K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Tham khảo

Thanh Tịnh là nhà văn đặc sắc trong nền văn học Việt Nam. Ông nổi tiếng với chất văn đằm thắm, trữ tình, trong trẻo và phảng phất chất thơ.Truyện ngắn “Tôi đi học” xuất bản năm 1941, in trong tập “Quê mẹ” là một trong những tác phẩm có giá trị nhất của tác giả. Chỉ với vài trang văn ngắn ngủi, độc giả phần nào cảm nhận được tài năng viết truyện của Thanh Tịnh. Truyện đã ghi lại chân thực tâm trạng hồi hộp háo hức của nhân “tôi” trong buổi khai trường.

     Câu chuyện mở đầu bằng hình ảnh lá rụng cuối thu. Vào buổi sáng sớm tinh mơ, đầy sương thu và gió lạnh. Hình ảnh cậu bé nhân vật “tôi” hiện lên thật rõ nét. Cậu bé háo hức, nắm tay mẹ đến buổi tựu trường đầu tiên. Cũng là con đường ấy, hằng ngày vẫn đi, nhưng hôm nay sao thấy lạ. Tất cả cảnh vật cùng đều thay đổi vì trong lòng “tôi” có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Cậu bé thấy mình có sự thay đổi, cậu đã lớn hơn, trưởng thành hơn, không còn những buổi lội sông, không còn những buổi ra đồng như đám thằng Quý, thằng Sơn nữa.

     Cái buổi tựu trường thật quý giá biến bao. Khoác trên người chiếc áo vải, cầm trên tay cuốn vở còn thơm mùi mới, cậu thấy sao mình trông “trang trọng và đứng đắn” hẳn. Bên cạnh đám bạn bằng tuổi, ríu rít gọi tên nhau, trao nhau xem từng trang vở, điều đấy dần thành những kỉ niệm. Ôm trong tay quyển vở mới, cậu thoáng chút nghĩ ngây thơ: chắc chỉ có ngươi thạo mới cầm được bút. Ý nghĩ thoáng qua “ như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi” làm nổi bật suy nghĩ trong sáng của cậu học trò trong buổi khai trường đầu tiên.

     Bước đến ngôi trường, một cảm giác bỡ ngỡ và lạ lẫm dâng trào. Sân trường đông vui và ngộn nhịp quá. Ngôi trường to và đẹp. sạch sẽ và ngăn nắp. Cậu bé cảm thấy ngôi trường Mỹ lý hôm nay oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp vậy. “Tôi” cảm thấy, buổi tựu trường với bao cảm xúc, nói thật bồi hồi, bỡ ngỡ nhưng rất đỗi thiêng liêng.

     Nhân vật “tôi” bỡ ngỡ, rụt rè nép bên mẹ như “ con chim đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng, e sợ”. Đây là hình ảnh so sanh “đắt” của Thanh Tịnh. Câu văn muốn giãi bày sự tự do, muốn bay chạm đến những thế giới kì diệu, nhưng còn đang bỡ ngỡ. Chỉ một chút thôi, cái bỡ ngỡ ấy sẽ tan biến, cậu bé sẽ thoải mái bay đi tìm bến bờ tri thức.

 Tiếng trống trường ngày khai giảng vang lên từng hồi, đọng lại trong tim những cô bé, cậu bé ngày đầu đến lớp. Cái cảm giác thôi thúc, giục giã vang lên bao trùm xunh quanh ngôi trường Mĩ Lý xinh đẹp. Xếp hàng vào lớp, bao cô bé, cậu bé òa khóc khi phải rời xa vòng tay cha mẹ. Nhân vật “tôi” cũng vậy. Vào lớp, được thầy giáo mỉm cười chào đón, chú cảm thấy cô đơn vì lần đầu tiên xa đi học xa mẹ.

     Ngồi trong lớp, nhân vật “tôi” thấy mọi thứ xa lại nhưng lại rất đỗi thân thương. Thầy giáo trẻ mỉm cười chào đón, các bạn học mới cũng rất thú vị và đáng yêu. Chú bắt đầu bài học đầu tiên, những bài học ấy, sẽ đưa chú đến những phương trời mới, những thế giới diệu kỳ.

     Tác phẩm khép lại với bao dư vị đẹp đẽ. Nó làm sống dậy tuổi thơ tươi đẹp với ngày tựu trường với bao nhiêu cảm xúc. “Tôi đi học” là truyện ngắn hay, là một vé đưa ta trở về thời thơ ấu. Chất thơ bàng bạc trong truyện khiến độc giả nhớ ghi, và tác phẩm sẽ sống mãi cùng thời gian.

21 tháng 10 2021

còn bài nào ko bn vì cô mik kêu lm 2 bài

 

21 tháng 10 2021

hết rồi 

 

27 tháng 9 2021

Tham khảo:

Những ngày mùa thu khai trường thật đẹp và nhiều ý nghĩa, nhất là đối với các bạn nhỏ lần đầu đến trường. Tác giả Thanh Tịnh đã ghi lại những xúc cảm đó của mình qua câu chuyện ngắn Tôi đi học. Bằng việc hóa thân thành nhân vật tôi, ông đã miêu tả vô cùng sâu sắc và chân thực về ngày đầu tiên đi học. Dòng cảm xúc trong ngày đầu đi học được thể hiện theo trình tự thời gian: cậu bé được mẹ âu yếm dắt tay dẫn đi trên con đường tới trường, say mê nhìn ngắm ngôi trường; hồi hộp nghe thầy gọi tên, lo lắng khi phải rời tay mẹ để cùng các bạn vào lớp nhận chỗ của mình và học giờ học đầu tiên. Mọi cử chỉ, hành động đều trở nên lúng túng, vụng về. Trí óc non nớt của cậu không thể hình dung ra được những điều gì xảy ra hằng ngày trong ngôi trường đẹp đẽ kia. Dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” được tạo nên từ cảm xúc trong sáng, hồn nhiên và bút pháp nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế của nhà văn. Thanh Tịnh đã nói thay tất cả chúng ta cái cảm giác kì diệu của buổi học đầu tiên đã trở thành kỉ niệm đẹp đẽ, để lại ấn tượng sâu sắc trong cuộc đời mỗi người. Qua văn bản, ngày đầu tiên đi học lại hiện về trong mỗi chúng ta. Mỗi người có những trải nghiệm, những cảm xúc khác nhau về ngày đầu đến trường, nhưng nó sẽ đọng lại mãi mãi trong tâm trí ta. Bước qua cánh cổng trường, chúng ta đến với một thế giới mới, thế giới của tri thức, của trải nghiệm, của bài học. Truyện ngắn mang những ý nghĩa sâu sắc và là một lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa đến với những người đang bận rộn với cuộc sống hoặc đang chán nản, mệt mỏi trên con đường mình chọn rằng chúng ta đã có một ngày đầu đi học ý nghĩa, tốt đẹp đến thế.

21 tháng 4 2021

Đối với lứa tuổi học sinh, việc mở mang, học hỏi kiến thức chủ yếu đến từ sự giáo dục của nhà trường và thông qua sách vở là chủ yếu. Tuy nhiên, những kiến thức ấy tuy nhiều và đa dạng nhưng lại mất đi một phần thực tế, thiết thực, vì đa phần chúng là lý thuyết, việc hình dung và tưởng tượng ra còn gặp nhiều khó khăn. Việc tổ chức những chuyến tham quan cho học sinh là một việc làm rất thiết thực và vô cùng có ý nghĩa, mang lại nhiều kiến thức thực tế từ đời sống cho các em học sinh, đồng thời cũng là một phương pháp giải tỏa căng thẳng sau những giờ lên lớp miệt mài đèn sách.

Việc tổ chức một chuyến tham quan du lịch cho các em học sinh là một trong những hoạt động đáng được đầu tư và quan tâm. Bởi mỗi chuyến đi sẽ giúp học sinh mở rộng tầm hiểu biết, đem lại nhiều điều thú vị và bổ ích. Trước hết, việc tổ chức du lịch tại một địa điểm nào khác ngoài khuôn viên trường học, tức là đã tạo được một môi trường học tập mới, thoát ra khỏi cái môi trường truyền thống mà các em phải tiếp xúc thường ngày. Điều này khơi gợi sự tò mò, phấn khởi và niềm ham thích học tập trong các em học sinh. Việc được thoải mái tự do, vui học, được trải nghiệm những kiến thức từ trong thực tế đã giúp các em vừa mở mang được đầu óc lại vừa có những giây phút thoải mái, đúng với tinh thần vừa học vừa chơi.

Các chuyến tham quan tại các cảnh điểm ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên sẽ giúp các em học sinh trở nên năng động hơn, việc tận hưởng không gian thoáng đãng, bầu không khí trong lành, giúp các em cải thiện các vấn đề về sức khỏe, thể lực. Đồng thời khơi gợi những khả năng sáng tạo tiềm ẩn, thúc đẩy ý chí và tinh thần học tập của các em một cách tích cực, từ đây các em đã tìm thấy được niềm vui trong học tập, bài vở cũng trở nên nhẹ nhàng chứ không còn gò bó nữa.

Ngoài ra, việc tham quan du lịch cùng nhau cũng tạo điều kiện cho các em học sinh trở nên gắn bó và thân thiết hơn thông qua việc tiếp xúc trao đổi trong quá trình tham quan. Các em sẽ có cơ hội nói chuyện, tâm sự với nhau nhiều hơn, kéo gần khoảng cách giữa các em. Đặc biệt là thông qua các trò chơi tập thể, cần sự đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau, thì tính cách của các em mới được bộc lộ một cách rõ ràng, thêm vào đó môi trường vui chơi, học tập thoải mái khiến các em cũng trở nên thả lỏng, tinh thần vui vẻ, dễ kết thân với bạn bè hơn hẳn.

Ngoài mục tiêu vui chơi, giải trí, những chuyến tham quan còn phục vụ cho việc học tập, đem đến cho các em học sinh những bài học thiết thực, gần gũi với thực tế mà không một loại sách vở nào có thể đáp ứng được. Ví như với môn Địa lý, việc tham quan các cảnh điểm khác nhau, với điều kiện địa hình, khí hậu, đặc điểm thiên nhiên khác nhau sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về những kiến thức mình đã từng được giới thiệu trên lớp, giờ đây những kiến thức ấy được các em áp dụng vào thực tế và không còn là những từ ngữ trừu tượng khó hiểu nữa. Đối với môn Lịch sử, việc được tham quan lại những di tích, những nơi từng một thời oanh liệt hào hùng, kết hợp với việc hướng dẫn giới thiệu của giáo viên, sẽ khơi gợi trong tâm hồn các em học sinh những cảm xúc mới, dễ thấu hiểu, dễ tiếp thu môn học vốn được cho là khô khan này hơn. Tương tự đối với môn Toán, thay vì cứ ngồi ì trong lớp vẽ hình, tính toán, thì việc giáo viên cho các em một buổi sinh hoạt ngoài trời, thực hành đo đạc, tính diện tích chu vi một khu đất,... sẽ khơi gợi nhiều hứng thú hơn cả, môn Toán vốn nhàm chán cũng trở nên thú vị. Với môn Văn thì việc tạo cảm hứng và mạch cảm xúc để viết bài là vô cùng quan trọng, việc được tham quan bên ngoài sẽ hướng các em đến những ý tưởng mới, nguồn cảm hứng sáng tác vô tận, việc viết một bài văn cũng không còn khó khăn. Đối với tiết Mĩ thuật và Âm nhạc thiên nhiều về cảm xúc và nghệ thuật thì việc thiết kế các chuyến tham quan kết hợp giảng dạy cũng là một ý tưởng không tồi, thậm chí còn đem lại những kết quả bất ngờ không chừng.

Việc được tham quan du lịch nhiều địa điểm trên dải đất hình chữ S khiến các em học sinh có những hiểu biết nhất định về đất nước và con người Việt Nam. Giúp nâng cao lòng tự hào, lòng yêu quê hương đất nước, khiến các em nhận thức sâu sắc về những vẻ đẹp và giá trị truyền thống văn hóa của con người Việt Nam. Từ đó thôi thúc tinh thần tự tôn dân tộc, thôi thúc ý chí phấn đấu vươn lên học tập thật giỏi để xây dựng và kiến thiết đất nước ngày một giàu mạnh và phát triển vững bền.
Những chuyến tham quan du lịch không chỉ cung cấp cho các em những kiến thức bổ ích từ thực tế mà còn tạo điều kiện cho các em được vui chơi, vận động, gắn kết với nhau, thúc đẩy sự sáng tạo, ham muốn tìm tòi, mở mang tầm kiến thức. Đồng thời qua đó nâng cao lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, khao khát vươn lên bảo vệ và xây dựng đất nước từ trong tâm trí của các em. Chính vì vậy, nếu có điều kiện, nhà trường và gia đình nên cố gắng phối hợp, lên kế hoạch cho các em những chuyến tham quan bổ ích, điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của học sinh.

 
21 tháng 4 2021

Hơi dài nhưng cũng cảm ơn bạn.:D

16 tháng 10 2021

tham khảo:

 Với mỗi chúng ta, ngày đầu tiên đi học có lẽ là khoảnh khắc chẳng thể nào quên trong kí ức tuổi thơ. Với em ngày đó vừa trang trọng, đánh dấu sự  trưởng thành của mỗi người nhưng cũng đầy háo hức, thú vị khi có thêm bạn mới, thầy cô mới. Buổi sáng hôm đó, em thay bộ quần áo mới tinh tươm có gắn phù hiệu của trường đầy trang nghiêm bên cánh tay trái, điều đó như nhắc nhở em phải luôn cố gắng học tập để xứng đáng với ngôi trường thân yêu. Theo bước chân mẹ, em tới trường trong niềm hân hoan, ngôi trường hôm nay nay rực rỡ cờ hoa. Xung quanh em là rất nhiều bạn nhỏ đang ríu rít hỏi nhau về tên gọi hay tên lớp để cùng nhau làm quen. Trên các lớp học, những dãy bàn được xếp ngay ngắn cùng với bảng đen sạch sẽ, sẵn sàng chào đón chúng em trong một năm học mới. Tiếng trống trường dồn dập, thúc giục chúng em về đứng theo hàng của lớp mình và buổi lễ khai giảng diễn ra trong không khí trang nghiêm. Sau đó, chúng em vào lớp và cô giáo chủ nhiệm chào đón chúng em từ khung cửa gắn biển chữ trang trọng: lớp 1A2. Nụ cười hiền hòa, ấm áp của cô và sự gần gũi của bạn bè khiến em cảm thấy thêm yêu ngôi nhà thứ hai thân thiết sẽ cùng em gắn bó . Những kỉ niệm về ngày khai trường đầu tiên mãi là những kỉ niệm ngọt ngào và đáng nhớ trong em
21 tháng 7 2016

bài nào

21 tháng 7 2016

1,3

 

19 tháng 9 2021

Tham khảo:

Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào”… Vâng, từ xưa đến nay mỗi khi nhắc đến hình tượng người mẹ, chúng ta luôn nghĩ đến một tình cảm thật bao la, chân thành và ấm áp chứa chan bao tình yêu. Thật cao quý và may mắn biết bao đối với những ai còn mẹ. Lòng mẹ, cũng chính là tình mẫu tử. Đó là một thứ thiêng liêng, quý giá xuất phát từ tâm hồn long lanh như pha lê, dịu ngọt như dòng suối của mẹ dành cho đứa con thân yêu của mình. “Mẫu” là mẹ, “tử” là con. Hai từ này hầu như chưa bao giờ xa cách, ví như cho dù họ có cách xa bao lâu, bao xa thì tâm hồn của mẹ và con luôn hòa quyện vào nhau. Khi con còn bé thơ, từ lúc vừa chào đời đã được bàn tay của mẹ dỗ dành, nâng niu. Một chút lớn nữa, mẹ cũng là người đỡ từng bước đi đầu tiên. Khi đi học, cũng có những lúc con ham chơi khiến mẹ buồn lòng nhưng bà vẫn không bao giờ buồn hay hờn trách con, luôn chỉ bảo cho con thứ gì đúng, thứ gì sai. Tất cả những đều đấy đã đều chứng minh được thế nào là tình mẹ. Và con cũng đã đáp lại tình cảm ấy bằng sự thành công, sự hiếu thảo mà mỗi người đều có thể đạt được bằng chính sự nỗ lực của mình. Nhưng tình con dành cho mẹ không bao giờ bằng tình mẹ dành cho con. Đó cho ta thấy sự tuyệt diệu về đức hi sinh của người “mẫu”, người mẹ mà ta không thể lí giải được. Không thể không nói đến một số trưởng hợp ngoại lệ. Cũng đã có nhiều người mẹ nhẫn tâm vứt bỏ đi cốt nhục, những đứa con ruột thịt của mình không lí do. Tôi không thể hiểu được tại sao lại có người như thế. Những việc như vậy có đã để bị xã hội chê trách không? Hay sâu trong tâm hồn của họ đang nghĩ những gì, có ăn năn hối hận không? Chúng chỉ là những đứa trẻ thơ cần tình thương ấm áp, dịu ngọt của mẹ thôi mà… Họ đã vô tình làm vấy bẩn sự thiêng liêng cao quý của ba chữ vàng “tình mẫu tử“ mà chúng ta hằng nghĩ đến và yêu quý nó. Mẹ dành tình cảm cao quý, đầy sự hi sinh khắc khổ đó cho con thì con cũng phải đáp lại bằng những thứ thiêng gần như thế. Mẹ không bao giờ đòi hỏi nhiều ở con, luôn mong con thành đạt, hạnh phúc thì đó cũng chính là niềm vui của mẹ. Và đồng thời con cũng là niềm tin, là hi vọng, hoài bão của mẹ. Tất cả những gì tốt nhất cũng đều dành cho con. Những ai đang còn mẹ thì hãy biết quý trọng và giữ gìn nó. Có những thứ khi đã qua rồi thì không bao giờ lấy lại được. Tình cảm của mẹ như ánh sáng trên cao, bóng mát trên cao, như dòng sữa ngọt ngào. Cuộc đời thật công bằng biết bao khi đã cho cho mỗi người chúng ta thứ gọi là “tình mẫu tử“….

27 tháng 9 2021

Ko ai giúp à em đang cần gấp :((