lớp 5 nâng cao trang 20 2. hiệu của hai số là 175, nếu số bé tăng 13 đơn vị và giữ nguyên số lớn thì số bằng 5/3 số bé mới . tìm số bé ban đầu .
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Số tuổi hiện nay của bố là:
\(30:\left(4-1\right).4=40\) ( tuổi )
Số tuổi của bố nếu gấp 3 lần tuổi con là:
\(30:\left(3-1\right).3=45\) ( tuổi )
Vậy sau số năm tuổi bố gấp 3 lần tuổi con là:
\(45-40=5\) ( năm )
Hiệu số phần bằng nhau:
4 - 1 = 3 (phần)
Tuổi bố hiện nay:
\(30:3\times4=40\) (tuổi)
Tuổi con hiện nay:
\(40-30=10\) (tuổi)
Gọi \(x\) (năm) là số năm nữa để tuổi bố gấp 3 lần tuổi con \(\left(x\in N,x>0\right)\)
Ta có:
\(40+x=3\times\left(10+x\right)\)
\(40+x=30+3\times x\)
\(3\times x-x=40-30\)
\(2\times x=10\)
\(x=10:2\)
\(x=5\) (nhận)
Vậy sau 5 năm nữa thì tuổi bố gấp 3 lần tuổi con
a) Ta có: và //
=>
⇒Góc AMB = 90 độ
Xét và có
Góc MQA = góc BQM (so le trong);
là cạnh chung;
Suy ra (g-c-g)
Suy ra góc MBQ = góc MAQ= 90 độ (2 góc tương ứng)
Xét tứ giác AMBQ có
Góc QAM = góc AMB = góc MBQ = 90 độ
=> tứ giác là hình chữ nhật.
b) Do tứ giác là hình chữ nhật
Mà P là trung điểm AB
=>P là trung điểm của MQ; AB = MQ
=> PQ = 1/2 AB (1)
Xét tam giác AIB vuông tại I và có IP là đường trung tuyến
=> IP = 1/2 AB(2)
Từ (1) và (2)
=> QP =IP
=> Tam giác PQI cân tại P
Dùng phương pháp giải ngược. Đi từ dưới lên và làm ngược toàn bộ phép tính với đề bài.
Số Tuấn Nghĩ ra là:
(\(\dfrac{57}{10}\) x \(\dfrac{2}{7}\) : \(\dfrac{6}{7}\)) + \(\dfrac{2}{5}\) - \(\dfrac{3}{2}\) = \(\dfrac{4}{5}\)
Đáp số: \(\dfrac{4}{5}\)
Một công nhân trong 1 giờ làm được: 96:8:4 = 3 (sản phẩm)
Sáu công nhân làm trong 6 giờ được số sản phẩm là:
3 x 6 x 6 = 108 (sản phẩm)
Đáp số: 108 (sản phẩm)
Lời giải:
Trung bình 1 người thợ trong 1 giờ làm được:
$96:8:4=3$ (sản phẩm)
6 công nhân làm trong 6 giờ được số sản phẩm là:
$3\times 6\times 6=108$ (sản phẩm)
Tổng số mét vải mà phân xưởng có là: 4 x 125 = 500 (m)
Nếu may mỗi bộ 5m thì xưởng đó có thể may nhiều nhất số bộ quần áo là:
500 : 5 = 100 (bộ)
Đáp số: 100 bộ
Lời giải:
Số vải mà phân xưởng đó có là: $125\times 4=500$ (m)
Phân xưởng sau khi thay đổi thì may được nhiều nhất số bộ quần áo là:
$500:5=100$ (bộ)
Hiệu hai số lúc sau:
\(175-13=162\)
Hiệu số phần bằng nhau:
\(5-3=2\) (phần)
Số bé lúc sau:
\(162:2\times3=243\)
Số bé lúc đầu:
\(243-13=230\)
Nếu tăng số bé lên 13 đơn vị thì hiệu 2 số là:
\(175-13=162\)
Từ bài toán, ta có sơ đồ:
Số lớn: |----|----|----|----|----|
Số bé (tăng 13 đơn vị): |----|----|----|
Hiệu số phần bằng nhau là:
\(5-3=2\left(\text{phần}\right)\)
Giá trị mỗi phần là:
\(162:2=81\left(\text{đơn vị}\right)\)
Số bé là:
\(81\cdot3-13=230\left(\text{đơn vị}\right)\)
Đáp số: \(230\left(\text{đơn vị}\right)\)