K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

3 tháng 2

+Cụm danh từ là loại tổ hợp từ với một số từ ngữ phụ thuộc (Đứng trước và đứng sau) nó tạo thành.

VD:Tất cả những con trâu đực kia.

+Cụm tính từ:Phần phụ trước biểu thị quan hệ thời gian (đã, sẽ, đang,...)sự tiếp diễn tương tự(lại, còn, cũng,...)mức độ(rất, lắm, quá,...)sự khẳng định hay phủ định,...

Phần phụ sau biểu thị vị trí(này, kia, ấy, nọ,...)sự so sánh, mức độ hay nguyên nhân,...

VD:Rất xinh xắn.

+Cụm động từ:Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ và một số từ ngữ khác phụ thuộc nó taọ thành.

VD:Đang đi bộ

3 tháng 2

Cụm danh từ là sự kết hợp danh từ và một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. Danh từ khi hoạt động trong câu phải có nội dung ý nghĩa đầy đủ thì ta mới hiểu được chính xác người nói muốn nói gì. Muốn vậy ta phải thêm những từ ngữ phụ nghĩa cho danh từ. Cụm danh từ có ý nghĩa đầy đủ và có cấu tạo phức tạp hơn danh từ nhưng nó hoạt động như một danh từ. 

----------------------------------------

Cụm động từ là những từ được tạo ra từ sự kết hợp giữa động từ và một số từ liên quan khác, trong nhiều trường hợp một số động từ cần có các từ khác đi kèm. Như vậy thì nghĩa của câu có mới được trọn vẹn.

----------------------------------------

Cụm tính từ là loại tổ hợp từ do tính từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. Tương tự như cụm danh từ và cụm động từ, cụm tính từ cũng có ý nghĩa đầy đủ và có cấu tạo phức tạp hơn một tính từ, nhưng lại hoạt động trong câu với vị trí, chức năng giống như một tính từ.

3 tháng 2

I would like to talk about my favorite sport, which is football, the king of sport to everyone in Vietnam.

I first knew about it when I was 15 years old. It was my classmates who invited me to join his football club with other friends in his neighborhood. I had a great time with them, for sure. 

I used to play it after school with my friends as it was the only free time I have for the whole day. Nowadays I am pretty busy with my work and study so I had to give up the hobby. But sometimes if I have a long holiday I will arrange a small football match with my old classmates. Those football matches often end with us being in a small restaurant where we drink and chit-chat. 

I love this sport for several reasons: First, it helps to improve my physical and mental health. Second, I can also learn teamwork skills which are crucial in all aspects of life. Last but not least, since I started playing this sport, I have made a lot of friends who are now my best playmates.  

Bài tham khảo.

I. Đọc hiểu Câu 9. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá. Câu 10. Qua nhân vật tôi, em có suy nghĩ gì về những phẩm chất cần có của con người trong cuộc sống hiện nay? (Trình bày đoạn văn 5 - 7 câu nêu suy nghĩ của em) Bài đọc: Hạ đỏ         Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại.         Cuối năm lớp chín, tôi...
Đọc tiếp

I. Đọc hiểu

Câu 9. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá.

Câu 10. Qua nhân vật tôi, em có suy nghĩ gì về những phẩm chất cần có của con người trong cuộc sống hiện nay? (Trình bày đoạn văn 5 - 7 câu nêu suy nghĩ của em)

Bài đọc:

Hạ đỏ

        Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại.

        Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá. Ngày nào mẹ tôi cũng mua bí đỏ về nấu canh cho tôi ăn. Mẹ bảo bí đỏ bổ óc, ăn vào học bài sẽ mau thuộc. Trước nay, tôi vốn thích món này. Bí đỏ nấu với đậu phộng thêm vài cọng rau om, ngon hết biết. Nhưng ngày nào cũng phải buộc ăn món đó, tôi đâm ngán. Hơn nữa, dù dạ dày tôi bấy giờ tuyền một màu đỏ, trí nhớ tôi vẫn chẳng khá lên chút nào. Tôi học trước quên sau, học sau quên trước. Vì vậy tôi phải học gấp đôi những đứa khác.

        Tối, tôi thức khuya lơ khuya lắc. Sáng, tôi dậy từ lúc trời còn tờ mờ. Mắt tôi lúc nào cũng đỏ kè. Ba tôi bảo:

        - Nhất định đầu thằng Chương bị hở một chỗ nào đó. Chữ nghĩa đổ vô bao nhiêu rớt ra bấy nhiêu. Thế nào sang năm cũng phải hàn lại.

        Mẹ tôi khác ba tôi. Mẹ không phải là đàn ông. Mẹ không nỡ bông phèng trước thân hình còm nhom của tôi. Mẹ xích lại gần tôi, đưa tay nắn nắn khớp xương đang lồi ra trên vai tôi, bùi ngùi nói:

        - Mày học hành cách sao mà càng ngày mày càng giống con mắm vậy Chương ơi!

        Giọng mẹ tôi như một lời than. Tôi mỉm cười trấn an mẹ:

        - Mẹ đừng lo! Qua kì thi này, con lại mập lên cho mẹ coi!

       Không hiểu mẹ có tin lời tôi không mà tôi thấy mắt mẹ rưng rưng. Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng.

        Dù sao, công của tôi không phải là công cốc. Những ngày thức khuya dậy sớm đã không phản bội lại tôi. Kì thi cuối năm, tôi xếp hạng khá cao.

        Ba tôi hào hứng thông báo:

        - Sang năm ba sẽ mua cho con một chiếc xe đạp.

        Mẹ tôi chẳng hứa hẹn gì. Mẹ chỉ “thưởng” tôi một cái cốc trên trán:

        - Cha mày! Từ nay lo mà ăn ngủ cho lại sức nghe chưa!

        Ba tôi vui. Mẹ tôi vui. Nhưng tôi mới là người vui nhất. Tôi đàng hoàng chia tay với những tô canh bí đỏ mà không sợ mẹ tôi thở dài. Dù sao thì cũng cảm ơn mày, cơn ác mộng của tao, nhưng bây giờ xin tạm biệt nhé! Tôi cúi đầu nói thầm với trái bí cuối cùng đang nằm lăn lóc trong góc bếp trước khi tiện tay cốc cho nó một phát.

(Trích Hạ đỏ, Nguyễn Nhật Ánh)​

0
3 tháng 2

a) Ta có:

\(-\dfrac{3}{7}>-\dfrac{1}{2}\)

\(\dfrac{4}{-5}< -\dfrac{1}{2}\)

\(\Rightarrow-\dfrac{3}{7}>\dfrac{4}{-5}\) 

b) Ta có: 

\(\dfrac{-11}{-12}=\dfrac{11}{12}=1-\dfrac{1}{12}\)

\(\dfrac{17}{18}=1-\dfrac{1}{18}\)

Mà: \(\dfrac{1}{18}< \dfrac{1}{12}\)

\(\Rightarrow1-\dfrac{1}{18}>1-\dfrac{1}{12}\)

\(\Rightarrow\dfrac{17}{18}>\dfrac{11}{12}\)

3 tháng 2

\(\dfrac{-3}{7}\) và \(\dfrac{4}{-5}\)

Ta có : \(\dfrac{-3}{7}\) và \(\dfrac{-4}{5}\)

Mẫu số chung 2 phân số: \(35\).

Ta quy đồng 2 phân số:

\(\dfrac{-3}{7}=\dfrac{-3\cdot5}{7\cdot5}=\dfrac{-15}{35}\)

\(\dfrac{-4}{5}=\dfrac{-4\cdot7}{5\cdot7}=\dfrac{-28}{35}\)

Mà \(\dfrac{15}{35}< \dfrac{28}{35}\) nên \(\dfrac{-15}{35}>\dfrac{-28}{35}\)

Vì vậy \(\dfrac{-3}{7}>\dfrac{4}{-5}\)

\(------------\)

\(\dfrac{-11}{-12}\) và \(\dfrac{17}{18}\)

Ta có:

\(\dfrac{11}{12}\) và \(\dfrac{17}{18}\)

Mẫu số chung 2 phân số: \(36\).

Ta quy đồng 2 phân số:

\(\dfrac{11}{12}=\dfrac{11\times3}{12\times3}=\dfrac{33}{36}\)

\(\dfrac{17}{18}=\dfrac{17\times2}{18\times2}=\dfrac{34}{36}\)

Mà \(\dfrac{33}{36}< \dfrac{34}{36}\) nên \(\dfrac{11}{12}< \dfrac{17}{18}\) hay \(\dfrac{-11}{-12}< \dfrac{17}{18}\)

3 tháng 2

a) \(-\dfrac{9}{18}+\dfrac{-18}{27}=\dfrac{-1}{2}+\dfrac{-2}{3}=\dfrac{-3}{6}+\dfrac{-4}{6}=\dfrac{-7}{6}\)

b) \(\dfrac{12}{16}-\dfrac{10}{25}=\dfrac{3}{4}-\dfrac{2}{5}=\dfrac{15}{20}-\dfrac{8}{20}=\dfrac{7}{20}\)

c) \(-2+\dfrac{-2}{3}=\dfrac{-6}{3}+\dfrac{-2}{3}=\dfrac{-8}{3}\)

d) \(\dfrac{2}{5}-1=\dfrac{2}{5}-\dfrac{5}{5}=\dfrac{-3}{5}\)

\(#NqHahh\)

Bài tập:Thuật lại sự kiện Lễ khai giảng năm học                                   Hướng dẫn 1,Mở bài: Nêu tên sự kiện:Lễ khai giảng năm học Thời gian xảy ra sự kiện:ngày 5 tháng 9 năm.......... 2,Thân bài: -Lễ khai giảng của năm học mưới gần đây nhất(ngày 5 tháng 9 năm..........) thời gian của buổi lễ(Sáng chiều) địa điểm. -Diễn biến của buổi lễ:những người tham gia,không khí buổi lễ,trang...
Đọc tiếp

Bài tập:Thuật lại sự kiện Lễ khai giảng năm học

                                  Hướng dẫn

1,Mở bài:

Nêu tên sự kiện:Lễ khai giảng năm học

Thời gian xảy ra sự kiện:ngày 5 tháng 9 năm..........

2,Thân bài:

-Lễ khai giảng của năm học mưới gần đây nhất(ngày 5 tháng 9 năm..........) thời gian của buổi lễ(Sáng chiều) địa điểm.

-Diễn biến của buổi lễ:những người tham gia,không khí buổi lễ,trang trí lễ đài,trang phục của thầy giáo,học sinh,đại biểu.

-Thứ tự các hoạt động trong buổi lễ:

+Đón các vị địa biểu

+Đón các em học sinh mới

+Chào cờ

+Nghe thư của Bác Hồ gửi cho học sinh

+Phát biểu của thầy(cô) Hiệu trưởng các các đại biểu

+Biểu diễn văn nghệ

3,Kết bài:

-Kết thúc sự kiện và nêu ý nghĩa của sự kiện

Các bạn ơi giúp mình với ạ,mình đang cần gấp!!!!!!

0
3 tháng 2

câu a)

\(x+\dfrac{2}{4}=\dfrac{3}{6}\\ x=\dfrac{3}{6}-\dfrac{2}{4}\\ x=0\)

câu b) 

\(x-\dfrac{1}{6}=\dfrac{1}{-3}\\ x=\dfrac{-1}{3}+\dfrac{1}{6}\\ x=\dfrac{-1}{6}\)

3 tháng 2

\(a.\) \(x+\dfrac{2}{4}=\dfrac{3}{6}\)

\(x+\dfrac{1}{2}=\dfrac{1}{2}\)

\(x=\dfrac{1}{2}-\dfrac{1}{2}\)

\(x=0\)

\(b.\) \(x-\dfrac{1}{6}=\dfrac{1}{-3}\)

\(x=\dfrac{1}{-3}+\dfrac{1}{6}\)

\(x=\dfrac{-2}{6}+\dfrac{1}{6}\)

\(x=\dfrac{-1}{6}\)

3 tháng 2

a) \(\dfrac{5}{11}\cdot\dfrac{5}{7}+\dfrac{5}{11}\cdot\dfrac{2}{7}+\dfrac{6}{11}=\dfrac{5}{11}\cdot\left(\dfrac{5}{7}+\dfrac{2}{7}\right)+\dfrac{6}{11}=\dfrac{5}{11}\cdot1+\dfrac{6}{11}=\dfrac{5}{11}+\dfrac{6}{11}=\dfrac{11}{11}=1\) 

b) \(\dfrac{3}{13}\cdot\dfrac{6}{11}+\dfrac{3}{13}\cdot\dfrac{9}{11}-\dfrac{3}{13}\cdot\dfrac{4}{11}=\dfrac{3}{13}\cdot\left(\dfrac{6}{11}+\dfrac{9}{11}-\dfrac{4}{11}\right)=\dfrac{3}{13}\cdot\dfrac{11}{11}=\dfrac{3}{13}\cdot1=\dfrac{3}{13}\) 

c) \(\dfrac{-5}{6}\cdot\dfrac{4}{19}+\dfrac{7}{12}\cdot\dfrac{4}{-19}-\dfrac{40}{57}=\dfrac{-5}{6}\cdot\dfrac{4}{19}+\dfrac{-7}{12}\cdot\dfrac{4}{19}-\dfrac{40}{57}=\dfrac{4}{19}\cdot\left(\dfrac{-5}{6}+\dfrac{-7}{12}\right)-\dfrac{40}{57}\)

\(=\dfrac{4}{19}\cdot\dfrac{-17}{12}-\dfrac{40}{47}=\dfrac{-17}{57}-\dfrac{40}{57}=\dfrac{-57}{57}=-1\)

d) \(\left(\dfrac{11}{4}\cdot\dfrac{-5}{9}+\dfrac{4}{9}\cdot\dfrac{11}{-4}\right)\cdot\dfrac{8}{33}=\left(\dfrac{11}{4}\cdot\dfrac{-5}{9}+\dfrac{-4}{9}\cdot\dfrac{11}{4}\right)\cdot\dfrac{8}{33}=\dfrac{11}{4}\cdot\dfrac{8}{33}\cdot\left(\dfrac{-5}{9}+\dfrac{-4}{9}\right)\)

\(=\dfrac{11}{4}\cdot\dfrac{8}{33}\cdot1=\dfrac{11\cdot8}{4\cdot33}=\dfrac{2}{3}\) 

e) \(\left(\dfrac{12}{61}-\dfrac{31}{22}+\dfrac{14}{91}\right)\cdot\left(\dfrac{1}{2}-\dfrac{1}{3}-\dfrac{1}{6}\right)=\left(\dfrac{12}{61}-\dfrac{31}{22}+\dfrac{14}{91}\right)\cdot\left(\dfrac{1}{6}-\dfrac{1}{6}\right)\)

\(=\left(\dfrac{12}{61}-\dfrac{31}{22}+\dfrac{14}{91}\right)\cdot0=0\)