thế nào là cụm danh từ,cụm động từ và cụm tính từ
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
I would like to talk about my favorite sport, which is football, the king of sport to everyone in Vietnam.
I first knew about it when I was 15 years old. It was my classmates who invited me to join his football club with other friends in his neighborhood. I had a great time with them, for sure.
I used to play it after school with my friends as it was the only free time I have for the whole day. Nowadays I am pretty busy with my work and study so I had to give up the hobby. But sometimes if I have a long holiday I will arrange a small football match with my old classmates. Those football matches often end with us being in a small restaurant where we drink and chit-chat.
I love this sport for several reasons: First, it helps to improve my physical and mental health. Second, I can also learn teamwork skills which are crucial in all aspects of life. Last but not least, since I started playing this sport, I have made a lot of friends who are now my best playmates.
Bài tham khảo.
Em hãy viết 1 bài văn về trải nghiệm xin chữ ông đồ của trường em.
Giúp mình với, mình đang cần gấp.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a) Ta có:
\(-\dfrac{3}{7}>-\dfrac{1}{2}\)
\(\dfrac{4}{-5}< -\dfrac{1}{2}\)
\(\Rightarrow-\dfrac{3}{7}>\dfrac{4}{-5}\)
b) Ta có:
\(\dfrac{-11}{-12}=\dfrac{11}{12}=1-\dfrac{1}{12}\)
\(\dfrac{17}{18}=1-\dfrac{1}{18}\)
Mà: \(\dfrac{1}{18}< \dfrac{1}{12}\)
\(\Rightarrow1-\dfrac{1}{18}>1-\dfrac{1}{12}\)
\(\Rightarrow\dfrac{17}{18}>\dfrac{11}{12}\)
\(\dfrac{-3}{7}\) và \(\dfrac{4}{-5}\)
Ta có : \(\dfrac{-3}{7}\) và \(\dfrac{-4}{5}\)
Mẫu số chung 2 phân số: \(35\).
Ta quy đồng 2 phân số:
\(\dfrac{-3}{7}=\dfrac{-3\cdot5}{7\cdot5}=\dfrac{-15}{35}\)
\(\dfrac{-4}{5}=\dfrac{-4\cdot7}{5\cdot7}=\dfrac{-28}{35}\)
Mà \(\dfrac{15}{35}< \dfrac{28}{35}\) nên \(\dfrac{-15}{35}>\dfrac{-28}{35}\)
Vì vậy \(\dfrac{-3}{7}>\dfrac{4}{-5}\)
\(------------\)
\(\dfrac{-11}{-12}\) và \(\dfrac{17}{18}\)
Ta có:
\(\dfrac{11}{12}\) và \(\dfrac{17}{18}\)
Mẫu số chung 2 phân số: \(36\).
Ta quy đồng 2 phân số:
\(\dfrac{11}{12}=\dfrac{11\times3}{12\times3}=\dfrac{33}{36}\)
\(\dfrac{17}{18}=\dfrac{17\times2}{18\times2}=\dfrac{34}{36}\)
Mà \(\dfrac{33}{36}< \dfrac{34}{36}\) nên \(\dfrac{11}{12}< \dfrac{17}{18}\) hay \(\dfrac{-11}{-12}< \dfrac{17}{18}\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a) \(-\dfrac{9}{18}+\dfrac{-18}{27}=\dfrac{-1}{2}+\dfrac{-2}{3}=\dfrac{-3}{6}+\dfrac{-4}{6}=\dfrac{-7}{6}\)
b) \(\dfrac{12}{16}-\dfrac{10}{25}=\dfrac{3}{4}-\dfrac{2}{5}=\dfrac{15}{20}-\dfrac{8}{20}=\dfrac{7}{20}\)
c) \(-2+\dfrac{-2}{3}=\dfrac{-6}{3}+\dfrac{-2}{3}=\dfrac{-8}{3}\)
d) \(\dfrac{2}{5}-1=\dfrac{2}{5}-\dfrac{5}{5}=\dfrac{-3}{5}\)
\(#NqHahh\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
câu a)
\(x+\dfrac{2}{4}=\dfrac{3}{6}\\ x=\dfrac{3}{6}-\dfrac{2}{4}\\ x=0\)
câu b)
\(x-\dfrac{1}{6}=\dfrac{1}{-3}\\ x=\dfrac{-1}{3}+\dfrac{1}{6}\\ x=\dfrac{-1}{6}\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a) \(\dfrac{5}{11}\cdot\dfrac{5}{7}+\dfrac{5}{11}\cdot\dfrac{2}{7}+\dfrac{6}{11}=\dfrac{5}{11}\cdot\left(\dfrac{5}{7}+\dfrac{2}{7}\right)+\dfrac{6}{11}=\dfrac{5}{11}\cdot1+\dfrac{6}{11}=\dfrac{5}{11}+\dfrac{6}{11}=\dfrac{11}{11}=1\)
b) \(\dfrac{3}{13}\cdot\dfrac{6}{11}+\dfrac{3}{13}\cdot\dfrac{9}{11}-\dfrac{3}{13}\cdot\dfrac{4}{11}=\dfrac{3}{13}\cdot\left(\dfrac{6}{11}+\dfrac{9}{11}-\dfrac{4}{11}\right)=\dfrac{3}{13}\cdot\dfrac{11}{11}=\dfrac{3}{13}\cdot1=\dfrac{3}{13}\)
c) \(\dfrac{-5}{6}\cdot\dfrac{4}{19}+\dfrac{7}{12}\cdot\dfrac{4}{-19}-\dfrac{40}{57}=\dfrac{-5}{6}\cdot\dfrac{4}{19}+\dfrac{-7}{12}\cdot\dfrac{4}{19}-\dfrac{40}{57}=\dfrac{4}{19}\cdot\left(\dfrac{-5}{6}+\dfrac{-7}{12}\right)-\dfrac{40}{57}\)
\(=\dfrac{4}{19}\cdot\dfrac{-17}{12}-\dfrac{40}{47}=\dfrac{-17}{57}-\dfrac{40}{57}=\dfrac{-57}{57}=-1\)
d) \(\left(\dfrac{11}{4}\cdot\dfrac{-5}{9}+\dfrac{4}{9}\cdot\dfrac{11}{-4}\right)\cdot\dfrac{8}{33}=\left(\dfrac{11}{4}\cdot\dfrac{-5}{9}+\dfrac{-4}{9}\cdot\dfrac{11}{4}\right)\cdot\dfrac{8}{33}=\dfrac{11}{4}\cdot\dfrac{8}{33}\cdot\left(\dfrac{-5}{9}+\dfrac{-4}{9}\right)\)
\(=\dfrac{11}{4}\cdot\dfrac{8}{33}\cdot1=\dfrac{11\cdot8}{4\cdot33}=\dfrac{2}{3}\)
e) \(\left(\dfrac{12}{61}-\dfrac{31}{22}+\dfrac{14}{91}\right)\cdot\left(\dfrac{1}{2}-\dfrac{1}{3}-\dfrac{1}{6}\right)=\left(\dfrac{12}{61}-\dfrac{31}{22}+\dfrac{14}{91}\right)\cdot\left(\dfrac{1}{6}-\dfrac{1}{6}\right)\)
\(=\left(\dfrac{12}{61}-\dfrac{31}{22}+\dfrac{14}{91}\right)\cdot0=0\)
+Cụm danh từ là loại tổ hợp từ với một số từ ngữ phụ thuộc (Đứng trước và đứng sau) nó tạo thành.
VD:Tất cả những con trâu đực kia.
+Cụm tính từ:Phần phụ trước biểu thị quan hệ thời gian (đã, sẽ, đang,...)sự tiếp diễn tương tự(lại, còn, cũng,...)mức độ(rất, lắm, quá,...)sự khẳng định hay phủ định,...
Phần phụ sau biểu thị vị trí(này, kia, ấy, nọ,...)sự so sánh, mức độ hay nguyên nhân,...
VD:Rất xinh xắn.
+Cụm động từ:Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ và một số từ ngữ khác phụ thuộc nó taọ thành.
VD:Đang đi bộ
Cụm danh từ là sự kết hợp danh từ và một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. Danh từ khi hoạt động trong câu phải có nội dung ý nghĩa đầy đủ thì ta mới hiểu được chính xác người nói muốn nói gì. Muốn vậy ta phải thêm những từ ngữ phụ nghĩa cho danh từ. Cụm danh từ có ý nghĩa đầy đủ và có cấu tạo phức tạp hơn danh từ nhưng nó hoạt động như một danh từ.
----------------------------------------
Cụm động từ là những từ được tạo ra từ sự kết hợp giữa động từ và một số từ liên quan khác, trong nhiều trường hợp một số động từ cần có các từ khác đi kèm. Như vậy thì nghĩa của câu có mới được trọn vẹn.
----------------------------------------
Cụm tính từ là loại tổ hợp từ do tính từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. Tương tự như cụm danh từ và cụm động từ, cụm tính từ cũng có ý nghĩa đầy đủ và có cấu tạo phức tạp hơn một tính từ, nhưng lại hoạt động trong câu với vị trí, chức năng giống như một tính từ.