K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

31 tháng 12 2021

Trong văn bản "Mẹ tôi", mẹ của En-ri-cô là người mà "cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ khi nghĩ rằng mình có thể mất con!" qua lời của bố. Bố En-ri-cô đã khéo léo nhắc lại những kỉ niệm của hai mẹ con. Mẹ En-ri-cô có thể "hi sinh một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con". Người mẹ có tấm lòng yêu thương con hết mực, luôn hướng về con, giành mọi điều tốt lành cho con. Người mẹ sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm của con, mỉm cười với con khi con nhận lỗi. Trong thư, người bố đã nói hết về người mẹ của En-ri-cô. Mẹ không bao giờ than khổ khi nuôi con khôn lớn. Mẹ sẽ luôn dõi theo con dù con ở nơi nào. Ôi! Lòng mẹ bao la biết bao! Những ai đã làm mẹ buồn, họ "sẽ cay đắng khi nghĩ lại nhưng lúc làm cho mẹ đau lòng...". "Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh"... Những lời của bố vừa nghiêm khắc vừa có sức lay động đối với tấm lòng En-ri-cô. Mẹ En-ri-cô tuy không xuất hiện trực tiếp trong văn bản nhưng qua lời bố, hình ảnh người mẹ đã được thể hiện rất rõ. Đó là một người mẹ có tấm lòng bao dung, cao cả vô bờ.

31 tháng 12 2021

ko p bài đấy =v

31 tháng 12 2021

vì giữa hai lớp kính có lớp không khí nên cách âm tốt hơn

ht

Bài 1. Gạch dưới quan hệ từ, chỉ rõ ý nghĩa của nó có trong các câu sau:a. Trên bãi tập, tổ một tập nhảy cao còn tổ hai tập nhảy xa.b. Trời mưa to mà bạn Quỳnh không có áo mưa.c. Lớp em chăm chỉ nên thầy rất vui lòng.d. Đoàn tàu này qua rồi đoàn tàu khác đến.e. Sẻ cầm nắm hạt kê và ngượng nghịu nói với bạn.f. Tiếng kẻng của hợp tác xã vang lên, các xã viên ra đồng làm việc.g. Bố...
Đọc tiếp

Bài 1. Gạch dưới quan hệ từ, chỉ rõ ý nghĩa của nó có trong các câu sau:

a. Trên bãi tập, tổ một tập nhảy cao còn tổ hai tập nhảy xa.

b. Trời mưa to mà bạn Quỳnh không có áo mưa.

c. Lớp em chăm chỉ nên thầy rất vui lòng.

d. Đoàn tàu này qua rồi đoàn tàu khác đến.

e. Sẻ cầm nắm hạt kê và ngượng nghịu nói với bạn.

f. Tiếng kẻng của hợp tác xã vang lên, các xã viên ra đồng làm việc.

g. Bố em hôm nay về nhà muộn vì công tác đột xuất.

h. A Cháng trông như con ngựa tơ hai tuổi.

i. Mưa đã tạnh mà đường xá vẫn còn lầy lội.

j. Hôm nay, tổ bạn trực hay tổ tớ trực?

Bài 2. Gạch dưới quan hệ từ có trong các câu sau:

a. Trên bãi tập, tổ một tập nhảy cao còn tổ hai tập nhảy xa.

b. Trời mưa to mà bạn Quỳnh không có áo mưa.

c. Lớp em chăm chỉ nên thầy rất vui lòng.

d. Đoàn tàu này qua rồi đoàn tàu khác đến.

e. Sẻ cầm nắm hạt kê và ngượng nghịu nói với bạn.

f. Tiếng kẻng của hợp tác xã vang lên, các xã viên ra đồng làm việc.

g. Bố em hôm nay về nhà muộn vì công tác đột xuất.

h. A Cháng trông như con ngựa tơ hai tuổi.

i. Mưa đã tạnh mà đường xá vẫn còn lầy lội.

j. Hôm nay, tổ bạn trực hay tổ tớ trực?

BÀI TẬP TỪ ĐỒNG NGHĨA

Bài 4: Tìm các từ Hán việt đồng nghĩa với các từ thuần việt sau đây:đất nước, to lớn , trẻ em, giữ gìn, núi sông, sung sướng, mãi mãi.

BÀI TẬP TỪ TRÁI NGHĨA

Bài 1:Tìm các cặp từ trái nghĩa trong các câu sau:

a/ Ngôi nhà này to nhưng có cái cổng nhỏ.

b/ Khúc sông này hẹp nhưng mà sâu.

c/ Ngắn ngày thôi có dài lời làm chi…

Bây giờ đất thấp trời cao

Ăn làm sao, nói làm sao bây giờ.

 

Bài 4. Cho các câu sau:

 

1. Con cua tám cẳng hai càng.

 

2. Càng về khuya trời càng rét.

 

3. Cơm dẻo canh ngọt.

 

4. Một canh, hai canh lại ba canh

Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành.

(Hồ Chí Minh)

 

5.  Sương in mặt, tuyết pha thân

Sen vàng lãng đãng như gần như xa.

                                     (Nguyễn Du)

 

 

6. Người quốc sắc, kẻ thiên tài

Tình trong như đã, mặt ngoài còn e.

(Nguyễn Du)

 

 

7. Làm cho rõ mặt phi thường

Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia.

(Nguyễn Du)

 

a. Tìm hiện tượng nhiều nghĩa và hiện tượng đồng âm trong các câu trên.

b. Phân biệt hiện tượng nhiều nghĩa với hiện tượng đồng âm.

 

 

 

0
Bài 1:Hãy xếp các từ phức sau thành hai loại: Từ ghép và từ láy: sừng sững, chung quanh, lủng củng, hung dữ, mộc mạc, nhũn nhặn, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc, thanh cao, giản dị, chí khí. Bài 2: Cho đoạn văn sau:          "Đêm về khuya lặng gió. Sương phủ trắng mặt sông. Những bầy cá nhao lên đớp sương "tom tóp", lúc đầu còn loáng thoáng dần dần tiếng tũng toẵng xôn xao quanh mạn thuyền".a....
Đọc tiếp

Bài 1:Hãy xếp các từ phức sau thành hai loại: Từ ghép và từ láy: sừng sững, chung quanh, lủng củng, hung dữ, mộc mạc, nhũn nhặn, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc, thanh cao, giản dị, chí khí.

 

Bài 2: Cho đoạn văn sau:

          "Đêm về khuya lặng gió. Sương phủ trắng mặt sông. Những bầy cá nhao lên đớp sương "tom tóp", lúc đầu còn loáng thoáng dần dần tiếng tũng toẵng xôn xao quanh mạn thuyền".

a. Tìm những từ láy có trong đoạn văn.

b. Phân loại các từ láy tìm được theo các kiểu từ láy đã học.

Bài 3: Xác định từ láy trong các dòng thơ sau và cho biết chúng thuộc vào loại từ láy nào:

Gió nâng tiếng hát chói chang

Long lanh lưỡi hái liếm ngang chân trời

Tay nhè nhẹ chút, người ơi

Trông đôi hạt rụng hạt rơi xót lòng.

Mảnh sân trăng lúa chất đầy

Vàng tuôn trong tiếng máy quay xập xình

Nắng già hạt gạo thơm ngon

Bưng lưng cơm trắng nắng còn thơm tho.

0
Dù con đếm được dòng sôngNhưng không đếm được tấm lòng của mẹ yêuDù con đo được sớm chiều Không đo được tình yêu của mẹ hiềnDù con đi hết miềnNhưng tình của mẹ vẫn liền núi nonDù con chống được sóngKhông ngăn được tình yêu của mẹ dành cho con  đến trời xanhNhưng không được tâm trí mẹ điDù con bất hiếu khiTình thương mẹ vẫn thầm thì bên conDù cho con lớn khôn  mẹ lớn...
Đọc tiếp

Dù con đếm được dòng sông

Nhưng không đếm được tấm lòng của mẹ yêu

Dù con đo được sớm chiều Không đo được tình yêu của mẹ hiền

Dù con đi hết miềnNhưng tình của mẹ vẫn liền núi non

Dù con chống được sóng

Không ngăn được tình yêu của mẹ dành cho con  đến trời xanh

Nhưng không được tâm trí mẹ đi

Dù con bất hiếu khiTình thương mẹ vẫn thầm thì bên con

Dù cho con lớn khôn  mẹ lớn khôn cùng

Bao dung vạn loại thông đất trời.

Ôi tình mẹ đẹp tuyệt vờiLàm con thảo toàn đời viết!

  (Trích Nhật Tử)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và thể thơ văn bản trên. 

Câu 2: Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ có trong bài thơ. (1,0 điểm)

Câu 3: Nêu nội dung đoạn thơ trên. (1,0 điểm)

Câu 4: Từ nội dung đoạn thơ em rút  ra bài học gì cho bản thân. (1,0 điểm)

GIÚP MIK VS !!

1
31 tháng 12 2021

Câu 1 : 

- Phương thức biểu đạt của văn bản : Biểu cảm

- Thể thơ : Lục bát 

  Câu 2 :

- Biện pháp tu từ 1 : So sánh ("Ôi tình mẹ tựa trăng sao / Như hoa hồng thắm một màu thủy chung") 

- Tác dụng 1 : Làm nổi bật tình mẹ, một thứ tình cảm đẹp tuyệt vời. 

- Biện pháp tu từ 2 : Điệp ngữ ("Dù" và "Nhưng") 

- Tác dụng : Thể hiện sâc sắc tình mẹ, dù có ra sao, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào hay dù con đã lớn khôn thì mẹ vẫn dành cho con những tình cảm tha thiết, thiêng liêng nhất.

  Câu 3 :

- Nội dung đoạn văn trên : Nói lên một tình cảm mẹ dành cho con hết sức sự vĩ đại, cao cả, to lớn và không gì có thể đong đếm được. Cùng với đó là sự vất vả, khổ cực mà mẹ phải gánh chịu, tảo tần nuôi con lớn khôn. 

  Câu 4 : 

- Bài học em rút ra từ nội dung đoạn thơ trên : Phải làm tròn danh phận của một người con, đặt chứ hiếu lên trước. Luôn trân trọng, giữ gìn và nâng niu tình cảm thiêng liêng mà mẹ đã dành cho mình. Thể hiện lòng biết ơn, hiếu thảo sâu sắc nhất có thể đến với người mẹ kính yêu.             

1 tháng 1 2022

Những âm thanh, hình ảnh về hồi ức tuổi thơ trong văn bản "Tiếng gà trưa" mà người lính đã nghe được là :

-Tiếng gà nhảy ổ

-Tiếng bà mắng

- Hình ảnh người bà chắt chiu từng quả trứng, chăm lo quần áo mới cho cháu.

-Tiếng sột soạt của cái áo cánh trúc bâu
#HT