K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc văn bản sau                            KHI MẸ VẮNG NHÀ                                                                 Khi mẹ vắng nhà,  em luộc khoai    Khi mẹ vắng nhà, em cùng chị gia gạo   Khi mẹ vắng nhà, em thổi cơm   Khi mẹ vắng nhà ,em nhổ cỏ vườn    Khi mẹ vắng nhà, em quen sân và quét cổng   Sớm  mẹ về thấy khoai đã chín   Buổi mẹ về gạo đã trắng tinh   Trưa em về cơm dẻo và...
Đọc tiếp

Đọc văn bản sau

 

                         KHI MẸ VẮNG NHÀ

 

                                                           

 

Khi mẹ vắng nhà,  em luộc khoai

 

 Khi mẹ vắng nhà, em cùng chị gia gạo

 

Khi mẹ vắng nhà, em thổi cơm

 

Khi mẹ vắng nhà ,em nhổ cỏ vườn 

 

Khi mẹ vắng nhà, em quen sân và quét cổng

 

Sớm  mẹ về thấy khoai đã chín

 

Buổi mẹ về gạo đã trắng tinh

 

Trưa em về cơm dẻo và ngôn

 

Chiều mẹ về cho đã quanh vườn

 

Tối mẹ về cổng nha sạch sẽ

 

Me bảo em Dạo này ngoan thế

 

Không mẹ ơi con đã ngoan đâu

 

Áo mẹ mua bạc màu 

 

Đầu em nắng cháy tóc 

 

Con chưa ngoan chưa ngoan

 

C1 : Những điệp ngữ nào nhằn nhấn mạnh ý cần diễn tả trong bài thơ ? Sự kết hợp của những điệp ngữ đó nêu bật được điều gì ?

 

C2 : Điệp ngữ nào trong bài nhằm gợi cảm xúc trong lòng người đọc?Hãy nêu cảm xúc của em khi đọc câu thơ có điệp ngữ đó? 

 

 

 

 

2
18 tháng 6

Câu 1:

Trong bài thơ, những điệp ngữ nhằm nhấn mạnh ý cần diễn tả là "Khi mẹ vắng nhà, em..", "mẹ về".

Sự kết hợp của những điệp ngữ đó có tác dụng: tăng tính liên kết mạch lạc chặt chẽ cho cấu tứ câu thơ và ý diễn đạt của tác giả, nhằm nhấn mạnh thời gian khi mẹ vắng thì "em" rất siêng năng chăm chỉ làm việc đỡ đần mẹ việc nhà, từ đó nổi bật nội dung tình cảm nhà thơ truyền tải đến người đọc người nghe. Đồng thời tăng giá trị gợi hình, giá trị nội dung, giá trị hình thức nghệ thuật của nội dung bài thơ, hấp dẫn hơn, hay hơn.

Câu 2:

Điệp ngữ trong bài gợi cảm xúc trong lòng người đọc là "khi mẹ vắng nhà, em.." Cảm xúc của em khi đọc câu thơ có điệp ngữ đó là cảm động sâu sắc sự chăm ngoan, siêng năng của nhân vật "em" khi mẹ vắng nhà, tình cảm yêu thương mẹ của nhân vật, đó là tấm gương sáng để bản thân em học tập noi theo.

18 tháng 6

ngon

 

Đọc văn bản sau                         KHI MẸ VẮNG NHÀ                                                          Kính tặng mẹ emKhi mẹ vắng nhà,  em luộc khoai Khi mẹ vắng nhà, em cùng chị gia gạoKhi mẹ vắng nhà, em thổi cơmKhi mẹ vắng nhà ,em nhổ cỏ vườn Khi mẹ vắng nhà, em quen sân và quét cổngSớm  mẹ về thấy khoai đã chínBuổi mẹ về gạo đã trắng tinhTrưa em về cơm dẻo và ngônChiều mẹ về cho...
Đọc tiếp

Đọc văn bản sau

                         KHI MẸ VẮNG NHÀ

                                                          Kính tặng mẹ em

Khi mẹ vắng nhà,  em luộc khoai

 Khi mẹ vắng nhà, em cùng chị gia gạo

Khi mẹ vắng nhà, em thổi cơm

Khi mẹ vắng nhà ,em nhổ cỏ vườn 

Khi mẹ vắng nhà, em quen sân và quét cổng

Sớm  mẹ về thấy khoai đã chín

Buổi mẹ về gạo đã trắng tinh

Trưa em về cơm dẻo và ngôn

Chiều mẹ về cho đã quanh vườn

Tối mẹ về cổng nha sạch sẽ

Me bảo em Dạo này ngoan thế

Không mẹ ơi con đã ngoan đâu

Áo mẹ mua bạc màu 

Đầu em nắng cháy tóc 

Con chưa ngoan chưa ngoan

C1 Xác định phương thức biểu đạt

C2  trong thơ người mẹ đã khen con mình Day này ngoan thế Theo em thế nào là một người con ngoan

 

 

1
16 tháng 6

mn có cần bài thơ ko để mink đăng lên

Bắt trước bài vừa nãy rồi !!!

Kỷ niệm về quê hương luôn là một phần đặc biệt và thân quen trong tâm hồn tôi. Mỗi lần tôi nghĩ về quê hương, hình ảnh của những cánh đồng xanh mướt, những dãy núi bao quanh và những con sông êm đềm lại hiện về trong tâm trí tôi.Kỷ niệm về quê hương luôn là một phần đặc biệt và thân quen trong tâm hồn tôi. Mỗi lần tôi nghĩ về quê hương, hình ảnh của những cánh đồng xanh mướt, những dãy núi bao quanh và những con sông êm đềm lại hiện về trong tâm trí tôi.

19 tháng 6

“Thời gian trôi qua nhanh. Chỉ còn lại những kỉ niệm…”. Thật vậy, bây giờ tôi đã trải qua hơn chục năm học nhưng mỗi lần lời bài hát ấy vang lên lòng tôi lại nâng nâng khó tả nhớ về những kỉ niệm của tôi và Lan năm chúng tôi học lớp 4.

Tôi và Lan là đôi bạn thân với nhau từ nhỏ vì nhà Lan gần nhà tôi. Có gì chúng tôi cũng chia ngọt sẻ bùi cho nhau như hai chị em gái vậy. Hằng ngày Lan thường sang gọi tôi đi học kể cả trời mưa lẫn trời nắng. Nhưng hôm nay trời mưa cũng như mọi khi thôi mà tôi ở nhà chờ mãi…chờ mãi đến gần bảy giờ mà vẫn không thấy Lan sang gọi mình đi học. Tôi liền nghĩ và nói thầm: “Hôm nay không đợi mình đi học thì hôm sau mình sẽ đi trước và không đợi bạn nữa đâu.” Nói xong tôi liền nhanh chóng chạy vội đến trường vì sợ vào lớp muộn. Trời mưa, nước tát vào mặt, đường bị trơn nên tôi bị vấp ngã bẩn hết quần áo. Đến lớp lại bị các bạn trong lớp trêu là con áo ộp nên tôi càng bực và giận bạn hơn. Nhìn xung quanh trong lớp cũng không thấy Lan tôi lại nghĩ bạn đang chơi với các bạn ngoài sân. Lúc này tôi càng giận hơn và dường như trong đầu tôi lúc này Lan không còn là bạn thân nữa.

Tùng…tùng…tùng ba tiếng trống vang lên báo hiệu giờ vào lớp, tất cả mọi người đã ngồi vào hết chỗ của mình chỉ còn chỗ Lan vắng. Một lúc sau cô bước vào lớp và nói: “ Hôm nay bạn Lan bị ốm nên xin phép cô nghỉ các em ạ.” Nghe cô nói lúc này tôi cảm thấy thương bạn và có lỗi với bạn vô cùng. Dường như giờ học hôm ấy tôi chẳng tiếp thu được gì. Cô bảo đọc thì đọc, cô bảo viết thì viết. Tôi chỉ mong sao tiết học hôm đấy trôi đi thật nhanh để còn chạy về thăm bạn. Nhưng không ngờ tiết học hôm đấy trôi đi lâu lắm chắc bởi vì tôi không chú ý nghe giảng. Thế rồi tiết học cũng kết thúc, tôi chạy nhanh về nhà bạn, rồi bước vào nhà thấy bạn đang nằm giường, người xanh xao, khuôn mặt bạn nhợt nhạt hẳn đi. Mới có một ngày mà trông bạn khác hẳn. Tôi đến bên bạn và nói: “ Cho mình xin lỗi bạn nhé”. Lan vừa nghẹn ngào vừa nói: “ Mình mới thật có lỗi với bạn. Mình đã không báo trước với bạn mình bị ốm nên không đi học được.” Thế rồi chúng tôi lại thương yêu và quý mến nhau như cũ. Và từ đó tình bạn của chúng tôi lại càng trở nên thắm thiết hơn.

Những kỉ niệm về tình bạn thật đúng là chân thành. Nó xuất phát từ trái tim đến với trái tim. Chính vì vậy mà trong thơ ca cũng có câu:

“Sống trong bể ngọc kim cương
Không bằng sống giữa tình thương bạn bè.”

16 tháng 6

Bạn thân của tôi rất thông minh.(chắc vậy)

Lưu ý:Câu trên chỉ mang tính chất ví dụ và hoàn toàn không có thật!

16 tháng 6

bạn thân mình rất hiền lành

16 tháng 6

Biện pháp tu từ  được sử dụng trong câu ca dao trên là biện pháp so sánh "mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày". Việc so sánh mồ hôi chảy như mưa rơi xuống ruộng để diễn tả sự vất vả cực nhọc của người nông dân làm đồng giữa trưa hè nóng nực oi ả để làm được bát gạo cho người ăn.

16 tháng 6

@12 Phạm Gia Hiền Bạn copy phải ghi Tk nhé!

Tk = Tham khảo

DT
16 tháng 6

Tham khảo đoạn sau:

Một buổi sáng mùa đông lạnh giá, khi những giọt sương lạnh buốt còn vương trên cành lá, tôi là cây bút mực nằm yên trong hộp bút ấm áp. Nhưng rồi, âm thanh quen thuộc của tiếng chuông báo thức vang lên, đánh thức cả căn phòng. Bạn nhỏ của tôi nhanh chóng rời khỏi giường, chải chuốt và chuẩn bị đến trường.

Khi bạn nhỏ mở hộp bút, tôi cảm nhận được bàn tay ấm áp của bạn nhẹ nhàng nâng tôi lên. Chúng tôi cùng nhau bắt đầu một ngày học tập mới. Trong lớp học, không khí mùa đông se lạnh làm các bạn nhỏ co ro trong áo khoác dày. Bạn nhỏ của tôi vẫn chăm chỉ lắng nghe thầy cô giảng bài và ghi chép cẩn thận.

Tôi cảm nhận được từng nét chữ đều đặn và mạnh mẽ trên trang giấy trắng. Mỗi lần bạn nhỏ cầm tôi lên viết, tôi như truyền thêm năng lượng, niềm vui và sự kiên trì cho bạn. Khi bài giảng trở nên khó khăn, bạn nhỏ không nản chí mà còn cố gắng ghi chép thật đầy đủ và tỉ mỉ. Tôi hiểu, đó là sự nỗ lực không ngừng của bạn để vươn tới những ước mơ lớn lao.

Giờ ra chơi, tôi được nghỉ ngơi một chút trong hộp bút. Bạn nhỏ cùng bạn bè ra sân trường chơi đùa, nhưng tôi biết trong lòng bạn luôn ấp ủ những kiến thức vừa học. Tiếng cười nói vang lên khắp sân trường, xua tan đi cái lạnh của mùa đông. Chỉ chốc lát sau, giờ học lại bắt đầu. Lần này, bạn nhỏ sử dụng tôi để làm bài tập toán. Những con số và phép tính hiện lên trên trang giấy, tôi thấy được sự tập trung cao độ trong ánh mắt của bạn.

Buổi học kết thúc, bạn nhỏ cẩn thận cất tôi vào hộp bút và mang về nhà. Dù mệt mỏi sau một ngày dài, bạn vẫn không quên làm bài tập về nhà. Trong căn phòng ấm áp, bạn nhỏ ngồi bên bàn học, tiếp tục sử dụng tôi để hoàn thành những bài tập khó nhằn. Dưới ánh đèn vàng ấm áp, tôi và bạn nhỏ cùng nhau vượt qua những thử thách của bài học.

Sắp xếp các chi tiết mang tính tự sự, miêu tả và ý nghĩa của chúng được nhắc đến trong đoạn văn trên theo thứ tự. Em bé được mời gọi đến xứ sở “trên mây” và “trong sóng”. Đó là thế giới xa rộng, đầy hấp dẫn. Em tự sáng tạo trò chơi: con là mây, sóng tinh nghịch, phiêu du khắp chốn; mẹ là trăng dịu hiền tỏa sáng, là bờ biển bao dung ôm ấp chở che; mái nhà là bầu trời xanh dịu mát, bình yên. Nhớ ra...
Đọc tiếp

Sắp xếp các chi tiết mang tính tự sự, miêu tả và ý nghĩa của chúng được nhắc đến trong đoạn văn trên theo thứ tự.

Em bé được mời gọi đến xứ sở “trên mây” và “trong sóng”. Đó là thế giới xa rộng, đầy hấp dẫn.
Em tự sáng tạo trò chơi: con là mây, sóng tinh nghịch, phiêu du khắp chốn; mẹ là trăng dịu hiền tỏa sáng, là bờ biển bao dung ôm ấp chở che; mái nhà là bầu trời xanh dịu mát, bình yên.
Nhớ ra “mẹ mình đang đợi ở nhà”, “mẹ luôn muốn mình ở nhà”, em bé từ chối “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”
Em bé có những câu hỏi đầy háo hức: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”

1
16 tháng 6

Chi tiết mang tính tự sự: 

Em bé được mời gọi đến xứ sở “trên mây” và “trong sóng”. Đó là thế giới xa rộng, đầy hấp dẫn.

Nhớ ra “mẹ mình đang đợi ở nhà”, “mẹ luôn muốn mình ở nhà”, em bé từ chối “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”
Em bé có những câu hỏi đầy háo hức: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”

Ý nghĩa: tạo không gian, tình huống câu chuyện của nhân vật thể hiện tình cảm làm câu sự diễn đạt thêm tự nhiên, sâu sắc, tinh tế, hấp dẫn hơn

Chi tiết mang tính miêu tả:

Em tự sáng tạo trò chơi: con là mây, sóng tinh nghịch, phiêu du khắp chốn; mẹ là trăng dịu hiền tỏa sáng, là bờ biển bao dung ôm ấp chở che; mái nhà là bầu trời xanh dịu mát, bình yên.

Ý nghĩa: giúp thể hiện rõ hoạt cảnh sinh động của nhân vật "em bé" và "mẹ" có liên quan đến tình cảm của nhân vật. Đồng thời tăng giá trị gợi hình, gợi cảm, lời văn có sự liên kết mạch lạc chặt chẽ và hay hon về nghệ thuật tạo hình nội dung.

16 tháng 6

Không phải đi theo số đông lúc nào cũng là đúng, không phải đi ngược số đông thì sai. Trong cuộc sống, con người ta cần nhiều hơn tư duy đột phá, lòng can đảm, dám thử thách chính mình, không e ngại núi cao biển sâu. Khi con người ta dám xông pha với những điều mình chưa từng được trải nghiệm, khi con người ta dám kề cận đối mặt với cái chết vì một lý tưởng vĩ đại, khi con người ta không sợ hãi trước những áp lực hay vấp ngã. Ấy là biểu hiện của lòng dũng cảm. Thế nhưng sự dũng cảm còn được thể hiện ở suy nghĩ: một tư duy đột phá. Ví như chúng ta không giải quyết vấn đề bằng những phương pháp truyền thống thường sử dụng nữa, bản thân có lối nghĩ khác tốt hơn hiệu quả hơn và dám trình bày ý kiến của mình. Đó là định nghĩa của tư duy đột phá. Đôi lúc, đó là điều tốt mà chúng ta nên có, bởi thế xã hội mới càng hiện đại văn minh và phát triển hơn. Thực tế, những thành công về tiến bộ kĩ thuật mới đều nhờ có những con người dũng cảm kiên trì mang trong mình lối tư duy đột phá. Tư duy đột phá, hay còn là một góc nhìn đa chiều, khác biệt so với đại đa số mọi người. Ralph Waldo Emerson từng phát biểu: "Đừng đi theo lối mòn, hãy đi theo nơi không có đường mòn và để lại dấu vết." Thực như thế, dẫu có thể nơi không có đường mòn ấy là ẩn chứa vô vàn hiểm nguy, đó là lòng dũng cảm. Sống một cuộc đời thật ý nghĩa là không bao giờ ngừng phát triển năng lực, tư duy, khả năng của bản thân và không ngại trải nghiệm, đối mặt với những điều mới lạ nhiều rủi ro. Khép lại, em nghĩ rằng bản thân mình hiện tại và tương lai cần có tư duy đột phá để rèn luyện lòng dũng cảm.

TLam