K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

31 tháng 12 2021

Câu 1 : 

- Phương thức biểu đạt của văn bản : Biểu cảm

- Thể thơ : Lục bát 

  Câu 2 :

- Biện pháp tu từ 1 : So sánh ("Ôi tình mẹ tựa trăng sao / Như hoa hồng thắm một màu thủy chung") 

- Tác dụng 1 : Làm nổi bật tình mẹ, một thứ tình cảm đẹp tuyệt vời. 

- Biện pháp tu từ 2 : Điệp ngữ ("Dù" và "Nhưng") 

- Tác dụng : Thể hiện sâc sắc tình mẹ, dù có ra sao, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào hay dù con đã lớn khôn thì mẹ vẫn dành cho con những tình cảm tha thiết, thiêng liêng nhất.

  Câu 3 :

- Nội dung đoạn văn trên : Nói lên một tình cảm mẹ dành cho con hết sức sự vĩ đại, cao cả, to lớn và không gì có thể đong đếm được. Cùng với đó là sự vất vả, khổ cực mà mẹ phải gánh chịu, tảo tần nuôi con lớn khôn. 

  Câu 4 : 

- Bài học em rút ra từ nội dung đoạn thơ trên : Phải làm tròn danh phận của một người con, đặt chứ hiếu lên trước. Luôn trân trọng, giữ gìn và nâng niu tình cảm thiêng liêng mà mẹ đã dành cho mình. Thể hiện lòng biết ơn, hiếu thảo sâu sắc nhất có thể đến với người mẹ kính yêu.             

        Bài tập: Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu sau:Dù con đếm được cát sôngNhưng không đếm được tấm lòng mẹ yêuDù con đo được sớm chiềuNhưng không đo được tình yêu mẹ hiềnDù con đi hết trăm miềnNhưng tình của mẹ vẫn liền núi nonDù con cản được sóng cồnNhưng không ngăn được tình thương mẹ dànhDù con đến được trời xanhNhưng không đến được tâm hành mẹ điDù con bất hiếu một...
Đọc tiếp

        Bài tập: Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu sau:

Dù con đếm được cát sông

Nhưng không đếm được tấm lòng mẹ yêu

Dù con đo được sớm chiều

Nhưng không đo được tình yêu mẹ hiền

Dù con đi hết trăm miền

Nhưng tình của mẹ vẫn liền núi non

Dù con cản được sóng cồn

Nhưng không ngăn được tình thương mẹ dành

Dù con đến được trời xanh

Nhưng không đến được tâm hành mẹ đi

Dù con bất hiếu một khi

Tình thương mẹ vẫn thầm thì bên con

Dù cho con đã lớn khôn

Nhưng tình mẹ vẫn vuông tròn trước sau.

Ôi tình mẹ tựa trăng sao

Như hoa hồng thắm một màu thủy chung

Tình của mẹ lớn khôn cùng

Bao dung vạn loại dung thông đất trời.

Ôi tình mẹ đẹp tuyệt vời

Làm con hiếu thảo trọn đời khắc ghi!

                                                      (Thích Nhật Tử)

Câu 1 : Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên.

Câu 2: Viết đoạn văn ngắn (10 đến 15 dòng) trình bày cảm nhận của em

 về đoạn thơ trên.

2
18 tháng 1 2022

C1: điệp từ(dù,nhưng,ôi,tình)
tác dụng:nhấn mạnh cảm xúc

18 tháng 1 2022

BPTT điệp từ 

tác dụng:nhấn mạnh cảm xúc

 

Dù con đếm được cát sôngNhưng không đếm được tấm lòng mẹ yêuDù con đo được sớm chiềuNhưng không đo được tình yêu mẹ hiềnDù con đi hết trăm miềnNhưng tình của mẹ vẫn liền núi nonDù con cản được sóng cồnNhưng không ngăn được tình thương mẹ dànhDù con đến được trời xanhNhưng không đến được tâm hành mẹ điDù con bất hiếu một khiTình thương mẹ vẫn thầm thì bên conDù cho con đã lớn khônNhưng...
Đọc tiếp

Dù con đếm được cát sông
Nhưng không đếm được tấm lòng mẹ yêu
Dù con đo được sớm chiều
Nhưng không đo được tình yêu mẹ hiền
Dù con đi hết trăm miền
Nhưng tình của mẹ vẫn liền núi non
Dù con cản được sóng cồn
Nhưng không ngăn được tình thương mẹ dành
Dù con đến được trời xanh
Nhưng không đến được tâm hành mẹ đi
Dù con bất hiếu một khi
Tình thương mẹ vẫn thầm thì bên con
Dù cho con đã lớn khôn
Nhưng tình mẹ vẫn vuông tròn trước sau.
Ôi tình mẹ tựa trăng sao
Như hoa hồng thắm một màu thủy chung
Tình của mẹ lớn khôn cùng
Bao dung vạn loại dung thông đất trời.
Ôi tình mẹ đẹp tuyệt vời
Làm con hiếu thảo trọn đời khắc ghi!

( Thích Nhật Tử)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và thể thơ cuả văn bản trên. (1,0 điểm)

Câu 2: Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ có trong bài thơ.(1,0 điểm)

Câu 3: Nêu nội dung đoạn thơ trên.(1,0 điểm)

Câu 4: Từ nội dung đoạn thơ em rút ra bài học gì cho bản thân.(1,0 điểm)

II. LÀM VĂN :))

Phát biểu cảm nghĩ bài thơ “Rằm tháng giêng” của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các bạn giải thử nha 

30 phút nữa mình xem nha

1
23 tháng 12 2021

Bạn nào giải được không giú mình với nha hihi

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:Khi con biết đòi ănMẹ là người mớm cho con muỗng cháoKhi con biết đòi ngủ bằng tiết tấuMẹ là người thức hát ru câuBầu trời trong con ngày một xanh hơnLà khi tóc mẹ ngày thêm sợi bạcMẹ đã thành hiển nhiên như Trời – ĐấtNhư cuộc đời, không thể thiếu trong con.Nếu như con đi một vòng quả đất trònNgười mong con mỏi mòn vẫn...
Đọc tiếp

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Khi con biết đòi ăn
Mẹ là người mớm cho con muỗng cháo
Khi con biết đòi ngủ bằng tiết tấu
Mẹ là người thức hát ru câu
Bầu trời trong con ngày một xanh hơn
Là khi tóc mẹ ngày thêm sợi bạc
Mẹ đã thành hiển nhiên như Trời – Đất
Như cuộc đời, không thể thiếu trong con.
Nếu như con đi một vòng quả đất tròn
Người mong con mỏi mòn vẫn không ai ngoài mẹ
Cái vòng tay mở ra từ tấm bé
Cứ rộng dần khi con trẻ lớn lên.
Mẹ là người đã cho con cái tên riêng.
Trước cả khi con bật lên tiếng “Mẹ”.
Mẹ! Cái tiếng gọi mà từ khi bập bẹ đến lúc trưởng thành
Con vẫn chưa hiểu hết chiều sâu
Mẹ!
Có nghĩa là bắt đầu
Cho sự sống, tình yêu, hạnh phúc!

(Trích “Ngày xưa có mẹ” – Thanh nguyên)
1.Xác định thể thơ? PTBĐ chính?
2.Chỉ rõ biện pháp tu từ nổi bật nhất có trong đoạn thơ?
3.Xét về cấu tạo, hai câu thơ sau thuộc kiểu câu gì?

Mẹ!
Có nghĩa là bắt đầu
Cho sự sống, tình yêu, hạnh phúc!
4.Cảm nhận của em về nội dung của đoạn thơ, bằng 1 đoạn văn ngắn tử 3-5 câu.

0
27 tháng 12 2021
Mẹ hi sinh
Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho...
Đọc tiếp

Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".

a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết thể loại và phương thức biểu đạt?

b) Đoạn văn trên giúp em hiểu được điều gì?

c) Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn trên và cho biết ý nghĩa các quan hệ từ đó.

d) _ Xác định đại từ trong đoạn văn trên.

_ Cho biết nó thuộc loại đại từ nào?

_ Đặt câu có đại từ vừa tìm được.

2.

- "...việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa".

- "Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy".

- "bố không thể nén được cơn tức giận đối với con".

- "Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ".

​- "...thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ".

a) Những câu văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt? Hoàn cảnh sáng tác?

b) Nội dung các chi tiết trên thể hiện điều gì?

c) Tìm các từ ghép trong những câu văn trên và phân loại các từ ghép đó.

d) Hãy đặt 1 câu với 1 từ ghép đẳng lập và 1 câu với 1 từ ghép chính-phụ vừa tìm được.

​3. "Rằm xuân lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân"

a) Hai câu thơ trên trích trong văn bản nào? Nêu hoàn cảnh ra đời? Văn bản được làm theo thể loại nào? Trình bày theo phương thức biểu đạt chính nào?

b) Nội dung bài thơ là gì?

c) Chỉ ra điệp ngữ được vận dụng trong bài thơ. Xác định các dạng điệp ngữ đó.

d) Hãy cho biết bức tranh thiên nhiên trong bài thơ đã nói lên điều gì trong lòng tác giả? ( Viết thành một đoạn văn dài 5-7 câu ).

 

 

 

 

0
 Hãy nghĩ kỹ những điều này En- ri -cô ạ trong đời con có thể trải qua những người buồn thẳm, những ngày buồn thảm nhất sẽ là ngày mà con mất mẹ Khi đã khôn lớn trưởng thành khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm có thể có lúc con sẽ mong ước tha để nghe lại tiếng nói của mẹ để mẹ dang tay đón vào lòng dù có lớn khôn khỏe mạnh thế nào đi chăng nữa con...
Đọc tiếp

 Hãy nghĩ kỹ những điều này En- ri -cô ạ trong đời con có thể trải qua những người buồn thẳm, những ngày buồn thảm nhất sẽ là ngày mà con mất mẹ 

Khi đã khôn lớn trưởng thành khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm có thể có lúc con sẽ mong ước tha để nghe lại tiếng nói của mẹ để mẹ dang tay đón vào lòng dù có lớn khôn khỏe mạnh thế nào đi chăng nữa con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp yếu đuối và không được chở che con sẽ thấy cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng con sẽ không thể sống thanh thản Nếu con đã làm cho mẹ buồn phiền dù có hối hận có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ tất cả cũng chỉ là vô ích mà thôi Lương Tâm con sẽ không phút nào yên tĩnh hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị khổ hình en-ri-cô này Con hãy nhớ rằng tình yêu thương kính trọng Cha Mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó

Câu1 . Hãy định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu2 . Nội dung của đoạn trích trên là gì?

Câu3 đoạn trích trên có đảm bảo tính liên kết không ?Vì sao?

Câu4. Đoạn trích trên em có suy nghĩ gì về bổn phận của con cái với cha mẹ

0
“... Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ, được mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn, khoẻ mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che. Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những...
Đọc tiếp

“... Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ, được mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn, khoẻ mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che. Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng... Con sẽ không thể sống thanh thản, nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. Dù có hối hận, có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ... tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi. Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị
khổ hình. En-ri-cô này ! Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó...”
(Trích “Mẹ tôi”- Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Ngữ văn 7, Tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr.10)
Đoạn trích trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về tình cảm yêu thương, kính trọng cha mẹ.

6

-Đoạn (1)(1) Nói về người con khi cãi lại người mẹ khiến mẹ buồn lòng

-> Trong hoàn cảnh thời gian (và không gian)

-Đoạn (2)(2) Nói về khi ngày khai trường của con đến và đó cũng là ngày lễ của toàn xã hội để nói về cái sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.

->Hoàn cảnh : ngày khai trường của con  (đêm trước)

-Đoặn (3)(3) Nói về tâm trạng của người mẹ và con trước ngày khai trường 

-> Hoàn cảnh : Đêm hôm trước

Đoạn trích cho tháy người mẹ rất yêu thương các con , anh em iết đùm bọc nhau

-Đoạn (1) Nói về người con khi cãi lại người mẹ khiến mẹ buồn lòng

-> Trong hoàn cảnh thời gian (và không gian)

-Đoạn (2) Nói về khi ngày khai trường của con đến và đó cũng là ngày lễ của toàn xã hội để nói về cái sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.

->Hoàn cảnh : ngày khai trường của con  (đêm trước)

-Đoạn (3) Nói về tâm trạng của người mẹ và con trước ngày khai trường 

-> Hoàn cảnh : Đêm hôm trước

Đoạn trích cho thấy người mẹ rất yêu thương các con , anh em đùm bọc nhau

đề bài : Em hãy đọc lĩ đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới :Con thường ngẩng cao đầu, mẹ ạTính tình con hơi ngang bướng, kiêu kìNếu có vị chúa nào nhìn con vào mắtCon chẳng bao giờ cúi mặt trước uy nghi Nhưng mẹ ơi con xin thú thậtTrái tim con đã kiêu hãnh thế nàoĐứng trước mẹ dịu dàng, chân chấtCon thấy mình bé nhỏ làm sao!  a. Xác  định phương thức biểu đạt chính...
Đọc tiếp

đề bài : Em hãy đọc lĩ đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới :

Con thường ngẩng cao đầu, mẹ ạ

Tính tình con hơi ngang bướng, kiêu kì

Nếu có vị chúa nào nhìn con vào mắt

Con chẳng bao giờ cúi mặt trước uy nghi

 

Nhưng mẹ ơi con xin thú thật

Trái tim con đã kiêu hãnh thế nào

Đứng trước mẹ dịu dàng, chân chất

Con thấy mình bé nhỏ làm sao!

  a. Xác  định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên  ?

  b. tìm những chi tiết , từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ đặc sắc và phân tích tác dụng của chúng trong việc thể hiện nội dung của văn bản trên 

  c. từ việc hiểu nội dung của căn bản trên em hãy viết 1 đoạn văn bộc lộ những tình cảm và suy nghĩa của mình về vai trò của người mẹ đối với cuộc sống của mỗi con người.

1
10 tháng 3 2020

a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là biểu cảm.

b. - Từ ngữ, hình ảnh: ngẩng cao đầu, ngang bướng, kiêu kì, vị chúa nào nhìn con vào mắt, chẳng cúi đầu, kiêu hãnh -> tính cách của người con mạnh mẽ, không chịu khuất phục.

Mẹ dịu dàng, chân chất, con thấy mình nhỏ bé -> Trái tim con luôn tôn thờ mẹ là người có sức ảnh hưởng đến con lớn nhất, mạnh mẽ nhất, tác động đến mọi điều trong thế giới của con.

- Biện pháp đối lập: đối diện với vị chúa, đối diện với mẹ, con có những cảm nhận khác nhau. Qua đó cho thấy sức mạnh to lớn của người mẹ với những đứa con.

c. Yêu cầu:

- Hình thức: đoạn văn

- Nội dung: Tình cảm, suy nghĩ về vai trò của người mẹ trong cuộc sống của mỗi con người.

30 tháng 8 2018

câu thơ có y nghĩa dù có lớn mấy mẹ vẫn luôn yêu thương,che chở cho con,vẫn luôn dõi nhìn theo con