K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

A nha bn

Lớp 4 mik đã hok từ láy r

@Mina

Tl : A nha bn
9 tháng 5 2019

Hấp là đúng đó còn luộc mới ko phảilaf chín bằng hơi nước.

Học tốt nha! ^_^

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:“Gió thổi các ngọn khói bay trên tầng ống khói nhà máy. Gió toả hơi mát của dòng suối ra khắp bờ cây. Gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ. Bà mẹ ra hiên gọi con về ăn cơm, gió đưa tiếng gọi vang ra xa ngoài cánh đồng, đến tận tai em bé ngồi trên lưng trâu. Gió thổi bay phấp phới hai dải mũ bác thuỷ thủ, gió ngừng một chút để bác thuỷ thủ châm lửa...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Gió thổi các ngọn khói bay trên tầng ống khói nhà máy. Gió toả hơi mát của dòng suối ra khắp bờ cây. Gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ. Bà mẹ ra hiên gọi con về ăn cơm, gió đưa tiếng gọi vang ra xa ngoài cánh đồng, đến tận tai em bé ngồi trên lưng trâu. Gió thổi bay phấp phới hai dải mũ bác thuỷ thủ, gió ngừng một chút để bác thuỷ thủ châm lửa vào điếu thuốc, rồi lại lồng lộn thổi tiếp. Bác thuỷ thủ kéo lá cờ lên đỉnh cột buồm, gió thổi lá cờ phần phật. Khắp mặt biển vang lên tiếng còi, tiếng chuông, tiếng xích nhổ neo, tiếng reo hò. Gió rộng lớn thổi khắp bầu trời mặt đất, nhưng vẫn không quên quay tít cái chong chóng nhỏ sặc sỡ trên tay em bé. Em bé vừa chạy vừa reo lên: “Gió! Gió! Gió mát quá!”

        “A, tên mình đây rồi! - Cô Gió thầm nghĩ - Mình đã tìm thấy tên rồi!”

Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển. Cô lại cất tiếng hát:
Tôi là ngọn gió
                 Ở khắp mọi nơi
                 Công việc của tôi
                 Không bao giờ nghỉ…
Cô không có dáng hình, nhưng điều đó chẳng sao, hình dáng của cô là ở người khác, ở sự có ích cho người khác, ở niềm vui của người khác. Dù không trông thấy cô, người ta nhận ra cô ngay và gọi tên cô: Gió!
                                        (Trích “Cô gió mất tên” – Xuân Quỳnh)
 Câu 1: Xác định ngôi kể trong đoạn trích.
 Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau:
“Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển.”
Câu 3: Tại sao dù không trông thấy cô Gió, người ta vẫn nhận ra cô ngay và gọi tên cô: “Gió” ?
Câu 4: Qua văn bản đọc hiểu, em hãy rút ra thông điệp cho bản thân. Lí giải.

2

Tham khảo:

Câu 1: Ngôi kể thứ 3

Câu 2:

Nhân hóa: Cô Gió

Liệt kê: ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền

Tác dụng:

Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu văn

Nhấn mạnh về sự đa dạng, phong phú của thiên nhiên, của thế giới xung quanh và cho thấy được sứ mệnh, sự gắn bó của gió với mọi sự vật trong đời sống

Tình cảm nâng niu, trân trọng, yêu quý của tác giả dành cho gió, hình ảnh thiên nhiên khoáng đạt, tự do

Câu 3:

Vì hình dáng của cô là ở người khác, ở sự có ích cho người khác, ở niềm vui của người khác

Câu 4:

Bài học, thông điệp cho bản thân em sau khi đọc văn bản đó chính là việc nhận ra giá trị, ý nghĩa của bản thân mình. Dáng hình, giá trị của bản thân ta nằm phần nhiều, tồn tại mãi mãi ở điều ta làm cho người khác, đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho người xung quanh ta. Sự mất đi của một cái tên không có nghĩa là ta biến mất hay ta không có giá trị. Mà hơn cả, ta đã cống hiến, ta đã cho đi để tô điểm cuộc đời này. 

7 tháng 4 2022

Tham khảo

Câu 1:Ngôi kể trong đoạn trích là ngôi kể thứ 3

Câu 2:Biện pháp tu từ trong câu văn là nhân hóa và liệt kê:

Tác dụng:

 Làm cho câu văn nổi bật có sự phong phú, đa dạng của khung cảnh thiên nhiên qua con mắt của tác giả.

Thể hiện được tình cảm yêu quý của tác giả đối với cảnh vật đất trời nơi đây. 

Câu 3:

Vì hình dáng của cô là ở người khác, ở sự có ích cho người khác, ở niềm vui của người khác

Câu 4:

Em rút ra được thông điệp cho bản thân là:

 Dáng hình, giá trị của bản thân ta nằm phần nhiều, tồn tại mãi mãi ở điều ta làm cho người khác, đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho người xung quanh ta.

 

Đề bài : Đọc đoạn văn sau và trả lời cáccâu. hỏi: “- Cuộc sống của mình thật đơn điệu. Mình săn gà, con người săn mình. Mọi con gà đều giống nhau. Mọi con người đều giống nhau. Cho nên mình hơi chán. Bởi vậy, nếu bạn cảm hóa mình, xem như đời mình đã được chiếu sáng. Mình sẽ biết thêm một tiếng chân khác hẳn mọi bước chân khác.Những bước chân khác chỉ khiến mình chốn vào lòng đất. Còn bước...
Đọc tiếp

Đề bài : Đọc đoạn văn sau và trả lời các
câu. hỏi: “- Cuộc sống của mình thật đơn điệu. Mình săn gà, con người săn mình. Mọi con gà đều giống nhau. Mọi con người đều giống nhau. Cho nên mình hơi chán. Bởi vậy, nếu bạn cảm hóa mình, xem như đời mình đã được chiếu sáng. Mình sẽ biết thêm một tiếng chân khác hẳn mọi bước chân khác.Những bước chân khác chỉ khiến mình chốn vào lòng đất. Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang, như tiếng nhạc.Và nhìn xem! Bạn thấy không, cách đồng lúa mì đằng kia? Mình không ăn bánh mì. Lúa mì chả có ích gì cho mình. Những đồng lúa mì chẳng gợi nhớ gì cho mình cả. Mà như vậy thì buồn quá! Nhưng bạn có mái tóc vàng óng. Nếu bạn cảm hóa mình thì thật là tuyệt vời! Lúa mì vàng óng ả sẽ làm mình nhớ đến bạn. Và mình sẽ thích tiếng gió trên đồng lúa mì...”

1.Từ đoạn văn và trải nghiệm thực tế của bản thân,theo em cần làm gì để có một tình bạn đẹp?

1
30 tháng 4 2022

Theo em thì cần làm để có 1 tình bạn đẹp là:

+Tôn trọng , tin tưởng vào tình bạn mà mình đang có

+Biết tha thứ lỗi lầm của bạn và xin lỗi về những việc mình đã làm sai

+Dành thời gian cho bạn

+Biết quan tâm,giúp đỡ bạn khi họ cần

+không nên tung tin xấu hay bôi nhọ danh tính , nhân  phẩm của bạn

+...

Đọc và trả lời các câu hỏi: “- Cuộc sống của mình thật đơn điệu. Mình săn gà, con người săn mình. Mọi con gà đều giống nhau. Mọi con người đều giống nhau. Cho nên mình hơi chán. Bởi vậy, nếu bạn cảm hóa mình, xem như đời mình đã được chiếu sáng. Mình sẽ biết thêm một tiếng chân khác hẳn mọi bước chân khác.Những bước chân khác chỉ khiến mình chốn vào lòng đất. Còn bước chân của bạn sẽ gọi...
Đọc tiếp

Đọc và trả lời các câu hỏi:

“- Cuộc sống của mình thật đơn điệu. Mình săn gà, con người săn mình. Mọi con gà đều giống nhau. Mọi con người đều giống nhau. Cho nên mình hơi chán. Bởi vậy, nếu bạn cảm hóa mình, xem như đời mình đã được chiếu sáng. Mình sẽ biết thêm một tiếng chân khác hẳn mọi bước chân khác.Những bước chân khác chỉ khiến mình chốn vào lòng đất. Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang, như tiếng nhạc.Và nhìn xem! Bạn thấy không, cách đồng lúa mì đằng kia? Mình không ăn bánh mì. Lúa mì chả có ích gì cho mình. Những đồng lúa mì chẳng gợi nhớ gì cho mình cả. Mà như vậy thì buồn quá! Nhưng bạn có mái tóc vàng óng. Nếu bạn cảm hóa mình thì thật là tuyệt vời! Lúa mì vàng óng ả sẽ làm mình nhớ đến bạn. Và mình sẽ thích tiếng gió trên đồng lúa mì...”
Câu 1: Đoạn văn trên là lời ai nói với ai, trong hoàn cảnh nào?
Câu 2: Nghĩa của từ "đơn điệu" được dùng trong đoạn văn trên là gì?
Câu 3: Chỉ ra phép tu từ và nêu tác dụng của phép tu từ đó trong câu văn "Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang, như tiếng nhạc".
Câu 4: Từ đoạn văn và trải nghiệm thực tế của bản thân, theo em cần làm gì để có một tình bạn đẹp.

0
Các bạn lớp tôi thường gọi Lộc là “Lộc còi” vì Lộc bé lắm, mười một tuổi mà bằng đứa chín tuổi. Hẳn vì “còi” nên Lộc có vẻ yếu, thường hôm nào học năm tiết, tiết học hát cuối cùng là Lộc hát chẳng ra hơi, có khi cứ dựa vào tập thể mà Lộc chỉ lí nhí hoặc mấp máy mồm hát theo thôi. Người ta bảo thể lực yếu thì thường học kém, thế mà Lộc học chẳng kém. Còn tôi, trông tôi có vẻ cao lớn hơn Lộc...
Đọc tiếp

Các bạn lớp tôi thường gọi Lộc là “Lộc còi” vì Lộc bé lắm, mười một tuổi mà bằng đứa chín tuổi. Hẳn vì “còi” nên Lộc có vẻ yếu, thường hôm nào học năm tiết, tiết học hát cuối cùng là Lộc hát chẳng ra hơi, có khi cứ dựa vào tập thể mà Lộc chỉ lí nhí hoặc mấp máy mồm hát theo thôi. Người ta bảo thể lực yếu thì thường học kém, thế mà Lộc học chẳng kém. Còn tôi, trông tôi có vẻ cao lớn hơn Lộc thì học lại chẳng giỏi giang gì. Tôi kém nhất là môn Toán. Cô giáo phân công Lộc giúp đỡ tôi về môn này. Không hiểu sao, mỗi lần giúp tôi học, Lộc thích đến nhà tôi hơn là tôi đến nhà Lộc. Nói cho đúng thì từ đầu năm học, tôi chưa đến nhà Lộc lần nào. Tính Lộc rủ rỉ ít nói. Mẹ tôi rất mến Lộc. Mẹ thường hay nêu Lộc để làm gương cho tôi. Mẹ làm tôi lắm khi tự ái. Mẹ nói là Lộc bé mà học giỏi, chăm, ngoan, lại nền nếp cẩn thận… Có thể những điều trên mẹ tôi nói đúng, nhưng riêng cái điểm cẩn thận thì tôi không chịu. Tôi nghĩ rằng Lộc “ky bo” thì có. Cả lớp tôi chúng nó đều nhận xét thế. Lộc có cái cặp xách đã cũ mà cứ quý như vàng, không bao giờ vứt cặp xuống đất, không bao giờ dám ngồi lên cặp. Có cái bút máy Trường Sơn nét đã to bè, thế mà cứ viết viết cất cất chi chút, chỉ dám viết cái bút ấy vào những buổi kiểm tra bài, còn ngày thường thì Lộc viết bút chấm mực [ ...]
Cuối học kỳ hai, Lộc báo cho tôi một tin chả vui gì:
- Bố tớ sắp mù hẳn rồi. Viện mắt người ta bảo phải mổ mới khỏi. Mấy hôm nữa bố tớ vào viện. Tớ phải làm thay cả phần việc của bố ở nhà để kiếm sống, lại còn phải chăm sóc bố nữa chứ. Chắc tớ chả tiếp tục học được nữa. – Lộc giúi vào tay tôi cái bút Trường Sơn – Cậu cầm lấy cái này mà dùng, tớ giữ mà không dùng nó phí đi!
Lúc này giọng Lộc đã hơi run run, không còn bình tĩnh như trước. Tôi nắm chặt tay Lộc và nói:
- Cậu cứ giữ lấy cái bút này. Cậu cần phải tiếp tục học. Tớ sẽ giúp cậu trong thời gian bố cậu vào bệnh viện. Sau giờ học ở trường, tớ sẽ về nhà cậu, chúng mình sẽ học cùng làm. Vả lại cái việc sửa dép cũng dễ thôi, cậu bảo tớ vài lần là tớ làm được. Mẹ tớ sẽ rất vui lòng nếu như tớ giúp được cậu. Mẹ tớ quý và thương cậu lắm.

câu 6 nhân vật tôi và Lộc đã có tình bạn đẹp.Theo em , cần lm j để có thể xây dựng tình bạn đẹp 

 

0
Đề1: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:       “Gió thổi các ngọn khói bay trên tầng ống khói nhà máy. Gió toả hơi mát của dòng suối ra khắp bờ cây. Gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ. Bà mẹ ra hiên gọi con về ăn cơm, gió đưa tiếng gọi vang ra xa ngoài cánh đồng, đến tận tai em bé ngồi trên lưng trâu. Gió thổi bay phấp phới hai dải mũ bác thuỷ thủ, gió ngừng một chút để bác thuỷ thủ châm...
Đọc tiếp

Đề1:

 Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

       “Gió thổi các ngọn khói bay trên tầng ống khói nhà máy. Gió toả hơi mát của dòng suối ra khắp bờ cây. Gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ. Bà mẹ ra hiên gọi con về ăn cơm, gió đưa tiếng gọi vang ra xa ngoài cánh đồng, đến tận tai em bé ngồi trên lưng trâu. Gió thổi bay phấp phới hai dải mũ bác thuỷ thủ, gió ngừng một chút để bác thuỷ thủ châm lửa vào điếu thuốc, rồi lại lồng lộn thổi tiếp. Bác thuỷ thủ kéo lá cờ lên đỉnh cột buồm, gió thổi lá cờ phần phật. Khắp mặt biển vang lên tiếng còi, tiếng chuông, tiếng xích nhổ neo, tiếng reo hò. Gió rộng lớn thổi khắp bầu trời mặt đất, nhưng vẫn không quên quay tít cái chong chóng nhỏ sặc sỡ trên tay em bé. Em bé vừa chạy vừa reo lên: “Gió! Gió! Gió mát quá!”

       “A, tên mình đây rồi! -Cô Gió thầm nghĩ -Mình đã tìm thấy tên rồi!”

       Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển. Cô lại cất tiếng hát:

              Tôi là ngọn gió

              Ở khắp mọi nơi

              Công việc của tôi

              Không bao giờ nghỉ...

Cô không có dáng hình, nhưng điều đó chẳng sao, hình dáng của cô là ở người khác, ở sự có ích cho người khác, ở niềm vui của người khác. Dù không trông thấy cô, người ta nhận ra cô ngay và gọi tên cô: Gió!

                                  (Trích “Cô gió mất tên” –Xuân Quỳnh)

Câu 1: Xác định ngôi kể trong đoạn trích và nêu tác dụng của ngôi kể đó.

Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của những biện pháp tu từ trong câu văn sau:“Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển.”

Câu 3: Tại sao dù không trông thấy cô Gió, người ta vẫn nhận ra cô ngay và gọi tên cô: “Gió”?

Câu 4: Qua văn bản đọc hiểu, em hãy rút ra thông điệp cho bản thân. Lí giải.

Câu 5: Mở rộng chủ ngữ của câu văn sau: Gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ.

+Giúp mik vs các bét boi bét gơn ơiiiiii❤

0
Thưa ban quản trị OLM, em nói trước là em ko gửi câu hỏi linh tinh ạ.Một số bạn gửi câu hỏi linh tinh như 1+ 1; 1 + 2;... mà sao các bạn khác vào trả lời thì ko bị tgruwf điểm. Câu như vậy ko phải nhằm ăn gian điểm hay sao. Mà sao những câu hỏi thật sự và kèm theo một câu hỏi nào đó hơi lạc đề một xíu như: Tại sao mik ko có phần chat; cách đổi ảnh đại diện,.... thì ại bị trừ điểm tận...
Đọc tiếp

Thưa ban quản trị OLM, em nói trước là em ko gửi câu hỏi linh tinh ạ.

Một số bạn gửi câu hỏi linh tinh như 1+ 1; 1 + 2;... mà sao các bạn khác vào trả lời thì ko bị tgruwf điểm. Câu như vậy ko phải nhằm ăn gian điểm hay sao. Mà sao những câu hỏi thật sự và kèm theo một câu hỏi nào đó hơi lạc đề một xíu như: Tại sao mik ko có phần chat; cách đổi ảnh đại diện,.... thì ại bị trừ điểm tận 20 đén 50 điểm. Có một ních khác của em đang có 11 điểm hỏi đáp trừ đi 20 lại thành - 31 điểm. Mà giả sử mấy câu hỏi đó là gây diễn đàn thì ban quản trị phải phát hiện và duyệt chúng. Khi câu hỏi được đăng lên ai phân biệt được cái nào là gây diễn đàn cái nào là thật đâu ạ. 

Em chỉ muốn chia sẻ những điều em đang nghĩ, ko phải là gửi câu hỏi linh tinh nên các bạn đừng viết nội quy ra làm gì cho tốn công.

Mong ban quản trị hãy đọc và suy nghĩ về những gì em viết.

Chân thành cảm ơn!

1
12 tháng 5 2018

lúc đầu mik cũng bị  vậy nè 

nhưng rồi mik chỉ trả lời những bài văn , bài toán thật nhiều 

vậy là các quản lý , thấy cô trên olm ko 

trừ điểm mình nữa ! 

chúc bn kiếm đc nhiều điểm nha ~~

Thưa ban quản trị OLM, em nói trước là em ko gửi câu hỏi linh tinh.Một số bạn gửi câu hỏi linh tinh như 1+ 1; 1 + 2;... mà sao các bạn khác vào trả lời thì ko bị tgruwf điểm. Câu như vậy ko phải nhằm ăn gian điểm hay sao. Mà sao những câu hỏi thật sự và kèm theo một câu hỏi nào đó hơi lạc đề một xíu như: Tại sao mik ko có phần chat; cách đổi ảnh đại diện,.... thì ại bị trừ điểm tận 20...
Đọc tiếp

Thưa ban quản trị OLM, em nói trước là em ko gửi câu hỏi linh tinh.

Một số bạn gửi câu hỏi linh tinh như 1+ 1; 1 + 2;... mà sao các bạn khác vào trả lời thì ko bị tgruwf điểm. Câu như vậy ko phải nhằm ăn gian điểm hay sao. Mà sao những câu hỏi thật sự và kèm theo một câu hỏi nào đó hơi lạc đề một xíu như: Tại sao mik ko có phần chat; cách đổi ảnh đại diện,.... thì ại bị trừ điểm tận 20 đén 50 điểm. có một ních khác của em đang có 11 điểm hỏi đáp trừ đi 20 lại thành - 31 điểm, thấy vậy hay ko. Mà giả sử mấy câu hỏi đó là gây diễn đàn thì ban quản trị phải phát hiện và duyệt chúng chứ. Khi câu hỏi được đăng lên ai phân biệt được cái nào là gây diễn đàn cái nào là thật đâu ạ. 

Em chỉ muốn chia sẻ những điều em đang nghĩ, ko phải là gửi câu hỏi linh tinh nên các bạn đừng viết nội quy ra làm gì cho tốn công.

Mong ban quản trị hãy đọc và suy nghĩ về những gì em viết.

Chân thành cảm ơn!

1
11 tháng 5 2018

Tán thành !!!

Phần I/ Đọc – hiểuĐọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: “Sự thiếu trung thực sẽ ảnh hưởng đến bản thân ta rất nhiều. Sự thiếu trung thực trong kinh doanh, những mối quan hệ của doanh nhân cũng sẽ trở nên hời hợt, dẫn đến thiếu vắng những tình cảm chân thành, những điều giá trị hơn trong cuộc sống; sự thiếu trung thực trong học tập làm người học sinh trở nên coi thường kiến thức,...
Đọc tiếp

Phần I/ Đọc – hiểu

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

“Sự thiếu trung thực sẽ ảnh hưởng đến bản thân ta rất nhiều. Sự thiếu trung thực trong kinh doanh, những mối quan hệ của doanh nhân cũng sẽ trở nên hời hợt, dẫn đến thiếu vắng những tình cảm chân thành, những điều giá trị hơn trong cuộc sống; sự thiếu trung thực trong học tập làm người học sinh trở nên coi thường kiến thức, coi thường giá trị của sự khổ công trong học tập, rèn giũa của mình, mà chỉ còn chú ý đến những điểm số, đến những mánh khóe để đạt được điểm cao; sự thiếu sự trung thực trong đời sống gia đình sẽ dẫn đến sự mất niềm tin lẫn nhau của mọi thành viên, là một nguy cơ làm gia đình tan rã… Thói quen thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên. (…) Chính vì vậy, mỗi khi định làm gì đó thiếu trung thực, trái với lương tâm của mình, bạn hãy nhớ kỹ: những gì mà việc đó đem lại cho bạn không thể bù đắp được “cái giá” mà bạn và những người xung quanh phải trả.”

(Trích Thắp ngọn đuốc xanh -  Nhóm tác giả Nguyễn Thành Thân, Nguyễn Hoàng Sơn, Lương Dũng Nhân – NXB Trẻ, 2018, Tr 96,97)

Câu 1:  Đoạn văn trên thuộc kiểu văn bản gì?

A.                Văn bản nghị luận

B.                 Truyện ngắn

C.                 Truyền thuyết

D.                Thần thoại

Câu 2: Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính là gì?

A.                Biểu cảm

B.                 Miêu tả

C.                 Tự sự

D.                Nghị luận

Câu 3: Để tăng thêm tính thuyết phục cho ý kiến đưa ra là: “Sự thiếu trung thực sẽ ảnh hưởng đến bản thân ta rất nhiều” tác giả đã đưa ra những lí lẽ nào? Để trả lời câu hỏi em hãy điền Đ (Đúng) hoặc S (Sai) vào các thông tin bên dưới.

A. Sự thiếu trung thực trong kinh doanh, những mối quan hệ của doanh nhân cũng sẽ trở nên hời hợt, dẫn đến thiếu vắng những tình cảm chân thành, những điều giá trị hơn trong cuộc sống

 

 

B. Sự thiếu trung thực trong học tập làm người học sinh trở nên coi thường kiến thức, coi thường giá trị của sự khổ công trong học tập, rèn giũa của mình, mà chỉ còn chú ý đến những điểm số, đến những mánh khóe để đạt được điểm cao

 

 

 

C. Sự thiếu sự trung thực trong đời sống gia đình sẽ dẫn đến sự mất niềm tin lẫn nhau của mọi thành viên, là một nguy cơ làm gia đình tan rã

 

 

D. Thói quen thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên

 

 

E. Chính vì vậy, mỗi khi định làm gì đó thiếu trung thực, trái với lương tâm của mình, bạn hãy nhớ kỹ: những gì mà việc đó đem lại cho bạn không thể bù đắp được “cái giá” mà bạn và những người xung quanh phải trả.”

 

 

Câu 4:  Công dụng của dấu chấm phẩy có trong đoạn văn trên là gì?

A. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp

B. Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp

C. Cả hai đáp án trên đều đúng

D. Cả hai đáp án trên đều sai

Câu 5: Công dụng của dấu ngoặc kép có trong đoạn văn trên là gì?

A. Đánh dấu lời dẫn trực tiếp

B. Đánh dấu tên văn bản, tờ báo, tập san

C. Đánh dấu một từ ngữ được hiểu theo nghĩa không thông thường

D. Hai đáp án A, C đều đúng

Câu 6: Trong những từ dưới đây từ nào là từ mượn Hán Việt

A. xung quanh

B. cuộc sống

C. doanh nhân

D. điểm cao

Câu 7: Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 8: Viết lại câu văn sau nhằm nhấn mạnh nội dung phần in đậm.

            Một trong những đức tính tốt đẹp của con người đó là lòng trung thực.”

Câu 9: Qua đoạn trích trên, tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta những thông điệp gì?

Phần II/ Tạo lập văn bản

Câu 10:

            Mỗi chuyến đi mà chúng ta đã trải qua đều để lại những bài học, ý nghĩa riêng. Trong hành trình trưởng thành của mình, chắc hẳn các em đã may mắn được trải nghiệm nhiều chuyến đi. Em hãy viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan đáng nhớ nhất đối với em.

1
29 tháng 4 2023

1A - 2D 

3 - C và E Sai còn lại Đúng.

4A

5C

6C

7. Nội dung: 

- Bàn luận về tác hại của sự thiếu trung thực trong cuộc sống của mỗi người hiện nay.

- Đưa ra những suy nghĩ chủ quan của tác giả về sự thiếu trung thực trong xã hội.

8. Viết lại:

- Nói một con người có đức tính tốt đẹp nghĩa là họ có lòng trung thực.

9. Thông điệp:

+ Sống trung thực, không giả dối với bất kì ai.

+ Cần rèn luyện tính trung thực, không một ai thành công thực sự mà là tên lọc lừa.

+ Sự giả dối chỉ làm con người ta mất niềm tin vào nhau, bào mòn tình cảm.

10. Em tham quan cái gì thì em cứ viết lại đầy đủ yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm. Còn nếu không biết làm thì em đăng câu hỏi mới kèm tham quan cái gì ở đâu nhé.