K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

2 tháng 4 2021

* Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc đối với nhân dân ta trong thời kì Bắc thuộc vô cùng tàn bạo, thâm độc, đẩy nhân dân ta vào cảnh cùng quẫn về mọi mặt:

- Bắt nhân dân ta đóng nhiều thứ thuế vô lí, bắt nhân dân cống nộp sản vật quý hiếm như: ngà voi, đồi mồi,…

- Bắt những người thợ thủ công giỏi, khéo tay về nước.

- Đưa người Hán sang sống chung với người Việt để “thuần hóa” người Việt. Bắt dân ta theo phong tục tập quán của người Hán, học chữ Hán,...

- Đàn áp các cuộc đấu tranh của nhân dân ta,...

⟹ Những chính sách vô cùng tàn bạo, thâm độc, đẩy nhân dân ta vào cảnh cùng quẫn về mọi mặt.

* Chính sách thâm hiểm nhất: là muốn đồng hóa dân tộc ta về mọi mặt, biến nước ta trở thành một quận, huyện của chúng

11 tháng 8 2021

Chính sách đồng hóa là thâm độc nhất bởi  khi chúng thực hiện chính sách này, nhân dân ta và thế hệ sau này sẽ mất đi văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán dân tộc, mất đi ngôn ngữ, tiếng nói, dần dần biến người Việt thành người Trung Quốc, để dễ dàng cai trị, biến nước ta thành 1 tỉnh, thuộc địa của chúng mãi ...

                                                                    ht

3 tháng 2 2021

 Sự Tích :

Truyện kể rằng, Thị Nhi có chồng là Trọng Cao, tuy ăn ở mặn nồng thiết tha với nhau nhưng mãi không có con. Vì vậy, Trọng Cao dần dần kiếm cớ gây chuyện và xô xát dằn vặt vợ mình.

Cho đến một hôm chỉ vì chuyện nhỏ mà Trọng Cao biến thành chuyện lớn đánh Thị Nhi và đuổi ra khỏi nhà. Thị Nhi vì thế mà bỏ nhà đi lang thang đến một nơi xứ khác, sau đó gặp và phải lòng Phạm Lang. Sau đó, hai người này kết duyên thành vợ chồng. Còn Trọng Cao sau đó nguôi giận, ân hận vì đã đuổi vợ nhưng lúc đó Thị Nhi đã bỏ đi xa rồi. Vì quá day dứt và nhớ nhung người vợ của mình, Trọng Cao đã lên đường tìm kiếm vợ.

Ngày này qua tháng nọ, Trọng Cao tìm mãi mà không thấy, trong tay thì không còn gì, gạo hết, tiền hết nên anh phải làm kẻ ăn xin dọc đường. Tình cờ sau đó Trọng Cao đã ăn xin đúng nhà của Thị Nhi. Nhân lúc Phạm Lang không có ở nhà và nhận ra chồng cũ, Thị Nhi mời Trọng Cao vào nhà, nấu cơm mời anh. Đúng lúc đó, Phạm Lang trở về, Thị Nhi sợ chồng nghi oan nên đã giấu Trọng Cao dưới đống rạ sau vườn. Trọng Cao khi đó vì quá mệt nên đã ngủ thiếp đi và không biết gì.

 Không may mắn khi đêm ấy, Phạm Lang nổi lửa đốt đống rạ để lấy tro bón ruộng, thấy lửa cháy nên Thị Nhi đã lao mình vào đống lửa cứu Trọng Cao. Phạm Lang khi đó thương vợ nên cũng nhảy theo vào cứu và cả ba đều chết trong đống lửa.

Ngọc Hoàng thương tình thấy cả 3 người khi còn sống đều có nghĩa có tình nên phong cho làm vua Bếp (hay còn gọi là Định phúc Táo Quân). Khi đó, gia đình Táo gồm 1 bà 2 ông, Phạm Lang được phong là Thổ Công trông coi việc trong bếp, Trọng Cao là Thổ Địa trông coi việc trong nhà và Thị Nhi là Thổ Kỳ trông coi việc chợ búa. Ngoài việc định đoạt may, rủi, phúc, họa của gia chủ thì các vị Táo này còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà.

3 tháng 2 2021

Ông Công ông Táo trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc. Nhưng được Việt hóa thành sự tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo quân hoặc ông Táo.

Tích của người Việt kể rằng, Thị Nhi có chồng là Trọng Cao. Tuy ăn ở mặn nồng tha thiết với nhau, nhưng mãi không có con. Vì vậy, dần dà Trọng Cao hay kiếm chuyện xô xát dằn vặt vợ.

Một hôm, chỉ vì một chuyện nhỏ, Cao gây thành chuyện lớn, đánh Thị Nhi và đuổi đi. Nhi bỏ nhà, lang thang đến một xứ khác và sau đó gặp Phạm Lang. Phải lòng nhau, hai người kết thành vợ chồng. Phần Trọng Cao, sau khi nguôi giận thì quá ân hận, nhưng vợ đã bỏ đi xa rồi. Day dứt và nhớ quay quắt, Cao lên đường tìm kiếm vợ.

Ngày này qua tháng nọ, tìm mãi, hết gạo hết tiền, Cao phải làm kẻ ăn xin dọc đường. Cuối cùng, may cho Cao, tình cờ tìm xin ăn đúng nhà của Nhi, nhằm lúc Phạm Lang đi vắng. Nhi sớm nhận ra người hành khất đúng là người chồng cũ. Nàng mời vào nhà, nấu cơm mời Cao. Đúng lúc đó, Phạm Lang trở về. Nhi sợ chồng nghi oan, nên giấu Cao dưới đống rạ sau vườn.

 

Chẳng may, đêm ấy, Phạm Lang nổi lửa đốt đống rạ để lấy tro bón ruộng. Thấy lửa cháy, Nhi lao mình vào cứu Cao ra. Thấy Nhi nhảy vào đống lửa, Phạm Lang thương vợ cũng nhảy theo. Cả ba đều chết trong đám lửa.

Thượng đế thương tình thấy 3 người sống có nghĩa có tình nên phong cho làm vua bếp hay còn gọi là Định phúc Táo Quân và giao cho người chồng mới là Thổ Công trông coi việc trong bếp, người chồng cũ là Thổ Địa trông coi việc trong nhà, còn người vợ là Thổ Kỳ trông coi việc chợ búa. Không những định đoạt may, rủi, phúc họa của gia chủ, các vị Táo còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà.

30 tháng 12 2020

Mai mik thi Lịch Sử cuối kì rồi

Các cậu cố gắng giúp mik nhé

Làm ơn!!!

6 tháng 6 2021

Câu 1:

Em hãy so sánh tổ chức bộ máy nhà nước và thành phần xã hội giữa các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây?

Về mặt thuật ngữ, chế độ phong kiến (phong tước, kiến địa) là một từ gốc Hán-Việt: xuất phát từ hệ tư tưởng chính trị thời Tây Chu, Trung Quốc. Đặc điểm chung của chế độ phong kiến là giai cấp địa chủ phong kiến nắm quyền sở hữu phần lớn ruộng đất (gồm cả sở hữu tư nhân và sở hữu nhà nước) và tiến hành bóc lột địa tô (dưới nhiều hình thức như tô lao dịch, tô sản phẩm, tô tiền hay những hình thức kết hợp) đối với nông dân không có hay có ít ruộng đất (dưới những hình thức và mức độ lệ thuộc khác nhau). Xã hội phân hoá thành những giai cấp và đẳng cấp khác nhau. Hệ thống chính trị có thể là phân quyền cát cứ hay tập quyền theo chính thể quân chủ. Cơ sở kinh tế chủ yếu là nông nghiệp dựa trên sản xuất nhỏ của nông dân, những giai đoạn cuối, kinh tế hàng hoá phát triển mạnh dẫn đến sự ra đời của kết cấu kinh tế – xã hội tư bản chủ nghĩa. Để thấy rõ những điểm tương đồng và khác biệt cũng như có những đánh giá đúng đắn hơn về nhà nước phong kiến phương Đông và nhà nước phong kiến phương Tây, có thể so sánh dựa trên các tiêu chí: Thời điểm ra đời, hình thức nhà nước, cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước, bản chất và chức năng nhà nước

Câu 1: Sử cũ gọi chung cư dân thuộc văn hóa Đông Sơn làA. người Nam Việt. B. người Lạc Việt. C. người Đại Việt. D. người Bách ViệtCâu 2: Thuật luyện kim được phát minh nhờ vào nghề nào?A. Lúa nước. B. Làm gốm. C. Chăn nuôi. D. Làm đồ trang sức.Câu 3: Cuộc sống của người nguyên thủy ngày càng ổn định hơn, dần dần đã xuất hiệnA. những làng bản thưa thớt dân ở các vùng ven sông. B....
Đọc tiếp

Câu 1: Sử cũ gọi chung cư dân thuộc văn hóa Đông Sơn là

A. người Nam Việt. B. người Lạc Việt. C. người Đại Việt. D. người Bách Việt

Câu 2: Thuật luyện kim được phát minh nhờ vào nghề nào?

A. Lúa nước. B. Làm gốm. C. Chăn nuôi. D. Làm đồ trang sức.

Câu 3: Cuộc sống của người nguyên thủy ngày càng ổn định hơn, dần dần đã xuất hiện

A. những làng bản thưa thớt dân ở các vùng ven sông. B. những làng bản đông dân ở các vùng ven sông.

C. những làng bản thưa thớt dân ở các vùng chân núi. D. những làng bản đông dân ở các vùng chân núi.

Câu 4: Sự phân công công việc như thế nào?

A. Nam làm việc nặng, săn bắt nữ làm việc nhẹ nhàng, ở nhà. B. Nam nữ chia đều công việc.

C. Tất cả mọi việc nam làm nữ ở nhà chỉ việc nấu cơm. D. Nam làm mọi công việc, nữ không làm.

Câu 5: Các cụm chiềng, chạ hay làng bản có quan hệ chặt chẽ với nhau được gọi là

A. thị tộc. B. bộ lạc. C. xã. D. thôn.

Câu 6: Hùng Vương chia đất nước thành mấy bộ:

A. 10. B. 13. C. 14. D. 15.

Câu 7: Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh nói lên hoạt động gì của nhân dân hồi đó?

A. Chống giặc ngoại xâm. B. Canh tác. C. Trị thủy. D. Hôn nhân

Câu 8: Văn Lang là một nước:

A. thủ công nghiệp. B. nông nghiệp. C. công nghiệp. D. thương nghiệp.

Câu 9: Đời sống vật chất và tinh thần đặc sắc của cư dân Văn Lang đã hòa quyện nhau lại trong con người Lạc Việt đương thời, tạo nên

A. tình cảm cá nhân sâu sắc. B. tình cảm cộng đồng sâu sắc.

C. tình cảm dân tộc sâu sắc. D. tình cảm khu vực sâu sắc.

Câu 10: Đứng đầu các bộ là ai?

A. Lạc Hầu. B. Lạc Tướng. C. Bồ chính. D. Vua.

Câu 11: Sau những ngày lao động mệt nhọc, cư dân Văn Lang thường làm gì

A. chuẩn bị bữa ăn cho hôm sau. B. nghỉ ngơi. C. tổ chức lễ hội, vui chơi. D. rèn đúc công cụ lao động.

Câu 12: Di chỉ Óc Eo thuộc địa bàn tỉnh nào ngày nay?

A. Đồng Nai. B. An Giang. C. Ninh Thuận. D. Bình Thuận.

Câu 13: Đâu là địa bàn cư trú chủ yếu của cư dân văn hóa Đông Sơn?

A. Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. B. Bắc Bộ và Nam Bộ.

C. Trung Bộ và Nam Bộ. D. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Câu 14: Di chỉ Sa Huỳnh thuộc địa bàn tỉnh nào ngày nay?

A. Quảng Ngãi. B. An Giang. C. Thanh Hóa. D. Bình Thuận.

Câu 15: Nghề nào dưới đây giúp cho cuộc sống của nhân dân Việt cổ ổn định hơn?

A. Nghề làm đồ gốm xuất hiện và phát triển. B. Ngành luyện kim ra đời và ngày càng phát triển.

C. Nghề chăn nuôi phát triển. D. Nghề nông trồng lúa nước ra đời.

Câu 16: Điền câu trả lời đúng vào chỗ trống câu sau đây:

“Đầu thế kỉ II TCN, các bộ lạc sống ở …….đã đưa kĩ thuật chế tác đá lên đỉnh cao, đồng thời sử dụng hợp kim đồng và thuật luyện kim để chế tạo công cụ”.

A. Phùng Nguyên. B. Đông Sơn. C. Sông Hồng. D. Sa Huỳnh.

Câu 17: Khi sản xuất nông nghiệp phát triển thì con người cần phải làm gì?

A. Thay đổi chỗ ở sau mỗi mùa thu hoạch. B. Phải du canh, du cư.

C. Định cư lâu dài để ổn định và phát triển. D. Di chuyển chỗ ở theo mùa để tiện cho việc sản xuất.

Câu 18: Các việc chế tác công cụ, đúc đồng làm đồ trang sức được gọi chung là

A. Chế tạo vũ khí. B. Các nghề thủ công. C. Làm nông nghiệp. D. Các hoạt động buôn bán.

Câu 19: So với đồ đá, vì sao đồ đồng ưu việt hơn?

A. Đồ đồng dễ sản xuất hơn. B. Đồ đồng làm công cụ đa dạng hơn.

C. Đồ đồng cứng hơn. D. Đồ đồng dễ tìm hơn.

Câu 20: Đồ đồng thay thế đồ đá đó là vào thời văn hóa

A. Đông sơn. B. Sa Huỳnh. C. Đồng Nai. D. Óc Eo.

Câu 21: Ngày giỗ tổ Hùng Vương hàng năm là ngày nào (Âm lịch)?

A.Mồng 9 tháng 3. B. Mồng 10 tháng 3. C. Mồng 3 tháng 10. D. Mồng 8 tháng 3.

Câu 22: Truyện Thánh Gióng nói lên hoạt động gì của nhân dân ta?

A. Chống lũ lụt, bảo vệ sản xuất nông nghiệp. B. Chống ngoại xâm, bảo vệ đất nước.

C. Mâu thuẫn, xung đột giữa các bộ lạc với nhau. D. Chống hạn hán, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Câu 23: Công cụ sản xuất thời Phùng Nguyên( Phú Thọ), Hoa Lộc( Thanh Hóa) có đặc điểm gì?

A.Ghè đẽo qua loa, đơn giản. B. Chỉ mài ở lưỡi cho sắc.

C. Mài nhẵn toàn bộ, cân xứng. D. Ghè đẽo cẩn thận, tỉ mỉ, hình dáng gọn đẹp.

Câu 24: Những công cụ đồng đầu tiên mà các nhà khảo cổ Việt Nam tìm thấy là gì?

A.Cục đồng, xỉ đồng, dây đồng, dùi đồng. B. Cuốc đồng, lưỡi cày đồng.

C.Trống đồng, lưỡi kiếm đồng D. Mâm đồng, chậu đồng, vại đồng.

Câu 25: Di chỉ cục đồng, dây đồng, xỉ đồng được tìm thấy ở

A. Sơn Vi. B. Óc Eo. C. Phùng Nguyên. D. Đồng Nai.

Câu 26. Trong lao động nặng nhọc, người giữ vai trò chính là

A. đàn ông B. đàn bà C. thợ cày D. thợ thủ công.

Câu 27. Cuộc sống của người Việt cổ ổn định hơn nhờ

A.nghề làm đồ gốm xuất hiện và phát triển. B. nghề luyện kim ra đời và ngày càng phát triển.

C. nghề nông trồng lúa nước ra đời và ngày càng phát triển. D.nghề chăn nuôi phát triển.

Câu 28. Điền từ còn thiếu: “ Thời ………………………., đồ đồng gần như thay thế đồ đá”.

A. Đông sơn. B. Sa Huỳnh. C. Đồng Nai. D. Óc Eo.

Câu 29. Theo em, điều gì không đúng trong sự tích Âu Cơ – Lạc long Quân?

A.Phản ánh quá trình hình thành của nhà nước Văn Lang. B. Sự ủng hộ của mọi người.

C. Vị trí của nước Văn Lang ở vùng cao. D. Con người luôn phải chống thiên tai.

Câu 30. Câu nói “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” có ý nghĩa gì?

A. Khẳng định công lao của các vua Hùng, trách nhiệm của thế hệ trẻ.

B. Trách nhiệm của thề hệ trẻ phải bảo vệ Tổ quốc.

C. Khẳng định vua Hùng là người đã dựng nước.

D. Khẳng định ý thức giữ gìn nền văn hóa dân tộc.

4
24 tháng 12 2020

CÂU 1: B

CÂU 2:B làm gốm

1 tháng 1 2021

cho mik xin lỗi nha, nhìu quá mik làm ko hết

12 tháng 5 2022

Ý nghĩa của việc sáng tạo ra chữ viết:

- Giúp lưu giữ thông tin kinh tế, chính trị, văn hóa của tại thời điểm đó.

- Giúp truyền bá văn hóa rộng rãi ra toàn thế giới.

Thành tựu có ý nghĩa lớn nhất đối với văn minh loài người là thành tựu chữ viết, vì nhờ có chữ viết mà thành tựu văn hóa của loài người được bảo tồn và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

"Xã hội chiếm hữu nô lệ" là một xã hội có 2 giai cấp cơ bản là chủ nô và nô lệ, trong đó, chủ nô là giai cấp thống trị,có quyền lực kinh tế, sở hữu rất nhiều nô lệ; nô lệ là giai cấp bị trị, là lực lượng lao động chính trong xã hội, hoàn toàn hệ thuộc vào chủ nô.

Giai đoạn của người tối cổ kéo dài hàng triệu năm, cho đến cách ngày nay khoảng 4 vạn năm thì đã biến thành người tinh khôn. Dấu tích của người tinh khôn là những bộ hài cốt được tìm thấy ở hầu khắp các châu lục.

Chúc học tốt!