Tìm a để đã thức (2x^3 - 4x^2 + 3x + a - 10) chia hết cho đa thức (x -2) có lời giải chỉ tiết ạ (mình cảm ơn ạ)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
1: Xét tứ giác AEMF có \(\widehat{AEM}+\widehat{AFM}=90^0+90^0=180^0\)
nên AEMF là tứ giác nội tiếp
=>A,E,M,F cùng thuộc một đường tròn
2: Xét (O) có
\(\widehat{KBC}\) là góc nội tiếp chắn cung KC
\(\widehat{KAC}\) là góc nội tiếp chắn cung KC
Do đó: \(\widehat{KBC}=\widehat{KAC}\)
mà \(\widehat{KAC}=\widehat{MEF}\)(AEMF nội tiếp)
nên \(\widehat{MEF}=\widehat{KBC}\)
Xét (O) có
\(\widehat{KCB}\) là góc nội tiếp chắn cung KB
\(\widehat{KAB}\) là góc nội tiếp chắn cung KB
Do đó: \(\widehat{KCB}=\widehat{KAB}\)
mà \(\widehat{KAB}=\widehat{MFE}\)(AEMF nội tiếp)
nên \(\widehat{KCB}=\widehat{MFE}\)
Xét ΔKCB và ΔMFE có
\(\widehat{KCB}=\widehat{MFE}\)
\(\widehat{KBC}=\widehat{MEF}\)
Do đó; ΔKCB~ΔMFE
=>\(\dfrac{BC}{EF}=\dfrac{KB}{ME}\)
=>\(KB\cdot FE=BC\cdot ME\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Tỉ số thể hiện số học sinh của hai lớp:
5/7 : 2/3 = 15/14
Tổng số phần bằng nhau:
15 + 14 = 29 (phần)
Số học sinh lớp 5A1:
87 : 29 × 14 = 42 (học sinh)
Số học sinh lớp 5A2:
87 - 42 = 45 (học sinh)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
1: Xét tứ giác AEMF có \(\widehat{AEM}+\widehat{AFM}=90^0+90^0=180^0\)
nên AEMF là tứ giác nội tiếp
=>A,E,M,F cùng thuộc một đường tròn
2: Xét (O) có
\(\widehat{KBC}\) là góc nội tiếp chắn cung KC
\(\widehat{KAC}\) là góc nội tiếp chắn cung KC
Do đó: \(\widehat{KBC}=\widehat{KAC}\)
mà \(\widehat{KAC}=\widehat{MEF}\)(AEMF nội tiếp)
nên \(\widehat{MEF}=\widehat{KBC}\)
Xét (O) có
\(\widehat{KCB}\) là góc nội tiếp chắn cung KB
\(\widehat{KAB}\) là góc nội tiếp chắn cung KB
Do đó: \(\widehat{KCB}=\widehat{KAB}\)
mà \(\widehat{KAB}=\widehat{MFE}\)(AEMF nội tiếp)
nên \(\widehat{KCB}=\widehat{MFE}\)
Xét ΔKCB và ΔMFE có
\(\widehat{KCB}=\widehat{MFE}\)
\(\widehat{KBC}=\widehat{MEF}\)
Do đó; ΔKCB~ΔMFE
=>\(\dfrac{BC}{EF}=\dfrac{KB}{ME}\)
=>\(KB\cdot FE=BC\cdot ME\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a: Xét ΔAMB và ΔAMC có
AM chung
MB=MC
AB=AC
Do đó: ΔAMB=ΔAMC
b: Ta có: \(\widehat{ABD}=\dfrac{\widehat{ABC}}{2}\)
\(\widehat{ACE}=\dfrac{\widehat{ACB}}{2}\)
mà \(\widehat{ABC}=\widehat{ACB}\)(ΔABC cân tại A)
nên \(\widehat{ABD}=\widehat{ACE}\)
Xét ΔABD và ΔACE có
\(\widehat{ABD}=\widehat{ACE}\)
AB=AC
\(\widehat{BAD}\) chung
Do đó: ΔABD=ΔACE
=>AD=AE
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a) Do ∆ABC cân tại A (gt)
⇒ AB = AC
Do M là trung điểm của BC (gt)
⇒ MB = MC
Xét ∆ABM và ∆ACM có:
AB = AC (cmt)
AM là cạnh chung
MB = MC (gt)
⇒ ∆ABM = ∆ACM (c-c-c)
b) Do ∆ABC cân tại A (gt)
M là trung điểm của BC (gt)
⇒ AM là đường trung tuyến
⇒ AM cũng là đường phân giác
⇒ AM là tia phân giác của ∠DAE
⇒ ∠DAM = ∠EAM
Xét hai tam giác vuông: ∆ADM và ∆AEM có:
AM là cạnh chung
∠DAM = ∠EAM (cmt)
⇒ ∆ADM = ∆AEM (cạnh huyền - góc nhọn)
⇒ AD = AE (hai cạnh tương ứng)
⇒ ∆ADE cân tại A
c) ∆ADE cân tại A (cmt)
I là trung điểm của DE (gt)
⇒ AI là đường trung tuyến của ∆ADE
⇒ AI cũng là đường phân giác của ∆ADE
⇒ AI là tia phân giác của ∠DAE
Mà AM là tia phân giác của ∠DAE (cmt)
⇒ A, I, M thẳng hàng
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Đề bài thiếu dữ kiện ô tô xuất phát lúc mấy giờ nên ko giải được,
\(2x^3-4x^2+3x+a-10=2x^3-4x^2+3x-6+a-4\)
\(=\left(2x^3-4x^2\right)+\left(3x-6\right)+a-4\)
\(=2x^2\left(x-2\right)+3\left(x-2\right)+a-4\)
\(\Rightarrow\left(2x^3-4x^2+3x+a-10\right):\left(x-2\right)\)
\(=\left[2x^2\left(x-2\right)+3\left(x-2\right)+a-4\right]:\left(x-2\right)\)
\(=2x^2+3+\dfrac{a-4}{x-2}\)
Để đa thức đã cho chia hết cho \(x-2\) thì \(a-4=0\)
\(\Rightarrow a=4\)