K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

8 tháng 1

a. Nghĩa của từ "non" trong đoạn thơ: Mặt trăng trên bầu trời không tròn vẹn, trăng bị khuyết. Em dựa vào ngữ cảnh trong câu thơ.

b. Khi xác định nghĩa của từ phải dựa vào ngữ cảnh, từ có được dùng với nghĩa thông thường hay dùng với nghĩa khác đặc biệt.

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
2 tháng 10 2023

- quả: chỉ người con bé bỏng non nớt

- quả non xanh: người con chưa trưởng thành, trải qua những sóng gió, bão táp của cuộc đời

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
2 tháng 10 2023

Mỗi câu đều được sản sinh ra trong một bối cảnh nhất định và chỉ được lĩnh hội một cách đầy đủ, chính xác trong bối cảnh của nó. Ngữ cảnh có vai trò quan trọng với cả người nói và người nghe. Với người nói, ngữ cảnh là cơ sở để dùng câu, lựa chọn từ ngữ tạo thành câu nói. Tương tự, người nghe cũng cần dựa vào ngữ cảnh để có thể lĩnh hội từ ngữ, câu văn, hiểu được nội dung và mục đích mà người nói muốn truyền tải. Lấy ví dụ như trong bốn câu thơ ở bài tập số một, nếu không xác định ngữ cảnh bài thơ là lời của người con hướng tới mẹ thì ta không thể giải nghĩa được từ “quả” hay “quả non xanh” là để chỉ người con còn non nớt bé bỏng, thiếu kinh nghiệm sống chưa thể giúp đỡ hay đền đáp công lao người mẹ.

4 tháng 11 2016

a)Cặp từ trái nghĩa là :Ngẩng-Cúi

b)

Nếu như ở 3 câu thơ đầu thi nhân nhắc nhiều đến trăng, điều đó khiến cho ko ít người ngỡ rằng bài thơ chủ yếu nói về trăng nhưng đến câu thơ cuối tất cả bộc lộ ra rất rõ:

Cúi đầu nhớ cố hương

Chúng ta thấy câu thơ thứ 3 và câu thứ 4 đối nhau ở 2 tư thế “cúi” và “ngẩng”. Cái tình trong bài thơ đã bộc lộ rõ hơn. Rõ ràng đây là 1 bài thơ tả cảnh ngụ tình. Tâm trạng của nhà thơ đã thực sự bộc lộ đó là nỗi nhớ cồn cào quê hương. Như ta đã biết, thuở nhỏ Lí bạch thường lên núi Nga Mi múa kiếm cà ngắm trăng, khi lớn lên trở thành nhà thơ ông lại thường xa quê nay đây mai đó. Thế nhưng dù cho năm tháng trôi qua thì tình cảm của ông đối với quê hương vẫn sâu đậm và tha thiết, chỉ cần nhìn ánh trăng thôi cũng đủ để gợi cho ông những cảm xúc dạt dào, tha thiếtvề chốn cũ. Và ánh trăng “đêm nay” đã khiến cho tâm hồn ông trĩu nặng nỗi nhớ quê, nhớ về nơi ông sinh ra, ở đó có những người thân của ông, nơi đó có biết bao kỉ niệm về những ngày thơ ấu, những năm tháng thăng trầm cua 1 đời người.

Như vậy, có thể thấy toàn bộ bài thơ cảnh và tình luôn song hành và gắn bó với nhau. Đối với Lí Bach thiên nhien luôn là người bạn đồng hành vừa có thể cùng ông vui chơi nhưng cũng có khi lai là nơi để ông trút nỗi tâm sự của mình. Tâm hồn ông luôn tha thiết với thiên nhiên và chính tấm lòng ấy đã gợi cho LÍ Bạch những cái nhing khá độc đáo về thiên nhiên, tứ thiên nhiên nhà thơ lại nhớ về quê hương thân yêu.

Có thể nói, những bài thơ của Lý Bạch đều thể hiện 1 tình yêu quê hương, đất nước câhn thành, thiết tha. Trong đó bài thơ Tĩnh dạ tứ có thể được coi là 1 bài thơ viết về tình yêi quê hương hay nhất, bởi tác giả rất tinh tế lấy ngoại cảnh, thiên nhiên để biểu hiện nỗi nhớ quê cua mình. Bài thơ rất ngắn gọn nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, nhớ quê là tâm trạng chung của tất cả những người phải sống xa quê.


 

 

12 tháng 3 2023

Đọc đoạn thơ sau: 

Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi. 

Một nỗi gì lâng lâng như hạnh phúc. 

Được âu yếm, được vuốt ve, đùm bọc,

Được âm thầm cất tiếng ca ru. 

(Anh Ngọc, Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi) 

 

a. Dựa vào ngữ cảnh, hãy xác định nghĩa của từ “mềm”. 

- "mềm" ở đây nghĩa là mềm yếu đi, yếu lòng, là sự rung động của trái tim tôi.

b. Đặt một câu có từ “mềm” được dùng với nghĩa trên. 

- Em mềm luôn mềm lòng trước bạn ấy vì bạn ấy quá đáng yêu.

8 tháng 1

a. Nghĩa của từ "mềm" trong ngữ cảnh: mềm lòng, yếu lòng, siêu lòng.

b. Lòng tôi bỗng mềm đi khi nhìn thấy giọt nước mắt rơi trên má mẹ.

24 tháng 12 2020
Phân tích tác dụng của cặp từ trái nghĩa trong nhưng câu thơ sau : Ngẩng đầu nhìn trăng sáng , Cúi đầu nhớ cố hương . ( Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh - Tương Như dịch ) Khi đi trẻ lúc về già ( Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê - Phạm Sĩ Vĩ dịch )
đề bài : Em hãy đọc lĩ đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới :Con thường ngẩng cao đầu, mẹ ạTính tình con hơi ngang bướng, kiêu kìNếu có vị chúa nào nhìn con vào mắtCon chẳng bao giờ cúi mặt trước uy nghi Nhưng mẹ ơi con xin thú thậtTrái tim con đã kiêu hãnh thế nàoĐứng trước mẹ dịu dàng, chân chấtCon thấy mình bé nhỏ làm sao!  a. Xác  định phương thức biểu đạt chính...
Đọc tiếp

đề bài : Em hãy đọc lĩ đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới :

Con thường ngẩng cao đầu, mẹ ạ

Tính tình con hơi ngang bướng, kiêu kì

Nếu có vị chúa nào nhìn con vào mắt

Con chẳng bao giờ cúi mặt trước uy nghi

 

Nhưng mẹ ơi con xin thú thật

Trái tim con đã kiêu hãnh thế nào

Đứng trước mẹ dịu dàng, chân chất

Con thấy mình bé nhỏ làm sao!

  a. Xác  định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên  ?

  b. tìm những chi tiết , từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ đặc sắc và phân tích tác dụng của chúng trong việc thể hiện nội dung của văn bản trên 

  c. từ việc hiểu nội dung của căn bản trên em hãy viết 1 đoạn văn bộc lộ những tình cảm và suy nghĩa của mình về vai trò của người mẹ đối với cuộc sống của mỗi con người.

1
10 tháng 3 2020

a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là biểu cảm.

b. - Từ ngữ, hình ảnh: ngẩng cao đầu, ngang bướng, kiêu kì, vị chúa nào nhìn con vào mắt, chẳng cúi đầu, kiêu hãnh -> tính cách của người con mạnh mẽ, không chịu khuất phục.

Mẹ dịu dàng, chân chất, con thấy mình nhỏ bé -> Trái tim con luôn tôn thờ mẹ là người có sức ảnh hưởng đến con lớn nhất, mạnh mẽ nhất, tác động đến mọi điều trong thế giới của con.

- Biện pháp đối lập: đối diện với vị chúa, đối diện với mẹ, con có những cảm nhận khác nhau. Qua đó cho thấy sức mạnh to lớn của người mẹ với những đứa con.

c. Yêu cầu:

- Hình thức: đoạn văn

- Nội dung: Tình cảm, suy nghĩ về vai trò của người mẹ trong cuộc sống của mỗi con người.