K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

=> Việc Lý Thường Kiệt tấn công vào lãnh thổ của nhà Tống không thể coi là hành động xâm lược trong bối cảnh lịch sử thời điểm đó. ------> Trước khi nhà Lý tấn công, nhà Tống đã có ý định xâm lược Đại Việt. Vương An Thạch, một tể tướng của nhà Tống, đã đề xuất kế hoạch xâm lược Đại Việt. Nhà Lý đã nhận biết được mối đe dọa này và đã chủ động tấn công nhà Tống để ngăn chặn kế hoạch xâm lược.
--> Nhà Lý đã tiến hành cuộc tấn công nhằm bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của mình. Trong lịch sử, việc một quốc gia tấn công vào lãnh thổ của quốc gia khác để bảo vệ chủ quyền của mình không được coi là xâm lược.
--> Nhà Lý đã áp dụng chiến lược đánh phủ đầu, tức là tấn công trước vào kẻ định tấn công mình. Chiến lược này giúp nhà Lý ngăn chặn được cuộc xâm lược của nhà Tống và bảo vệ được lãnh thổ của mình.

1. Tình hình Việt Nam trước khi Pháp đánh chiếm Bắc Kì

- Thực dân Pháp sau khi chiếm xong ba tỉnh miền Đông Nam Kì đã bắt tay ngay vào thiết lập bộ máy thống trị và tiến hành bóc lột kinh tế, biến nơi đây thành bàn đạp để đánh chiếm Cam-pu-chia rồi chiếm nốt ba tỉnh miền Tây Nam Kì.

+ Xây dựng bộ máy có tính chất quân sự từ trên xuống dưới.

+ Đẩy mạnh chính sách bóc lột bằng tô thuế, cướp đoạt ruộng đất của nông dân.

+ Ra sức vơ vét lúa gạo để xuất khẩu, mở trường đào tạo tay sai.

+ Xuất bản báo chí để tuyên truyền cho kế hoạch xâm lược nước ta.

- Triều dình Huế thi hành chính sách đối nội, đối ngoại lỗi thời:

+ Ra sức vơ vét tiền của trong nhân dân để phục vụ cho cuộc sống xa hoa và bồi thường chiến phí cho Pháp.

+ Các ngành kinh tế công, nông, thương nghiệp sa sút. Tài chính thiếu hụt, binh lực suy yếu.

+ Đời sống nhân dân cơ cực, hàng loạt cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra bị đàn áp dữ dội.

+ Muốn tiếp tục thương lượng với Pháp để chia sẽ quyền thống trị.

2. Thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất (1873)

*Âm mưu của Pháp đánh ra Bắc Kì:

- Lợi dụng việc triều đình nhờ Pháp đem tàu ra vùng biển Hạ Long đánh dẹp “hải phỉ”, chúng cho tên lái buôn Đuy-puy vào gây rối ở Hà Nội.

- Lấy cớ giải quyết vụ Đuy-puy, Pháp cử Gác-ni-ê chỉ huy 200 quân kéo ra Bắc.

*Diễn biến:

- Ngày 20 - 11 - 1873, quân Pháp nổ súng đánh và chiếm thành Hà Nội. Từ đó, chúng nhanh chóng đánh chiếm các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Nam Định.

3. Kháng chiến ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Kì (1873 - 1874).

- Khi quân Pháp kéo vào Hà Nội, nhân dân ta anh dũng chống Pháp như trận chiến đấu ở Ô Thanh Hà (Quan Chưởng).

- Tại các tỉnh đồng bằng, ở đâu Pháp cũng vấp phải sự kháng cự của nhân dân ta. Các căn cứ kháng chiến được hình thành ở Thái Bình, Nam Định...

 - Ngày 21 - 12 - 1873, quân Pháp bị thất bại ở Cầu Giấy do sự phối hợp của Hoàng Tá Viêm với quân Cờ đen của Lưu Vĩnh Phúc, Gác-ni-ê bị giết.

=> Thực dân Pháp hoang mang, quân dân ta phấn khởi, hăng hái đánh giặc

 - Song triều đình Huế lại kí Hiệp ước Giáp Tuất (15 - 3 - 1874). Pháp rút quân khỏi Bắc Kì; triều đình thừa nhận 6 tỉnh Nam Kì hoàn toàn thuộc Pháp.

=> Làm mất một phần quan trọng chủ quyền lãnh thổ, ngoại giao và thương mại của Việt Nam.
 

đúng ko bạn ????????

Miền Nam được giải phóng vào ngày 30 tháng 4 năm 1975.

17 tháng 3

30 - 4 - 1975

+ Những nét chính về đời sống vật chất của cư dân Văn Lang- Âu Lạc:
--> Nguồn lương thực chính là thóc gạo (gạo nếp và gạo tẻ), ngoài ra còn có khoai, sắn. Thức ăn có các loại cá, thịt, rau, củ.
--> Tập quán ở nhà sàn.
--> Trồng lúa nước, chăn nuôi, nghề thủ công.
--> Di chuyển chủ yếu bằng thuyền bè trên sông.
--> Nữ mặc áo, váy. Nam đóng khố.
+ Một số giá trị vật chất của cư dân Văn Lang - Âu Lạc vẫn được duy trì đến ngày nay:
--> Việt Nam vẫn là một nước nông nghiệp với lúa nước là một trong những sản phẩm chính.
--> Dù không phổ biến như trước, nhưng kiểu nhà sàn vẫn còn tồn tại ở một số vùng miền núi phía Bắc Việt Nam.
--> Phương tiện di chuyển chủ yếu trên sông bằng thuyền, bè vẫn được sử dụng ở một số vùng miền sông nước.
--> Mặc dù không phổ biến như trước, nhưng nghệ thuật xăm mình vẫn còn tồn tại và phát triển trong một số cộng đồng.

NG
17 tháng 3

Nét chính về đời sống vật chất của cư dân Văn Lang - Âu Lạc:
- Nông nghiệp:

+ Là ngành kinh tế chính.
+ Trồng lúa nước là chủ yếu, sử dụng cày, cuốc, thuổng, dao...
+ Làm ruộng bậc thang, biết bón phân, vun lấp, chống úng, hạn hán.
- Chăn nuôi:

+ Chăn nuôi gia súc, gia cầm: lợn, bò, gà, vịt...
+ Biết làm chuồng trại, tích trữ thức ăn cho gia súc.
- Thủ công nghiệp:

+ Đan lát, dệt vải, làm gốm, đúc đồng...
+ Sản xuất ra nhiều sản phẩm tinh xảo, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và đời sống tinh thần.
- Nghề cá:

+ Là nguồn thực phẩm quan trọng.
+ Biết dùng lưới, câu, lờ... để đánh bắt cá.
- Giao thương:

+ Trao đổi hàng hóa giữa các làng, các vùng.
+ Chợ là nơi diễn ra các hoạt động giao thương.
Giá trị vật chất của cư dân Văn Lang - Âu Lạc còn được duy trì đến ngày nay:

- Kỹ thuật trồng lúa nước.
- Kỹ thuật làm gốm, đúc đồng.
- Nhiều sản phẩm thủ công truyền thống.
- Phong tục tập quán, lễ hội truyền thống.

16 tháng 3

 

Trình bày những chuyển biến quan trọng về kinh tế và xã hội Âu Lạc trong thời kỳ Bắc thuộc. 

 
16 tháng 3

@ Đức Huy, nhìn là bt copy r ạ!

NG
13 tháng 3

Điểm giống nhau:

- Nông nghiệp trồng lúa nước: Cả hai nền văn minh đều chủ yếu dựa vào nông nghiệp trồng lúa nước làm ngành sản xuất chính. Trâu bò thường được sử dụng để kéo cày.
- Chăn nuôi và thủ công: Cư dân của cả hai nền văn minh cũng tham gia chăn nuôi và sản xuất các mặt hàng thủ công.
- Tập quán ở nhà sàn: Cả Chăm-pa và Văn Lang-Âu Lạc có tập quán xây nhà sàn, gắn liền với cuộc sống hàng ngày.
Điểm khác nhau:

- Vùng địa lý:
+ Chăm-pa: Nằm ở miền Trung Việt Nam, có địa hình đa dạng với đồng bằng ven biển, đồi núi và cao nguyên.
+ Văn Lang-Âu Lạc: Tọa lạc ở Bắc Việt Nam, chủ yếu là đồng bằng và trung du.
- Tổ chức xã hội:
Chăm-pa:
+ Xã hội phân chia thành nhiều tầng lớp, với giai cấp thống trị là quý tộc và vua.
+ Có hệ thống luật pháp và bộ máy nhà nước tương đối hoàn chỉnh.
Văn Lang-Âu Lạc:
+ Xã hội còn đơn giản, chia thành các bộ lạc.
+ Chưa có hệ thống luật pháp và nhà nước chính thức.
- Đời sống văn hóa:
Chăm-pa:
+ Chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, thể hiện qua kiến trúc, tôn giáo, nghệ thuật.
+ Có nhiều di tích văn hóa độc đáo như đền tháp Mỹ Sơn, Po Nagar.
Văn Lang-Âu Lạc:
+ Giữ gìn nhiều truyền thống văn hóa bản địa như tục thờ cúng tổ tiên, lễ hội, ca dao, tục ngữ.
+ Nổi tiếng với các di tích văn hóa như trống đồng Đông Sơn, văn hóa Đông Sơn.

13 tháng 3

- Các cuộc khởi nghĩa bùng nổ vì : 

+ Mâu thuẫn xã hội gay gắt : Nông dân bị ức hiếp, bóc lột nặng nề ; địa chủ, quan lại cường hào ác bá, chiếm đoạt ruộng đất, mâu thuẫn giữa các giai cấp trong xã hội ngày càng gay gắt.

+ Chính sách cai trị tàn bạo của bọn thực dân phong kiến : vua quan ăn chơi sa đọa, bóc lột  nhân dân,...

+ Nạn ngoại xâm : Quân xâm lược giày xéo, tàn phá đất nước; Nhân dân mất nước, lầm than.

+ Ảnh hưởng của tư tưởng yêu nước : Lòng yêu nước, căm thù giặc của nhân dân ta,..

+ Ngoài ra còn các nguyên nhân khác như : dịch bệnh, thiên tai, mâu thuẫn nội bộ,...

- Việc nhân dân ta lập đền thờ ở khắp nơi thể hiện :

+ Lòng biết ơn và sự tôn kính với các vị anh hùng.

+ Tinh thần yêu nước và ý chí độc lập của dân tộc.

+ Nhu cầu tâm linh của người Việt Nam.

( Nếu thấy hay thì cho mình một tick nha. Và mình là rắn, rất vui khi được làm quen với bạn.)

 

NG
13 tháng 3

Nguyên nhân bùng nổ các cuộc khởi nghĩa:
- Chính sách cai trị tàn bạo của phong kiến phương Bắc:
+ Bắt bớ, cống nạp nặng nề, bóc lột sức dân.
+ Áp đặt luật pháp hà khắc, đàn áp văn hóa dân tộc.
- Nỗi thống khổ và lòng căm phẫn của nhân dân:
+ Bị áp bức bóc lột, mất tự do, sống trong lầm than.
+ Nỗi căm phẫn sục sôi, ý chí độc lập mãnh liệt.
- Tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc:
+ Lòng yêu nước, ý thức dân tộc được hun đúc qua lịch sử.
+ Truyền thống chống giặc ngoại xâm bất khuất của dân tộc.
Ý nghĩa việc lập đền thờ các vị anh hùng:
- Thể hiện lòng biết ơn, tôn vinh các vị anh hùng:
+ Ca ngợi tinh thần yêu nước, ý chí độc lập, lòng dũng cảm hy sinh.
+ Ghi nhớ công lao to lớn trong việc chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước.
- Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ sau:
+ Khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần dũng cảm, ý thức trách nhiệm.
+ Học hỏi tinh thần hy sinh, lòng yêu nước của các vị anh hùng.
- Thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc:
+ Tưởng nhớ về quá khứ, nhắc nhở về truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm.
+ Góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, xây dựng và bảo vệ đất nước.

13 tháng 3
I. NGUYỄN ÁI QUỐC Ở PHÁP (1917 – 1923)

- Ngày 18 – 6 – 1919, gửi Bản yêu sách của nhân dân An Nam đến hội nghị Véc-xai.

- Tháng 7 – 1920, đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lê-nin.

- Tháng 12 – 1920, tham dự Đại hội của Đảng Xã hội Pháp tại Tua, bỏ phiếu tán thành gia nhập Quốc tế thứ ba, tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp.

- Năm 1921, tham gia sáng lập Hội Liên hiệp thuộc địa ở Pa-ri.

- Xuất bản báo Người cùng khổ, tham gia viết bài cho các báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp, Đời sống công nhân, viết sách Bản án chế độ thực dân Pháp và bí mật chuyển về Việt Nam.

II. NGUYỄN ÁI QUỐC Ở LIÊN XÔ (1923 – 1924)

- Tháng 6 – 1923, sáng Liên Xô dự Hội nghị Quốc tế Nông dân và được bầu vào Ban Chấp hành.

- Năm 1924, tham dự Đại hội lần thứ V Quốc tế Cộng sản.

III. NGUYỄN ÁI QUỐC Ở TRUNG QUỐC (1924 – 1925)

- Cuối năm 1924, Nguyễn Ái Quốc về Quảng Châu.

- Tháng 6 – 1925, thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên với nồng cốt là tổ chức Cộng Sản đoàn.

- Mở lớp huấn luyện chính trị, đào tạo cán bộ.

- Năm 1925, xuất bản báo Thanh niên là cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.

- Năm 1927, xuất bản tác phẩm Đường Kách mệnh.

- Năm 1928, Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên thực hiện chủ trương “vô sản hóa”.

NG
12 tháng 3

Đầu tiên, ta phải nói đến vai trò của nhà nước khi
- Nhà Trần có nhiều chính sách quan tâm đến đời sống của nhân dân.
- Luật pháp được ban hành và thi hành nghiêm minh.
- Quân đội được tổ chức hùng mạnh, bảo vệ đất nước khỏi ngoại xâm.
Vai trò của đạo Phật:
- Đạo Phật được coi là quốc giáo.
- Các nhà sư có uy tín trong xã hội.
- Giáo lý nhà Phật khuyên con người hướng thiện, làm việc thiện.
Truyền thống đoàn kết dân tộc:

- Nhân dân ta có tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.
- Cùng nhau chống giặc ngoại xâm, bảo vệ quê hương.
Nền kinh tế phát triển:

- Nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp đều phát triển.
- Đời sống của nhân dân được cải thiện.