K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

- Đủng đỉnh như chĩnh trôi sông- Thin thít như thịt nấu đông- Ào ào như thác đổ- Lanh chanh như hành không muối- Lò dò như cò phải bão- Lật đật như ma vật ông vải- Láo nháo như cháo với cơm- Đa nghi như Tào Tháo.- Lặng như tờ.- Lừ đừ như ông từ vào đền.- Lẩy bẩy như Cao Biền dậy non.- Len lét như rắn mùng năm.- Lòng vả cũng như lòng sung.- Nát như tương.- Ngang như cua.- Nhát như cáy.- Nhanh như cắt.- Nhũn như con chi chi.- Nói dối như Cuội.- Nói như trạng.- Nóng như Trương Phi.- Nợ như chúa Chổm.- Rối như canh hẹ.- Say như điếu đổ.- To như hộ pháp.- Trộm cắp như rươi.- Ướt như chuột lột.- Vắng như chùa Bà Đanh

21 tháng 2 2020

Chết đứng như Từ Hải.

Đa nghi như Tào Tháo

Lặng như tờ.

Lừ đừ như ông từ vào đền.

Lẩy bẩy như Cao Biền dậy non.

Nát như tương.

Nhũn như con chi chi.

Nói dối như Cuội.

Nợ như chúa Chổm.

Rối như tơ vò.

Say như điếu đổ.

20 tháng 2 2020
  • Chết đứng như Từ Hải
  • Đa nghi như Tào Tháo
  • Lặng như tờ
  • Lừ đừ như ông Từ vào đền
  • Lẩy bẩy như Cao Biền dậy non
  • Nát như tươm
  • Nhũn như con chi chi
  • Nói dối như cuội
  • Nợ như chúa Chổm
  • Rối như tơ vò
  • Rối như mớ bòng bong
  • Say như điếu đổ
  • To như voi
20 tháng 2 2020

chết đứng như Từ Hải 

Đa nghi như Tào Tháo 

lặng như nước

Lừ đừ như ông từ vào điền

lẩy bẩy như Cao biền dậy non

nát như tương

Nhũn như con chi chi

Nói dối như cuội

Nợ như chúa chổm 

rối như tơ vò

say như điếu đổ

to như con tịnh

Đen như mực

Lừ đừ như ông Từ vào đền

Im như thóc

Mềm như bún

Cao như sếu vườn

Vui như tết

Đen như mực

Lừ đừ như ông từ vào đền

Mềm như nước

Cao như sếu vườn

Vui như Tết

5 tháng 8 2023

a) Chậm như rùa
b) Trắng như tuyết
c) Yếu như cỏ
d) Đông như kiến
e) Buồn như chó chết

 

5 tháng 8 2023

a. "Nhanh như cắt": Chậm như sên.

b. "Đen như cột nhà cháy": Trắng như trứng gà bóc.

c. "Khỏe như voi": Yếu như sên.

d. "Vắng như chùa Bà Đanh": Đông như kiến.

e. "Vui như Tết": Buồn như đám ma.

20 tháng 3 2022

D :V

20 tháng 3 2022

D

1 tháng 8 2016

a) Lừ đừ như ông từ vào đền

b) Dòng sông uốn lượn như một dải lụa mềm mại

c) Hoa phượng nở đỏ rực như một quần lửa trên phố

d) Trên cao nhìn xuống,dòng sông như một tấm thảm nhung xanh ngắt

1 tháng 8 2016

c) như một quầng lửa trên phố

Câu 12: Dòng nào sau đây hoàn toàn là cụm động từA, Chạy nhanh như gió, nói rất to, hiền như bụtB, Chạy nhanh như gió, cất tiếng nói, chạy nhờ bà conD, Chạy nhanh như gió, lớn nhanh như thổi, xâm phạm bờ cõiD, Chạy nhanh như gió, làm ăn chăm chỉ, chậm như rùaCâu 13. Trong truyện Thạch Sanh, vì sao Lí Thông muốn làm bạn với Thạch Sanh? A. Vì thương cảm cho số phận mồ côi của Thạch Sanh.B. Vì muốn được che chở...
Đọc tiếp

Câu 12: Dòng nào sau đây hoàn toàn là cụm động từ

A, Chạy nhanh như gió, nói rất to, hiền như bụt

B, Chạy nhanh như gió, cất tiếng nói, chạy nhờ bà con

D, Chạy nhanh như gió, lớn nhanh như thổi, xâm phạm bờ cõi

D, Chạy nhanh như gió, làm ăn chăm chỉ, chậm như rùa

Câu 13. Trong truyện Thạch Sanh, vì sao Lí Thông muốn làm bạn với Thạch Sanh?

 A. Vì thương cảm cho số phận mồ côi của Thạch Sanh.

B. Vì muốn được che chở cho Thạch Sanh.

 C. Vì thấy Thạch Sanh khỏe mạnh, có Thạch Sanh ở cùng sẽ đem lại nhiều lợi ích.

 D. Vì Lí Thông cũng có hoàn tương tự như Thạch Sanh.

Câu 14. Trong truyện Thạch Sanh, chi tiết nào sau đây không mang tính tưởng tượng?

A. Thạch Sanh được sinh ra là do Ngọc Hoàng sai thái tử xuống đầu thai.

B. Người mẹ mang thai trong nhiều năm mới sinh ra Thạch Sanh,

C. Khi Thạch Sanh lớn lên, các vị tiên trên trời xuống dạy võ nghệ và các phép biến hóa.

D. Thạch Sanh mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống trong một túp lều tranh cạnh gốc đa.

Câu 15. Trong truyện Thạch Sanh, mẹ con Lí Thông là người như thế nào?

A. Là người nông dân chất phát, thật thà nhưng tốt bụng.

B. Là người ti tiện, bủn xỉn, chỉ muốn lấy của người khác,

C. Là người gian xảo, có lòng dạ nham hiểm và độc ác

D. Là người có phép thuật và thường xuyên sử dụng phép thuật ấy để làm hại người khác.

5
8 tháng 3 2022

dài thế bạn batngo

8 tháng 3 2022

hơi nhiều một chút mong mọi người giải thích giúp

 

25 tháng 7 2016

Cha mẹ sinh con ra, nuôi con mau lớn thành người. Tấm lòng cha mẹ dành cho con thật vô tận, nó chỉ có thể sánh với núi sông hùng vĩ trường cửu mà thôi. Công cha lớn lao như núi, cha thức khuya dậy sớm làm lụng vất vả lo cho con có cơm ăn áo mặc, học hành, khôn lớn thành người. Người cha như chỗ dựa tinh thần và vật chất cho con, cha nâng niu ôm ấp chăm chút cho con, ai có thể quên công lao trời biển ấy. Chín tháng mang nặng rồi đẻ đau, mẹ chắt chiu từng giọt sữa ngọt ngào nuôi con khôn lớn. Lúc con khoẻ mạnh cũng như khi ốm đau lòng mẹ giành cho con: như biển Thái Bình dạt dào. Không có cha mẹ làm sao có chúng ta được: con có cha mẹ, không ai ở lỗ nẻ mà lên, tục ngữ đã dạy ta bài học đó. Câu ca dao đã nâng công lao của cha mẹ lên tầm kỳ vĩ sánh với vũ trụ, đất trời. Những hình ảnh tuy giản dị đơn sơ mà thấm đượm lòng biết ơn vô hạn của con cái với mẹ cha.
Công lao trời biển của cha mẹ sao kể hết bằng lời. Trong những dòng trữ tình hàm súc ấy ẩn chứa một chân lí ngàn đời, chân lí ấy phải được chuyển hoá thành hành động, hành động của lòng biết ơn.

Ông cha ta dạy kẻ làm con phải: thờ mẹ kính cha phải giữ tròn phận sự của kẻ làm con. Đạo làm con phải làm tròn chữ hiếu. Hiếu ở đây là hiếu thuận, hiếu nghĩa, là cư xử làm sao cho kính trọng, yêu thương. Đó cũng là cách sống, cách thức làm người, lẽ sống của con người. Với cha mẹ phải thương yêu ngoan ngoãn vâng lời, lúc nhỏ thì chăm ngoan học giỏi, lớn lên trở thành người công dân tốt, đứa con hiếu thuận trong gia đình. Phải tuân theo những cách thức ứng xử hợp đạo lý. Hai chữ một lòng thế hiện niềm thuỷ chung, son sắt không thay đổi.

Luật gia đình của chúng ta ngày nay quy định bậc con cái phải có nghĩa vụ kính trọng cha mẹ, săn sóc cha mẹ khi già yếu chính là kế tục truyền thống tốt đẹp muôn đời của dân tộc ta uống nước nhớ nguồn. Những kẻ đi ngược lại đạo lý ấy thì sẽ không bao giờ tốt với ai hết, và dĩ nhiên kẻ ấy không bao giờ trở thành một công dân tốt cho xã hội. Những kẻ ấy nếu sống ở trên đời sẽ là những ung nhọt bệnh hoạn của gia đình, xã hội mà chúng ta thường gọi là bất nhân bất nghĩa.

Chúng ta được cha mẹ sinh ra để làm một con người, hãy sống cho xứng đáng là con người. Trên thực tế không phải ở mọi lúc, mọi nơi những đứa con giữ tròn đạo hiếu. Có biết bao cảnh con khinh rẻ cha mẹ, thậm chí đối xử tệ bạc với những người đă sinh ra và nuôi dưỡng mình. Những cách sống của những kẻ như vậy phải bị xã hội trừng trị. Bài ca dao đã đánh thức những kẻ đã và đang sống thiếu lương tri, đồng thời cũng như luồng ánh sáng chiếu rọi vào trái tim mỗi chúng ta – những đứa con.

Ngày nay chữ hiếu không chỉ dừng ở góc độ gia đình, rộng hơn là hiếu với dân, với nước. Có được như vậy mới nhằm xây dựng một xã hội lành mạnh, đẹp đẽ hơn, mà trước hết phải từ gia đình sống với nhau hiếu thuận có đạo đức.

Bài ca dao trên cũng như phần lớn các bài ca dao khác với nghệ thuận so sánh ví von, lời thơ cân xứng hài hoà, hình ảnh giản dị mà hàm xúc… đã nhằm nói lên được tình cảm gia đình sâu sắc. Tính truyền cảm, nội dung giáo dục mạnh mẽ đã làm cho nó sống mãi với chúng ta bao đời nay.

25 tháng 7 2016

 

Chúng ta ai cũng có cha có mẹ. Cha mẹ đã sinh ra ta, chăm sóc dạy bảo ta. Vì thế, công ơn cha mẹ dành cho ta rất lớn. Chúng ta phải biết ơn, đền đáp công lao đó. Điều đó đã được ông cha ta nhắn nhủ qua bài ca dao:

“Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.”

                                                           

 

Bài ca dao đã đi sâu vào lòng người bởi những hình ảnh so sánh rất độc đáo: “Công cha với núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ với nước trong nguồn”. “Núi Thái Sơn”là ngọn núi cao, đồ sộ vững chãi nhất ở Trung Quốc. “Nước trong nguồn” là dòng nước tinh khiết nhất, mát lành nhhất, dạt dào mãi chẳng bao giờ cạn. Từ hiện tượng cụ thể ấy, tác giả dân gian đã ca ngợi công lao của cha mẹ. Tình cha mạnh mẽ, vững chắc, tình mẹ thật ngọt ngào vô tận và trong sáng. Ân nghĩa đó to lớn, sâu nặng biết bao. Chính vì vậy mà chỉ có những hiện tượng to lớn bất diệt của thiên nhiên kì vĩ mới có thể so sánh bằng. Xuất phát từ công lao đó, ông cha ta khuyên mỗi chúng ta phải làm tròn chữ hiếu để bù đắp lại công ơn trời biển của cha mẹ.

Tại sao lại nói công cha và nghĩa mẹ là vô cùng to lớn, bao la, vĩ đại, không có gì so sánh được ? Bởi vì cha mẹ là người đã sinh ra ta, không có cha mẹ thì không có bản thân mỗi con người. Cha mẹ lại là người nuôi dưỡng ta từ khi ta mới chào đời cho đến khi ta trưởng thành mà không quản ngại khó khăn vất vả. Cha mẹ còn dạy dỗ ta nên người, dạy cho ta biết cách cư xử sao cho lịch sự, dạy cho ta đạo lí làm người, dạy cho ta cách làm lụng, cách tự chăm sóc cho bản thân, dọn dẹp nhà của cho sạch sẽ. . .Cha mẹ là chỗ dựa vững chắc nhất, tin cậy nhất, luôn dang tay mở rộng tình thương đối với các con. Cha mẹ cùng bên nhau sống trọn đời vì con, tạo lập niềm tin tưởng và nền móng vững chắc cho con vào ngưỡng cửa của cuộc đời.

Vậy chúng ta phải làm gì để đền đáp công ơn của cha mẹ ? Để đền đáp công ơn của cha mẹ, đạo làm con chúng ta phải biết ơn, phải lễ phép với cha mẹ. Phải luôn ngoan ngoãn và nghe lời cha mẹ, làm theo những điều cha mẹ dạy. Ta phải kính trọng hiếu thảo với cha mẹ; luôn cố gắng học tập thật giỏi để vui lòng cha mẹ. Có như vậy mới là “đạo con”.

Bài ca dao đã răn dạy chúng ta một bài học bổ ích. Chúng ta cần phải biết làm gì để luôn nhớ tơi và trân trọng công lao to lớn của cha mẹ. Đọc lại bàI ca dao,chúng ta càng thấm thía đạo lí làm người.