K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

a) Do d // AD và d cắt BC tại F nên theo định lý Thales ta có BF/BA = DF/DA. 
=> Từ đó suy ra BF.DG = AB.AD.
b) Do d // AD và d cắt BC tại F nên theo định lý Thales ta có AF/AE = BF/BE. 
--> Tương tự, do d // AB và d cắt CD tại G nên ta có AG/AE = DG/DE. 
--> Cộng hai vế lại ta được: AF/AE + AG/AE = BF/BE + DG/DE = 1 (do BF + DG = BE + DE = BD). 
=> Suy ra 1/AG + 1/AF = 1/AE.

14 tháng 3

what???

bạn muốn hỏi gì?

bạn phải ghi rõ nội dung ra!!!

14 tháng 3

WTF

NG
14 tháng 3

Trần Quốc Tuấn (1228 - 1300), hay Hưng Đạo Vương, là một vị danh tướng tài ba, một nhà chiến lược lỗi lạc, một người thầy uyên thâm, và là một vị quan triều đình tận trung của Việt Nam. Ông là linh hồn của ba lần kháng chiến chống quân Nguyên Mông, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ nền độc lập dân tộc.

Vai trò của Trần Quốc Tuấn:

- Là người lãnh đạo tài ba:

+ Ông trực tiếp tham gia vào việc hoạch định chiến lược, tổ chức quân đội, và lãnh đạo các trận đánh.
+ Ông có tầm nhìn xa, nhạy bén, và đưa ra những quyết sách sáng suốt, góp phần dẫn đến thắng lợi cho quân dân ta.
- Là người truyền cảm hứng:

+ Ông là tấm gương sáng về lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm, và ý chí quyết chiến quyết thắng.
+ Ông đã khơi dậy tinh thần đoàn kết toàn dân, tạo nên sức mạnh to lớn để đánh giặc.
- Là nhà giáo dục tài năng:

+ Ông là tác giả của nhiều binh thư nổi tiếng như "Binh thư yếu lược", "Vạn Kiếp tông bí truyền thư",...
+ Ông đã truyền dạy cho các tướng sĩ về nghệ thuật quân sự, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội.
Nguyên nhân thắng lợi của 3 lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên:

Nguyên nhân chủ yếu:

- Sự lãnh đạo tài tình của vua Trần và Trần Quốc Tuấn:

+ Vua Trần Nhân Tông, Trần Thánh Tông, và Trần Hưng Đạo đã có tầm nhìn xa, nhạy bén, và đưa ra những quyết sách sáng suốt.
+ Trần Quốc Tuấn là vị tướng tài ba, mưu lược, đã lãnh đạo quân dân ta chiến đấu anh dũng.
- Tinh thần đoàn kết toàn dân:

+ Toàn dân ta, từ vua quan đến binh lính, từ người già đến trẻ nhỏ, đều đồng lòng nhất trí đánh giặc.
+ Tinh thần yêu nước, ý chí quyết chiến quyết thắng của quân dân ta là vũ khí vô giá.
- Chiến thuật và chiến lược đúng đắn:

+ Quân dân ta đã sử dụng nhiều chiến thuật sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn của cuộc chiến.
+ Chiến lược "vườn không nhà trống", "đánh trường kỳ", "tiêu diệt địch trong lòng địch",... đã phát huy hiệu quả cao.
Nguyên nhân khách quan:

- Quân Nguyên Mông tuy mạnh nhưng cũng có nhiều yếu điểm:

+ Quân đội Nguyên Mông chủ yếu là kỵ binh, không quen với địa hình rừng núi hiểm trở của Việt Nam.
+ Chúng phải vận chuyển lương thảo từ xa, nên gặp nhiều khó khăn.
+ Nội bộ quân Nguyên Mông lục đục, mâu thuẫn.

NG
14 tháng 3

Gấp không em

CL
Cô Linh Trang
Manager VIP
20 tháng 3

* Giống nhau:

- Sự hình thành và phát triển của các nền văn minh cổ trên đất nước Việt Nam đều gắn với điều kiện tự nhiên tại lưu vực của những con sông lớn.

- Kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước là ngành sản xuất chính của cư dân Việt cổ, Chăm-pa và Phù Nam.

- Cơ sở xã hội:

+ Làng là tổ chức xã hội phổ biến của cư dân Việt cổ, Chăm-pa, Phù Nam

+ Cư dân bản địa là những người đóng góp chủ yếu trong quá trình xây dựng nền văn minh của họ.
* Khác nhau: 
- Vị trí: 
+ Văn Lang - Âu Lạc: Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung bộ của Việt Nam hiện nay.
+ Chăm-pa: Cao nguyên và duyên hải miền Trung Việt Nam ngày nay. 
+ Phù Nam: Nam Bộ Việt Nam ngày nay. 
- Dân cư:
+ Văn Lang - Âu Lạc: người Việt cổ. 
+ Chăm-pa: người Môn cổ cộng cư với cư dân Mã Lai - Đa Đảo. 
+ Phù Nam: người Môn cổ cộng cư với cư dân bên ngoài. 
- Ảnh hưởng: 
+ Văn Lang - Âu Lạc: thể hiện rõ tính bản địa, ít chịu ảnh hưởng bởi văn hoá bên ngoài. 
+ Chăm-pa, Phù Nam: chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi văn minh Ấn Độ. 

 

 

 

NG
14 tháng 3

Họ sẽ viết về các nghiên cứu và thành tựu của họ

Đang trên hành trình trên HMS Beagle, tôi đã gặp nhiều loài động vật và thực vật độc đáo mà tôi chưa từng thấy trước đây. Tôi tự hỏi liệu chúng có thể đã thay đổi theo thời gian để thích nghi với môi trường sống của mình? 🌍🐢 

NG
14 tháng 3

Chiến tranh thế giới I bùng nổ vào năm 1914 là kết quả của nhiều nguyên nhân đan xen, phức tạp:
- Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc:

+ Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, các nước đế quốc châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Nga,... cạnh tranh gay gắt về thị trường, thuộc địa, dẫn đến mâu thuẫn ngày càng sâu sắc.
+ Sự hình thành hai khối quân sự đối đầu: Khối Liên minh Trung tâm (Đức, Áo-Hung, Bulgaria, Ottoman) và Khối Hiệp ước (Anh, Pháp, Nga, Ý,...).
- Chủ nghĩa quân phiệt:

+ Các nước châu Âu đẩy mạnh chạy đua vũ trang, tăng cường sức mạnh quân sự, chuẩn bị cho chiến tranh.
+ Căng thẳng chính trị leo thang, dẫn đến vụ ám sát thái tử Áo-Hung Franz Ferdinand tại Sarajevo (Serbia) châm ngòi cho chiến tranh.
- Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như:

+ Khủng hoảng kinh tế;
+ Mâu thuẫn dân tộc;
+ Ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
Hậu quả của chiến tranh thế giới I:
Chiến tranh thế giới I là thảm họa của nhân loại, để lại những hậu quả nặng nề:

- Về người:

+ Hơn 17 triệu người chết, 20 triệu người bị thương.
+ Nhiều gia đình tan nát, mồ côi, ly tán.
- Về vật chất:

+ Nhiều thành phố, làng mạc bị phá hủy.
+ Kinh tế các nước châu Âu suy thoái.
+ Nảy sinh nhiều mâu thuẫn, bất ổn xã hội.
- Về chính trị:

+ Bản đồ châu Âu thay đổi.
+ Hình thành hệ thống hòa ước Versailles, đặt nền móng cho Chiến tranh thế giới II.
Là học sinh, em có thể làm gì để khắc phục hậu quả chiến tranh, bảo vệ hòa bình:
- Học tập tốt, rèn luyện đạo đức: Đây là nền tảng để xây dựng đất nước và bảo vệ hòa bình.
- Tìm hiểu về lịch sử chiến tranh, từ đó rút ra bài học và ý thức về tầm quan trọng của hòa bình.
- Tham gia các hoạt động giáo dục về hòa bình, phòng chống chiến tranh.
- Rèn luyện kỹ năng sống, biết yêu thương, chia sẻ, đoàn kết với bạn bè quốc tế.
- Lên án các hành động gây hấn, bạo lực, góp phần xây dựng thế giới hòa bình, ổn định.

NG
13 tháng 3
Thế kỷ Thành tựu Tác động
XVII- Toán học: René Descartes phát minh ra hệ thống tọa độ Descartes; Pierre de Fermat phát minh ra nguyên lý Fermat.
- Vật lý: Isaac Newton phát minh ra định luật vạn vật hấp dẫn và ba định luật chuyển động.
- Thiên văn học: Galileo Galilei phát minh ra kính thiên văn và quan sát các pha của sao Kim.
- Cách mạng khoa học: thay đổi quan niệm về vũ trụ và con người.
- Thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật.
XVIII- Hóa học: Antoine Lavoisier phát minh ra định luật bảo toàn khối lượng.
- Sinh học: Carl Linnaeus phát minh ra hệ thống phân loại sinh học.
- Y học: Edward Jenner phát minh ra vắc xin phòng bệnh đậu mùa.
- Nâng cao hiểu biết về thế giới tự nhiên. 
- Cải thiện đời sống con người.
XIX- Toán học: Carl Friedrich Gauss phát minh ra phép toán Gauss.
- Vật lý: Michael Faraday phát minh ra hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Hóa học: Dmitri Mendeleev phát minh ra bảng tuần hoàn hóa học. 
- Sinh học: Louis Pasteur phát minh ra phương pháp tiêm chủng.
- Cách mạng công nghiệp: thay đổi cách thức sản xuất và sinh hoạt.
- Thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật.
NG
13 tháng 3

Phong tục nhuộm răng đen

Nhuộm răng đen là một phong tục tập quán truyền thống của người Việt Nam từ thời Văn Lang - Âu Lạc. Phong tục này được duy trì cho đến đầu thế kỷ 20, đặc biệt phổ biến ở phụ nữ Bắc Bộ.
- Cách thực hiện:

+ Nhuộm răng đen sử dụng một loại lá gọi là lá trầu không.
+ Lá trầu được phơi khô, sau đó đun sôi với nước để tạo ra dung dịch màu nâu sẫm.
+ Người ta ngậm dung dịch này trong miệng nhiều lần cho đến khi răng chuyển sang màu đen.
- Ý nghĩa:

+ Nhuộm răng đen được xem như một biểu tượng của sự trưởng thành, của người phụ nữ đã đến tuổi lấy chồng.
+ Phong tục này cũng thể hiện sự chung thủy, son sắt của người phụ nữ đối với chồng.
+ Ngoài ra, nhuộm răng đen còn được tin là có tác dụng bảo vệ răng khỏi sâu bệnh.

13 tháng 3

Phong tục xăm mình của thời Văn Lang - Âu Lạc là 1 phong tục có từ lâu đời nhưng sau hàng trăm năm thì bị bãi bỏ.Theo quan niệm dân gian,người Việt thường hay bơi lội , tiếp xúc với nước nhiều nên họ xăm mình đề phòng các loài thủy quái đến gần gây hại bản thân mình

LIKE cho mik nhé bn

Câu 1 : Phân tích vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản Việt Nam. Câu 2 :  a) Phân tích ý nghĩa lịch sử của phong trào nông dân Tây Sơn? b) Đánh giá vai trò của Quang Trung – Nguyễn Huệ trong phong tào Tây Sơn và lịch sử dân tộc. Câu 3 :  Sự phân hóa khí hậu nước ta có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển du lịch? Câu 4 :  Đọc đoạn tư liệu sau đây và trả lời câu hỏi: Tư...
Đọc tiếp

Câu 1 : Phân tích vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản Việt Nam.

Câu 2 

a) Phân tích ý nghĩa lịch sử của phong trào nông dân Tây Sơn?

b) Đánh giá vai trò của Quang Trung – Nguyễn Huệ trong phong tào Tây Sơn và lịch sử dân tộc.

Câu 3 :  Sự phân hóa khí hậu nước ta có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển du lịch?

Câu 4 : 

Đọc đoạn tư liệu sau đây và trả lời câu hỏi:

Tư liệu. “Nếu con đối với cha mẹ, cháu đối với ông bà già trên 80 tuổi mà lại bịnh nặng, trong nhà không có ai thay mình hầu hạ, lại không chịu về hầu hạ mà ham vinh hoa, lợi lộc, bỏ nhiệm vụ hầu cha mẹ. Tội này cũng khép vào tội bỏ nhiệm vụ chăm sóc cha mẹ”.

(Nguyễn Văn Thành, Vũ Trinh, Trần Hựu, Hoàng Việt luật lệ (Luật Gia Long), Tập 3, NXB Văn hoá - Thông tin, Hà Nội, 1994, tr.448)

a) Cho biết đoạn tư liệu phản ánh thành tựu nào của nước Việt Nam dưới thời nhà Nguyễn.

b) Nêu ý nghĩa của thành tựu đó đối với nhà Nguyễn và dân tộc.

  Rảnh nên đặt câu hỏi chơi :)
 

4
NG
13 tháng 3

1.Vấn đề sử dụng tài nguyên khoáng sản:

Tiềm năng tài nguyên khoáng sản:

- Việt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú và đa dạng, với hơn 60 loại khoáng sản.
- Một số khoáng sản quan trọng như: than, dầu khí, bauxite, quặng sắt, titan,...
- Tài nguyên khoáng sản đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tình trạng khai thác:
- Một số khoáng sản đang được khai thác quá mức, dẫn đến nguy cơ cạn kiệt.
- Công nghệ khai thác còn lạc hậu, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Quản lý tài nguyên:
- Việc quản lý tài nguyên khoáng sản còn chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng khai thác trái phép.
- Chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong việc quản lý tài nguyên.
Giải pháp sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản:
- Khai thác hợp lí:
+ Cần có quy hoạch khai thác hợp lí, đảm bảo cân bằng giữa khai thác và bảo vệ môi trường.
+ Áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến, tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm.
- Quản lý chặt chẽ:
+ Cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý tài nguyên khoáng sản.
+ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
- Nâng cao nhận thức:
+ Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.

NG
13 tháng 3

2. a) Phân tích ý nghĩa lịch sử của phong trào nông dân Tây Sơn:
- Ý nghĩa về kinh tế:

+ Phong trào Tây Sơn đã góp phần giải quyết nạn đói, giảm bớt gánh nặng sưu thuế cho người nông dân.
+ Phong trào đã khôi phục và phát triển sản xuất nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp.
- Ý nghĩa về xã hội:

+ Phong trào Tây Sơn đã lật đổ ách thống trị của triều đình Nguyễn Ánh, xoá bỏ xã hội phong kiến thối nát của triều đình.
+ Phong trào đã góp phần thống nhất đất nước, đánh tan quân xâm lược Xiêm La và Thanh.
- Ý nghĩa về văn hóa:

+ Phong trào Tây Sơn đã khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí độc lập tự chủ của dân tộc.
+ Phong trào đã góp phần phát triển văn học, nghệ thuật, khoa học kỹ thuật.
b) Đánh giá vai trò của Quang Trung – Nguyễn Huệ:

- Trong phong trào Tây Sơn:

+ Quang Trung là người lãnh đạo tài ba, quyết đoán, có tầm nhìn chiến lược.
+ Ông đã lãnh đạo nghĩa quân Tây Sơn đánh bại quân Thanh và Nguyễn Ánh, thống nhất đất nước.
+ Quang Trung là nhà cải cách tài ba, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
- Trong lịch sử dân tộc:

+ Quang Trung là anh hùng dân tộc, người có công lao to lớn trong việc đánh tan quân xâm lược, bảo vệ độc lập dân tộc.
+ Ông là vị vua tài năng, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

NG
13 tháng 3

Điểm giống nhau:

- Nông nghiệp trồng lúa nước: Cả hai nền văn minh đều chủ yếu dựa vào nông nghiệp trồng lúa nước làm ngành sản xuất chính. Trâu bò thường được sử dụng để kéo cày.
- Chăn nuôi và thủ công: Cư dân của cả hai nền văn minh cũng tham gia chăn nuôi và sản xuất các mặt hàng thủ công.
- Tập quán ở nhà sàn: Cả Chăm-pa và Văn Lang-Âu Lạc có tập quán xây nhà sàn, gắn liền với cuộc sống hàng ngày.
Điểm khác nhau:

- Vùng địa lý:
+ Chăm-pa: Nằm ở miền Trung Việt Nam, có địa hình đa dạng với đồng bằng ven biển, đồi núi và cao nguyên.
+ Văn Lang-Âu Lạc: Tọa lạc ở Bắc Việt Nam, chủ yếu là đồng bằng và trung du.
- Tổ chức xã hội:
Chăm-pa:
+ Xã hội phân chia thành nhiều tầng lớp, với giai cấp thống trị là quý tộc và vua.
+ Có hệ thống luật pháp và bộ máy nhà nước tương đối hoàn chỉnh.
Văn Lang-Âu Lạc:
+ Xã hội còn đơn giản, chia thành các bộ lạc.
+ Chưa có hệ thống luật pháp và nhà nước chính thức.
- Đời sống văn hóa:
Chăm-pa:
+ Chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, thể hiện qua kiến trúc, tôn giáo, nghệ thuật.
+ Có nhiều di tích văn hóa độc đáo như đền tháp Mỹ Sơn, Po Nagar.
Văn Lang-Âu Lạc:
+ Giữ gìn nhiều truyền thống văn hóa bản địa như tục thờ cúng tổ tiên, lễ hội, ca dao, tục ngữ.
+ Nổi tiếng với các di tích văn hóa như trống đồng Đông Sơn, văn hóa Đông Sơn.