt qua mọi giây phút buồn vui. Bố vừa là một người thầy, vừa là một người bạn của em vậy.

Em cảm thấy bố là một người cha tuyệt vời. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để bố luôn cảm thấy tự hào về mình. Em rất yêu bố của mình.

 
17 tháng 5 2021

Câu 1: 

- Đoạn trích trên trích từ văn bản: Bài học đường đời đầu tiên.

- Tác giả: Tô Hoài

- Miêu tả ngoại hình của Dế Choắt (chắc vậy)