K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

31 tháng 3 2021

Câu "Dân ta // có một lòng nồng nàn yêu nước" là câu đơn.

             CN                           VN

1 tháng 8 2021

Văn chương gây cho ta những tình cảm ta (C)/ không có (V) ,luyện cho ta những tình cảm ta (C)/ sẵn có.

➙ Mở rộng thành phần vị ngữ 

2 tháng 8 2021

Cảm ơn ạ

9 tháng 3 2022

Câu " Nghĩa là phải............công việc kháng chiến"

rút gọn thành phần CN

 

14 tháng 3 2022

Các câu rút gọn:

-Có khi được trưng bày trong tủ kính,trong bình pha lê,rõ ràng dễ thấy

->Thành phần được rút gọn trong câu:Chủ ngữ

-Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương,trong hòm

->Thành phần được rút gọn trong câu:Chủ ngữ

-Nghĩa là phải ra sức giải thích,tuyên truyền,tổ chức,lãnh đạo,làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước,công việc kháng chiến

->Thành phần được rút gọn trong câu:Chủ ngữ

Đề số 1I. PHẦN ĐỌC – HIỂU: (3 điểm). Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới :“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức...
Đọc tiếp

Đề số 1

I. PHẦN ĐỌC – HIỂU: (3 điểm). Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới :

“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến.”

Câu 1: (0.75 điểm). Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Và được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?

Câu 2: (1 điểm). Xác định các câu rút gọn có trong đoạn trích và cho biết rút gọn thành phần nào?

Câu 3: (0.5 điểm). Xác định phép liệt kê được sử dụng trong đoạn trích?

Câu 4: (0.75 điểm). Tìm cụm chủ - vị dùng để mở rộng câu và phân tích cụ thể mở rộng thành phần gì trong câu sau?

“Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.”

II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: (7 điểm).

Câu 1: Viết một bài văn nghị luận giải thích câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách”

Đề số 2

I. PHẦN ĐỌC – HIỂU: (3 điểm).

Câu 1: (2 điểm). Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút; tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào dao chuôi ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt […] Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm […]

a) Phần trích trên thuộc văn bản nào, của ai ?

b) Phương thức biểu đạt chủ yếu của phần trích trên là gì ?

c) Hãy nêu tác dụng của phép liệt kê được sử dụng trong phần trích đó.

Câu 2: (1 điểm). Chỉ ra cụm C-V làm thành phần câu, làm thành phần cụm trong câu:

“ Nước mặn kéo dài khiến mọi người lo lắng.”

II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: (7 điểm).

Câu 1 Ca dao Việt Nam có câu :

” Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau .”

Em hãy viết bài văn nghị luận giải thích câu ca dao trên.

Giups mình nha chiều thi văn rồi

0
2 tháng 4 2022

cuốn truyện này //nội dung /hay lắm

                                 C            V

      CN                      VN

-Cụm C-V mở rộng thành phần vị ngữ

 chiếc cặp mẹ /tặng em// rất đẹp

                   C       V

              CN                         VN

-Cụm C-V mở rộng thành phần phụ ngữ của cụm danh từ

Bố /đi công tác về// khiến cả nhà /đều vui

 C(1)          V(1)                   C(2)          V(2)

_______________//________________________

        CN                              VN

-Cụm C-V(1) mở rộng thành phần chủ ngữ trong câu

-Cụm C-V(2) mở rộng thành phần phụ ngữ cho cụm động từ trong câu

31 tháng 5 2021

Tham khảo nha em:

_ Lan học giỏi làm cho bố mẹ rất vui. ( dùng cụm C - V để mở rộng cả chủ ngữ và vị ngữ )
_ Cái bàn này chân bị gãy. ( dùng cụm C - V để mở rộng vị ngữ )
_ Nó cười khiến cả nhà cười theo. ( dùng cụm C - V để mở rộng cụm động từ )
-Bác Hai đến khiến ba mẹ em rất vui.(Mở rộng phần chủ ngữ.)

-Ông em tóc đã bạc.(Mở rộng phần vị ngữ

-Chúng tôi hy vọng đội bóng lớp tôi sẽ thắng. (Mở rộng phần phụ ngữ trong cụm động từ.

-Cái áo mẹ mới mua là đồ hiệu.(Đây là câu mở rộng chủ ngữ.

-Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn.( mở rộng thành phần vị ngữ