K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 tháng 2 2019

Mong mỏi mãi, năm nay em mới được cha mẹ cho đi một chuyến hành hương về cội nguồn. Đi thăm đền Hùng vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Qua cầu Bạch Hạc, thuộc đất Vĩnh Phú, đã thấy ngọn núi Hùng cao lồng lộng in lên trên nền trời. Xung quanh là một dãy núi hùng vĩ, theo truyền thuyết thì đó là đàn voi quy phục về đất Tổ, nhưng có một con quay đuôi lại bị nhát dao chém vào đuôi đến nay còn dấu tích.

Đúng là một ngày hội, các cụ, các bà thì khăn đóng, áo dài, các anh các chị thì mặc những bộ quần áo nẹp đỏ cổ kính thời xưa rước kiệu ở các nơi về đền chính. Trời tháng ba mát mẻ, vầng dương chiếu xuống cây côi um tùm, rừng sơn, rừng cọ sum suê, xanh mướt như ngọn núi Nghĩa Lĩnh vẫn ngạo nghễ uy nghi một cách khác thường. Mỗi đám rước đi theo kiệu sơn son thiếp vàng, là đoàn người chiêng, trống âm vang cả một vùng. Cổng đền Hùng ở chân núi phía tây, muốn thăm các đền phải leo rất cao, cả thảy 495 bậc đá ong, uốn lượn theo triền núi.

Đền Hùng có mấy bậc cấp. Dưới cùng là đền Giếng có hai giếng nước tương truyền là giếng tắm của công chúa Mị Nương, con gái vua Hùng Vương đời thứ 18. Lên cao nữa là đền Hạ, theo cô thuyết minh, nơi đây là nơi bà Âu Cơ sinh trăm người con, chia nhau đi làm chủ các vùng, người con cả ở lại làm vua Hùng.

Lên cao gần 200 bậc nữa thì đến đền Trung, tương truyền đây là nơi vua Hùng cùng với các Lạc hầu, Lạc tướng bàn việc nước hệ trọng. Đến đền Hùng Vương thứ 6 còn thờ Phù Đổng nữa. Rồi lên cao hơn 100 bậc nữa là ngọn núi Hùng nơi thờ trời đất…

Giỗ Tổ vào mùa xuân, cho nên người ta còn sắm lễ bánh chưng, bánh giầy, xôi, gà, hoa quả và còn cả cái không khí mùa xuân hội hè tấp nập. Người ta đi thăm đất Tổ để nhớ lại cội nguồn, và dâng lên tổ tiên tấm lòng thành kính của mình bằng nén hương, lễ vật theo tục lệ, bất cứ ai, dù theo đạo Phật, đạo Gia tô, người Mường hay người Kinh, người Thổ v.v... đều về đây với một tâm niệm về với cội nguồn dân tộc.

Bởi vậy, sau lời phát biểu của Bộ trưởng Văn hóa Trần Hoàn nói về ý nghĩa cội nguồn dân tộc là các cuộc vui mở ra nhiều hình, nhiều vẻ... Các cô gái Mường thì lấy chày như cây gậy sơn đỏ xanh gõ xuống mặt trống xen lẫn với đoàn người đánh chiêng cồng theo một nhịp điệu nghe lạ tai, hay hay. Lại có cả đám nam nữ thanh niên lấy chày gõ xuống cái máng gỗ nhịp nhàng, rồi múa lân, múa sư tử, nhảy sạp rất vui.

Đến dây cha mẹ em và bao nhiêu người khác ai cũng có nét mặt rạng rỡ, vui vẻ và những câu chuyện thường hay nói đến cái thời ấy “xã tắc vững bền, vua tôi hòa thuận”, còn biết bao nhiêu truyền thuyết thú vị nữa không sao nhớ hết.

Như câu chuyện dưới chân núi làng Thậm Thình có một truyền thuyết viết lại bằng thơ mà em chỉ thuộc được mấy câu:

Vua Hùng một sớm đi săn

Trưa tròn bóng nắng nghỉ chân chốn này.

Dân dâng một quả xôi đầy

Bánh chưng mấy cặp, bánh giầy mấy đôi.

Buổi tối, pháo hoa rực rỡ in lên nền trời nhưng cuộc vui vẫn chưa kết thúc. Hát hò, nhảy múa, lễ bái vẫn tấp nập ồn ào.

Ra về mà lòng em còn nhớ mãi một chuyến đi thú vị. Em thật sự trông thấy được đất Tổ dã có từ mấy nghìn năm. Ở đây hầu như là đồi núi nhưng cũng có đồng lúa bát ngát và dòng sông mênh mông... Núi non hùng vĩ, đường đi uốn khúc quanh co, xứng đáng là một thủ đô của thời xa xưa

28 tháng 2 2022

Bạn cần trình bày à

28 tháng 2 2022

Liệt kê hay trình bày toàn bộ?

13 tháng 5 2021

phong tục: ăn bánh chưng vào ngày tết

tín ngưỡng: phật giáp

lễ hội: đâm trâu

13 tháng 5 2021

Phong tục: ăn trầu, nhuộm răng, ...

Lễ hội:trọi châu, đấu vật

Tín ngưỡng: Tín Ngưỡng Dân Gian Việt Nam

17 tháng 5 2022

Refer

Những phong tục, tín ngưỡng và lễ hội điển hình ở địa phương em là:

Tổ chức lễ hội đầu năm mới

Làm bánh chưng, bánh tét vào ngày tết.

Thờ cúng ông bà tổ tiên

 

17 tháng 5 2022

Phong tục: ăn trầu, nhuộm răng, làm bánh chưng, bánh tét hàng năm, ...

Lễ hội: cờ người, chọi trâu, chọi gà, ...

Tín ngưỡng: Đạo Phật, Đạo Thiên Chúa Giáo, Đạo Tin Lành, ...

 

10 tháng 5 2017

Vũ Thị Quỳnh Liên

Nội dung tìm kiếm

Người tìm kiếm

Địa chỉ tìm kiếm

Cách tìm kiếm

Kết quả cần đạt

1.Xã Quảng Lãng có những lịch sử và di tích văn hóa nào?

- Bình Hồ – xã Quảng Lãng

- Nguyễn Lệ, người xã Quảng Lãng, đỗ Hoàng giáp năm 1487

- Nguyễn Châu Chu (Nguyễn Thù), người xã Quảng Lãng, đỗ Tiến sĩ năm 1487.

- Nguyễn Kiều, người xã Quảng Lãng, đỗ Tiến sĩ năm 1511.

- Đặng Cơ, người xã Quảng Lãng, đỗ Tiến sĩ năm 1556.

- Di tích kiến trúc nghệ thuật: Đình Lưu Xá, xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi.

Bác trưởng thôn (bạn cứ nói vậy nhưng thật ra mình tìm trên Facebook)

Hỏi bác trưởng thôn về các nội dung cần tìm ở địa phương.

-Kể tên và mô tả được các di tích lịch sử và di tích văn hóa. ( Di tích đó nằm ở đâu? Mô tả bên trong và bên ngoài).

-Đề xuất giải pháp của các em để bảo tồn và phát triển di tích lịch sử và di tích văn hóa.

2. Xã Quảng Lãng có những phong tục gì?

Không biết

Bác trưởng thôn (bạn cứ nói vậy nhưng thật ra mình tìm trên Facebook)

Hỏi bác trưởng thôn về các nội dung cần tìm ở địa phương.

-Kể tên một số phong tục (cưới xin, tang lễ,...), lễ hội. Mô tả phong tục và lễ hội đó ( thời gian tổ chức lễ hội, hình thức lễ hội, ý nghĩa của lễ hội).

-Đề xuất giải pháp của các em để bảo tồn và pháp triển phong tục, lễ hội nơi em sống.

10 tháng 5 2017

Nội dung tìm kiếm

Người tìm kiếm

Địa chỉ tìm kiếm

Cách tìm kiếm

Kết quả cần đạt

1.Xã Quảng Lãng có những lịch sử và di tích văn hóa nào?

- Bình Hồ – xã Quảng Lãng

- Nguyễn Lệ, người xã Quảng Lãng, đỗ Hoàng giáp năm 1487

- Nguyễn Châu Chu (Nguyễn Thù), người xã Quảng Lãng, đỗ Tiến sĩ năm 1487.

- Nguyễn Kiều, người xã Quảng Lãng, đỗ Tiến sĩ năm 1511.

- Đặng Cơ, người xã Quảng Lãng, đỗ Tiến sĩ năm 1556.

- Di tích kiến trúc nghệ thuật: Đình Lưu Xá, xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi.

Bác trưởng thôn (bạn cứ nói vậy nhưng thật ra mình tìm trên Facebook)

Hỏi bác trưởng thôn về các nội dung cần tìm ở địa phương.

-Kể tên và mô tả được các di tích lịch sử và di tích văn hóa. ( Di tích đó nằm ở đâu? Mô tả bên trong và bên ngoài).

-Đề xuất giải pháp của các em để bảo tồn và phát triển di tích lịch sử và di tích văn hóa.

2. Xã Quảng Lãng có những phong tục gì?

Không biết

Bác trưởng thôn (bạn cứ nói vậy nhưng thật ra mình tìm trên Facebook)

Hỏi bác trưởng thôn về các nội dung cần tìm ở địa phương.

-Kể tên một số phong tục (cưới xin, tang lễ,...), lễ hội. Mô tả phong tục và lễ hội đó ( thời gian tổ chức lễ hội, hình thức lễ hội, ý nghĩa của lễ hội).

-Đề xuất giải pháp của các em để bảo tồn và pháp triển phong tục, lễ hội nơi em sống.

11 tháng 5 2017

Lễ hội Lồng Tồng

- Thời gian tổ chức: Tùy theo từng nơi, ấn định cho phù hợp với địa hình. Các địa phương gần nhau thì có thể thỏa thuận chọn ngày khác nhau để có điều kiện giao lưu, trao đổi.

-Hình thức lễ hội:

Thông thường địa phương nào mở hội cũng đều tiến hành theo ba bước sau:

Chuẩn bị: Chuẩn bị lễ hội được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn chuẩn bị cho mùa lễ hội sau và khi ngày hội đã đến gần. Chuẩn bị cho mùa lễ hội sau được tiến hành ngay sau khi mùa hội trước kết thúc, mọi khâu chuẩn bị đã có sự phân công, cắt cử mọi việc để đón mùa lễ hội năm sau. Khi ngày hội sắp diễn ra, công việc kiểm tra lại đồ tế lễ, trang phục, quét dọn, mở cửa di tích, rước nước làm lễ tắm tượng (mộc dục) cùng các đồ tế tự, thay trang phục mũ cho thần...

Vào hội: nhiều hoạt động diễn ra trong các ngày lễ hội, đó là các nghi thức tế lễ, lễ rước, dâng hương, tổ chức các trò vui. Đây là toàn bộ những hoạt động chính có ý nghĩa nhất của một lễ hội. Lễ hội thu hút nhiều đối tượng hay ít khách đến với lễ hội, diễn ra trong nhiều ngày hay một ngày hoàn toàn chi phối bởi các hoạt động trong những ngày này.

Kết thúc hội (xuất tịch, giã đám, giã hội): Ban tổ chức làm lễ tạ, đóng cửa di tích.

- Ý nghĩa lễ hội:

Lễ hội truyền thống là loại hình sinh hoạt văn hoá, sản phẩm tinh thần của người dân được hình thành và phát triển trong quá trình lịch sử. Người Việt Nam từ hàng ngàn đời nay có truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Lễ hội là sự kiện thể hiện truyền thống quý báu đó của cộng đồng, tôn vinh những hình tượng thiêng, được định danh là những vị “Thần” - những người có thật trong lịch sử dân tộc hay huyền thoại. Hình tượng các vị thần linh đã hội tụ những phẩm chất cao đẹp của con người. Đó là những anh hùng chống giặc ngoại xâm; những người khai phá vùng đất mới, tạo dựng nghề nghiệp; những người chống chọi với thiên tai, trừ ác thú; những người chữa bệnh cứu người; những nhân vật truyền thuyết đã chi phối cuộc sống nơi trần gian, giúp con người hướng thiện, giữ gìn cuộc sống hạnh phúc... Lễ hội là sự kiện tưởng nhớ, tỏ lòng tri ân công đức của các vị thần đối với cộng đồng, dân tộc.

Lễ hội là dịp con người được trở về nguồn, nguồn cội tự nhiên hay nguồn cội của dân tộc đều có ý nghĩa thiêng liêng trong tâm trí mỗi người.

Lễ hội thể hiện sức mạnh cộng đồng làng xã, địa phương hay rộng hơn là quốc gia dân tộc. Họ thờ chung vị thần, có chung mục tiêu đoàn kết để vượt qua gian khó, giành cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội cũng là nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ những giá trị văn hoá vật chất và tinh thần của mọi tầng lớp dân cư; là hình thức giáo dục, chuyển giao cho các thế hệ sau biết giữ gìn, kế thừa và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống quý báu của dân tộc theo cách riêng, kết hợp giữa yếu tố tâm linh và các trò chơi đua tài, giải trí...

Lễ hội là dịp con người được giải toả, dãi bày phiền muộn, lo âu với thần linh, mong được thần giúp đỡ, chở che đặng vượt qua những thử thách đến với ngày mai tươi sáng hơn.

Mình làm xí lụi. Mình nghĩ chắc ko đúng đâubucminh

19 tháng 3 2016

Lễ thành lập sau khi nước vạn xuân được thành lập không khí tưng bừng rộn ràng mừng ngày đất nước ta được thành lập. Khoảng khắc tưng bừng này ghi lại một thời chiến tranh và sự đô hộ chính quyền phương Bắc. Và rồi ngày lễ thành lập này đã tôn Lí Bí lên làm hoàng đế . Ngài lấy hiệu là Lí Nam Đế chứng tỏ cho chính quyền đô hộ phương Bắc thấy rằng lúc này nước ta đã có chủ quyền dân tộc, đã có vua, có người cai quản. Cái tên Vạn Xuân mới mĩ miều làm sao? Cái tên ấy cũng chứng tỏ cho bọn đô hộ thấy rằng nước ta sẽ mãi mãi độc lập tượng trưng cho tình yêu hòa bình. Rồi ngày mai đây cho dù có chiến tranh thì nước ta cũng sẽ có những nhân tài kêu gọi lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam thì nhân dân của đất nước này bất kể là già hay trẻ, bất kể là phụ nữ hay đàn ông sẽ cùng làm cho đất nước này mãi mãi tươi đẹp và mãi mãi hòa bình. Hãy cất cao tiếng hát kêu gọi đồng bào đứng dậy đấu tranh vì dân tộc, vì đất nước. “Các vua Hùng đã có công dựng nước bác cháu ta phải giữ lấy nước”. Đó là lời kêu gọi nhân dân Việt Nam đứng dậy khởi nghĩa chống giặc ngoại xâm giữ yên bờ cõi bảo vệ dân tộc, bảo vệ đất nước. Việt Nam muôn năm.

                                                 Bài 22 : Khởi nghĩa Lý Bí. Nước Vạn Xuân (542-602) (tiếp theo) 

16 tháng 3 2016

Cái này kết hợp văn miêu tả(Ngữ Văn) và lịch sử ak? Làm đoạn văn hay bài văn

17 tháng 3 2016

lên tra google là tốt nhất ok

tick nhavui

27 tháng 4 2016

Tra google chắc gì đúng!

Trước khi KT hay thi gì gì đó thì lên hỏi cô là chắc ăn 100%

Đảm bảo chính xác khỏi chỉnh!banh

24 tháng 12 2020

- Lễ hội : nhiều lễ hội và các trò chơi...

- Tín ngưỡng : thờ cúng các lực lượng thiên nhiên như núi, sông, Mặt Trời, Mặt Trăng...

24 tháng 12 2020

Cư dân mong muốn có một năm tốt lành, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc.

6 tháng 5 2023

bạn sao ko tra gg

Bài nè

Thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Theo lịch sử, Thánh địa Mỹ Sơn được hình thành từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ XIII, là trung tâm tôn giáo tập trung vương quyền và thần quyền của vương quốc Chămpa gần 1000 năm, khoảng thời gian mà các vị vua đã dâng lên thần linh những đền tháp tuyệt mỹ, cũng là cách để ghi công đức của mình. Trải qua chiến tranh Thế giới lần thứ 2, chiến tranh Đông dương lần thứ 1, đặc biệt chiến tranh Đông dương lần thứ 2, nhiều đền tháp đã bị phá hủy, tuy nhiên những đền tháp còn lại đã được bảo tồn tốt, hé mở bí ẩn về nền văn minh Chămpa cổ xưa.Người Chămpa cổ đã gửi tâm linh vào đất đá, dựa vào thiên nhiên để dựng nên một Thánh địa Mỹ Sơn tráng lệ, thâm nghiêm, hùng vĩ. Đây là một bảo tàng kiến trúc điêu khắc nghệ thuật vô giá mà sẽ còn lâu chúng ta mới hiểu hết được