K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

PHẦN I: Trắc nghiệm. (3,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau đây và trả lời câu hỏi bên dưới:

“Dòng sông Năm Căn mênh mông, n­ước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm nh­ư thác, cá n­ước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống nh­ư ng­ười bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn th­ước, trông hai bên bờ, rừng đ­ước dựng lên cao ngất nh­ư hai dãy tr­ường thành vô tận”.

(Ngữ văn 6, tập II).

Câu 1: Đoạn văn trên đ­ược trích trong văn bản nào?

A. Bài học đ­ường đời đầu tiên.                    

B. Bức tranh của em gái tôi.

C. Sông n­ước Cà Mau.                                  

D. Vư­ợt thác.

Câu 2: Ai là tác giả của đoạn văn trên?

A. Tô Hoài.          

B. Đoàn Giỏi.                 

C. Tạ Duy Anh.              

D. Võ Quảng.

Câu 3: Đoạn văn trên đ­ược trình bày theo phư­ơng thức biểu đạt nào?

A. Tự sự.             

B. Biểu cảm.                  

C. Nghị luận.                          

D. Miêu tả.

Câu 4: Trong đoạn văn trên tác giả sử dụng biện pháp so sánh mấy lần?

A. Hai.                 

B. Ba.                            

C. Bốn.                           

D. Năm.

Câu 5: Từ nào sau đây là từ m­ượn?

A. trư­ờng thành.   

B. ầm ầm.            

C. tường thành.              

D. rừng đư­ớc.

Câu 6:  Trình tự miêu tả của đoạn văn trên là gì?

A. Từ khái quát đến cụ thể.                         

B. Từ cụ thể đến khái quát.      

C. Từ d­ưới lên trên.                                    

D. Từ trên xuống dư­ới.

79
LM
Lê Minh Vũ
CTVHS VIP
14 tháng 5 2021

PHẦN I: Trắc nghiệm. (3,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau đây và trả lời câu hỏi bên dưới:

“Dòng sông Năm Căn mênh mông, n­ước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm nh­ư thác, cá n­ước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống nh­ư ng­ười bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn th­ước, trông hai bên bờ, rừng đ­ước dựng lên cao ngất nh­ư hai dãy tr­ường thành vô tận”.

(Ngữ văn 6, tập II).

Câu 1: Đoạn văn trên đ­ược trích trong văn bản nào?

A. Bài học đ­ường đời đầu tiên.                    

B. Bức tranh của em gái tôi.

C. Sông n­ước Cà Mau.                                  

D. Vư­ợt thác.

Câu 2: Ai là tác giả của đoạn văn trên?

A. Tô Hoài.          

B. Đoàn Giỏi.                 

C. Tạ Duy Anh.              

D. Võ Quảng.

Câu 3: Đoạn văn trên đ­ược trình bày theo phư­ơng thức biểu đạt nào?

A. Tự sự.             

B. Biểu cảm.                  

C. Nghị luận.                          

D. Miêu tả.

Câu 4: Trong đoạn văn trên tác giả sử dụng biện pháp so sánh mấy lần?

A. Hai.                 

B. Ba.                            

C. Bốn.                           

D. Năm.

Câu 5: Từ nào sau đây là từ m­ượn?

A. trư­ờng thành.   

B. ầm ầm.            

C. tường thành.              

D. rừng đư­ớc.

Câu 6:  Trình tự miêu tả của đoạn văn trên là gì?

A. Từ khái quát đến cụ thể.                         

B. Từ cụ thể đến khái quát.      

C. Từ d­ưới lên trên.                                    

D. Từ trên xuống dư­ới.

14 tháng 5 2021

PHẦN I: Trắc nghiệm. (3,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau đây và trả lời câu hỏi bên dưới:

“Dòng sông Năm Căn mênh mông, n­ước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm nh­ư thác, cá n­ước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống nh­ư ng­ười bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn th­ước, trông hai bên bờ, rừng đ­ước dựng lên cao ngất nh­ư hai dãy tr­ường thành vô tận”.

(Ngữ văn 6, tập II).

Câu 1: Đoạn văn trên đ­ược trích trong văn bản nào?

A. Bài học đ­ường đời đầu tiên.                    

B. Bức tranh của em gái tôi.

C. Sông n­ước Cà Mau.                                  

D. Vư­ợt thác.

Câu 2: Ai là tác giả của đoạn văn trên?

A. Tô Hoài.          

B. Đoàn Giỏi.      

C. Tạ Duy Anh.              

D. Võ Quảng.

Câu 3: Đoạn văn trên đ­ược trình bày theo phư­ơng thức biểu đạt nào?

A. Tự sự.             

B. Biểu cảm.                  

C. Nghị luận.                          

D. Miêu tả.

Câu 4: Trong đoạn văn trên tác giả sử dụng biện pháp so sánh mấy lần?

A. Hai.                 

B. Ba.                            

C. Bốn.                           

D. Năm.

Câu 5: Từ nào sau đây là từ m­ượn?

A. trư­ờng thành.   

B. ầm ầm.            

C. tường thành.              

D. rừng đư­ớc.

Câu 6:  Trình tự miêu tả của đoạn văn trên là gì?

A. Từ khái quát đến cụ thể.                         

B. Từ cụ thể đến khái quát.      

C. Từ d­ưới lên trên.                                    

D. Từ trên xuống dư­ới.

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Thuyền chúng tôi chèo thoắt qua kênh Bọ Mắt, đổ ra Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ rừng được dựng lên cao ngất...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Thuyền chúng tôi chèo thoắt qua kênh Bọ Mắt, đổ ra Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây được mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.

( Sông nước Cà Mau- Đoàn Giỏi)

1) Trong đoạn văn trên tác giả muốn giới thiệu với người đọc điều gì?

2) Em hiểu từ “trường thành” là gì? Đặt câu có sử dụng từ đó?

3) Đoạn văn trên sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.

4) Viết đoạn văn từ 5-7 câu miêu tả dòng sông Năm Căn có sử dụng biện pháp so sánh.

3
23 tháng 3 2020

1. Đoạn văn được trích từ văn bản nào ? Ai là tác giả ?

Đoạn văn được trích từ văn bản Sông nước Cà Mau. Đoàn Giỏi là tác giả.

2. Chủ đề của đoạn văn trên là gì ? Nếu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.

Chủ đề của đoạn văn trên là miêu tả dòng sông Năm Căn và xung quanh dòng sông ấy ( cá nước, cây đước,.. ) Phương thức biểu đạt chính của văn bản là: Miêu tả.

3. Các cụm từ " chèo thoát ", " đổ ra ", " xuôi về " trong câu đầu đoạn văn có tác dụng gì ?

Các cụm từ " chèo thoát " , " đổ ra " , " xuôi về " trong câu đầu đoạn văn có tác dụng miêu tả, diễn tả trạng thái con thuyền trong mỗi quang cảnh.

4. Trong đoạn văn có mấy phép so sánh ? Chỉ rõ và nêu tác dụng của từng phép so sánh.

 Trong đoạn văn có 4 hình ảnh so sánh : 

- Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác.

→ Tác dụng : Cho ta thấy con sông rất hùng vĩ → Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

- Cá nước bơi hàng đàn như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.

→ Tác dụng : Cho ta thấy con sông rất trù phú → Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

- Thuyền xuôi giữa lòng con sông rộng hơn ngàn thước.

→ Tác dụng : Cho ta thấy con sông rất rộng → Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

- Trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.

→ Tác dụng : Cho ta thấy rừng đước rất cao, rất dài như vô tận không thấy điểm kết thúc → Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

5. Hãy viết một đoạn văn 6 - 8 câu nêu cảm nhận của mình về cảnh sắc thiên nhiên vùng sông nước Cà Mau, đoạn văn sử dụng một từ láy và một phó từ. Gạch chân và chú thích.

Như chúng ta đã học trong sách giáo khoa tập 2 lớp 6 bài " Sông nước Cà Mau " thì văn bản này tả về vùng Cà Mau sông nước rộng lớn hùng vĩ với những câu văn tác giả đã chứng minh : " Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác " hay " thuyền chúng tôi xuôi qua con sông rộng hơn ngàn thước". Ở đây có rất nhiều màu xanh như màu xanh cây lá, màu xanh đất trời đã ru ngủ con người đất cuối bản đồ Việt Nam này. Con người tại đây cũng rất mộc mạc, giản dị điều đó chứng tỏ ở cách đặt tên con rạch, con kênh là đặt tên dựa vào điểm riêng biệt của chúng. Ví dụ như đặt tên kênh Bọ Mắt vì có nhiều chú bọ mắt nhỏ bé con, li ti và qua đó, ta biết cảnh sắc ở đây rất hoang sơ. Chợ Năm Căn khắc họa nên hình ảnh đặc trưng của một khu chợ vùng sông nước. Đó là đầu mối tập kết và vận chuyển hàng hóa cho cả miền Nam. Cách mua bán chỗ này cũng có điểm thuận lợi : trên thuyền xuôi theo dòng sông đến từng nhà mà người ta không cần bước ra khỏi thuyền, người mua, người bán cũng đến từ nhiều địa phương, dân tộc. Từ những điều đó đã tạo nên nét đông vui, tấp nập, nhộn nhịp, độc đáo ở đây. Văn bản này được trích từ chuơng 18 của truyện " Đất rừng phương Nam " và nó đem đến cho độc giả những hiểu biết phong phú về vùng đất đáng yêu này.

Chú thích : Từ in đậm : Từ láy và phó từ.

*Cụ thể hơn :

- Li ti : Từ láy.

- Cũng : Phó từ.

Chúc bn hok tốt :)

23 tháng 3 2020

Ukmm, hình như bn hơi lạc đề

18 tháng 3 2018

a. Đoạn văn miêu tả cảnh dòng sông Năm Căn. Đặc sắc nghệ thuật: sử dụng biện pháp so sánh, miêu tả chính xác, thể hiện sự quan sát tỉ mỉ.

b. Hình ảnh nghệ thuật: cá nước bơi hàng đàn như người bơi ếch, rừng đước...

30 tháng 4 2017

Ngữ văn 6 , giúp mình nha
Đoạn văn : Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông 2 bên bờ, rừng đước dựng cao ngất như hay đay trường thành vô tận."
Chỉ ra phép so sánh trong đoạn văn rồi nêu ý nghĩa của nó.

Bài làm

- Phép so sánh : In đậm trog đoạn văn rồi nhs ;)

- Tác dụng : Tất cả những phép so sánh này khiến cho người đọc , người nghe hình dung đc sự hoang dã , nguyên sơ của thiên nhiên nơi đây , sự trù phù , giàu có về đất đai , sinh vật ,... Chúng đều đc tái hiện dưới ngòi bút tài hoa của Đoàn Giỏi . Hơn thế nữa , những phép so sánh này cx cho thấy tình cảm dạt dào của tác giả đối vs quê hương , đối vs đất nc của mk !

5 tháng 5 2016

Trả lời giùm Hân chiều nay Hân phải nộp rùi

10 tháng 4 2020

Các phép so sánh trong đoạn trích là:

→Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác.

*Tác dụng: làm cho hình ảnh dòng nước trở nên giàu hình ảnh hơn với, sự hùng vĩ của dòng nước khi được so sánh với thác.

→Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.

*Tác dụng: làm cho những con cá trở nên sinh động hơn, các hoạt động được miêu tả linh hoạt khi được so sánh như là người bơi.

→Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước

*Tác dụng: giúp sự miêu tả về con sông nơi Cà Mau khá là rộng và dài.

→Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.

*Tác dụng: phép so sánh được sử dụng hằm giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự vật là một khu rừng đước. Giúp cho hình ảnh rừng đước rộng lớn và hùng vĩ hơn.

Chúc bạn học tốt !
k cho mình nha !

5 tháng 5 2016

 Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông 2 bên bờ, rừng đước dựng cao ngất như hay đay trường  thành vô tận."
 

5 tháng 5 2016

Cho em thêm cái ý nghĩa nữa đuoc ko ạ

16 tháng 3 2020

a. Em không có nhận xét gì

b. Em không biết

17 tháng 3 2020

a. Các động từ(hoặc cụm động từ) trên đều chỉ một hoạt động của con thuyền( tác giả đang nói về con thuyền của mình đi từ phía trong ra biển, từ con kênh nhỏ ra sông Cửa Lớn và tiến về Năm Căn theo chiều nước chảy). Đây là một cách dùng từ chính xác, tinh tế, có chọn lọc.

b. "....trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận." Biện pháp so sánh được áp dụng nhằm làm nổi bật đặc điểm của rừng đước, khiến cho hình ảnh một rừng đước rộng lớn, cao ngất như hiện ra trước mắt người đọc.

Học tốt nha bạn ^^

13 tháng 2 2018

Đây là một trong những đoạn văn của văn bản Sông nước Cà Mau của tác giả Đoàn Giỏi.

Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng của chúng :

1) So sánh : Đọc lướt qua đoạn văn, ta có thể thấy biện pháp nghệ thuật được sử dụng nhiều nhất trong đoạn là biện pháp nghệ thuật so sánh ' như ' .

'' Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận '' 

2) Từ ngữ chính xác, tinh tế : '' cả đoạn ''

- Tác dụng : Con sông Năm Căn và rừng đước hiện lên thật hùng vĩ, rộng lớn và tràn trề sức sống.

3) Ngoài ra trong đoạn văn còn một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng khác như từ láy : '' mênh mông, ầm ầm '' và từ trái nghĩa : '' nhô lên - hụp xuống '' .

Chúc bạn học tốt !

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:Càng đổ gần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chichít như mạng nhện. Trên thì trời xanh dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉtoàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùngtiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơigió muối...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Càng đổ gần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi
chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ
toàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng
tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi
gió muối […]Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như
thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những
đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ,
rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
1. Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả ? Phương thức biểu đạt?
2. Cảnh sông nước Cà Mau hiện lên qua đoạn văn trên là bức tranh như thế nào?
3. Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng mấy lần phép so sánh? Ghi lại các câu văn có sử
dụng phép so sánh và phân tích tác dụng của một trong các phép so sánh đó.

1
26 tháng 2 2020

1.đoạn văn trên trích từ tác phẩm "Sông nước Cà Mau" của tác giả Đoàn Giỏi. Phương thức biểu đạt là miêu tả.

2.Cảnh sông nước Cà Mau hiện lên qua đoạn văn trên là bức tranh toàn màu xanh, những dòng sông, kênh rạch hiện lên vửa hùng vĩ vừa hoang sơ.

3.Tác giả sử dụng 5 lần phép so sánh:

-Càng đổ gần về. . . như mạng nhện.

-dòng sông Năm Căn...như thác.

-Cá nước bơi... đầu sóng trắng.

-Thuyền xuôi giữa...ngàn thước.

-Rừng đước dựng lên...vô tận.

Tác dụng của phép so sánh "càng đổ dần về... như mạng nhện" là: Giúp cho cách miêu tả trở nên hay hơn, sinh động hơn, hấp dẫn hơn, gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 

: “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. :  Thuyền xuôi giữa con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận....
Đọc tiếp

: “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. :  Thuyền xuôi giữa con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp thành từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,.. lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.” 

a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Phương thức biểu đạt chính là gì?

b) Trong câu văn: “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn.” có những động từ nào cùng miêu tả hoạt động của con thuyền?

c) Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên.

d) Dựa vào nội dung đoạn văn kết hợp với những hiểu biết về văn bản, hãy nêu cảm nghĩ của em về vùng đất này bằng một đoạn văn từ 5 – 7 câu.

 

0