K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

14 tháng 11 2021

 

👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍

14 tháng 11 2021

lạ ta mới lm xong

Bài tập 1 : Điền các số từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau :a) Chiều chiều ra đứng ngõ sau Trông về quê mẹ ruột đau ............ chiều.b) Yêu nhau cau ........... bổ ............ Ghét nhau cau ............. bổ ra làm .............. ( Ca dao )c) Cây đa ............. năm đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Nói đúng hơn đó là cả ........... tòa cổ kính hơn cả thân cây .........., ...............
Đọc tiếp

Bài tập 1 : Điền các số từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau :

a) Chiều chiều ra đứng ngõ sau

Trông về quê mẹ ruột đau ............ chiều.

b) Yêu nhau cau ........... bổ ............

Ghét nhau cau ............. bổ ra làm ..............

( Ca dao )

c) Cây đa ............. năm đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Nói đúng hơn đó là cả ........... tòa cổ kính hơn cả thân cây .........., ............ đứa bé chúng tôi bắt tay nhau ôm không xuể. Cành cây lớn hơn cột đình.

( Nguyễn Khắc Viện )

d) Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy ............. mặt trời trong lăng rất đỏ

( Viễn Phương )

Bài tập 2 : Điền lượng từ thích hợp vào chỗ trống :

a) Quê hương ........... người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

( Đỗ Trung Quân )

b) Tiếng hót trong bằng nước

Tiếng hót cao bằng mây

.......... làn gió thơ ngây

Truyền âm thanh đi khắp

( Xuân Quỳnh )

c) Đẹp lắm anh ơi ! Con sông Ngàn Phố

Trắng ......... đôi bờ hoa bưởi trắng phau

( Tô Hùng )

 

4
22 tháng 11 2016

Bài tập 1 : Điền các số từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau :

a) Chiều chiều ra đứng ngõ sau

Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều.

b) Yêu nhau cau sáu bổ ba

Ghét nhau cau sáu bổ ra làm mười

( Ca dao )

c) Cây đa nghìn năm đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Nói đúng hơn đó là cả một tòa cổ kính hơn cả thân cây. Chín, mười đứa bé chúng tôi bắt tay nhau ôm không xuể. Cành cây lớn hơn cột đình.

( Nguyễn Khắc Viện )

d) Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

( Viễn Phương )

Bài tập 2 : Điền lượng từ thích hợp vào chỗ trống :

a) Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

( Đỗ Trung Quân )

b) Tiếng hót trong bằng nước

Tiếng hót cao bằng mây

Những làn gió thơ ngây

Truyền âm thanh đi khắp

( Xuân Quỳnh )

c) Đẹp lắm anh ơi ! Con sông Ngàn Phố

Trắng cả đôi bờ hoa bưởi trắng phau

( Tô Hùng )

Chúc bạn học tốt nhéhiha

22 tháng 11 2016

Bài tập 1 : Điền các số từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau :

a) Chiều chiều ra đứng ngõ sau

Trông về quê mẹ ruột đau ..chín .. chiều.

b) Yêu nhau cau ..sáu.. bổ ..ba..

Ghét nhau cau ..sáu.. bổ ra làm ..mười..

( Ca dao )

c) Cây đa ..nghìn... năm đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Nói đúng hơn đó là cả ..một.. tòa cổ kính hơn cả thân cây .chín., ..mười .. đứa bé chúng tôi bắt tay nhau ôm không xuể. Cành cây lớn hơn cột đình.

( Nguyễn Khắc Viện )

d) Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy ..một.. mặt trời trong lăng rất đỏ

( Viễn Phương )

Bài tập 2 : Điền lượng từ thích hợp vào chỗ trống :

a) Quê hương ..mỗi.. người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

( Đỗ Trung Quân )

b) Tiếng hót trong bằng nước

Tiếng hót cao bằng mây

..Những... làn gió thơ ngây

Truyền âm thanh đi khắp

( Xuân Quỳnh )

c) Đẹp lắm anh ơi ! Con sông Ngàn Phố

Trắng ..cả... đôi bờ hoa bưởi trắng phau

( Tô Hùng )

28 tháng 10 2019

A: mấy

B: trăm, ngàn.

C: vạn.

Câu 3: Hãy tìm phép so sánh và cảm nhận về hiệu quả nghệ thuật? a. Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng (Nhớ con song quê hương – Tế Hanh) *Gợi ý, tham khảo , tập cảm thụbăng một đoạn văn. - Trong đoạn thơ trên, câu thơ đầu bằng lời thơ tự nhiên, giản dị tác giả giới thiệu con...
Đọc tiếp

Câu 3: Hãy tìm phép so sánh và cảm nhận về hiệu quả nghệ thuật? a. Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng (Nhớ con song quê hương – Tế Hanh) *Gợi ý, tham khảo , tập cảm thụbăng một đoạn văn. - Trong đoạn thơ trên, câu thơ đầu bằng lời thơ tự nhiên, giản dị tác giả giới thiệu con sông quê hương với niềm tự hào , yêu mến .Tính từ gợi tả màu sắc “ xanh biếc” có khả năng khái quát vẻ đẹp của dòng sông : xanh đậm, đẹp, hiền hoà, thơ mộng. - Câu thơ thứ hai sử dụng nghệ thuật ẩn dụ : mặt sông như một tấm gương khổng lồ. Nghệ thuật nhân hoá : những hàng tre hai bên bờ sông như những cô gái đang nghiệng mình soi tóc trên mặt nước trong như gương làm cho dòng sông trở nên xinh đẹp, duyên dáng biết bao! - Câu thơ thứ 3 sử dụng nghệ thuật so sánh “ tâm hồn tôi” ( khái niệm trừu tượng) được so sánh với “ buổi trưa hè” ( khái niệm cụ thể). Buổi trưa hè nhiệt độ cao, nóng bổng cũng như tình yêu quê hương tha thiết, cháy bỏng, nồng nhiệt trong lòng nhà thơ. Câu thơ thứ 4: Từ láy “ lấp loáng” tạo nên vẻ sáng, vẻ đẹp, cho dòng sông, dưới ánh sáng mặt trời dòng sông lấp loáng như dát bạc. -> Ngôn ngữ thơ giản dị, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc đã diễn tả được vẻ đẹp của dòng sông quê hương và tình cảm trong sáng của nhà thơ đối với dòng sông quê hương trong hoàn cảnh xa cách. b. Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) c. Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím giậu mồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) d. Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ... Sẽ không lớn nổi thành người. (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở mỗi khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. - So sánh: Quê hương là vòng tay ấm, là đêm trăng tỏ, như là chỉ một mẹ thôi. - Tác dụng: nhấn mạnh tình yêu tha thiết, sự gắn bó sâu nặng với quê hương của tác giả. Đồng thời đã làm nổi bật hình ảnh quê hương thật bình dị, mộc mạc nhưng cũng thật ấm áp, gần gũi, thân thương, máu thịt, thắm thi e. Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. (Bầm ơi – Tố Hữu) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. 2 Ý anh muốn nói những việc con đang làm không sao sánh được với những vất vả, khó nhọc của mẹ nơi quê nhà, mẹ yên tâm, đừng lo nhiều cho con nữa. Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ người mẹ của anh là một phụ nữ Việt Nam tiêu biểu: chịu thương chịu khó, hiền hậu, rất mực yêu thương con.

2
10 tháng 5 2021

bn fan Meowpeo à

7 tháng 12 2022

sex

        Quê hương là một tiếng veLời ru của mẹ trưa hè à ơi    Dòng sông con nước đầy vơiQuê hương là một góc trời tuổi thơ    Quê hương ngày ấy như mơTôi là cậu bé dại khờ đáng yêu   Quê hương là tiếng sáo diềuLà cánh cò trắng chiều chiều chân đê       Quê hương là phiên chợ quêChợ trưa mong mẹ mang về bánh đa     Quê hương là một tiếng gàBình minh gáy sáng ngân nga xóm làng     Quê hương là cánh đồng vàngHương...
Đọc tiếp

        Quê hương là một tiếng ve

Lời ru của mẹ trưa hè à ơi

    Dòng sông con nước đầy vơi

Quê hương là một góc trời tuổi thơ

    Quê hương ngày ấy như mơ

Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu

   Quê hương là tiếng sáo diều

Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê

 

      Quê hương là phiên chợ quê

Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa

     Quê hương là một tiếng gà

Bình minh gáy sáng ngân nga xóm làng

     Quê hương là cánh đồng vàng

Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều

      Quê hương là dáng mẹ yêu

Áo nâu nón lá liêu xiêu đi về

 

      Quê hương nhắc tới nhớ ghê

Ai đi xa cũng mong về chốn xưa

     Quê hương là những cơn mưa

Quê hương là những hàng dừa ven kinh

    Quê hương mang nặng nghĩa tình

Quê hương tôi đó đẹp xinh tuyệt vời

    Quê hương ta đó là nơi

Chôn rau cắt rốn người ơi nhớ về.

       (“Quê hương” – Nguyễn Đình Huân)

 

1. Xác định nhân vật trữ tình và đối tượng trữ tình trong bài thơ trên.

 

 

 

 

 

2. Bài thơ trên thuộc thể thơ nào ? Những căn cứ nào giúp em xác nhận điều đó ?

    3. Hình ảnh người mẹ “ Áo nâu nón lá liêu xiêu đi về” được miêu tả bằng  biện pháp tu từ và từ láy nào ? Qua biện pháp tu từ và từ láy đó người con thể hiện tình cảm gì với mẹ và quê hương?

    4. Đọc những câu thơ sau và cho biết  quê hương được miêu tả ở thời điểm nào? Tác giả dùng qua những hình ảnh và biện pháp nghệ thuật nào để tả vẻ đẹp của quê hương? Nêu tác dụng của nghệ thuật đó. 

- Quê hương là tiếng sáo diều

Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê

   5. Tìm cụm danh từ trong câu thơ sau: “Quê hương là một góc trời tuổi thơ”.

Câu tho thể hiện tình cảm nào của tác giả với quê hương?

6. Quê hương là nơi ta sinh ra, nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nơi lưu giữ những kí ức trong trẻo thời thơ ấu, là chốn đi về, là bến bờ bình yên nhất cho con thuyền cuộc đời ta neo đậu. Nếu ai đó hỏi về quê hương em, em sẽ nói thế nào với họ? (có thể trình bày bằng ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết)

0
Quê hương là một tiếng ve, Lời ru của mẹ trưa hè à ơi, Dòng sông con nước đầy vơi, Quê hương là một góc trời tuổi thơ. Quê hương ngày ấy như mơ Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu Quê hương là tiếng sáo diều Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê Quê hương là phiên chợ quê Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa Quê hương là một tiếng gà Bình minh gáy sáng ngân nga xóm làng Quê hương là cánh đồng vàng, Hương thơm lúa chín mênh...
Đọc tiếp

Quê hương là một tiếng ve, Lời ru của mẹ trưa hè à ơi, Dòng sông con nước đầy vơi, Quê hương là một góc trời tuổi thơ. Quê hương ngày ấy như mơ Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu Quê hương là tiếng sáo diều Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê Quê hương là phiên chợ quê Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa Quê hương là một tiếng gà Bình minh gáy sáng ngân nga xóm làng Quê hương là cánh đồng vàng, Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều. Quê hương là dáng mẹ yêu, Áo nâu nón lá liêu xiêu đi về.
 
Câu 1.  Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Vì sao em nhận ra thể  thơ đó?
Câu 2. Em hãy chỉ ra những từ láy trong đoạn thơ trên?
Câu 3. Chỉ ra một biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 4.  Nêu nội dung chính của đoạn thơ ?
Câu 5 . Những câu thơ sau gợi về những kỹ niệm nào của tuổi thơ? Những kỹ niệm ấy gợi cho em cảm xúc gì?
Quê hương ngày ấy như mơ
Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu
Quê hương là tiếng sáo diều
Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê
Câu 6. Qua đoạn thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?
 

2
6 tháng 11 2023

Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do. Ta nhận ra thể thơ này dựa trên cách sắp xếp ý, không có quy tắc về số lượng âm tiết hoặc vần điệu.

Câu 2. Từ láy trong đoạn thơ trên bao gồm: "Quê hương", "bánh đa", "đồng vàng", "lúa chín".

Câu 3. Biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn thơ trên là hình ảnh. Tác giả sử dụng các hình ảnh về quê hương, những âm thanh như tiếng sáo

6 tháng 11 2023

Câu 4. Nội dung chính của đoạn thơ là mô tả về quê hương và những kỷ niệm tuổi thơ ngọt ngào, đáng yêu.

Câu 5. Những câu thơ sau gợi về những kỷ niệm về tuổi thơ, như cảm giác như mơ, sự dại khờ đáng yêu của cậu bé, tiếng sáo diều và cánh cò trắng chiều chân đê. Những kỷ niệm này gợi lên cảm xúc của sự ngọt ngào, hạnh phúc và sự kết nối với quê hương.

Câu 6. Qua đoạn thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp về sự yêu quê hương và những kỷ niệm đáng trân trọng về tuổi thơ. Tác giả muốn nhắc nhở chúng ta giữ vững tình yêu và ghi nhớ quê hương, nơi đã định hình và gắn kết với chúng ta.