K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

17 tháng 3

Nghệ thuật châm biếm hài hước

17 tháng 3

thế có được tìm trong sách không?

      Chào mọi người, ta là một chú chim phượng hoàng sinh sống ở vùng đảo xa trên biển. Ngày hôm nay, ta sẽ kể cho mọi người nghe một câu chuyện thú vị mà ta gặp được khi đến đất liền dạo chơi.

Hồi đó, ta vừa trưởng thành nên quyết định vào đất liền dạo chơi. Khi đang bay lượn, ta chợt phát hiện một cây khế vô cùng sai trái. Quả nào cũng to tròn, mọng nước, thơm lừng. Thế là, ta liền sà xuống và ăn quả. Ăn một quả, ta lại càng muốn ăn quả thứ hai. Cứ thế, suốt mấy hôm liền, cứ lúc nào khát nước thì ta sẽ ghé thăm cây khế này. Bỗng một hôm, khi đang vui vẻ ăn khế, ta lại nhìn thấy một bóng người thập thò đằng sau lưng. Thì ra đó là người đã trồng cây khế. Trông anh ta có vẻ như muốn nói điều gì, thế là ta đã dừng lại để chăm chú lắng nghe.

Nghe kể mới biết, người đàn ông này có số phận rất tội nghiệp. Anh ta có một người anh trai rất lười biếng và tham lam. Sau khi cha mất, anh trai đoạt hết gia sản, đất đai, chỉ cho anh ta một túp lều cũ và cây khế ngọt này thôi. Quanh năm, vợ chồng anh ta đi làm thuê kiếm tiền sinh sống và chăm bẵm cây khế. Nay thấy cây ra trái nhiều, thì hái mang ra chợ bán. Nào ngờ ta hôm nào cũng đến ăn, khiến trái thiếu đi rất nhiều. Nghe anh ta giãi bày, ta xấu hổ lắm. Thế là ta quyết định sẽ mang anh ta ra nhà của mình để lấy vàng về trang trải cuộc sống. Sau lần đó, hai vợ chồng anh ta trở nên giàu có, mà ta cũng thoải mái ăn khế ngon.

Ít lâu sau, khi ta đến thăm, thì chủ của cây khế đổi thành người anh tham lam, lười biếng kia. Lúc đầu, ta không để ý đến hắn. Nhưng thấy hắn ngày nào cũng kể lể về hoàn cảnh, ta cũng đành dặn hắn may túi ba gang để đi lấy vàng như người em. Ngờ đâu, hắn may một cái túi những mười hai gang. Đã thế, hắn còn cố nhét thêm vàng vào túi áo, túi quần. Thế là, hắn trở nên nặng như một ngọn núi nhỏ. Ta cố mãi mới bay lên trời được. Giữa đường thì gặp cơn mưa dông kéo qua, khiến ta chao đảo, rớt xuống biển rộng. May sao, ta vùng dậy kịp, bay trở lại bầu trời, còn tên tham lam kia thì bị sóng cuốn đi đâu mất. Thật xứng đáng cho một kẻ như hắn!

Đọc câu chuyện sau: CON LỪA VÀ BÁC NÔNG DÂN   Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì… Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Thế là ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình. Họ xúc...
Đọc tiếp

Đọc câu chuyện sau:

CON LỪA VÀ BÁC NÔNG DÂN

  Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì… Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Thế là ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình.

Họ xúc đất và đổ vào giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng. Sau một vài xẻng đất, ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt. Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Cứ như vậy, đất đổ xuống, lừa lại bước lên cao hơn. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài.

                      (Con lừa và bác nông dân. Truyen Dan Gian.Com.)

Thực hiện các yêu cầu:

      Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ?

Câu 2:Câu chuyện Con lừa và bác nông dân được kể theo ngôi thứ mấy ?

Câu 3 : Trong câu chuyện, con lừa đã rơi vào hoàn cảnh (tình huống) nào ?

Câu 4 : Vì sao bác nông dân quyết định không cứu chú lừa ?

Câu 5 : Theo em, những “xẻng đất” trong văn bản tượng trưng cho điều gì ?

Câu 6 : Chỉ ra trạng ngữ trong câu: “Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng”.

Câu 7: Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất từ câu chuyện trên? Viết thành đoạn văn ( khoảng 5-7 câu)

1
17 tháng 3

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là kể một câu chuyện truyền miệng, sử dụng ngôn từ đơn giản và hình ảnh sinh động để truyền đạt thông điệp.

Câu 2: Câu chuyện Con lừa và bác nông dân được kể theo ngôi thứ ba

Câu 3: Trong câu chuyện, con lừa đã rơi vào hoàn cảnh bị mắc kẹt trong cái giếng sau khi sẩy chân

Câu 4: Bác nông dân quyết định không cứu con lừa vì ông cảm thấy con lừa đã già, và việc cứu nó không có ích lợi gì khi cái giếng cũng cần được lấp lại.

Câu 5: Trong văn bản, "xẻng đất" tượng trưng cho những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống mà con lừa phải vượt qua để tự giải thoát.

Câu 6: Trạng ngữ trong câu "Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng" là "một ngày nọ" và "của một ông chủ trang trại".

Câu 7: Bài học mà tôi tâm đắc nhất từ câu chuyện này là sự quyết tâm và khả năng tự giải quyết vấn đề của con lừa. Dù đối diện với khó khăn và bất lợi, nhưng nó không từ bỏ và tìm cách vượt qua mọi trở ngại. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, trong cuộc sống, chúng ta cũng cần phải kiên nhẫn, quyết tâm và sáng tạo để vượt qua mọi thách thức.

   
Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi dưới đây: KHO BÁU Ngày xưa, có hai vợ chồng người nông dân kia quanh năm một nắng hai sương, cày sâu cuốc bẫm. Hai ông bà thường ra đồng từ lúc gà gáy sáng và trở về nhà khi mặt trời đã lặn. Đến vụ lúa, họ cấy lúa, gặt hái xong, lại trồng khoai, trồng cà. Họ không để cho đất nghỉ, mà cũng chẳng lúc nào ngơi tay. Nhờ làm lụng chuyên cần, họ đã gây dựng được...
Đọc tiếp

Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi dưới đây:

KHO BÁU

Ngày xưa, có hai vợ chồng người nông dân kia quanh năm một nắng hai sương, cày sâu cuốc bẫm. Hai ông bà thường ra đồng từ lúc gà gáy sáng và trở về nhà khi mặt trời đã lặn. Đến vụ lúa, họ cấy lúa, gặt hái xong, lại trồng khoai, trồng cà. Họ không để cho đất nghỉ, mà cũng chẳng lúc nào ngơi tay. Nhờ làm lụng chuyên cần, họ đã gây dựng được một cơ ngơi đàng hoàng.

Nhưng rồi, hai ông bà mỗi ngày một già yếu. Hai con trai của họ đều ngại làm ruộng, chỉ mơ chuyện hão huyền. Ít lâu sau, bà lão qua đời. Rồi ông lão cũng lâm bệnh nặng. Biết mình khó lòng qua khỏi, ông dặn dò các con:

– Cha không sống mãi để lo cho các con được. Ruộng nhà có một kho báu, các con hãy tự đào lên mà dùng.

Theo lời cha, hai người con đào bới cả đám ruộng, nhưng chẳng thấy kho báu đâu. Vụ mùa đến, họ đành trồng lúa. Nhờ làm đất kĩ, vụ ấy lúa bội thu. Hết mùa, hai người con lại ra sức đào bới mà vẫn không tìm được gì. Mùa tiếp theo, họ lại đành trồng lúa và vụ ấy lúa cũng bội thu.

Liên tiếp mấy vụ liền được mùa, hai anh em có của ăn của để. Lúc ấy, họ mới hiểu lời dặn dò trước khi mất của người cha.

                                                            (Nguyệt Tú dịch – TheGioiCoTich.Vn)

Câu 1. Văn bản Kho báu thuộc thể loại nào?

Câu 2. Văn bản Kho báu được kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 3. Trong văn bản Kho báu, hai người con trai của vợ chồng bác nông dân đã rơi vào hoàn cảnh như thế nào?

 

Câu 4. Theo em, điều gì khiến hai anh em có những vụ mùa bội thu?

Câu 5. Câu văn sau có sử dụng mấy phó từ: “Hai con trai của họ đều ngại làm ruộng, chỉ mơ chuyện hão huyền”?

Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: “Họ không để cho đất nghỉ, mà cũng chẳng lúc nào ngơi tay”.

Câu 7. Theo em câu chuyện mang đến cho chúng ta bài học gì? Hãy viết thành đoạn văn (khoảng 5-7 câu).

1
17 tháng 3

Câu 1: Văn bản "Kho báu" thuộc thể loại truyện ngụ ngôn.

Câu 2: Văn bản "Kho báu" được kể theo ngôi thứ ba.

Câu 3: Trong văn bản "Kho báu", hai người con trai của vợ chồng bác nông dân rơi vào hoàn cảnh không biết đến kho báu mà cha họ đã để lại, và họ cảm thấy thất vọng khi không tìm thấy nó sau nhiều nỗ lực đào bới.

Câu 4: Điều khiến hai anh em có những vụ mùa bội thu là việc họ đã làm đất kĩ, chăm chỉ trồng trọt và không từ bỏ dù đã không tìm thấy kho báu.

Câu 5: Câu văn đó sử dụng hai phó từ, là "đều" và "chỉ".

Câu 6: Trong câu "Họ không để cho đất nghỉ, mà cũng chẳng lúc nào ngơi tay", biện pháp tu từ được sử dụng là so sánh gián tiếp, khi so sánh việc làm ruộng của họ với việc đất không được nghỉ và họ không ngơi tay để miêu tả sự cần cù, kiên trì của họ.

Câu 7: Bài học mà câu chuyện "Kho báu" mang đến cho chúng ta là giá trị của công việc chăm chỉ, kiên trì và kiến thức được tích lũy từ công việc hằng ngày. Dù không tìm thấy kho báu nhưng qua việc làm ruộng chăm chỉ, hai anh em đã có được thành công và sự độc lập trong cuộc sống. Điều này nhấn mạnh rằng sự cố gắng và kiên nhẫn trong công việc hàng ngày là chìa khóa cho thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

17 tháng 3

Trong hành trình học tập và phát triển của mỗi học sinh, hoạt động ngoại khóa trở thành một phần không thể thiếu để định hình tư duy, kỹ năng xã hội và sức khỏe tinh thần. Tôi mạnh mẽ ủng hộ việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa tập thể trong nhà trường với một loạt các lợi ích quan trọng mà chúng mang lại cho học sinh.

Trước hết, các hoạt động ngoại khóa tạo ra một môi trường lý tưởng để học sinh rèn luyện kỹ năng xã hội. Trong các hoạt động nhóm và trò chơi tập thể, học sinh học cách làm việc cùng nhau, giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột. Những kỹ năng này không chỉ quan trọng trong học tập mà còn trong cuộc sống sau này, khi họ phải làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và xã hội.

Thứ hai, hoạt động ngoại khóa cung cấp cho học sinh cơ hội trải nghiệm và khám phá những sở thích và tài năng mới. Từ việc tham gia các câu lạc bộ âm nhạc, múa, thể thao đến các khóa học nghệ thuật và sáng tạo, học sinh có thể phát triển và phát huy tiềm năng cá nhân của mình. Điều này không chỉ giúp họ tìm ra niềm đam mê của mình mà còn giúp họ xây dựng lòng tự tin và tinh thần tự giác.

Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa còn giúp tăng cường sức khỏe vật lý và tinh thần của học sinh. Tham gia các hoạt động thể chất như thể dục buổi sáng, thể thao đội, hoặc dã ngoại không chỉ giúp họ duy trì cân nặng và sức khỏe mà còn giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện tinh thần lạc quan và tăng cường khả năng tập trung trong học tập.

Cuối cùng, hoạt động ngoại khóa tạo ra một môi trường tích cực và hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của học sinh. Chúng giúp xây dựng tinh thần đoàn kết và tình bạn trong trường học, tạo ra một cộng đồng học tập đồng lòng và sáng tạo. Đồng thời, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng giúp học sinh có cơ hội kết nối với giáo viên và nhân viên trường học ngoài bài giảng, tạo nên một môi trường học tập đa dạng và phong phú.

Tóm lại, các hoạt động ngoại khóa tập thể trong nhà trường không chỉ là một phần của quá trình học tập mà còn là yếu tố quan trọng trong việc phát triển cá nhân và xã hội của học sinh. Chúng mang lại những lợi ích to lớn không chỉ trong thời gian học tập mà còn trong cuộc sống sau này, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự thành công và hạnh phúc.