K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

xã hội bây giờ s lắm kẻ lừa đảo,ở ngoài đời mấy kẻ lừa đảo để trộm thì ko nói lm j,nhg ngay cả trên OLM -1trang học tập nổi tiếng cx có mấy kẻ đó là s.Điển hình là 1 thk có nickname < K.ReN๖ۣۜo๖ۣۜツHàNঌ๖ۣۜBĂngツ(chủ cũ) nó lấy 1 cái ảnh trên tiktok rồi tự nhận đấy là ảnh mk.Buồn cười,s lại có loại người trơ trẽn như thek ở OLM đc nhỉ .Không bt nó đã dùng ảnh đó để thu hút bao nhiêu người kb rùi nữa(đặc biệt là con gái) còn có cả điểm hỏi đáp nữa tuy ko có bằng chứng nhg có thể điểm hỏi đáp của thk đó có gian lận bởi nó lấy cái ảnh yk đi lừa khắp nơi mak,vs lại toàn quen CTV lm s mak điểm hỏi đáp ko cao cho đc.Tại sao chỉ vì mấy cái điểm mak tìm mọi cách để nâng nó lên,điểm đó có ăn đc ko mak thk đó phải lm như thek để rồi có người phải đau khổ vì nó.Ví dụ điển hình như em tui ,nó đã bị cái ảnh đó dụ dỗ rồi kb vs thk đó và còn tick điểm hỏi đáp cho nó nữa chứ,cho đến khi bt đc sự thật nó đã bị sốc(=>cái tội mê trai là như thek đó)bởi từ trc giờ nó đã nhắn tin vs thk đó như 1 con ngốc,thk đó nói j nó cx tin.Thk đó bảo nó là con lai,e t cx tin;bảo hok ở trường nào đó ở bên trung,nó cx tin.Thật nực cười ,có trách thì cx là trách e t đã quá ngây thơ rồi,bị thk khốn nạn đó lừa từ đầu đén cuối.Và hệ quả của việc này đó là e tôi-1 người trong sáng ,ngoan hiền đã ko còn tin vào bất cứ cái j ở trên mạng,mọi mối quan hệ trên đó-nó đã ko còn tin vào cái j nữa.Nó tránh xa tất cả mọi thứ liên quan đén mạng xã hội.Không thì trở thành 1 đứa mọi người đều ghét ,ăn nói khó nghe(cái này chỉ đối vs ai trên mạng xã hội thoi) ai cx thấy khó hiểu và hỏi tôi tại sao nó lại biến thành như vậy.Đấy,cái thk đó đã biến e tôi thành 1 con người khác hoàn toàn,tôi muốn đứa e của ngày xưa nhg ko đc nữa,tôi muốn 1 lời xl trân thành của nó cho e tôi ,nhg ko liên lạc đc nữa.Vì vậy tôi phải viết nỗi bức xúc này lên mong ad có thể lm điều j đó vs thk đó cx như cảnh báo cho mn tránh xa thk đó ra.

Tôi bt nội quy của OLM rồi cho nên ko cần bn nào cmt ở dưới về nội quy,vs lại cái này của tôi cx là câu hỏi.Tôi hỏi ad có xử lí thk này ko vs lại cx hoi mn có đồng cảm vs tôi hay ko và chuyện này ko liên quan j đến < K.ReN๖ۣۜo๖ۣۜツHàNঌ๖ۣۜBĂngツ(chủ mới) nên đừng có bất kì lời nói thái độ nào bênh vực

0
Như các bn đã biết hôm nay mk có bài kiểm tra hình 15 phút . Mk lm đc mỗi phần giả thiết , kết luận là đúng 9% còn mấy câu khác ...... mk ko lm.( có 2 bài , gt kl ở bài 1 câu a )Cũng ngày hôm nay , lúc cô giáo giải thích cái phần màu đỏ thì mk cúi xuống viết đầu bài  . Thế là quay lên cô giảng xong òi nên ko bít  ,  tớ hỏi bn1 thì nó ko bít nên bn1 quay sang hỏi bn2 , bn2 bảo cái đó là  XXX , bn3 thấy...
Đọc tiếp

Như các bn đã biết hôm nay mk có bài kiểm tra hình 15 phút . Mk lm đc mỗi phần giả thiết , kết luận là đúng 9% còn mấy câu khác ...... mk ko lm.( có 2 bài , gt kl ở bài 1 câu a )

Cũng ngày hôm nay , lúc cô giáo giải thích cái phần màu đỏ thì mk cúi xuống viết đầu bài  . Thế là quay lên cô giảng xong òi nên ko bít  ,  tớ hỏi bn1 thì nó ko bít nên bn1 quay sang hỏi bn2 , bn2 bảo cái đó là  XXX , bn3 thấy thế liền chen vào bảo cái đó là SSS nên bn2 và bn3 hỏi cô giáo . Cô mới chửi là vừa nãy giảng rồi mà ko nghe , thì nhóm tớ ko biết bọn nó có nghe ko mà đứa nào cx tắc tị ko ns đc câu nào ( có ns thì cx ns sai ) >< kết quả cô bắt cả nhóm đứng đến hết h rùi cho cả vào sổ đầu bài . Vâng cái ngày hôm nay - 27/9 là cái ngày đại đại xui của nhóm và cx là của tui . H về nhà nhỡ viết bảng kiểm điểm thì thà vác mặt ra ngoài đường ăn xin còn hơn bị cho xuống Diêm Vương 

2
27 tháng 9 2016

đáng buồn hemoaoa

27 tháng 9 2016

ukm

 

BIẾT  LÀ CẬU NGỐC MÀ SAO TÔI CỨ PHẢI QUAN TÂM NHỈ ?Chương 2 :6h sáng-Như , dậy đi con- Ơ , còn sớm mà , cho con ngủ thêm tí nữa đi- Con quên là sáng nay cần phải dậy sớm để chuẩn bị vào trường mới à ?- Ừ nhỉ ? Con quên ! Nó vội vàng bật dậy rồi đi ngay vào làm vệ sinh cá nhânMột lúc sau , nó xuống ăn sáng , mẹ đã chuẩn bị sẵn cho nó một chiếc váy màu hồng xen trắng quá gối một...
Đọc tiếp

BIẾT  LÀ CẬU NGỐC MÀ SAO TÔI CỨ PHẢI QUAN TÂM NHỈ ?

Chương 2 :

6h sáng

-Như , dậy đi con

- Ơ , còn sớm mà , cho con ngủ thêm tí nữa đi

- Con quên là sáng nay cần phải dậy sớm để chuẩn bị vào trường mới à ?

- Ừ nhỉ ? Con quên ! Nó vội vàng bật dậy rồi đi ngay vào làm vệ sinh cá nhân

Một lúc sau , nó xuống ăn sáng , mẹ đã chuẩn bị sẵn cho nó một chiếc váy màu hồng xen trắng quá gối một xíu , kèm theo cái nơ hồng trên đầu trông rất dễ thương , và cả một đôi giày màu trắng đơn giản nhưng thanh lịch . Nó rất thích

- Mẹ chuẩn bị cho con ạ ?

- Ừ , hôm qua mẹ đã đi mưa đấy ! Còn đây , balo của con

- Cảm ơn mẹ . Nó cười thật tươi , mẹ nó cũng cười

Đột nhiên có tiếng gọi  : Giúp việc , mau chuẩn bị đồ ăn sáng cho con trai tôi để nó tới trường

- Dạ , tôi tới ngay ạ

- Cô làm gì mà chậm chạp quá vậy ? Coi chừng tôi đuổi việc cô đó nhé !

- Tôi xin lỗi bà chủ

Chợt nó thấy sống mũi cay cay , để kiếm tiền cho nó đi học , mẹ đã phải vất  vả biết chừng nào , phải vâng vâng dạ dạ với bà chủ đã đành , nhưng con những đứa con của bà ấy , cũng phải gọi là : thưa cô chủ , thưa cậu chủ trong khi hơn họ đến hàng chục tuổi . Nó chợt thấy thương mẹ biết bao , và cũng hận người bố đã phụ bạc mẹ , đi theo một người con gái khác

-         Đợi đáy nhé ! Ăn cho xong đi , lát thay đồ rồi mẹ đưa đi học

-         Dạ

Sửa soạn xong hết rồi  , mẹ nó cùng nó sóng vai nhau đến trường . Nó im lặng không nói gì , mẹ nó cũng vậy . Tới trường , nó chào mẹ , mẹ nó nở nụ cười thật tươi : Vào lớp đi con , lát nữa thầy hiệu trưởng sẽ tới phân con vào lớp

Nó quay người đi , không nói gì .

Giới thiệu sơ qua về trường : Đây là trường Quốc tế Tây Úc , có 4 tầng , 3 tầng học , tầng trên cùng là ban công , sơn màu đỏ, thiết kế một cách tinh xảo , là trường nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam , tất nhiên tiền vào học cũng chẳng dễ gì , ở đây toàn các công tử tiểu thư theo học ngày ngày bằng xe tiền tỷ , xung quanh trường là các sân : bóng rổ , bóng chuyền , quần vợt , tennis , v .. v … mà chỉ toàn đại gia mới vào . Bên cạnh đó là một thảm cỏ nhân tạo khá kín nên ít ai phát hiện ra , đây thường là nơi bọn đầu gấu gây sự hay đánh ghen với những người khác

Nó bước vào trong ánh mắt soi mói của những bạn khác

-         Hình như đó học sinh mới thì phải

-         Ờ , trông quê chết đi được

-         Vậy mà cũng theo học trường này sao ? Phen này nó chết chắc

-         Mong rằng nó đừng vào lớp của mình

-         Hình như nó cũng lên lớp 7 đấy

-         7 sao ? Sao nhìn nhỏ thế ?

-         Ai mà biết , đi mà hỏi nó kìa

-         Nè nè , nhìn phía cổng trường kìa

-         Ôi , ai mà đạp trai thế nhỉ ? Da trắng , tóc xoăn , lại nhìn rất thư sinh nữa  , trời ơi , chuẩn soái ca rồi

-         Hình như cậu ấy cũng là học sinh mới , nhìn cái xe ô tô kìa , hãng mới nhất đó

-         Ôi , tuyệt quá  !

 

Không chỉ riêng hai người đó mà dường như

 cả trường lại đổ dồn ánh mắt vào cậu học sinh mới đó , quên luôn cả đứa học sinh  quê mùa mới chuyển tới

Đột nhiên lúc đó thầy hiệu trưởng di đến , ‘ có chuyện gì mà tụi nó đứng bên trên nhìn hết xuống thế nhỉ ? ‘ 

29
20 tháng 8 2017

:D Cái giề thế cậu? Teenfic à? UvU Mời cậu lên Wattpad nhé :) Lộn web rồi cậu ới~

20 tháng 8 2017

+ Hàn Tiểu Lam : mk không đăng được lên đó bạn à !

26 tháng 1 2019

Ko sao,tức cứ đang,có ai cấm âu

Cuộc sống mà

Nội quy chẳng làm cái j âu

Nó luôn tỏ vẻ chảnh chó. 

Bài 1: Trong bình có chứa 20 lít rượu, người ta rót 1 phần của nó ra và đổ 1 lượng nước như thế vào bình. Sau đó hoà tan chúng rồi lại rót ra 1 lượng bằng lúc đầu rót ra và lại đổ 1 lượng nước như thế vào bình. Trong bình hiện giờ lượng rượu chỉ bằng 1/2 lượng nước. Tìm lượng nước của người ta đã rót ra mỗi lần.Bài 2: Nam đã tiêu 1 lượng tiền để mua 1 cái bánh mì và 1...
Đọc tiếp

Bài 1: Trong bình có chứa 20 lít rượu, người ta rót 1 phần của nó ra và đổ 1 lượng nước như thế vào bình. Sau đó hoà tan chúng rồi lại rót ra 1 lượng bằng lúc đầu rót ra và lại đổ 1 lượng nước như thế vào bình. Trong bình hiện giờ lượng rượu chỉ bằng 1/2 lượng nước. Tìm lượng nước của người ta đã rót ra mỗi lần.

Bài 2: Nam đã tiêu 1 lượng tiền để mua 1 cái bánh mì và 1 chai nước. Khi giá tăng lên 20%  thì vs số tiền đó anh ấy chỉ mua được 1 nửa chiếc bánh mì và 1 chai nước. Hỏi có đủ hay không nếu vs số tiền đó để mua đc ít nhất 1 chai nước nếu giá tăng lên 20%?

Bài 3: Tháng 9, giá vé mỗi chuyến đi tàu điện là 800 rúp. Tháng 10, giá vé tăng nên số lượng bán giảm đi 25% số tiền thu đc giảm đi 25%. Hỏi giá vé đi tàu điện là bao nhiêu?

4
28 tháng 9 2017

Nhók Bạch Dương: Copy ghê thế!  Mình vừa đưa bài giải xong ,4 tiếng sau có người giải y chang, xóa có đề bài 1 đi, rồi đổi vị trí các các dấu <=> ; => mà tôi đặt để cho mọi người không nhận ra! Tưởng tôi ko biết à?

27 tháng 9 2017

Bài 1. Đề sai! Sửa lại:  Trong bình có chứa 20 lít rượu, người ta rót 1 phần của nó ra và đổ 1 lượng nước như thế vào bình. Sau đó hoà tan chúng rồi lại rót ra 1 lượng bằng lúc đầu rót ra và lại đổ 1 lượng nước như thế vào bình. Trong bình hiện giờ lượng rượu chỉ bằng 1/2 lượng nước. Tìm lượng nước của người ta đã đổ vào bình mỗi lần.

       Giải

Từ đề bài. Ta có sơ đồ lượng rượu/nước sau khi rót/đổ là:

Rượu: I-----------I                    20 l rượu

Nước: I-----------I-------------I

Vì mỗi lần rót 1 số lượng rượu và đổ vào số lượng nước bằng số lượng rượu đã rót. Vậy mỗi lần rót/đổ vào 2 loại: nước và rượu  và làm như thế 2 lần

=> Số lượng nước mỗi lần rót ra:

20 : (2 x 2) = 5 lít

Đs: 5 lí nước

Bài 2) Giải

Gọi số tiền ban đầu là 100%

Nếu giá tăng lên 20% , lúc đó số tiền anh ấy có = 80% (100% - 20%) số tiền anh có lúc đầu 

=> Số tiền 80% chính là số tiền dùng để mua bánh mì sau khi tăng giá

=> 20% là số tiền để mua chai nước sau khi tăng giá

20% < 80% => Anh ấy đủ số tiền để mua ít nhất 1 chai nước nếu giá tăng lên 20%

Bài 3: Sửa đề: Tháng 9, giá vé mỗi chuyến đi tàu điện là 800 rúp. Tháng 10, giá vé tăng nên số lượng bán giảm đi 25% số tiền thu đc giảm đi 25%. Hỏi giá vé đi tàu điện tháng 10 là bao nhiêu?

Giải

Coi số tiền ban đầu là 100% (tương đương với 800 rúp)

 Vì giá vé tăng, nên số lượng bán giảm đi 25%, vậy số lượng bán lúc này còn:

100% - 25% = 75%

Số tiền thu được giảm đi 25% 

=> Số tiền thu được mỗi vé= 75% (100% - 25%) số tiền ban đầu thu được

=> Giá vé tháng 10 là: 800 x 75% = 600 rúp

Đs:

Trong cuộc sống, đạo đức là một yếu tố rất quan trọng, nó thể hiện sự văn minh, lịch sự, nếp sống, tính cách, và phần nào có thể đánh giá được phẩm chất, giá trị bản thân con người. Và có rất nhiều mặt để đánh giá đạo đức, phẩm chất của con người. Một trong số đó là sự biết ơn, nhớ ghi công lao mà người khác đã giúp đỡ mình. Đó cũng là một chân lí thiết thức...
Đọc tiếp

Trong cuộc sống, đạo đức là một yếu tố rất quan trọng, nó thể hiện sự văn minh, lịch sự, nếp sống, tính cách, và phần nào có thể đánh giá được phẩm chất, giá trị bản thân con người. Và có rất nhiều mặt để đánh giá đạo đức, phẩm chất của con người. Một trong số đó là sự biết ơn, nhớ ghi công lao mà người khác đã giúp đỡ mình. Đó cũng là một chân lí thiết thức trong đời thường. Chính vì vậy ông cha ta có câu : “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
Câu tục ngữ trên đều mang một triết lí nhân văn sâu sa. Đó là cần phải biết ơn những người đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho chúng ta.
Câu tục ngữ này mượn hình ảnh “ăn quả” và “trồng cây” ý muốn nói, khi được hưởng thụ những trái ngọt, trái thơm, cần nhớ tới công sức, mồ hôi nước mắt của người đã làm ra nó. Điều đó được ẩn dụ nhằm khuyên răn thái độ của mỗi con người xử sự sao cho đúng, cho phải đối với những người đã giúp đỡ mình để không phải hổ thẹn với lương tâm. Hành động đó đã thể hiện một tư tưởng cao đẹp, một lối ứng xử đúng đắn. Lòng biết ơn đối với người khác đó chính là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa tới nay. Đó cũng chính là biết sống ân nghĩa mặn mà, thuỷ chung sâu sắc giữa con người với con người. Tất cả những gì chúng ta đang hưởng thụ hiện tại không phải tự dưng mà có. Đó chính là công sức của biết bao lớp người. Từ những bát cơm dẻo tinh trên tay cũng do bàn tay người nông dân làm ra, một hạt lúa vàng chín giọt mồ hôi mà. Rồi đến tấm áo ta mặc, chiếc giày ta đi cũng đều bởi những bàn tay khéo léo của người thợ cùng với sự miệt mài, cần cù trong đó. Những di sản văn hoá nghệ thuật, những thành tựu độc đáo sáng tạo để lại cho con cháu.


Còn nhiều, rất nhiều những công trình vĩ đại nữa mà thế hệ trước đã làm nên nhằm mục đích phục vụ thế hệ sau. Tất cả, tất cả cũng đều là những công sức lớn lao, sự tâm huyết của mỗi người dồn lại đã tạo nên một thành quả thật đáng khâm phục để ngày nay chúng ta cần biết ơn, phục hồi, tu dưỡng, phát triển những di sản đó. Những lòng biết ơn, kính trọng không phải chỉ là lời nói mà còn cần hành động để có thể thể hiện được hết ân nghĩa của ta. Đó chính là bài học thiết thực về đạo lí mà mỗi con người cần phải có. Lòng nhớ ơn luôn mang một tình cảm cao đẹp, thấm nhuần tư tưởng nhân văn. Nó giáo dục chúng ta cần biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những anh hùng vĩ đại đã hi sinh, lấy thân mình, mồ hôi xương máu để bảo vệ nền độc lập cho đất nước, giữ vững bình yên vùng trời Tổ quốc cho chúng ta có những năm tháng sống vui sống khoẻ và có ích cho xã hội, phần để thực hiện đúng trách nhiệm, bổn phận của chúng ta, phần vì không hổ thẹn với những người ngã xuống giành lấy sự độc lập. Có ai hiểu được rằng, một sự biết ơn được thể hiện như một đoá hoa mai ửng hé trong nắng vàng, một lòng kính trọng bộc lộ như một ánh sao đêm sáng rọi trên trời cao. Đó là những cử chỉ cao đẹp, những hành động dù chỉ là nhỏ nhất cũng đều mang một tấm lòng cao thượng. Những người có nhân nghĩa là những người biết ơn đồng thời cũng biết giúp đỡ người khác mà không chút tính toan do dự. Chính những hành động đó đã khơi dậy tấm lòng của biết bao nhiêu con người , rồi thế giới này sẽ mãi là một thế giới giàu nhân nghĩa
Tóm lại câu tục ngữ trên giúp ta hiểu được về đạo lí làm người. Lòng tôn kính, sự biết ơn không thể thiếu trong mỗi con người, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay. Chúng ta luôn phải trau dồi những phẩm chất cao quý đó, hãy biết rèn luyện, phấn đấu bằng những hành động nhỏ nhất vì nó không tự có trong mỗi chúng ta. Chúng ta cần phải biết ơn những người đã có công dẫn dắt ta trong cuộc sống nhất là đối với những người trực tiếp giúp đỡ chỉ bảo ta như cha mẹ, thầy cô. Bài học đó sẽ mãi là một kinh nghiệm sống ẩn chứa trong câu tục ngữ trên và nó có vai trò, tác dụng rất lớn đối với cuộc sống trên hành tinh này.

1
2 tháng 3 2017

??????????????????????Bạn làm gì zậy??????????????????????

Nhìn hoa mắt chóng mặt quá

Số học và cuộc sốngẢnh không liên quan nhiều đến nội dung bài viết Tất cả mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng nếu sự so sánh kết nối được những thứ không liên quan với nhau thì đôi khi lại thật thú vị.Cả ngày hôm nay tôi nghĩ về đúng một việc:"8 với 9 cặp số gì ấy nhỉ?"Nào, số 8 với số 9 không có gì đặc biệt, chỉ là hai số liền nhau trong tập N, chỉ là hai chữ số...
Đọc tiếp

Số học và cuộc sống

Ảnh không liên quan nhiều đến nội dung bài viết

Tất cả mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng nếu sự so sánh kết nối được những thứ không liên quan với nhau thì đôi khi lại thật thú vị.

Cả ngày hôm nay tôi nghĩ về đúng một việc:

"8 với 9 cặp số gì ấy nhỉ?"

Nào, số 8 với số 9 không có gì đặc biệt, chỉ là hai số liền nhau trong tập N, chỉ là hai chữ số trong 10 chữ số đầu tiên, chỉ là một số lẻ và một số chẵn, chỉ là 2^3 và 3^2, ấy, chờ đã...

2^3 và 3^2 đúng không. nào:

3-2=1

3^2-2^3 = 1

Ồ, vậy nếu như chúng ta tổng quát hóa lên thì sao? Liệu chúng ta có những lũy thừa nguyên liên tiếp hay không?

Một trong những nhà toán học đại tài của nhân loại, Euler (1707-1783), đã nghĩ đến việc này, ông chứng minh được (8,9) là nghiệm duy nhất của phương trình Diophante (hay còn gọi là phương trình nghiệm nguyên):

Cách giải xin không trình bày ở đây, vì mục đích của bài viết này không phải giải toán

Nhưng Euler cũng chỉ có thể nghĩ được đến như vậy. Ông không tổng quát hóa bài toán này. Có điều, điểm đẹp đẽ của toán học nói chung, đó là sự tổng quát hóa. Thầy giáo toán của tôi từng nói rằng: Nếu như có một nhà toán học nào đó tìm được một ví dụ cụ thể nào đó, chắc chắn sẽ có một nhà toán học khác tổng quát hóa ví dụ đó. Phương trình trên của Euler không phải là ngoại lệ. Người tổng quát hóa phương trình của ông xuất hiện sau đó 100 năm, với cái tên Eugène Charles Catalan (1814 - 1894).

Và đó là lý do "Giả thuyết Catalan" ra đời. Giả thuyết này được trình bày như sau:

Phương trình Diophante

 

Không có nghiệm nào khác ngoài:

Một lần nữa, tôi sẽ không chứng minh bài toán này, mà thực tế thì tôi cũng không đủ trình độ để chứng minh nổi trường hợp tổng quát

Các bạn thử đoán xem mất bao nhiêu lâu thì giả thuyết này được chứng minh (với đơn vị là năm):

A. 100
B. 200
C. 300
D. 400

Mathematics is the queen of the sciences and number theory is the queen of mathematics. 

Carl Friedrich Gauss 

 

Tạm dịch: "Toán học là bà chúa của khoa học, và số học là bà chúa của toán học."

Và một trong những cuốn sách khiến tôi đam mê với toán học, cũng có tên "Số học - Bà chúa của toán học" của tác giả Hoàng Chúng

Cảm ơn bạn Trần Trung Đức, hồi đấy bạn học lớp 9 thì chắc là cũng tầm tuổi tôi giờ nên gọi "bạn" vậy

Tất nhiên, lúc ngấu nghiến quyển sách này trong ba tháng hè hồi phổ thông, thì tôi không nghĩ được là vì sao lại có câu nói đấy. Bởi vì thực ra mà nói, số học là môn học có ít "trọng lượng" nhất trong số các nhánh toán sơ cấp cũng như toán cao cấp. Tôi không quá rõ về toán cao cấp vì tôi chỉ học một ít trong đại học và không học lên nữa, nhưng đối với toán sơ cấp dạy trong phổ thông thì rất rõ ràng.

Mặc dù chương trình phổ thông lúc đó dạy số học đến lớp 9, nhưng chưa bao giờ bài toán số học trong các kỳ thi lại có điểm cao cả. Thường bài số học sẽ là bài "khó nhất" và chỉ có 1 điểm. Điều này đúng với mọi kỳ thi, từ thi học kỳ, đến thi học sinh giỏi các cấp, thậm chí là cả đối với các kỳ thi quốc tế. Thế nếu như không được chú trọng như vậy, tại sao số học vẫn được mệnh danh là "Bà chúa của toán học"?

Tôi biết được câu trả lời khi tôi bỏ không theo toán được gần chục năm. Đôi khi nghĩ lại thì đó là một tình huống tréo ngoe đi kèm với nực cười.

Bây giờ hãy nghĩ thử nhé. Chúng ta đi học lớp 1 được dạy 1+1 = 2, một hai năm sau thì biết 2x2=4, một vài năm nữa thì biết 4^4=256, thêm một vài năm nữa thì số 256 này biến đi đâu mất để chỉ còn toàn x với y, đôi khi là zigma và pi rồi hàng loạt những ký hiệu cổ quái. Rất nhiều người trong số chúng ta sẽ cảm thấy chán nản với zigma và pi, cảm thấy tại sao trước kia 1+1 = 2 vui thế mà giờ chứng minh mấy cái bất đẳng thức chẳng có số má gì chán bỏ mẹ (xin lỗi nói bậy), rồi ngáp ngắn ngáp dài trên đống ký hiệu với câu hỏi hiện sinh: Mình học những thứ này để làm gì cho cuộc đời?

Cho đến một ngày tôi nhận ra là tất cả những thứ quan niệm đấy đều sai lầm, bởi tư duy toán học, tư duy số học là thứ trân quý nhất mà cuộc đời này có thể dạy cho tôi.

Toán học không phải là về những con tính, không phải là về những định lý, những giả thuyết, mà nó chính là về mối quan hệ giữa những yếu tố trong đó. Mà rồi số học, lại thể hiện những mối quan hệ đó một cách nguyên sơ, trần trụi nhất, bằng những thứ tưởng chừng như đơn giản nhất, không đáng quan tâm nhất.

Chúng ta ngẫu nhiên chấp nhận những con số 1, 2, 3... trong cuộc đời, chúng ta ngẫu nhiên chấp nhận những phép tính +, -, x, / trong cuộc đời. Nếu đứng riêng rẽ ra, chúng chẳng là gì cả, nhưng khi chúng ta ghép nối chúng lại, không biết bao nhiêu vấn đề nảy sinh ra. 

Cái ngày mà Pythagoras phát hiện ra rằng:

3x3 + 4x4 = 5x5

Là cái ngày mà nhân loại này có một bước tiến vĩ đại. 

Cái ngày mà Fibonacci đem cộng thử mấy con số vào với nhau để tạo thành dãy:

1, 1, 2, 3, 5, 8...

Là cái ngày khiến cho vài trăm năm sau không biết bao nhiêu tay chơi poker mà biết phải thầm cảm ơn.

Cái ngày mà Euclid chứng minh rằng dãy số nguyên tố vô hạn:

2, 3, 5, 7, 11, 13, 17, 19, 23...

Là cái ngày cũng khiến cho vài trăm năm sau trường đại học mật mã ở Việt Nam vẫn có người học (đùa đấy).

Số học được xây dựng trên nền tảng của những thứ cơ bản và thuần túy nhất của toán học như thế. Rồi số học lại dạy ta rằng, nếu chúng ta tổng quát hóa những thứ cơ bản và thuần tý đấy lên, con đường phía trước mặt chúng ta là vô hạn lượng. Đó là lý do vì sao số học lại là bà chúa của toán học, bởi nếu không có phương pháp tư duy của số học, toán học không thể phát triển, và từ đó dẫn đến khoa học không thể phát triển. 

Đây cũng là thứ nguyên lý khiến con người như một giống loài phát triển, và là thứ nguyên lý khiến con người như một cá thể phát triển. 

Cuộc sống vận động với một dạng nguyên lý của riêng nó. Nhưng nếu như chúng ta áp dụng thứ tư duy số học từ cụ thể đến tổng quát (không phải trừu tượng, trừu tượng là phạm trù khác), có rất nhiều lúc chúng ta sẽ thấy rằng mọi thứ đều có thể có sự liên quan đến nhau. Mọi yếu tố đều xuất phát từ đâu đó, giống như mọi số nguyên đều có thể phân tích thành tích các số nguyên tố (ngoại trừ chính các số nguyên tố - thành phần cá biệt điển hình); mọi yếu tố đều có liên kết với nhau, chỉ là chúng ta có tìm tòi được đến cái liên kết đấy hay không; rồi khi tìm được liên kết đấy rồi, chúng ta có đủ khả năng trong cuộc đời chúng ta để tổng quát hóa lên hay không?

Khi bạn tìm được càng nhiều sự liên kết, thế giới quan của bạn càng rộng. Mà về mặt này, những người có năng khiếu về toán, thiên vị và tự hào hơn một chút (xin lỗi) là năng khiếu về số học đi chẳng hạn (thường đi cùng với một đam mê về toán theo cách này hay cách khác) lại có lợi thế hơn những người khác. Mặt trái là đôi khi họ mải mê tìm kiếm những thứ liên kết quá, mải mê tổng quát hóa quá mà quên mất rằng cuộc đời mình vốn hữu hạn trên cái hành trình vô hạn đấy. Hoặc cũng có thể họ mải mê tìm kiếm những thứ nhân tố nhỏ nhất quá mà bị chìm đắm trong cái thế giới của riêng mình. 

Lúc mới đi làm, khi nộp hồ sơ xin việc, rất nhiều người ngạc nhiên rằng tôi học chuyên về toán mà rồi lại làm những công việc toàn có liên quan đến viết lách, sản xuất nội dung, tôi chỉ cười thầm mà nghĩ rằng đó là vì họ không bao giờ đủ tò mò để tìm kiếm sự liên kết giữa những thứ như thế. Còn tôi, khi tìm được sự liên kết đấy thì lại thấy nó thú vị đến mức hoàn toàn chẳng còn theo đuổi ngành toán nữa. Nhưng đôi khi tôi vẫn cảm ơn thứ tư duy được rèn giũa trước kia, bởi nhờ nó mà tôi biết mình ở đâu, biết mình làm được cái gì, hiểu được những người tôi tiếp xúc đang ở đâu, hiểu được họ làm được cái gì, hiểu được xã hội xung quanh tôi đang ở đâu, hiểu được xã hội xung quanh tôi làm được cái gì. Chỉ cần thế thôi, chứ cũng chẳng cần phải hiểu thế giới này đang ở đâu và làm được cái gì. Việc đấy, chỉ đơn thuần về mặt lý thuyết, đã là không thể rời xa

1
13 tháng 3 2020

Đề bài là gì vậy bạn?

23 tháng 8 2016

đúng ớ

nhiều khi bấ thông báo thì ko có đường dẫn

có thêm tin nhắn thì bấm vào chả có j hết

pải thoát ra xong rồi vô lại ,xong cứ thoát rồi vô lại mấy lần thì nó ms dc

23 tháng 8 2016

@phynit