K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

29 tháng 7 2021

Nghệ thuật : So sánh

Tác dụng : Nhấn mạnh sự hồn nhiên , ngây thơ của chú bé Lượm

Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên là so sánh

Tác dụng: + Giúp người đọc thấy được hình ảnh chú bé Lượm nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch, hồn nhiên.

                + Làm câu thơ tăng tính tạo hình

24 tháng 4 2022

1. Lượm - Tố Hữu

đoạn thơ nhắc đến hình ảnh chú bé Lượm

2. ptbđ: biểu cảm

3. từ láy: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh

4. bptt: so sánh: như con chim chích

=> td: làm nổi bật sự tinh nghịch, hồn nhiên, nhanh nhẹn của chú bé Lượm

5. hs viết đoạn văn nêu cảm nhận về nhân vật

7 tháng 4 2022

Câu 1:Đoạn trích trong văn bản "Lượm" . Của nhà thơ Tố Hữu . Đoạn thơ nhắc đến nhân vật chú bé Lượm

Câu 2:Các từ láy là:loắt choắt , xinh xinh , thoăn thoắt , nghênh nghênh .  

Câu 3:PTBD:Tự sự , biểu cảm , miêu tả

Câu 4:Biện pháp tu từ nổi bật trong câu 2:Biện pháp tu từ so sánh .

Tác dụng:Gợi tả dáng vẻ hồn nhiên , vui tươi yêu đời của chú bé Lượm .

7 tháng 4 2022

sửa giúp thêm cho trì ngâm thôi nhe

Các từ láy có tác dụng : miêu tả rõ ràng hơn về dáng vẻ của chú bé Lượm , đồng thời làm câu thơ thêm tính gợi hình gợi cảm để người đọc người nghe có thể dễ dàng hình dung ra .

19 tháng 1 2019

- Đoạn 2: Miêu tả chú bé Lượm nhỏ bé nhưng thông minh, nhanh nhẹn, vui vẻ, hồn nhiên.

20 tháng 7 2021

a, 7 câu tiếp:

“ Chú bé loắt choắt

Cái xắc xinh xinh

Cái chân thoăn thoắt

Cái đầu nghênh nghênh

Ca lô đội lệch

Mồm huýt sáo vang

Như con chim chích

Nhảy trên đường vàng”

b, Đoạn thơ được chép từ bài Lượm của Tố Hữu. PTBD: Biểu cảm

Tác dụng: Miêu tả vẻ đẹp, sự ngây thơ và hồn nhiên của Lượm

c, 

Tham khảo nha em:

Hình ảnh chú bé Lượm trong những câu thơ trên đã được lặp lại ở cuối bài thơ, đó giống như những dòng hồi ức, những dòng tưởng niệm về người đồng chí nhỏ của tác giả. Hình ảnh chú bé hồn nhiên, đáng yêu ngân vang mãi trong những dòng thơ cuối bài như một lời nhắn nhủ: Lượm sẽ còn sống mãi trong trái tim mỗi chúng ta.

d, 

Tham khảo em nhé:

Câu thơ "Lượm ơi, còn không?" như một câu hỏi đầy đau xót về sự hy sinh của Lượm. Sau câu thơ ấy, tác giả lặp lại hai khổ thơ đầu với hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi.

Sự lập lại có dụng ý khẳng định Lượm không chết, Lượm không mất. Ở trên đã có khổ thơ nói về sự hóa thân của Lượm:

"Cháu nằm trên lúa

Tay nắm chặt bông

Lúa thơm mùi sữa

Hồn bay giữa đồng"

Đến đây một lần nữa, tác giả khẳng định Lượm sống mãi trong lòng mọi người, sống mãi cùng non sông, đất nước.

BÀI TẬP ĐỌC HIỂU VĂN BẢNBài tập 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng...
Đọc tiếp

BÀI TẬP ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: 
“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã.” 
(Trích SGK Ngữ văn 6, tập II, trang 3) 
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên. 
2. Nội dung của đoạn văn là gì? 
3. Hãy chỉ ra câu văn có  hình ảnh  so sánh và nêu tác dụng của phép so sánh ây? 
4. Để có sức khoẻ tốt không bị lây nhiễm COVID- 19, em phải làm gì? 
Bài tập 2: Cho câu thơ sau và trả lời câu hỏi:
"Chú bé loắt choắt..."
Câu 1. Chép tiếp những câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ 2 và 3 trong một bài thơ em đã học ?
Câu 2. Hai khổ thơ trên trích trong bài thơ nào, của ai?
Câu 3. Nêu nội dung chính của hai khổ thơ trên?
Câu 4. Tìm các từ láy và biện pháp tu từ được sử dụng trong hai khổ thơ trên? Em cho biết việc sử dụng các từ láy và biện pháp tu từ ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của hai khổ thơ ấy?
 

2
16 tháng 4 2020

em ko biết

16 tháng 4 2020

Bài tập 1:
1.Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên : Miêu tả
2. Nội dung của đoạn văn : Miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn
3. Câu có sử dụng biện pháp so sánh : Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
Tác dụng : Nhấn mạnh rõ vẻ đẹp của Dế Mèn
4.Để có sức khỏe tốt không bị lây nhiễm COVID - 19 , em sẽ :
- Rửa tay thường xyên bằng xà phòng
- Ra đường nhớ đeo khẩu trang
- Ăn chín uống sôi
- Không khạc nhổ bừa bãi
- Không tập trung nơi đông người...
Bài tập 2:
Câu 1:
"Chú bé loắt choắt
 Cái xắc xinh xinh
 Cái chân thoăn thoắt 
 Cái đầu nghênh nghênh

 Ca lô đội lệch
 Mồm huýt sáo vang
 Như con chim chích
 Nhảy trên đường vàng..."
Câu 2:
Hai khổ thơ trên trích trong bài "Lượm" của nhà thơ Tố Hữu
Câu 3 :
Nội dung chính : Miêu tả chú bé Lượm
Câu 4 : 
Từ láy : loắt choắt , xinh xinh , thoăn thoắt , nghênh nghênh
*Tự làm tiếp nha!


 

Cho câu thơ

Chú bé loắt choắt,
Cái xắc xinh xinh,
Cái chân thoăn thoắt,
Cái đầu nghênh nghênh,

Ca-lô đội lệch,
Mồm huýt sáo vang,
Như con chim chích,
Nhảy trên đường vàng...

1.Tìm các tù láy và biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.Nêu tác dụng?

                                          Bài làm

2 khổ thơ trên có sử dụng bptt là Điệp ngữ và So sánh:

+ Điệp ngữ: Cái(3 lần) => Nhấn mạnh dáng vẻ hoạt bát, năng động của chú bé Lượm

+ So sánh: Mồm huýt sáo vang như con chim chích(so sánh ngang bằng) => Làm nổi bật vẻ hồn nhiên, trong sáng, thơ ngây của chú bé liên lạc.

Em hãy cho biết việc sử dụng các từ láy và bptt đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung bài thơ?

Đoạn thơ sử dụng các từ láy là: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh.Tác dụng nhấn mạnh sử nhanh nhẹn, linh hoạt của bé Lượm

16 tháng 8 2019

Từ láy:loắt choắt,xinh xinh,thoăn thoắt,nghêng nghênh

Biện pháp tu từ:Như con chim chich-Nhảy trên đường vàng

Tác dụng:Phép so sánh này có vai trò quan trọng trong việc tái hiện chân dung nhân vật Lượm.Đó là hình ảnh chú bé liên lạc nhỏ bé,hiếu động,nhí nhảnh,hồn nhiên vui tươi và rất đáng yêu.

Hình ảnh đó còn góp phần tái hiện những bước chân tung tăng của Lượm vừa đi vừa nhảy trên con đường vàng

15 tháng 3 2022

1, Đoạn thơ trên trích trong văn bản : Lượm

`-` Tác giả : Tố Hữu

2, Thể loại : thơ bốn chữ( thơ hiện đại)

Hoàn cảnh sáng tác : Sáng tác năm 1949 thời kì kháng chiến chống Pháp 

3, Các từ láy : xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh.

`-` Tác dụng : gợi cho người đọc liên tưởng được hình ảnh chú bé Lượm ngây thơ, hồn nhiên, lạc quan.

4, Tham khảo:

  '' Lượm '' chính là một văn bản độc đáo, sâu sắc đã tả về hình ảnh một anh hùng nhí của dân tộc. Văn bản nhắc đến hình ảnh chú bé Lượm xinh xinh, thoăn thoắt chân đi làm nhiệm vụ lớn cho đất nước. Góp phần vào việc bảo vệ bình yên, giúp đỡ dân tộc mình. Một văn bản giàu cảm xúc, hình ảnh kín đáo nhưng sâu sắc. Bộc lộ được những tình cảm yêu mến, tự hào về cậu. Bài thơ với lối thơ hợp lí, vần vần điệu điệu nhịp nhàng với nhau.

`-` Từ láy : xinh xinh, thoăn thoắt.

15 tháng 3 2022

1.  Đoạn thơ trên trích trong văn bản Lượm của nhà thơ Tố Hữu

2. Văn bản trên thuộc thơ tự do 

 Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được tác giả sáng tác vào năm 1949, trong thời kì kháng chiến chống Pháp diễn ra gay go, ác liệt.

3.Các từ láy có trong đoạn văn trên: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh . 

Tác dụng : Giàu hình ảnh và tạo nên âm điệu cho bài thơ.

29 tháng 7 2021

Chú bé Lượm, một chú bé “loắt choắt” với “cái xắc xinh xinh”, “cái chân thoăn thoắt”, “cái đầu nghênh nghênh”, “ca lô đội lệch”, “mồm huýt sáo vang”, khiến tác giả liên tưởng đến hình ảnh “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Chim Chích là loài chim gần gũi với hình ảnh những làng quê Việt Nam. Chim Chích nhỏ nhưng nhanh nhẹn, rất đáng yêu. So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó còn là “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Hình ảnh “đường vàng” gợi đến hình ảnh con đường đầy nắng vàng mà chú bé Lượm đang tiến bước. “Con đường vàng” ấy cũng chính là con đường vinh quang của cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi.Hình ảnh chú bé Lượm trong những câu thơ trên đã được lặp lại ở cuối bài thơ, đó giống như những dòng hồi ức, những dòng tưởng niệm về người đồng chí nhỏ của tác giả. 

4 tháng 4 2022

a) đoạn thơ trên trích trong văn bản " Lượm "

b) văn bản thuộc thể thơ 4 chữ

hoàn cảnh sáng tác : bài thơ đc Tố Hữu sáng tác vào năm 1949, trog thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

c) các từ láy : loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh. * mk ko giỏi về từ láy lắm nên sai mog pạn thông cảm '-' *

tác dụng trog việc miêu tả nhân vật : một chú bé hồn nhiên, trong sáng, vui tươi, đáng yêu, tham gia công tác kháng chiến

 

4 tháng 4 2022

ủa