K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 9 2021

1. Hoàng tử bé đến từ một hành tinh khác tới. Hoàng tử bé đã phiêu lưu tới nhiều hành tinh khác nhau, phát hiện nhiều điều thú vị và nếm trải cả những thất vọng, đau khổ. Cuối cùng, cậu quyết định quay trở về hành tinh của mình với một bông hồng duy nhất. Hoàng tử bé gặp cáo trong hoàn cảnh cậu đang trên đường đi tìm con người. 

2. Từ "cảm hóa" xuất hiện 13 lần trong đoạn trích. Qua những giải thích của cáo, em hiểu "cảm hóa có nghĩa là làm cho  người khác cảm phục cái hay, cái tốt của mình để từ bỏ tính xấu, làm cho nhau trở nên gần gũi hơn. Trong tiếng Anh, từ này biểu thị ý thuần hóa và hạ cấp. Tuy nhiên, hoàng tử bé sử dụng động từ "cảm hóa" ám chỉ sự kết nối yêu thương qua lại.

11 tháng 9 2021

1. Tâm hồn trong sáng vô ngần của hoàng tử bé

Để tìm hiểu về các đặc điểm nổi bật của nhân vật chính – hoàng tử bé, thầy Hùng hướng dẫn các bạn học sinh “chia” câu chuyện trong tác phẩm thành 3 giai đoạn theo trình tự thời gian. Với mỗi “cột mốc” đó, học sinh phải đọc hiểu kỹ văn bản để có thể dùng phiếu học tập cá nhân của mình ghi lại lời thoại và các chi tiết liên quan đến nhân vật, qua đó rèn kỹ năng tự học, tự tư duy.

Học sinh tham khảo phiếu học tập của thầy Hùng để tìm hiểu về nhân vật hoàng tử bé.

– Hoàng tử bé trước khi gặp cáo:

+ Chi tiết: Hoàng tử bé đến từ một hành tinh khác không phải Trái Đất.

-> Nhận xét: Cậu cô đơn vì đến một nơi xa lạ, phải xa nhà, xa bạn bè.

+ Chi tiết: Cậu phát hiện ra bông hồng cậu trân quý ở quê hương lại rất tầm thường ở Trái Đất.

+ Hành động: Nằm dài trên cỏ và khóc

-> Nhận xét: Hoàng tử bé buồn bã, thất vọng vì phát hiện những gì mình trân quý ở quê hương (cụ thể ở đây chính là bông hồng) lại rất tầm thường ở Trái Đất.

– Khi cáo xuất hiện và gặp gỡ hoàng tử bé:

+ Những lời chào đầu tiên của hoàng tử bé với cáo:

  • “Xin chào”; “Bạn dễ thương quá…”

->  Cho thấy thái độ lịch sự, thân thiện và chân thành của hoàng tử bé đối với người bạn xa lạ lần đầu gặp gỡ.

  • “Lại đây chơi với mình đi… Mình buồn quá”

-> Thể hiện rằng hoàng tử bé đang muốn được kết bạn, muốn được sẻ chia và thấu hiểu.

+ Cuộc đối thoại với cáo:

  • Hoàng tử bé lặp lại nhiều lần câu hỏi “cảm hóa nghĩa là gì”
    -> Thể hiện rằng hoàng tử bé tò mò, ham học hỏi về những điều chưa biết (và bạn cáo đã sẵn sàng chia sẻ những điều đó cho hoàng tử bé)
  • Hoàng tử bé tâm sự với cáo: “Có một bông hoa… mình nghĩ là nó đã cảm hóa mình…”
    -> Hoàng tử bé là người biết lắng nghe người khác và đồng thời cũng sẵn sàng chia sẻ những cảm xúc của mình cho người khác nghe.
    -> Đây chính là một trong những yếu tố góp phần hình thành nên tình bạn giữa hoàng tử bé và cáo.

+ Hành trình cảm hóa cáo:

Lý do hoàng tử bé đồng ý cảm hóa cáo là bởi những lời chia sẻ của cáo khiến hoàng tử bé cảm thấy đồng cảm và thương bạn. Bên cạnh đó, hoàng tử bé cũng tò mò, muốn khám phá tình bạn là như thế nào?

-> Hoàng tử bé chân thành và kiên nhẫn để xây dựng một tình bạn đẹp với cáo.

+ Gặp lại vườn hoa hồng: thái độ của hoàng tử bé đã thay đổi

Không còn buồn bã, thất vọng như trước kia.
Mọi băn khoăn, đau khổ đã được hóa giải.

-> Hoàng tử bé hiểu được ý nghĩa lớn lao của tình bạn. Tình bạn tạo nên ý nghĩa cho bản thân, cuộc sống, cho vạn vật thế gian.

– Hoàng tử bé khi phải chia tay cáo:

+ Động viên cáo: “Mình không muốn làm bạn đau lòng chút nào”.

-> Hoàng tử bé an ủi, động viên cáo nhưng chính cậu cũng vô cùng buồn bã, nuối tiếc.

+ Lặp lại 3 bí mật mà cáo chia sẻ với cậu một cách đầy trân trọng:

  • “Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần”
  • “Chính thời gian mà mình bỏ ra cho bông hồng của mình”
  • “Mình có trách nhiệm với bông hồng của mình” 

=> Hoàng tử bé lặp lại như vậy để khắc ghi vào lòng những ý nghĩa thiêng liêng, những chân lý giản dị mà sâu sắc của tình bạn.

=> Nhận xét về hoàng tử bé:

  • Là cậu bé có tâm hồn trong sáng vô ngần và lòng nhân ái bao la.
  • Là người rất chân thành, cởi mở, khao khát tình thân, tình bạn.

2. So sánh 2 nhân vật hoàng tử bé và cáo

– Sự khác biệt: Đây là 2 nhân vật không đồng loại

Cáo: con vật, sống trên Trái Đất
Hoàng tử bé: con người, đến từ hành tinh khác.

Thầy Hùng phân tích sự khác biệt giữa hoàng tử bé và cáo.

– Sự tương đồng:

  • Đều tha thiết có được tình bạn chân thành.
  • Đều có trách nhiệm và trân trọng tình bạn. 
  • Đều cô đơn và cần được sẻ chia, thấu hiểu.

=> Dù đến từ hai miền đất xa lạ thì cáo và hoàng tử bé vẫn có những điểm chung. Và chính những điểm chung đó là nền tảng để họ chia sẻ, thấu hiểu và xây dựng một tình bạn đẹp.

3. Chủ đề tư tưởng của văn bản ”Nếu cậu muốn có một người bạn”

– Ý nghĩa lớn lao của tình bạn:

Tình bạn giúp ta tìm thấy ý nghĩa bản thân, tạo ra sự gắn kết giữa ta và thế giới xung quanh, làm cuộc sống của ta thêm tươi sáng, sinh động và hạnh phúc. 

– Làm thế nào để kết bạn:

Ta phải sống chân thành, cởi mở, sẵn sàng sẻ chia với bạn bè. Cố gắng kiên nhẫn để thấu hiểu nhau, ta hiểu bạn và để bạn hiểu mình. Và cuối cùng là cần phải tin tưởng lẫn nhau.

4. Dùng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức sau khi học

Sơ đồ tư duy chính là “bí kíp thần thánh” giúp các bạn học sinh hiểu thực sự nội dung đã học và dễ dàng ghi nhớ kiến thức một cách khoa học, chính xác. Học sinh có thể tham khảo sơ đồ tư duy những “mạch” kiến thức chính cần nắm được trong văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” của thầy Hùng ở dưới đây: 

Sơ đồ tư duy văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” của thầy Nguyễn Phi Hùng.

5. Vận dụng bài học vào cuộc sống

Cuối bài học, thầy Hùng không quên giao cho các bạn học sinh xử lý một tình huống thực tiễn đúng với hoàn cảnh hiện tại của các teen 2k10: “Là học sinh lớp 6, mới bước vào mái trường THCS với trường mới, lớp mới, thầy cô mới và bạn bè mới thì làm thế nào để các em làm quen với những người bạn cùng lớp?”

Vận dụng kiến thức từ bài học và học hỏi kinh nghiệm từ cách kết bạn, giữ gìn, trân trọng tình bạn của chính hoàng tử bé và cáo, các bạn học sinh thử suy nghĩ xem mình sẽ làm thế nào để có được những tình bạn mới và duy trì tình bạn đẹp đó trong những năm tháng THCS nhé?

Một vài gợi ý của thầy Hùng dành cho các bạn học sinh lớp 6 mới bước vào mái trường THCS.

Trên đây là những phân tích và chia sẻ của thầy Nguyễn Phi Hùng về văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” cũng như những ý nghĩa lớn lao về tình bạn, về cuộc sống thông qua câu chuyện của hai nhân vật hoàng tử bé và cáo.

Phụ huynh có con sắp vào cấp hai còn đang băn khoăn, lo lắng về những đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng từ năm học 2021 – 2022 tới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì có thể tham khảo Chương trình Học tốt lớp 6 mới của HOCMAI. Với đầy đủ các môn học: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Tin học. Chương trình sẽ là giải pháp học tập toàn diện giúp teen 2k10 chuẩn bị kiến thức từ hè và sẵn sàng trước những đổi mới của sách giáo khoa và chương trình học khi bước vào năm học mới. 

1. Tâm hồn trong sáng vô ngần của hoàng tử bé

Để tìm hiểu về các đặc điểm nổi bật của nhân vật chính – hoàng tử bé, thầy Hùng hướng dẫn các bạn học sinh “chia” câu chuyện trong tác phẩm thành 3 giai đoạn theo trình tự thời gian. Với mỗi “cột mốc” đó, học sinh phải đọc hiểu kỹ văn bản để có thể dùng phiếu học tập cá nhân của mình ghi lại lời thoại và các chi tiết liên quan đến nhân vật, qua đó rèn kỹ năng tự học, tự tư duy.

Học sinh tham khảo phiếu học tập của thầy Hùng để tìm hiểu về nhân vật hoàng tử bé.

– Hoàng tử bé trước khi gặp cáo:

+ Chi tiết: Hoàng tử bé đến từ một hành tinh khác không phải Trái Đất.

-> Nhận xét: Cậu cô đơn vì đến một nơi xa lạ, phải xa nhà, xa bạn bè.

+ Chi tiết: Cậu phát hiện ra bông hồng cậu trân quý ở quê hương lại rất tầm thường ở Trái Đất.

+ Hành động: Nằm dài trên cỏ và khóc

-> Nhận xét: Hoàng tử bé buồn bã, thất vọng vì phát hiện những gì mình trân quý ở quê hương (cụ thể ở đây chính là bông hồng) lại rất tầm thường ở Trái Đất.

– Khi cáo xuất hiện và gặp gỡ hoàng tử bé:

+ Những lời chào đầu tiên của hoàng tử bé với cáo:

  • “Xin chào”; “Bạn dễ thương quá…”

->  Cho thấy thái độ lịch sự, thân thiện và chân thành của hoàng tử bé đối với người bạn xa lạ lần đầu gặp gỡ.

  • “Lại đây chơi với mình đi… Mình buồn quá”

-> Thể hiện rằng hoàng tử bé đang muốn được kết bạn, muốn được sẻ chia và thấu hiểu.

+ Cuộc đối thoại với cáo:

  • Hoàng tử bé lặp lại nhiều lần câu hỏi “cảm hóa nghĩa là gì”
    -> Thể hiện rằng hoàng tử bé tò mò, ham học hỏi về những điều chưa biết (và bạn cáo đã sẵn sàng chia sẻ những điều đó cho hoàng tử bé)
  • Hoàng tử bé tâm sự với cáo: “Có một bông hoa… mình nghĩ là nó đã cảm hóa mình…”
    -> Hoàng tử bé là người biết lắng nghe người khác và đồng thời cũng sẵn sàng chia sẻ những cảm xúc của mình cho người khác nghe.
    -> Đây chính là một trong những yếu tố góp phần hình thành nên tình bạn giữa hoàng tử bé và cáo.

+ Hành trình cảm hóa cáo:

Lý do hoàng tử bé đồng ý cảm hóa cáo là bởi những lời chia sẻ của cáo khiến hoàng tử bé cảm thấy đồng cảm và thương bạn. Bên cạnh đó, hoàng tử bé cũng tò mò, muốn khám phá tình bạn là như thế nào?

-> Hoàng tử bé chân thành và kiên nhẫn để xây dựng một tình bạn đẹp với cáo.

+ Gặp lại vườn hoa hồng: thái độ của hoàng tử bé đã thay đổi

Không còn buồn bã, thất vọng như trước kia.
Mọi băn khoăn, đau khổ đã được hóa giải.

-> Hoàng tử bé hiểu được ý nghĩa lớn lao của tình bạn. Tình bạn tạo nên ý nghĩa cho bản thân, cuộc sống, cho vạn vật thế gian.

– Hoàng tử bé khi phải chia tay cáo:

+ Động viên cáo: “Mình không muốn làm bạn đau lòng chút nào”.

-> Hoàng tử bé an ủi, động viên cáo nhưng chính cậu cũng vô cùng buồn bã, nuối tiếc.

+ Lặp lại 3 bí mật mà cáo chia sẻ với cậu một cách đầy trân trọng:

  • “Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần”
  • “Chính thời gian mà mình bỏ ra cho bông hồng của mình”
  • “Mình có trách nhiệm với bông hồng của mình” 

=> Hoàng tử bé lặp lại như vậy để khắc ghi vào lòng những ý nghĩa thiêng liêng, những chân lý giản dị mà sâu sắc của tình bạn.

=> Nhận xét về hoàng tử bé:

  • Là cậu bé có tâm hồn trong sáng vô ngần và lòng nhân ái bao la.
  • Là người rất chân thành, cởi mở, khao khát tình thân, tình bạn.

2. So sánh 2 nhân vật hoàng tử bé và cáo

– Sự khác biệt: Đây là 2 nhân vật không đồng loại

Cáo: con vật, sống trên Trái Đất
Hoàng tử bé: con người, đến từ hành tinh khác.

Thầy Hùng phân tích sự khác biệt giữa hoàng tử bé và cáo.

– Sự tương đồng:

  • Đều tha thiết có được tình bạn chân thành.
  • Đều có trách nhiệm và trân trọng tình bạn. 
  • Đều cô đơn và cần được sẻ chia, thấu hiểu.

=> Dù đến từ hai miền đất xa lạ thì cáo và hoàng tử bé vẫn có những điểm chung. Và chính những điểm chung đó là nền tảng để họ chia sẻ, thấu hiểu và xây dựng một tình bạn đẹp.

3. Chủ đề tư tưởng của văn bản ”Nếu cậu muốn có một người bạn”

– Ý nghĩa lớn lao của tình bạn:

Tình bạn giúp ta tìm thấy ý nghĩa bản thân, tạo ra sự gắn kết giữa ta và thế giới xung quanh, làm cuộc sống của ta thêm tươi sáng, sinh động và hạnh phúc. 

– Làm thế nào để kết bạn:

Ta phải sống chân thành, cởi mở, sẵn sàng sẻ chia với bạn bè. Cố gắng kiên nhẫn để thấu hiểu nhau, ta hiểu bạn và để bạn hiểu mình. Và cuối cùng là cần phải tin tưởng lẫn nhau.

4. Dùng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức sau khi học

Sơ đồ tư duy chính là “bí kíp thần thánh” giúp các bạn học sinh hiểu thực sự nội dung đã học và dễ dàng ghi nhớ kiến thức một cách khoa học, chính xác. Học sinh có thể tham khảo sơ đồ tư duy những “mạch” kiến thức chính cần nắm được trong văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” của thầy Hùng ở dưới đây: 

Sơ đồ tư duy văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” của thầy Nguyễn Phi Hùng.

5. Vận dụng bài học vào cuộc sống

Cuối bài học, thầy Hùng không quên giao cho các bạn học sinh xử lý một tình huống thực tiễn đúng với hoàn cảnh hiện tại của các teen 2k10: “Là học sinh lớp 6, mới bước vào mái trường THCS với trường mới, lớp mới, thầy cô mới và bạn bè mới thì làm thế nào để các em làm quen với những người bạn cùng lớp?”

Vận dụng kiến thức từ bài học và học hỏi kinh nghiệm từ cách kết bạn, giữ gìn, trân trọng tình bạn của chính hoàng tử bé và cáo, các bạn học sinh thử suy nghĩ xem mình sẽ làm thế nào để có được những tình bạn mới và duy trì tình bạn đẹp đó trong những năm tháng THCS nhé?

Một vài gợi ý của thầy Hùng dành cho các bạn học sinh lớp 6 mới bước vào mái trường THCS.

Trên đây là những phân tích và chia sẻ của thầy Nguyễn Phi Hùng về văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” cũng như những ý nghĩa lớn lao về tình bạn, về cuộc sống thông qua câu chuyện của hai nhân vật hoàng tử bé và cáo.

Phụ huynh có con sắp vào cấp hai còn đang băn khoăn, lo lắng về những đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng từ năm học 2021 – 2022 tới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì có thể tham khảo Chương trình Học tốt lớp 6 mới của HOCMAI. Với đầy đủ các môn học: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Tin học. Chương trình sẽ là giải pháp học tập toàn diện giúp teen 2k10 chuẩn bị kiến thức từ hè và sẵn sàng trước những đổi mới của sách giáo khoa và chương trình học khi bước vào năm học mới. 

11 tháng 9 2021

Truyện "Thánh Gióng tác phẩm lớn đầu tiên về đề tài giữ nước chống xâm lược, mở đầu cho dòng văn học yêu nước chống ngoại xâm phát triển khá liên tục, mạnh mẽ và có nhiều thành tựu xuất sắc của dân tộc Việt Nam. Truyện này rất giàu yếu tố thần thoại, nhưng căn bản nó  một truyền thuyết.

11 tháng 9 2021

B nhé bn:>>

11 tháng 9 2021

B nhé bạn

11 tháng 9 2021

C nha  sai thì thoi nhé

11 tháng 9 2021

bạn ơi cho mình sửa lại đáp án. đáp án là B nhé. nãy mình ấn nhầm

11 tháng 9 2021

 C nha bạn

11 tháng 9 2021

c nhé:>>

11 tháng 9 2021

Đâu không phải là sự việc chính tạo nên cốt truyện của “Thánh Gióng”?

A. Gióng xin đi đánh giặc và lớn nhanh như thổi

B. Gióng đánh giặc

C. Gióng bay về trời

D. Các dấu tích để lại

11 tháng 9 2021

3. Đâu không phải là sự việc chính tạo nên cốt truyện của “Thánh Gióng”?

A. Gióng xin đi đánh giặc và lớn nhanh như thổi

B. Gióng đánh giặc

C. Gióng bay về trời

D. Các dấu tích để lại

1.Đoạn trích kể về Dế Mèn, một chú dế thanh niên cường tráng, oai phong. Dế Mèn rất tự hào với kiểu cách con nhà võ của mình. Tuy nhiên Dế Mèn tính tình kiêu căng, tự phụ luôn nghĩ mình “là tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn rất khinh miệt một người bạn ở gần hang và gọi anh ta là Dế Choắt bởi anh ta quá ốm yếu. Dế Mèn đã trêu chọc chị Cốc rồi lủi vào hang sâu. Chị Cốc tưởng nhầm Dế Choắt đã trêu chọc chị nên đã mổ anh ta trọng thương. Trước lúc chết, Choắt khuyên Dế Mèn nên chừa thói hung hăng và làm gì cũng phải biết suy nghĩ. Và đó là bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.

2.Trò "nghịch ranh" của Dế Mèn xuất phát từ ý nghĩ "vui chơi" tưởng là vô hại nhưng đã gây nên hậu quả nghiêm trọng: Dế Choắt bị mổ chết. Từ trải nghiệm này, nhân vật "tôi" đã rất hối hận, ăn năn và rút ra bài học: hung hăng, hống hách láo chỉ tổ đem thân mà trả nợ những cử chỉ ngu dại của mình; nếu đã trót không suy tính, lỡ xảy ra việc dại dột, dù về sau có hối cũng không thể làm lại được.

Bài học này rất có ý nghĩa với em. Nó giúp em hiểu rằng sống không nên hung hăng, hống hách mà cần phải khiêm tốn để tránh rước họa vào thân; làm việc gì cũng cần suy tính trước sau để tránh hối hận không thể làm lại được.

11 tháng 9 2021

1 . 

Câu chuyện ân hận đầu tiên" mà Dế Mèn "ghi nhớ suốt đời" được kể trong phần (3) của văn bản, có thể tóm tắt như sau:

Một buổi chiều, Dế Mèn ra đứng ở cửa hang xem cảnh hoàng hôn. Thấy chị Cốc từ dưới mặt nước bay lên, Dế Mèn rủ Dế Choắt trêu chị Cốc. Dế Choắt sợ hãi, khuyên Dế Mèn đừng trêu chị Cốc nhưng Dế Mèn không nghe. Chị Cốc nghe thấy tiếng hát trêu mình. Không thấy Dế Mèn mà chỉ thấy Dế Choắt đang loay hoay ở cửa hang, chị Cốc đã mổ chết Dế Choắt

2. 

Trò "nghịch ranh" của Dế Mèn xuất phát từ ý nghĩ "vui chơi" tưởng là vô hại nhưng đã gây nên hậu quả nghiêm trọng: Dế Choắt bị mổ chết. Từ trải nghiệm này, nhân vật "tôi" đã rất hối hận, ăn năn và rút ra bài học: hung hăng, hống hách láo chỉ tổ đem thân mà trả nợ những cử chỉ ngu dại của mình; nếu đã trót không suy tính, lỡ xảy ra việc dại dột, dù về sau có hối cũng không thể làm lại được.

Bài học này rất có ý nghĩa với em. Nó giúp em hiểu rằng sống không nên hung hăng, hống hách mà cần phải khiêm tốn để tránh rước họa vào thân; làm việc gì cũng cần suy tính trước sau để tránh hối hận không thể làm lại được.

HT

   
   
   
 
  
 
10 tháng 9 2021

Mình chỉ nghĩ sương sương thôi, có thể chưa đúng hoặc thiếu ý hay khó hiểu, chỉ mong được thông cảm!

Câu 1: Em học được từ văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" là không nên kiêu căng ngạo mạn, không thì chỉ rước họa vào thân. Không nên thiếu suy nghĩ như Dế Mèn mà vô tình gây hại cho người khác, đặc biệt là những người không có tội tình, không có ân oán gì với mình. Từ nhân vật Dế Choắt, em học được bài học là hãy biết cách bao dung, vị tha, sẵn sàng đưa ra lời khuyên cho người khác để người đó trở nên tốt hơn.

Câu 2: Theo em, từ được cấu tạo từ các tiếng, chúng ghép lại với nhau sẽ có nghĩa.

Câu 3: Từ đơn là từ chỉ có một tiếng duy nhất nhưng vẫn đảm bảo về mặt nghĩa của nó. Còn từ phức là từ được tạo nên bởi 2 tiếng hoặc trở lên để thành một từ không bị vô nghĩa.

Câu 4: Theo em, từ ghép là những từ mà tất cả các tiếng trong từ đó đều mang nghĩa (bao gồm cả những từ Hán Việt, những từ mượn của Pháp,...) còn từ láy là một hoặc cả hai tiếng trong đó đều mờ nghĩa hoặc vô nghĩa nhưng khi ghép lại với nhau tạo ra một từ có ý nghĩa, thường có dấu hiệu lặp lại âm đầu hoặc vần hay thậm chí là cả hai tiếng trong từ đó y hệt nhau (VD: ngoan ngoãn, phành phạch, giòn giã,...)

Câu 5: Mình đã viết chi tiết tính chất của từ ghép và từ láy ở dòng trên rồi nhé. Bạn chỉ cần từ đó mà xét xem sự khác biệt giữa từ ghép và từ láy thôi nha!

Nhắc lại nà: Mình không chắc là đúng 100% nên đừng ném đá mình nhaa~~

Học tốt nè <3

10 tháng 9 2021

bạn ưi gửi văn bản đi

10 tháng 9 2021

Câu 2. Trong Bài học đường đời đầu tiên có những từ láy mô phỏng âm thanh như véo von, hừ hừ. Hãy tìm thêm những từ láy thuộc loại này trong văn bản.

Bài giải:

Trong Bài học đường đời đầu tiên có những từ láy mô phỏng âm thanh như véo von, hừ hừ. Những từ láy thuộc loại này trong văn bản: thỉnh thoảng, phanh phách, giòn giã, rung rinh, ngoàm ngoạp, hủn hoẳn.

bn học tốt ạ

10 tháng 9 2021

Của bạn đây ạ :

Trong Bài học đường đời đầu tiên có những từ láy mô phỏng âm thanh như véo von, hừ hừ. Những từ láy thuộc loại này trong văn bản: thỉnh thoảng, phanh phách, giòn giã, rung rinh, ngoàm ngoạp, hủn hoẳn.

~ CHúc bạn Thành Công ~

  • 1. Lập dàn ý
  • 1.1. Bố cục
  • 1.2. Hình ảnh Dế Mèn trong đoạn 1
  • 1.3. Thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt
  • 1.4. Diễn biến tâm lí của Dế Mèn

Cùng Đọc tài liệu tham khảo một số nội dung dưới đây để nắm chắc các ý chính cần có trong một số đề văn của tác phẩm này em nhé:

LẬP DÀN Ý TRUYỆN BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN

BỐ CỤC

- Bài văn có thể chia thành hai đoạn mà các em có thể đưa ra luận điểm chính để phân tích như sau:

+ Đoạn 1 (Từ đầu đến "đứng đầu thiên hạ rồi"): Miêu tả ngoại hình, hành động và tính nết của chàng Dế Mèn cường tráng.

+ Đoạn 2 (phần còn lại): Là câu chuyện về bài học đường đời đầu tiên đối với Dế Mèn.

Xem thêm: Tóm tắt truyện Bài học đường đời đầu tiên

HÌNH ẢNH DẾ MÈN TRONG ĐOẠN 1

a. Các chi tiết miêu tả ngoại hình và hành động của Dế Mèn.

- Ngoại hình:

+ "Đôi càng ... mẫm bóng".

+ "Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt".

+ "... cả người... rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn".

Video Player is loading.

Play

X

+ "Đầu ... to ra và nổi từng tảng, rất bướng".

+ "Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc".

+ "Sợi râu... dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng".

- Hành động:

+ "Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên đạp phanh phách vào các ngọn cỏ".

+ "Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu".

+ "Thỉnh thoảng, tôi ngứa chân đá một cái..."

- Nhận xét về trình tự và cách miêu tả của nhà văn: Vừa tả hình dáng vừa chọn lọc những chi tiết tiêu biểu của con dế; vừa miêu tả ngoại hình vừa diễn tả cử chỉ, hành động để bộc lộ vẻ đẹp sống động, cường tráng và cả tâm tính của một chú dế mới lớn, mới được bố mẹ cho phép sống tự lập: Khờ khạo, kiêu căng, điệu bộ.

=> Tác giả đã miêu tả hết sức đặc sắc về vẻ ngoài của Dế Mèn. Việc sử dụng hệ thống tính từ để miêu tả hình dáng và tính cách Dế Mèn góp phần quan trọng khắc họa hình ảnh của chàng Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng, đầy kiêu ngạo và tự phụ.

b. Tính cách của Dế Mèn

Cái tài của nhà văn là qua việc miêu tả ngoại hình và hành động của Dế Mèn còn bộc lộ được tính nết và thái độ của "nhân vật".

- Chàng Dế ngộ nhận về sức mạnh của mình: đến mức nghĩ mình "có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi".

- "Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu", "

- Tôi đã quát mấy chị Cào Cào... ngứa chân đá một cái, ghẹo anh Gọng Vó...".



Xem thêm tại: https://doctailieu.com/dan-y-chung-mot-so-de-van-ve-bai-hoc-duong-doi-dau-tien

Xem thêm tại: https://doctailieu.com/dan-y-chung-mot-so-de-van-ve-bai-hoc-duong-doi-dau-tien

Xem thêm tại: https://doctailieu.com/dan-y-chung-mot-so-de-van-ve-bai-hoc-duong-doi-dau-tien

Xem thêm tại: https://doctailieu.com/dan-y-chung-mot-so-de-van-ve-bai-hoc-duong-doi-dau-tien

Xem thêm tại: https://doctailieu.com/dan-y-chung-mot-so-de-van-ve-bai-hoc-duong-doi-dau-tien

Xem thêm tại: https://doctailieu.com/dan-y-chung-mot-so-de-van-ve-bai-hoc-duong-doi-dau-tien

Xem thêm tại: https://doctailieu.com/dan-y-chung-mot-so-de-van-ve-bai-hoc-duong-doi-dau-tien

Xem thêm tại: https://doctailieu.com/dan-y-chung-mot-so-de-van-ve-bai-hoc-duong-doi-dau-tien

Xem thêm tại: https://doctailieu.com/dan-y-chung-mot-so-de-van-ve-bai-hoc-duong-doi-dau-tien

Xem thêm tại: https://doctailieu.com/dan-y-chung-mot-so-de-van-ve-bai-hoc-duong-doi-dau-tien

  • 1. Lập dàn ý
  • 1.1. Bố cục
  • 1.2. Hình ảnh Dế Mèn trong đoạn 1
  • 1.3. Thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt
  • 1.4. Diễn biến tâm lí của Dế Mèn

Cùng Đọc tài liệu tham khảo một số nội dung dưới đây để nắm chắc các ý chính cần có trong một số đề văn của tác phẩm này em nhé:

LẬP DÀN Ý TRUYỆN BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN

BỐ CỤC

- Bài văn có thể chia thành hai đoạn mà các em có thể đưa ra luận điểm chính để phân tích như sau:

+ Đoạn 1 (Từ đầu đến "đứng đầu thiên hạ rồi"): Miêu tả ngoại hình, hành động và tính nết của chàng Dế Mèn cường tráng.

+ Đoạn 2 (phần còn lại): Là câu chuyện về bài học đường đời đầu tiên đối với Dế Mèn.

Xem thêm: Tóm tắt truyện Bài học đường đời đầu tiên

HÌNH ẢNH DẾ MÈN TRONG ĐOẠN 1

a. Các chi tiết miêu tả ngoại hình và hành động của Dế Mèn.

- Ngoại hình:

+ "Đôi càng ... mẫm bóng".

+ "Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt".

+ "... cả người... rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn".

Video Player is loading.

Play

X

+ "Đầu ... to ra và nổi từng tảng, rất bướng".

+ "Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc".

+ "Sợi râu... dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng".

- Hành động:

+ "Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên đạp phanh phách vào các ngọn cỏ".

+ "Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu".

+ "Thỉnh thoảng, tôi ngứa chân đá một cái..."

- Nhận xét về trình tự và cách miêu tả của nhà văn: Vừa tả hình dáng vừa chọn lọc những chi tiết tiêu biểu của con dế; vừa miêu tả ngoại hình vừa diễn tả cử chỉ, hành động để bộc lộ vẻ đẹp sống động, cường tráng và cả tâm tính của một chú dế mới lớn, mới được bố mẹ cho phép sống tự lập: Khờ khạo, kiêu căng, điệu bộ.

=> Tác giả đã miêu tả hết sức đặc sắc về vẻ ngoài của Dế Mèn. Việc sử dụng hệ thống tính từ để miêu tả hình dáng và tính cách Dế Mèn góp phần quan trọng khắc họa hình ảnh của chàng Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng, đầy kiêu ngạo và tự phụ.

b. Tính cách của Dế Mèn

Cái tài của nhà văn là qua việc miêu tả ngoại hình và hành động của Dế Mèn còn bộc lộ được tính nết và thái độ của "nhân vật".

- Chàng Dế ngộ nhận về sức mạnh của mình: đến mức nghĩ mình "có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi".

- "Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu", "

- Tôi đã quát mấy chị Cào Cào... ngứa chân đá một cái, ghẹo anh Gọng Vó...".

Tíck cho mk nha!!!


 

Đừng ghi cái này nha!!!


Xem thêm tại: https://doctailieu.com/dan-y-chung-mot-so-de-van-ve-bai-hoc-duong-doi-dau-tien