K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

25 tháng 4 2021

Câu đặc biệt trong câu là : ''Than ôi!''

Tác dụng của câu đặc biệt đó là để bộc lộ tình cảm,cảm xúc

25 tháng 4 2021

cảm ơn bn rất nhiều!

20 tháng 2 2022

a. Nhà ông X. Buổi tối. Một chiếc đèn măng xông. Một bộ bàn ghế. Ông X đang ngồi có vẻ chờ đợi.

Câu đặc biệt dùng để xác định thời gian, nơi chốn, thông báo về sự tồn tại của sự vật.

b. Có mưa!

Câu đặc biệt dùng để liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật.

c. Đẹp quá.Một đàn cò trắng đang bay kia!

Câu đặc biệt dùng để bộc lộ cảm xúc

Chúc em học giỏi

Câu 1. a) Câu đặc biệt là gì? Tác dụng của câu đặc biệt? b) Tìm câu đặc biệt và nêu tác dụng của các câu đặc biệt trong các đoạn trích sau:(1) Buổi hầu sáng hôm ấy.Con mẹ Nuôi, tay cầm lá đơn, đứng ở sân công đường.                                                                             ( Nguyễn Công Hoan)(2) Tám giờ. Chín giờ. Mười giờ. Mười một giờ.Sân công đường chưa lúc nào kém tấp...
Đọc tiếp

Câu 1.

 a) Câu đặc biệt là gì? Tác dụng của câu đặc biệt?

 b) Tìm câu đặc biệt và nêu tác dụng của các câu đặc biệt trong các đoạn trích sau:

(1) Buổi hầu sáng hôm ấy.Con mẹ Nuôi, tay cầm lá đơn, đứng ở sân công đường.

                                                                             ( Nguyễn Công Hoan)

(2) Tám giờ. Chín giờ. Mười giờ. Mười một giờ.Sân công đường chưa lúc nào kém tấp nập.

                                                                              ( Nguyễn Thị Thu Hiền)

(3) Đêm. Bóng tối tràn đầy trên bến Cát Bà.

                                                                              ( giáo trình TV 3, ĐHSP)

d) Trong lòng tôi, tiếng lá lao xao như không bao giờ tắt. Giá buốt quá!

                                                                              (Nguyên Hồng)

1
27 tháng 3 2022

Câu 1 :

a, Câu đặc biệt là câu không theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.

- Tác dụng : 

+ Xác định thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc nói trong đoạn 

 + Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng

 + Bộc lộ cảm xúc

 + Gọi đáp

b, 

(1) Câu đặc biệt : Buổi hầu sáng hôm ấy

Tác dụng : Xác định thời gian

(2) Câu đặc biệt : Tám giờ. Chín giờ. Mười giờ. Mười một giờ.

Tác dụng : xác định thời gian

(3) Câu đặc biệt : Đêm

Tác dụng : xác định thời gian

d, Câu đặc biệt : Giá buốt quá !

Tác dụng : bộc lộ cảm xúc

27 tháng 3 2022

cảm ơn

24 tháng 4 2018

a. Câu rút gọn: Làm cho lời văn ngắn gọn, tránh lặp thừa.

b. Câu đặc biệt:

- Ba giây... Bốn giây... Năm giây...: Xác định, gợi tả thời gian.

- Lâu quá!: Bộc lộ trạng thái cảm xúc

c. Câu đặc biệt: Thông báo về sự có mặt của sự vật, hiện tượng

d.

- Câu đặc biệt: gọi đáp

- Câu rút gọn: làm cho lời văn ngắn gọn, tránh lặp thừa.

16 tháng 4 2020

Có trog sách giao khoa đấy. Tự mở ra mà xem. Đợi trả lời chi cho lâu

16 tháng 4 2020

Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
Tác dụng : Câu đặc biệt thường dùng để :
- Xác định thời gian,nơi chốn diễn ra sự việc được nói đến trong đoạn
- Liệt kê , thông báo về sự tồn tại của sự vật , hiện tượng
- Bộc lộ cảm xúc
- Gọi đáp
P/s : Kiến thức này có trong SGK nha!
Chúc bạn học tốt!

 

18 tháng 3 2022

câu rút gọn

td: làm cho câu văn 

18 tháng 3 2022

ngắn gọn, truyền tải thông tin nhanh

18 tháng 3 2020

Câu đặc biệt thường được dùng trong trong các văn bản văn chương để:

– Xác định thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc được nói đến trong đoạn;

Ví dụ:

+ Mùa xuân! Mỗi khi hoạ mi tung ra những tiếng hát vang lừng, mọi vật như có sự thay đổi kì diệu.

(Võ Quảng)

Câu đặc biệt “Mùa xuân ” dùng để xác định thời gian.

+ Nắng đã lên rồi! Nắng chan hoà xóm núi. Những triền dốc. Những lòng suối và mảng rừng. Chợ vùng cao xôn xao trong nắng mới. Chơ Đồng Văn. Ngựa thồ thon vó và đẹp mã từ các dốc đê, ngả đường ùn ùn kéo tới chợ. Tiếng khèn. Tiếng ngựa hí. Náo nức lòng người.

(Lí Xè Páo)

Câu đặc biệt “Chợ Đồng Văn ” dùng để xác định nơi chốn.

– Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng.

Ví dụ:

+ Một ngôi sao. Hai ngôi sao. Sao lấp lánh. Sao như nhớ thương. Gió rừng càng về khuya càng xào xạc. Rồi tiếng chim mơ hồ gần xa.

(Lí Phan Quỳnh)

+ Xuân đến tự bao giờ? Bầu trời không còn trắng đục nữa. Đã có những đêm xanh. Những buổi sáng hồng. Cây cối bừng tỉnh. Ong vàng và bướm trắng. Xôn xao. Rôn ràng. Tiếng chim hót ríu ran vườn chè. Hương hoa ngào ngạt...

– Bộc lộ cảm xúc.

Ví dụ:

+ Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu? (Thế Lữ)

+ Không chờ nghe bác về, thoáng cái tôi đã đặt chân tới bờ. Chao ôi! Chợ gì mà lạ lùng thế này? Bộ Tây sắp đánh đến nơi, nên người ta đem vườn bách thú ra phát mãi hay sao!

(Đoàn Giỏi)

– Gọi đáp.

Ví dụ:

+ Huế ơi! Quê mẹ của ta ơi.

(Tố Hữu)

+ Thanh!

Dạ

Mày đi đâu?

Dạ, thưa cô, bà sai con đi mua hạt tiêu.

(Nguyễn Công Hoan)

 Bài 2: Tìm câu đặc biệt trong các phần trích sau và cho biết tác dụng của chúng:a.  Đủ rồi! – Ông kêu lên. – Tôi không sao theo kịp được anh đâu.(“Tiếng gọi nơi hoang dã” – Jack London)b.   Ơ kia! Ơ kia! Trông con Bấc kìa! Hắn giết chết con Xpít, rồi hắn tưởng là hắn thay được Xpít cơ đấy!(“Tiếng gọi nơi hoang dã” – Jack London)c.  “Qủa trứng! Cô ấy đã làm được rồi! Cô ấy đã sinh ra quả trứng!” Zorba kêu...
Đọc tiếp

 

Bài 2: Tìm câu đặc biệt trong các phần trích sau và cho biết tác dụng của chúng:

a.  Đủ rồi! – Ông kêu lên. – Tôi không sao theo kịp được anh đâu.

(“Tiếng gọi nơi hoang dã” – Jack London)

b.   Ơ kia! Ơ kia! Trông con Bấc kìa! Hắn giết chết con Xpít, rồi hắn tưởng là hắn thay được Xpít cơ đấy!

(“Tiếng gọi nơi hoang dã” – Jack London)

c.  “Qủa trứng! Cô ấy đã làm được rồi! Cô ấy đã sinh ra quả trứng!” Zorba kêu lên.

(“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” – Luis Sepulveda)

d.  Khủng khiếp! Khủng khiếp! Nêu mọi chuyện cứ như thế này, thì chẳng mấy chốc mà từ “ô nhiễm” sẽ chiếm trọn tập mười lăm, vần Ô mất thôi” Einstein thở dài, hết sức căng thẳng.

(“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” – Luis Sepulveda)

e.  Hà Nội. Thủ đô nước Việt Nam.

Bài 4: Chuyển đổi các câu chủ động sau thành câu bị động

a.Cô hiệu trưởng vào thăm lớp 7B chúng em.

b.Anh hùng phi công Phạm Tuân bắn hạ pháo đài bay giặc Mĩ.

c.Cô chủ nhiệm tặng mỗi học sinh giỏi một bộ sách giáo khoa.

d.Thầy giáo phạt và phê bình những học sinh đi học muộn trước lớp.

e.Quân ta tiêu diệt đồn giặc. Ta bắt sống hàng trăm tên giặc.

g.Bom Mỹ sát hại nhiều phụ nữ, trẻ em ở miền Nam nước ta

 

 

0