K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

undefinedChữa Writing [11/3/2021]

Xin chào tất cả các em! Rất vui khi được gặp các em trong bài viết chữa Writing tiếp theo trên hoc24.vn.

Vừa qua, các em đã có thời gian 2 ngày để thử sức mình với 1 đề viết về chủ đề Life skills – Kĩ năng sống. Sau bài chữa vừa rồi, cô thấy 1 số bạn đã nắm được cách viết 1 bài văn tiếng Anh học thuật như thế nào, tuy nhiên vẫn còn một số bạn vẫn chưa nắm được cách xử lý 1 đề bài viết essay như thế nào. Đề bài ngày hôm nay tiếp tục đưa ra với dạng đề Agree/Disagree, 1 lần nữa để giúp các em luyện tập và ghi nhớ sâu hơn các bước làm để viết được 1 bài văn học thuật. Bây giờ chúng ta cùng xem xem với đề bài này, chúng ta có thể triển khai nó như thế nào nhé!

Đề bài này về cơ bản không quá khó so với đề trước, bởi vì đề bài nó đưa ra 1 vấn đề rất gần gũi với các em hàng ngày, đó là về tầm quan trọng của việc học kĩ năng sống.

Bài viết hôm nay, cô sẽ cùng các em phân tích 1 bài mẫu để các em hiểu hướng đi, cách làm bài và cách mà tác giả sử dụng ngôn ngữ để diễn tả ý kiến và bảo vệ quan điểm của mình nhé!

 

Question: In your English class you have been talking about life skills: skills which are needed in everyday life. Now your teacher has asked you to write an essay.

Life skills should be taught to teenagers at school together with traditional subjects like maths and science. Do you agree?

 

Các em cùng theo dõi bài mẫu sau nhé!

 

Nowadays, some schools are teaching life skills as well as traditional subjects. Some people say this prepares students better for life in the real world, whereas others say it is not necessary.

 

In my opinion, schools should prepare students for adult life. Financial skills such as budget planning and saving money are essential to avoid debt. It would also be a good idea to learn basic cooking, as this is fundamental for survival when you are living on your own.

 

On the other hand, some people argue that there is no time for extra subjects at school and that life skills should be learnt at home. Personally, I think we already learn many life skills in doing traditional subjects. For example, we learn teamworking by doing group projects, and organising our homework teaches us time management skills.

 

To sum up, I believe all schools should teach life skills. It would not require too much extra work because there is no need to teach them separately from conventional subjects. This will make use that students leave school better prepared for university and work.

 

Chúng ta bắt đầu phân tích từng đoạn nhé!

Introduction

Nowadays, some schools are teaching life skills as well as traditional subjects. Some people say this prepares students better for life in the real world, whereas others say it is not necessary. From my point of view, I agree to some certain extents that schools should integrate teaching life skills with traditional subjects.

 

Ở phần mở bài này tác giả đã viết ra rõ 2 phần của 1 mở bài hoàn chỉnh: dẫn nhậpnêu quan điểm.

 

[Dẫn nhập] Nowadays, some schools are teaching life skills as well as traditional subjects. Some people say this prepares students better for life in the real world, whereas others say it is not necessary.

 

Ở đây tác giả đã viết lại phần đề bài để làm câu dẫn vào chủ đề của bài viết, nhưng sử dụng vốn từ riêng của mình (paraphrase) làm câu dẫn dắt, sau đó tác giả đã đưa ra 2 ý kiến trái chiều nhau: 1 số người đồng ý và 1 số người không đồng ý.

 

[Nêu quan điểm]: From my point of view, I agree that schools should integrate teaching life skills with traditional subjects.

 

Các em để ý thấy có cụm from my point of view, đây là dấu hiệu để cho người đọc biết tác giả bắt đầu đi vào nêu quan điểm của mình. Các em lưu ý rằng mình chỉ nói quan điểm chung nhất: đồng ý hay không đồng ý thôi nhé!

Body Paragraph 1

In my opinion, schools should prepare students for adult life. Financial skills such as budget planning and saving money are essential to avoid debt. It would also be a good idea to learn basic cooking, as this is fundamental for survival when you are living on your own.

 

Trong đoạn Body 1 này, tác giả đã nói rằng là trường học nên trang bị cho học sinh/sinh viên để chuẩn bị bước bào cuộc sống như người lớn. Ở đây tác giả đã support cho các luận điểm của mình bằng các ví dụ về các kĩ năng mà các em cần có khi sống tự lập như người lớn. Các em có thể sử dụng các quan điểm khác để chứng minh cho nó, có thể sử dụng quan hệ nguyên nhân – kết quả, nêu ví dụ, trải nghiệm của bản than mình… để chứng minh cho luận điểm đó.

Body Paragraph 2

On the other hand, some people argue that there is no time for extra subjects at school and that life skills should be learnt at home. Personally, I think we already learn many life skills in doing traditional subjects. For example, we learn teamworking by doing group projects, and organising our homework teaches us time management skills.

 

Khi chuyển sang Body 2, tác giả đã sử dụng 1 cụm từ dẫn đó là on the other hand (mặt khác), các cụm từ như vậy cô gọi đó là các cụm chuyển (Transitional words). Và trong 1 bài essay, rất cần thiết khi các em sử dụng các cụm như vậy vì nó sẽ giúp bài văn của các em trở nên mạch lạc hơn, rõ ràng và tăng được điểm Coherence and Cohesion nhé! Về cách triển khai ý, các em làm tương tự Body 1.

Conclusion

To sum up, I believe all schools should teach life skills. It would not require too much extra work because there is no need to teach them separately from conventional subjects. This will make use that students leave school better prepared for university and work.

 

Ở trong phần kết bài, các em có thể thấy tác giả lại bắt đầu phần kết bài của mình bằng cụm To sum up (để tóm lược lại). Trong phần kết bài các em thấy câu đầu tiên, tác giả đã 1 lần nữa khẳng định lại ý kiến của mình về quan điểm được đề bài đưa ra. Sau đó, các em thấy các câu còn lại, tác giả đã tóm lược lại các ý chính mà người viết đã nêu ra ở phần Body. Và câu cuối cùng, tác giả đã mở rộng và rẽ ý tưởng sang 1 hướng khác, đây có thể gọi là 1 kết bài mở rộng. Và khi đi thi thì chúng ta nên viết theo kiểu kết bài này nhé!

Cô có 1 số tips để giúp các em có thể viết tốt hơn trong các bài essays:

1. Tổ chức bài văn của mình theo các đoạn với 1 phần mở bài, 1 phần kết bài và các đoạn thân bài ở giữa. Hãy sử dụng các cụm từ như Nowadays hoặc To sum up (= In conclusion, To conclude, All in all…) để bắt đầu đoạn đầu tiên và đoạn cuối cùng của bài.

2. Hãy nghĩ về cách các em tổ chức các đoạn thân bài. Bài văn này có 2 đoạn văn, trao đổi về 2 quan điểm đồng ý (for) và không đồng ý (against) chủ đề.

3. Em hãy sử dụng đa dạng về ngôn ngữ để diễn tả sự chuyển tiếp giữa các đoạn (transitional words), quan hệ đối lập, so sánh (compare and contrast) và đưa ra ví dụ (for example, for instance, such as…)

Ví dụ như trong bài, các em thấy sẽ có những cụm từ như whereas, such as, On the other hand, For example.

4. Sử dụng các cụm từ như Personally, In my opinion, From my point of view… để đưa ra, nhấn mạnh quan điểm của bản thân.

5. Sử dụng các cụm như Some people say…Others say… để thể hiện các quan điểm đối lập nhau.

6. Hạn chế sự lặp lại (repetition). Đây là 1 cách để giúp các em tăng điểm từ vựng của mình lên bằng việc các em sẽ sử dụng các từ đồng nghĩa (synonyms). Ví dụ như trong bài cô có từ necessary, các em có thể tìm thấy trong bài các từ cũng có ý nghĩa tương tự như vậy như essential, fundamental. Tuy nhiên, việc sử dụng từ đồng nghĩa phải phù hợp với ngữ cảnh (context) của bài. Để có thể tra các từ đồng nghĩa, cô có 1 gợi ý cho các em về việc sử dụng từ điển, các em tham khảo đường link phía dưới:

 

<https://www.collinsdictionary.com/dictionary/english-thesaurus>.

 

Nếu có vấn đề thắc mắc trong quá trình làm bài, em có thể để lại bình luận hoặc nhắn trực tiếp cho cô để được hổ trợ nhé! Chúc các em học tốt và có những trải nghiệm tuyệt vời tại hoc24.vn!

 

Link chữa bài viết ngày 25/02: <https://hoc24.vn/cau-hoi/chua-writing-2522021xin-chao-tat-ca-cac-em-rat-vui-khi-duoc-gap-cac-em-trong-bai-viet-dau-tien-cua-chuyen-muc-chua-writing-tren-hoc24vnvua-qua.367700454464.>.

Link chữa bài viết ngày 04/03: <https://hoc24.vn/cau-hoi/chua-writing-432021xin-chao-tat-ca-cac-em-rat-vui-khi-duoc-gap-cac-em-trong-bai-viet-chua-writing-tiep-theo-tren-hoc24vnvua-qua-cac-em-da-co-t.405032626543.>.

1
12 tháng 3 2021

Cô ơi, em có ý kiến về bài văn tham khảo ạ

Theo em trong mở bài  phải nên ra quan điểm của mình, agree or disagree. Em nghĩ nên ghi thêm 1 câu như là "personally, i agree with group 1/2)

Còn 2 đoạn body đều nêu agree thì sao lại dùng liên từ nối là on the other hand ạ?

 

 

Chữa Writing [25/2/2021]Xin chào tất cả các em! Rất vui khi được gặp các em trong bài viết đầu tiên của chuyên mục Chữa Writing trên hoc24.vn.Vừa qua, các em đã có thời gian 2 ngày để thử sức mình với 1 đề viết về chủ đề Online Education – Giáo dục trực tuyến. Có lẽ đây là 1 dạng đề viết còn khá mới so với các em nên phần đa số các bài viết các em gửi về cho hoc24 đều chưa đúng với format khi chúng ta làm...
Đọc tiếp

undefined

Chữa Writing [25/2/2021]

Xin chào tất cả các em! Rất vui khi được gặp các em trong bài viết đầu tiên của chuyên mục Chữa Writing trên hoc24.vn.

Vừa qua, các em đã có thời gian 2 ngày để thử sức mình với 1 đề viết về chủ đề Online Education – Giáo dục trực tuyến. Có lẽ đây là 1 dạng đề viết còn khá mới so với các em nên phần đa số các bài viết các em gửi về cho hoc24 đều chưa đúng với format khi chúng ta làm dạng bài này. Thay mặt ban chuyên môn hoc24, cô sẽ hướng dẫn các em và chữa cho các em 1 số bài mẫu với đề bài này để chúng ta nắm rõ hơn các cách, các bước để xử lý 1 đề viết như thế nào nhé!

Question: Do you agree or disagree with the following statement? In the future, schools should no longer be necessary because children can obtain information from the Internet. Use specific reasons and examples to support your answer.

Đầu tiên, đề bài này yêu cầu chúng ta đưa ra quan điểm cá nhân về một vấn đề cho trước. Và vấn đề trong bài này của chúng ta là: “schools should no longer be necessary because children can obtain information from the Internet” – “các trường học có thể sẽ không cần thiết bởi học sinh có thể lĩnh hội thông tin, kiến thức thông qua Internet”.

Để làm được dạng bài này, chúng ta làm theo 2 bước chính sau đây:

Bước 1: Thiết lập dàn bài

Đầu tiên, các em hãy xác định chủ đề được đưa ra và ghi lại ý kiến đồng tình hoặc phản đối của mình.

Tiếp theo, hãy đưa ra hai luận điểm hỗ trợ cho ý kiến của mình, đồng thời giải thích và lấy một ví dụ cụ thể cho mỗi luận điểm. Đây là 1 điều cực kì quan trọng, bởi vì nếu đi thi, giám khảo sẽ không chấm điểm bất kể ý nào mà không có phần giải thích hay ví dụ đằng sau. Người ta coi đó là nói suông, và tất cả các câu trong bài viết của em đều phải phục vụ cho chủ đề và ý kiến mà bài viết của em đang hướng tới.

Ví dụ như đề này, cô không đồng tình với ý kiến (Disagree), thì cô sẽ phải có các luận điểm để support cho ý kiến không đồng tình của cô. Và trong các luận điểm nhỏ đó cô lại phải đưa ra 1-2 câu hoặc là giải thích, hoặc là đưa ra ví dụ để tiếp tục bổ trợ cho các luận điểm nhỏ ấy.

Cô có ví dụ như sau:

Ý kiến cá nhân: Disagree

Luận điểm 1schools: vital
Giải thích 1they just like small societies
Ví dụ/Giải thích 2

- assistance from teachers and peers at schools => able to learn quickly + master studying skills

- teachers have deep explanation according to real-life examples >< Internet has limited

Luận điểm 2children stay at home = less likely to have friends
Giải thích 1information can be found on Internet => become more dependent
Ví dụ/Giải thích 2could not develop social skills => reduce the possibility of meeting new friends.

Sau khi kết thúc bước 1, các em chuyển sang bước 2, đó là Viết bài luận hoàn chỉnh dựa trên dàn bài.

Khi viết bài luận đối với dạng bài Agree/ Disagree, trước tiên ở phần mở bài, các em cần đưa ra được chủ đề và ý kiến cá nhân của mình. Sau đó, ở phần thân bài, em cần nêu được hai luận điểm cùng với những giải thích và dẫn chứng cụ thể, mỗi luận điểm viết thành một đoạn thân bài. Cuối cùng, ở phần kết bài, em tóm lược lại nội dung đã bàn luận ở phần thân bài và nhấn mạnh lại ý kiến cá nhân của mình một lần nữa nhé!

1. Mở bài (Introduction):

Mở bài của bài luận này là phần để em giới thiệu chủ đề và làm sáng rõ lập trường của mình, gồm 3 phần chính là dẫn nhập, ý kiến cá nhân và câu đặc trưng của dạng bài. Em có thể sử dụng nội dung câu hỏi để làm phần mở bài. Tuy nhiên cô khuyến khích các em nên diễn giải lại nội dung đề bài theo cách khác (paraphrase).

Ví dụ: We have witnessed the increasing use of the Internet in our society. It is argued that schools are no longer needed for the public because children are able to get information from the Internet and to study at home. From my point of view, I totally disagree with this statement because of the following reasons.

2. Thân bài (Body):

2.1. Body 1

Ở phần này, em bắt đầu triển khai các ý trong dàn bài mình đã lập thành các câu văn hoàn chỉnh. Mỗi một luận điểm, các em nên tách ra thành 1 đoạn văn để bài viết của mình có độ mạch lạc và rõ ràng nhé! Và ở trong các câu văn, em nên chú ý tới việc sử dụng các từ nối để liên kết các câu trong đoạn văn ấy lại với nhau sao cho hợp lý. 

Ví dụ: First of all, schools are vital to every child because they just like small societies. With assistance from teachers and peers at schools, children are able to learn quickly and master many studying skills such as writing and speaking from other students. Also, children are able to progress much faster than other children who use the Internet to study at home because teachers at school always have deep explanations according to real-life examples while the Internet has limited examples.

2.2. Body 2

Tương tự như Body 1

3. Kết bài (Conclusion): Ở phần kết bài, các em hãy đảm bảo 2 ý chính sau đây:

Tóm tắt: tóm lược ngắn gọn nội dung luận điểm 1, 2 đã nêu trong đoạn thân bài 1 và 2

Lời kết: nhắc lại một lần nữa ý kiến của mình để kết thúc bài luận một cách rõ ràng.

2 ý này các em có thể viết thành 2 câu, hoặc có thể viết thành 1 câu có nhiều vế nhé!

Ví dụ: In conclusion, although the rapid advancement of technology and the Internet allows people to access information, I still think schools are important to every child because they can significantly increase their understanding as well as social skills.

Nếu có vấn đề thắc mắc trong quá trình làm bài, em có thể để lại bình luận hoặc nhắn trực tiếp cho cô để được hổ trợ nhé! Chúc các em học tốt và có những trải nghiệm tuyệt vời tại hoc24.vn!

12
25 tháng 2 2021

thank cô!! Em có thể dùng nó cho bài thuyết trình của mình rồi!

chắc sẽ zui lắm đây , chắc em cũng phải thi

19 tháng 1 2021

While it is believed by some people that our modern life has been made better by mobile phones, others may claim that there are some problems which people have to face from this trend. Personally, I agree with group one for communication and convenience.

 

The most benefit gained from digital phones is that today people can easily communicate with others. In the past, when people live far from their family, they just have to send their letters, and it took their family a few days to receive them. But now, by using a car phone, people can send a message in a few seconds and it is even free. Moreover, if people want to see each other, it allows them to chat video. In business, this is a quick and useful way to contact customers and respond to the needs of them.

 

Another advantage of using cell phones is that they are small and convenient for users. They fit easily people’s pocket or bag, and do not weigh much. People can take it to everywhere, relax by playing games on cell phones and receive phone calls from customers at the same time. In the event of an accident, injury, criminal incident, or other emergencies, mobile phones ensure that emergency services, as well as family and friends, can be contacted immediately.

 

Regardless of these advantages, it also has some drawbacks that should be considered. Some studies suggest that the radiation produced by mobile phones causes harm to human health. Brain cancer can be led by using digital phones. Besides, it also harms people’s eyes and has bad effects on physical health.

 

In conclusion, in spite of the disadvantages of cell phones, the advantages outweigh them. From my perspective, cell phones contribute to our life and make it easier and faster.

19 tháng 1 2021

Cell phones have become very common among everyone, thanks to the technological advancements, the handheld device is available starting from few pennies to even millions of dollars. These tools, depending on features that they come along with, can perform multiple operations. While the technology geeks encourage the uptrend, luddites talk about negative impacts that such devices can bring into the society. Both these arguments will be carefully analysed before arriving at a reasoned conclusion.

 

These portable devices have become an indispensable part of our mind which requires entertainment-on-demand. For instance, such devices accessing high-speed network can stream a high definition video live. These devices are also being constructively used to control the smart appliances at home remotely from anywhere in the world. In addition to this, the cell phone is used for improving one’s fitness through some useful application that can help through different fitness routines replacing the need for a trainer. In short, the mobile phones are replacing many other types of equipment and emerging as a one-stop solution for many requirements.

 

On the other hand, due to smartphones, people are glued to their smartphone screens even during meetings in office and also while at home. To illustrate, phubbing has become one of the leading bad behaviours in recent years. Specifically, the situation in some of the house is so worse that they chat with their sibling in next room instead of talking to them. To conclude, the socialisation among the social animal is taking place in an unconventional way. This can lead to loss of linguistic speaking skills in a long term.

 

Considering the points of view of both camps, the cell phones have many advantages than disadvantages but it is advocated to use the technology judiciously and ensure overall development of human society

30 tháng 10 2018

It is most ly that students twenty years ago were not able to enjoy the Internet in their studies. That's why it took them a lot of time, energy, and even money, to do a project that we can now easily complete in one or two days.

For example, when being asked to write an assignment about past habits, the students had to go to the library, look for books on the topic, read the books, and hand-write any information that they thought was useful for their assignment.They would also have to meet with some old people and talk to them about the past. At home, they had to hand-write their assignment, possibly with a lot of erasing and rewriting of the first draft. After finishing the draft, they had to write a clean copy on another piece of paper for submission.

Dịch : 

Nhiều khả năng là sinh viên hai mươi năm trước đã không thể tận hưởng Internet trong nghiên cứu của họ. Đó là lý do tại sao họ mất rất nhiều thời gian, năng lượng và thậm chí cả tiền bạc, để thực hiện một dự án mà giờ đây chúng tôi có thể dễ dàng hoàn thành sau một hoặc hai ngày. Ví dụ, khi được yêu cầu viết bài tập về thói quen quá khứ, các sinh viên phải đến thư viện, tìm sách về chủ đề, đọc sách và viết tay bất kỳ thông tin nào mà họ cho là hữu ích cho bài tập của họ. cũng sẽ phải gặp một số người già và nói chuyện với họ về quá khứ. Ở nhà, họ đã phải viết tay bài tập của họ, có thể với rất nhiều tẩy xoá và viết lại bản nháp đầu tiên. Sau khi hoàn thành dự thảo, họ phải viết một bản sao sạch trên một mảnh giấy khác để nộp.

Chúc bạn học tốt :>

30 tháng 10 2018

Ví dụ như ngày sưa không có máy tính cầm tay nên người ta dùng ngón tay,chân để tính đỡ. OK@@

27 tháng 4 2023

1 is going to move

2 will close

3 are going to be

4 is going to have 

5 will get

6 will do

7 is going to help

8 will live

9 is going to be

10 will phone

27 tháng 4 2023

1. is going to move

 

2. am going to close

 

3. are going to be

 

4 will have

 

5 will get

 

6 am going to do

 

7 will help

 

8 will live

 

9 is going to be

 

10 will phone

Xin chào các em!Vậy là cô đã cùng các em đi qua 1 lượt nữa tất cả các dạng bài sẽ xuất hiện trong đề thi tuyển sinh vào 10 THPT môn Tiếng Anh của các em. Đối với lượt đi thứ 2, cô đã cung cấp đầy đủ, chi tiết các cách làm các dạng bài, các cấu trúc, từ vựng hay gặp và các mẹo nhỏ dành cho các em. Và việc của chúng ta bây giờ đó chính là hãy vận dụng những gì cô đã hướng dẫn các em vào việc luyện đề để...
Đọc tiếp

undefined

Xin chào các em!

Vậy là cô đã cùng các em đi qua 1 lượt nữa tất cả các dạng bài sẽ xuất hiện trong đề thi tuyển sinh vào 10 THPT môn Tiếng Anh của các em. Đối với lượt đi thứ 2, cô đã cung cấp đầy đủ, chi tiết các cách làm các dạng bài, các cấu trúc, từ vựng hay gặp và các mẹo nhỏ dành cho các em. Và việc của chúng ta bây giờ đó chính là hãy vận dụng những gì cô đã hướng dẫn các em vào việc luyện đề để củng cố chắc hơn nữa kiến thức và bản thân, đồng thời rèn cho mình kĩ năng làm bài nhé!

Cô gửi các em link đề số 2. Mong các em làm bài nghiêm túc và chúc các em đạt được kết quả tốt!

<https://hoc24.vn/de-thi-thu/de-luyen-thi-vao-lop-10-mon-tieng-anh-so-2.10421>

Thân ái,

violet

2
3 tháng 5 2021

câu trần thuật đơn là như thế nào ?

 

6 tháng 5 2021

Cô có thể làm về đề dành cho khối Bảy được không ạ? Em cám ơn cô nhiều.

7 tháng 5 2021

cô làm đề khối 6 đc ko ạ

hehe

thank you teacher

15 tháng 5 2021

thanks teacher

Chữa Writing [4/3/2021]Xin chào tất cả các em! Rất vui khi được gặp các em trong bài viết chữa Writing tiếp theo trên hoc24.vn.Vừa qua, các em đã có thời gian 2 ngày để thử sức mình với 1 đề viết về chủ đề Television News – Các tin tức trên truyền hình. Sau bài chữa vừa rồi, cô thấy 1 số bạn đã nắm được cách viết 1 bài văn tiếng Anh học thuật như thế nào. Đề bài ngày hôm nay tiếp tục được đưa ra với...
Đọc tiếp

undefined

Chữa Writing [4/3/2021]

Xin chào tất cả các em! Rất vui khi được gặp các em trong bài viết chữa Writing tiếp theo trên hoc24.vn.

Vừa qua, các em đã có thời gian 2 ngày để thử sức mình với 1 đề viết về chủ đề Television News – Các tin tức trên truyền hình. Sau bài chữa vừa rồi, cô thấy 1 số bạn đã nắm được cách viết 1 bài văn tiếng Anh học thuật như thế nào. Đề bài ngày hôm nay tiếp tục được đưa ra với dạng đề Agree/Disagree, 1 lần nữa để giúp các em luyện tập và ghi nhớ sâu hơn các bước làm để viết được 1 bài văn học thuật. Bây giờ chúng ta cùng xem xem với đề bài này, chúng ta có thể triển khai nó như thế nào nhé!

Đề bài này về cơ bản không quá khó so với đề trước, bởi vì đề bài nó đưa ra 1 vấn đề rất gần gũi với các em hàng ngày, đó là việc chúng ta nhận định thế nào về các tin tức được đưa ra trên truyền hình.

Bài ngày hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em cụ thể hơn, chi tiết hơn về cách viết 1 bài văn với đề này. Sẽ không còn tổng quát là 2 bước nữa, mà chi tiết hơn, chúng ta sẽ có 12 bước tất cả nhé!

Sẽ có 2 phần quan trọng để plan 1 bài viết của mình: xác định yêu cầu đề bài (đề bài yêu cầu mình viết cái gì)tổ chức các ý tưởng phục vụ cho đề viết.

Dưới đây là bảng tổng quát cho các em từng bước một mà các em sẽ dùng để xác định yêu cầu đề bài và tổ chức ý:

Bước 1Đọc đề bài.
Bước 2Xác định dạng đề (cụ thể ở đây là dạng Agree/Disagree).
Bước 3Viết câu luận đề - thesis statement. Thesis statement là câu tóm tắt nội dung, thông điệp của bài luận một cách bao quát nhất. Nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong một bài luận tiếng Anh. Nó thể hiện rõ ràng quan điểm của em về vấn đề được nêu và giúp em kiểm soát các nội dung, ý tưởng được đề cập trong bài viết theo một hướng đi đúng đắn, thống nhất. Đồng thời, Thesis statement còn có chức năng “thông báo” cho người đọc thấy cách mà em sẽ diễn giải ý nghĩa của vấn đề đang thảo luận như thế nào.
Bước 4Lập dàn ý về các ý chính (ý lớn, KHÔNG PHẢI chi tiết). 
Bước 5Mở rộng dàn ý để thêm các thông tin chi tiết, cụ thể.

Bước 1: Đọc đề bài

The majority of television news being reported is bad news: wars, famines, accidents and crime. Some people think that television news should be a mixture of good and bad news.

Choose whether you agree or disagree with this statement and discuss why you chose that position. Support your point of view with details from your own experiences, observations or reading.

Cô sẽ dịch lại đề bài như sau: 

“Hiện này phần đa số các tin tức được đưa lên TV thường là những tin xấu: chiến tranh, nạn đói, tai nạn, và tội phạm. Một số người nghĩ rằng tin tức trên truyền hình cần là sự kết hợp của cả những tin tốt và những tin xấu.

Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến này và đưa ra lý do tại sao em lại đứng về phía đó. Chứng minh nhận định của mình bằng các chi tiết từ trải nghiệm của bản thân, quan sát hoặc đọc được”.

Bước 2: Xác định yêu cầu (dạng bài)

The majority of television news being reported is bad news: wars, famines, accidents and crime. Some people think that television news should be a mixture of good and bad news.

Choose whether you agree or disagree with this statement and discuss why you chose that position. Support your point of view with details from your own experiences, observations or reading. 

Bước 3: Viết Thesis statement

Ví dụ, ở đây cô đồng ý (Agree) với ý kiến đề bài đưa ra, cô sẽ phải viết 1 câu thesis statement để người đọc thấy rõ luôn quan điểm của cô. Ở đây cô lưu ý với các em là phải để người đọc thấy được rõ quan điểm của mình: đồng ý, không đồng ý, 50:50 (agree to some certain extents), không được viết lòng vòng, dài dòng như khi các em viết văn tiếng Việt. Bởi vì em chỉ có 1 câu để nói ý kiến của em về đề bài này trước khi em vào thân bài.

Bước 4: Lập dàn ý cho các ý tưởng lớn

Các notes em lập ra nó như 1 bản đồ, sẽ giúp các em khi các em viết bài. Nó giống như việc mình nháp ý chính ra ý, thì sẽ không bị quên ý, các em sẽ có thể follow bài theo đúng những gì các em đưa ra. Ban đầu, các em hãy viết tất cả các ý tưởng mà các em có. Nhưng, sau đó các em hãy nhìn lại, cân nhắc và gạch bỏ 1 số ý tưởng mà em cho là khó để đưa ra ví dụ, hoặc là em không thích, hoặc không liên quan. Một lời khuyên cô dành cho các em là chúng ta không nên đưa những ý mà chúng ta khó đưa ra ví dụ vào vì như vậy tự các em lại đẩy các em vào thế bí.

Chi tiết về cách lập dàn ý, các em xem lại bài chữa của cô ở trước nhé: <https://hoc24.vn/cau-hoi/chua-writing-2522021xin-chao-tat-ca-cac-em-rat-vui-khi-duoc-gap-cac-em-trong-bai-viet-dau-tien-cua-chuyen-muc-chua-writing-tren-hoc24vnvua-qua.367700454464>.

Bước 5: Mở rộng dàn ý bằng việc thêm các chi tiết cụ thể (gạch ý)

Sau khi các em đã hoàn thành 5 bước đầu viên để plan cho bài essay, chúng ta sẽ chuyển sang phần Writing the essay.

Trong phần này chúng ta có 2 phần quan trọng để viết thành 1 bài văn: phát triển chủ đề và thể hiện chúng bằng tiếng Anh ~ demonstrating facility with English.

Dưới đây tiếp tục là 4 bước cơ bản để các em có thể thực hiện được 2 phần này:

Bước 6Viết câu chủ đề cho mỗi đoạn thân bài.
Bước 7Viết mở bài.
Bước 8Viết thân bài cho bài văn.
Bước 9Viết kết bài.

Bước 6: Viết câu chủ đề cho mỗi đoạn thân bài.

Mỗi một ý lớn trong dàn ý của em nên được viết thành 1 đoạn văn. Ví dụ, cô đồng ý với ý kiến đề bài vì cô có 2 lý do chính ~ 2 ý lớn => Cô sẽ viết thành 2 đoạn văn.

Và mỗi đoạn văn ấy cần thiết phải có câu chủ đề ở đầu, để người đọc biết rằng đoạn văn này, em sẽ đi triển khai và nói về cái gì.

Ví dụ: 

- Câu chủ đề cho ý chính 1: First of all, as human beings, we need a positive view of ourselves portrayed in the media.

- Câu chủ đề cho ý chính 2: Additionally, bad news is often a record of the violent and dangerous behaviour and actions that are occurring around the world minute by minute.

1 khi mà chúng ta đã có câu chủ đề cho các đoạn văn, chúng ta có thể bắt đầu viết bài được rồi.

Bước 7: Viết mở bài

Mở bài sẽ cho người đọc biết rằng quan điểm, ý kiến của em là gì và cách em triển khai bài viết ra sao.

The media is responsible for the way we receive information from all around the world. Some people think that the news we view should be a mixture of negative current events and ones that represent a better view of humanity. From my perspective, I totally agree that there should be a balance of positive and negative news items on television, because of the following reasons.

Ở mở bài này, cô đã nêu ra được quan điểm của mình. I totally agree that there should be a balance of positive and negative news items on television. Cô cũng đã nói rằng cô sẽ chứng minh điều đó bằng các lý do sau đây, nếu em không thể gọi tên cụ thể bằng các danh từ ngắn gọn, em cũng có thể dùng cụm because of the following reasons.

Bước 8: Viết thân bài

Ví dụ: Paragraph 1: 

Bad news is often a record of the violent and dangerous behaviour and actions that are occurring around the world minute by minute. It is a realistic display of the way humans treat each other and showing it on the news reminds us of the dangers that many people face every day. For example, continuing wars, political turmoil, incurable diseases, natural disasters are events that are constantly present. If we are to solve these problems, we need to be constantly reminded that they exist.

Ở đây cô chọn 1 trong số các câu chủ đề và mở rộng, phát triển nó bằng các chi tiết, cụ thể mà cô đã vạch ra trong dàn ý của mình. Các em có thể lựa chọn bất kì câu chủ đề nào mà em muốn, không phải tuân theo bất cứ một trật tự cụ thể nào cả.

Bước 9: Viết kết bài

In conclusion, a realistic portrayal of world events may be necessary to remind us daily of the ongoing problems many humans face but presenting examples of positive solutions may bring about a positive change in our society more effectively. I strongly believe that the balance of television news should good rather than bad to be more reflective of current events and more effective in moulding society.

Phần kết bài, các em phải tóm tắt lại được cho cô rằng tại sao em lại đồng ý/không đồng ý với ý kiến đó. Một lời khuyên nữa là em nên diễn đạt lại nó bằng những từ vựng, cấu trúc khác, chứ không đơn thuần chỉ là nhắc lại nó (Paraphrase/ Rephrase).

Sau khi đến bước thứ 9, là các em sắp thở phào được rồi, vì phần cuối cùng của chúng ta đó là Revising the essay – Đọc và kiểm tra lại.

Tương tự như vậy, cũng có 2 phần quan trọng khi các em revise lại bài của mình: checking the content and clarity (nội dung và sự mạch lạc)checking the punctuation and spelling (dấu câu và chính tả). Đừng ai sai chính tả nhé em, trừ điểm đau lòng lắm! Đây cũng là nội dung của 3 bước 10, 11, và 12

Bây giờ, các em hãy đọc 1 bài mẫu hoàn chỉnh và sau đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân nhé!

The media is responsible for the way we receive information from all around the world. Some people think that the news we view should be a mixture of negative current events and ones that represent a better view of humanity. From my perspective, I totally agree that there should be a balance of positive and negative news items on television.

As human beings, we need a positive view of ourselves portrayed in the media. We need to see models of good human behaviour so that we can emulate the behaviour in accordance with our value systems. For example, displaying humans treating each other with kindness and respect may lead to an audience acting on these positive ideas. By reporting positive news stories we may build a more resilient and robust society.

Bad news is often a record of the violent and dangerous behaviour and actions that are occurring around the world minute by minute. It is a realistic display of the way humans treat each other and showing it on the news reminds us of the dangers that many people face every day. For example, continuing wars, political turmoil, incurable diseases, natural disasters are events that are constantly present. If we are to solve these problems, we need to be constantly reminded that they exist.

To conclude, a realistic portrayal of world events may be necessary to remind us daily of the ongoing problems many humans face but presenting examples of positive solutions may bring about a positive change in our society more effectively. I strongly believe that the balance of television news should good rather than bad to be more reflective of current events and more effective in moulding society.

Nếu có vấn đề thắc mắc trong quá trình làm bài, em có thể để lại bình luận hoặc nhắn trực tiếp cho cô để được hổ trợ nhé! Chúc các em học tốt và có những trải nghiệm tuyệt vời tại hoc24.vn!

9
4 tháng 3 2021

Cảm ơn cô ạha