K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

2 giờ trước (23:22)

a. Tác động của thiên nhiên tới sản xuất:

Thiên nhiên có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, bao gồm:

  • Tích cực:
    • Cung cấp tài nguyên thiên nhiên (đất, nước, khoáng sản, rừng, khí hậu thuận lợi) để phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.
    • Khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp giúp tăng năng suất cây trồng, vật nuôi.
    • Sông, suối, biển giúp phát triển giao thông, du lịch, thủy sản.
  • Tiêu cực:
    • Thiên tai (bão, lũ lụt, hạn hán, động đất) làm thiệt hại mùa màng, cơ sở hạ tầng, gây ảnh hưởng kinh tế.
    • Biến đổi khí hậu làm thay đổi thời tiết, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm.
    • Suy giảm tài nguyên thiên nhiên (rừng, nước ngầm) gây khó khăn trong sản xuất
2 giờ trước (23:23)

b. Những tác động của con người khiến tài nguyên thiên nhiên bị suy thoái:

  • Phá rừng: Chặt phá rừng bừa bãi làm mất cân bằng sinh thái, xói mòn đất, ảnh hưởng đến nguồn nước và đa dạng sinh học.
  • Khai thác tài nguyên quá mức: Khai thác khoáng sản, nước ngầm không có kế hoạch làm cạn kiệt tài nguyên.
  • Ô nhiễm môi trường: Xả rác, nước thải, khí thải công nghiệp làm suy giảm chất lượng đất, nước, không khí.
  • Sử dụng đất không hợp lý: Canh tác quá mức, lạm dụng hóa chất trong nông nghiệp khiến đất bạc màu, giảm độ phì nhiêu.
  • Đánh bắt thủy sản không bền vững: Sử dụng chất nổ, hóa chất, lưới có mắt nhỏ làm suy giảm nguồn lợi thủy sản.
  • Phát triển đô thị thiếu kiểm soát: Lấn chiếm đất nông nghiệp, san lấp sông hồ gây mất cân bằng hệ sinh thái.
4 tháng 2 2020
I. Đọc - hiểu văn bản
 
Câu 1:
Tóm tắt truyện: 
Câu chuyện về bé Mèo tên thật là Phương – em gái nhân vật kể chuyện. Một ngày cả nhà phát hiện ra Mèo có khả năng hội hoạ không ngờ. 
Anh trai đem lòng thất vọng về bản thân vì không bằng em gái. Cậu khó chịu và thái độ hậm hực không thôi với bé Phương 
Mèo được tham gia trại thi vẽ quốc tế, như một niềm vinh dự của cả nhà. Trái với thái độ thất vọng hậm hực của anh trai, Phương vẽ chính anh trai trong bức vẽ của mình và được giải nhất. 
 
Câu 2:
Nhân vật chính trong truyện là: người anh trai. Vì anh trai là người kể chuyện cũng là người bày tỏ tâm sự ăn năn hối lỗi về việc làm của mình với em gái. 
Truyện được kể theo lời nhân vật người anh, việc lựa chọn ngôi kể thứ nhất như vậy sẽ làm câu chuyện tăng thêm tính thuyết phục. 
 
Câu 3:
Tâm trạng người anh qua từng thời điểm có sự thay đổi:
Khi thấy em tự chế màu vẽ người anh cho đó là việc làm trẻ con, không ý nghĩa 
Khi mọi người trong nhà biết tài năng của bé Phương, anh thấy thất vọng,bất tài 
Khi lén xem bức vẽ của em anh thấy cảm phục tài năng của em 
Khi bé Phương nhận giải nhất, và bức vẽ về mình anh trai thấy ngỡ ngàng, hãnh hiện và cũng hổ thẹn với em gái 
Khi tài năng của em được mọi người nhận ra, người anh không thể thân với em như bình thường được vì chính người anh nhận ra mình khôn có tài năng gì và được mọi người kỳ vọng như em gái 
Lúc đứng trước bức vẽ đạt giải của em gái, anh thấy ngỡ ngàng rồi xấu hổ vô vùng vì anh luôn tị hiềm và tự ti về mình nhưng không, với em mình anh vẫn là cảm hứng vô tận để em có được thành công. Anh xấu hổ vì mình đã từng có những suy nghĩ không xứng với em gái
 
Câu 4:
Đọan cuối cho thấy nhân vật người anh đang dần hiểu ra vấn đề và thay đổi tâm trạng với em gái mình. Người anh nhận ra trách nghiệm của mình cũng như thấy tình cảm của em gái cho mình thật đáng trân trọng 
 
Câu 5:
Bé Phương trong truyện là cô bé ngây thơ, trong sáng và yêu thương mọi người. Lòng độ lượng của cô bé làm thức tỉnh sự hiểu lầm của anh trai về mình. Phương có tài năng nhưng quan trọng là tấm lòng của cô bé là điều đáng yêu đáng mến nhất
 
II. Luyện Tập 
 
Câu 1:
Gợi ý:
Đứng trước bức tranh vừa được tuyên dương giải nhất của hội thi, cả gia đình tôi đều ngỡ ngàng, hãnh diện
Tiến lại gần hơn, mẹ tôi rằng: con đã nhận ra con chưa? 
Tôi lặng im, ngỡ ngàng 
Cảm xúc hối lỗi dâng trào, tôi chỉ muốn ôm bé Phương vào lòng mà thầm cảm ơn em 
 
Câu 2: 
Gợi ý:
Cả trường em tham gia hội thi học sinh vở sạch, chữ đẹp 
Lan là lớp trưởng ưu tú nhất được đi thi và bạn giành giải nhất 
Lan hạnh phúc hân hoan khi cả lớp đến tặng hoa chúc mừng 
Trong bài phát biểu, Lan cảm ơn bố, mẹ thầy cô đã giúp đỡ Lan 
4 tháng 2 2020

Câu 1 (trang 34 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Tóm tắt:

Cô em gái Kiều Phương có năng khiếu hội họa tiềm ẩn. Khi tài năng được biết đến và phát huy, người anh trai cảm thấy ghen tị, buồn dẫn đến thái độ khó chịu và xa lánh em. Ngày đi cùng em nhận giải, người anh mới xúc động nhận ra sự hẹp hòi của mình và lòng nhân hậu của em gái.

Câu 2 (trang 34 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

a. Nhân vật chính trong truyện là hai anh em Kiều Phương. Vì hai nhân vật này được tác giả quan tâm nói đến xuyên suốt truyện. Tuy nhiên nhân vật người anh được tác giả kể về diễn biến tâm trạng nhiều hơn.

b. Truyện kể bằng lời nhân vật người anh. Điều này làm cho suy nghĩ, tình cảm được bộc bạch chân thật, sự việc diễn biến một cách tự nhiên, logic.

Câu 3 (trang 34 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

a. - Đến khi thấy em tự chế màu vẽ : coi mình lớn, tò mò → Khi tài năng của em được phát hiện : có chút ghen tị → Khi lén xem tranh : cảm giác thua kém → Khi đứng trước bức tranh đoạt giải : ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ.

b. Người anh cảm thấy không thể thân với em như trước bởi chính cái ranh giới mong manh mà người anh vạch ra. Ranh giới đó là cảm giác thua kém, là ghen tị và cảm giác thiếu vắng sự quan tâm.

c. ngỡ ngàng vì bất ngờ, vì ngạc nhiên, hãnh diện khi mình là người được em vẽ, khi chân dung mình qua con mắt em lại đẹp vậy, cũng hãnh diện vì có đứa em tài giỏi. Xấu hổ nhận ra bản thân quá hẹp hòi trước tâm hồn đẹp đẽ của em.

Câu 4 (trang 34 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

   Đoạn kết truyện, người anh xúc động, những suy nghĩ bị nghẹn lại không thoát ra thành lời. Người anh hổ thẹn với tấm lòng nhân hậu, với tình cảm của em gái mình, xấu hổ khi thấy mình không xứng đáng với tâm hồn thuần khiết bé bỏng ấy. Đồng thời là cảm giác hối hận khi trước kia đã cáu gắt với em.

Câu 5 (trang 34 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

   Nhân vật cô em gái trong truyện – Kiều Phương là một cô bé hồn nhiên, tài năng nhưng không khoe khoang, không cậy mình có tài mà khinh thường người khác. Đồng thời lại rất độ lượng và nhân hậu. Có lẽ tâm hồn trong sáng, nhân hậu là điều đáng mến nhất của cô bé này.

17 tháng 5 2018

a) ta có: \(B=\frac{n}{n-3}=\frac{n-3+3}{n-3}=\frac{n-3}{n-3}+\frac{3}{n-3}\)

Để B là số nguyên

\(\Rightarrow\frac{3}{n-3}\in z\)

\(\Rightarrow3⋮n-3\Rightarrow n-3\inƯ_{\left(3\right)}=\left(3;-3;1;-1\right)\)

nếu n -3 = 3 => n= 6 (TM)

       n- 3 = - 3 => n = 0 (TM)

      n -3 = 1 => n = 4 (TM)

    n -3 = -1 => n = 2 (TM)

KL: \(n\in\left(6;0;4;2\right)\)

b) đề như z pải ko bn!

ta có: \(C=\frac{3n+5}{n+7}=\frac{3n+21-16}{n+7}=\frac{3.\left(n+7\right)-16}{n+7}=\frac{3.\left(n+7\right)}{n+7}-\frac{16}{n+7}=3-\frac{16}{n+7}\)

Để C là số nguyên

\(\Rightarrow\frac{16}{n+7}\in z\)

\(\Rightarrow16⋮n+7\Rightarrow n+7\inƯ_{\left(16\right)}=\left(16;-16;8;-8;4;-4;2;-2;1;-1\right)\)

rùi bn  thay giá trị của n +7 vào để tìm n nhé ! ( thay như phần a đó)

4 giờ trước (21:12)

a) ta có: \(B = \frac{n}{n - 3} = \frac{n - 3 + 3}{n - 3} = \frac{n - 3}{n - 3} + \frac{3}{n - 3}\)

Để B là số nguyên

\(\Rightarrow \frac{3}{n - 3} \in z\)

\(\Rightarrow 3 n - 3 \Rightarrow n - 3 \in Ư_{\left(\right. 3 \left.\right)} = \left(\right. 3 ; - 3 ; 1 ; - 1 \left.\right)\)

nếu n -3 = 3 => n= 6 (TM)

       n- 3 = - 3 => n = 0 (TM)

      n -3 = 1 => n = 4 (TM)

    n -3 = -1 => n = 2 (TM)

KL: \(n \in \left(\right. 6 ; 0 ; 4 ; 2 \left.\right)\)

b) đề như z pải ko bn!

ta có: \(C = \frac{3 n + 5}{n + 7} = \frac{3 n + 21 - 16}{n + 7} = \frac{3. \left(\right. n + 7 \left.\right) - 16}{n + 7} = \frac{3. \left(\right. n + 7 \left.\right)}{n + 7} - \frac{16}{n + 7} = 3 - \frac{16}{n + 7}\)

Để C là số nguyên

\(\Rightarrow \frac{16}{n + 7} \in z\)

\(\Rightarrow 16 n + 7 \Rightarrow n + 7 \in Ư_{\left(\right. 16 \left.\right)} = \left(\right. 16 ; - 16 ; 8 ; - 8 ; 4 ; - 4 ; 2 ; - 2 ; 1 ; - 1 \left.\right)\)

5 giờ trước (20:11)

2


5 giờ trước (20:24)

2

1 tháng 4

\(\dfrac{3}{5}-\dfrac{1}{5}\cdot\left(x-\dfrac{1}{2}\right)=\dfrac{4}{5}\\ \dfrac{1}{5}\cdot\left(x-\dfrac{1}{2}\right)=\dfrac{3}{5}-\dfrac{4}{5}\\ \dfrac{1}{5}\cdot\left(x-\dfrac{1}{2}\right)=-\dfrac{1}{5}\\ x-\dfrac{1}{2}=-\dfrac{1}{5}:\dfrac{1}{5}\\ x-\dfrac{1}{2}=-1\\ x=-1+\dfrac{1}{2}\\ x=-\dfrac{1}{2}\)

 

\(\dfrac{3}{5}+\dfrac{4}{7}\times\dfrac{14}{6}\)

\(=\dfrac{3}{5}+\dfrac{56}{42}\)

\(=\dfrac{3}{5}+\dfrac{4}{3}=\dfrac{9}{15}+\dfrac{20}{15}=\dfrac{29}{15}\)

13 giờ trước (12:16)

- Sự ra đời của nước Văn Lang

+ Nước Văn Lang ra đời cách ngày nay khoảng 2 700 năm, kinh đô đặt tại Phong Châu (Phú Thọ ngày nay). + Các di vật khảo cổ được phát hiện ở lưu vực sông Hồng, sông Mã, sông Cả là những bằng chứng về sự ra đời và tồn tại của nước Văn Lang - Sự ra đời của nước Âu Lạc + Khoảng năm 208 TCN, sau khi kháng chiến chống quân Tần thắng lợi, Thục Phán lên ngôi vua, xưng là An Dương Vương, lập ra nước Âu Lạc, đóng đô ở Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội ngày nay). + Dấu tích tường thành và nhiều hiện vật khảo cổ tìm thấy ở Cổ Loa đã khẳng định sự ra đời và tồn tại của nước Âu Lạc.

- Một số truyền thuyết/ sự tích… liên quan đến Nhà nước Văn Lang và Nhà nước Âu Lạc:

+ Truyền thuyết con rồng cháu tiên

+ Truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh

+ Sự tích bánh chưng, bánh giầy

+ Truyền thuyết Thánh Gióng

+ Truyền thuyết Nỏ thần

+ Sự tích quả dưa hấu


13 giờ trước (12:19)

Nhà nước Văn Lang ra đời vào hoàn cảnh nào? 

Vào khoảng các thế kỉ 8 đến 7 trước Công nguyên, ở vùng đồng bằng ven các sông lớn thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay (chủ yếu trên vùng đất ven sông Hồng từ Ba Vì - Hà Nội đến Việt Trì - Phú Thọ, đã dần dần hình thành những bộ lạc lớn, gần gũi với nhau về tiếng nói và phương thức hoạt động sản xuất kinh tế cũng đã dần phát triển và tiến bộ

- Trong các chiềng, chạ, những người người giàu và có tiếng nói nhất được bầu làm người đứng đầu để trông coi mọi việc; một số ít nghèo khổ, phải rơi vào cảnh nô tì. Mâu thuẫn giai cấp giữa người giàu và người nghèo đã nảy sinh và ngày càng tăng thêm.

- Việc mở rộng nghề nông trồng lúa nước ở vùng đồng bằng ven các con sông lớn gặp nhiều khó khăn. Từ đó phát sinh nhu cầu trị thủy, bảo vệ mùa màng, cần phải có người chỉ huy đứng ra tập hợp nhân dân các làng bản chống lại lụt lội, bảo vệ mùa màng (làm thủy lợi)

- Xung đột, tranh chấp giữa các bộ lạc Lạc Việt, giữa người Lạc Việt với các tộc người khác. Dẫn đến nhu cầu cần có thủ lĩnh chỉ đạo các cuộc đấu tranh chống xung đột.

mình nhầm


1 tháng 4

1, He might go out with his friend this weekend.

2.Ann might forget to call her boyfriend.

3.I might be late for the meeting today.

4.It might snow tomorrow night.


1 tháng 4

C. /ə/ (các từ khác phiên âm /ə/)

1 tháng 4

C. /ə/(các từ khác phiên âm /eə/)