K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

7 tháng 7 2021

Ẩn dụ là gì

Định nghĩa có rất nhiều trên mạng nhưng không phải thông tin nào cũng chuẩn xác. Theo SGK ẩn dụ là gọi tên các sự vật, hoặc hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nhau có tác dụng nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm.

Một số hình thức, ví dụ về ẩn dụ 

Trong biện pháp ẩn dụ có thể chia ra làm 4 hình thức khác nhau:

– Ẩn dụ hình thức: người nói hoặc viết giấu đi một phần ý nghĩa.

Ví dụ:

Về thăm nhà Bác Làng Sen

Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng.

=> Thắp: ẩn dụ ám chỉ hoa râm bụt đang nở hoa.

=> Thắp và nở đều có điểm chung về cách thức.

– Ẩn dụ cách thức: thể hiện một vấn đề bằng nhiều cách, việc ẩn dụ này giúp người diễn đạt đưa hàm ý vào câu nói.

Ví dụ:

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

=> Kẻ trồng cây đó là những con người lao động, ám chỉ những người tạo ra thành quả lao động.

– Ẩn dụ phẩm chất: có thể thay thế phẩm chất của sự vật hoặc hiện tượng này bằng phẩm chất của sự vật, hiện tượng khác cả hai phải có nét tương đồng.

Ví dụ:

Người Cha mái tóc bạc

Đốt lửa cho anh nằm

=> Người cha: ẩn dụ nói đến Bác Hồ

=> Người cha và Bác Hồ đều có điểm chung về phẩm chất

– Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: phép tu từ miêu tả tính chất, đặc điểm của sự vật được nhận biết bằng giác quan này nhưng lại được miêu tả bằng từ ngữ sử dụng cho giác quan khác .

Ví dụ: Trời nắng giòn tan. => Câu trên nói đến cảm giác nắng to, nắng khô mọi vật.

Tác dụng của ẩn dụ

Trong các tác phẩm văn học, ca dao, thơ thường sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ. Biện pháp tu từ ẩn dụ có tác dụng giúp tăng sức biểu cảm cho câu văn/câu thơ. Ẩn dụ giàu hình ảnh và có tính hàm súc cao giúp người đọc người nghe hấp dẫn và bị lôi cuốn.

Ví dụ : Người Cha mái tóc bạc

Nếu dùng như cách thông thường thay người cha bằng “Bác Hồ mái tóc bạc” sẽ trở thành một câu thông thường và mất đi tính biểu cảm. Bài thơ sẽ vô vị.

Phân biệt ẩn dụ và hoán dụ

Nhiều học sinh rất hay nhầm lẫn giữa ẩn dụ và hoán dụ. Vì vậy chúng tôi sẽ giúp bạn phân tích điểm giống và khác nhau giữa 2 hình thức này.

a. Giống nhau

– Về bản chất cả 2 biện pháp tu từ đều gọi sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác.

– Dựa theo quy luật liên tưởng, gần gũi với nhau.

– Ẩn dụ và hoán dụ đều giúp tăng sức biểu cảm, diễn đạt đến với người đọc, người nghe.

b. Khác nhau

– Cơ sở liên tưởng ẩn dụ của 2 sự vật/sự việc đó ít nhất có điểm tương đồng, giống nhau. Sự vật A mặc dù không liên quan đến sự vật B nhưng miễn sao có điểm giống nhau khi đó có thể dùng A thay cho tên B.

– Cơ sở liên tưởng của hoán dụ của 2 sự vật/sự việc đó sự gần gũi. Sự vật A liên quan trực tiếp đến sự vật B.

7 tháng 7 2021

Về khái niệm ẩn dụ là gì, có thể định nghĩa như sau:

“Ẩn dụ là một biện pháp tu từ mà ở đó có các sự vật và hiện tượng được nhắn đến quá việc gọi tên sự vật hiện tượng khác mà ở đó có những nét tương đối giống nhau. Sử dụng biện pháp ẩn dụ nhằm mục đích chính là tăng khả năng gợi hình, gợi cảm.”

Các hình thức của biện pháp ẩn dụ được thể hiện dưới bốn hình thức:

- Ẩn dụ hình thức

- Ẩn dụ cách thức

- Ẩn dụ phẩm chất

- Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác

1 tháng 7 2021

bn tham khảo:

Sáng hôm nay, lớp em được học môn địa lý ngay từ đầu giờ. Tuy nhiên, không có bạn nào cảm thấy nhàm chán cả, bởi đây là tiết học rất thú vị do cô Trà giảng dạy.

Đúng bảy giờ mười lăm phút, tiết học bắt đầu sau hồi chuông reo quen thuộc. Cô Trà bước vào với dáng vẻ dịu dàng như mọi ngày. Sau khi quan sát cả lớp, cô ra hiệu cho chúng em ngồi xuống. Bắt đầu tiết học, cô đính lên bảng một tấm bản đồ lớn về địa danh mà chúng em sẽ được học hôm nay. Dán xong, cô mới bắt đầu kiểm tra bài cũ. Cách kiểm tra của cô rất thú vị. Cô thiết kế bộ câu hỏi như trong chương trình Ai là triệu phú, xoay quanh nội dung học ở tiết trước, khiến chúng em ai cũng muốn được lên trả bài. Mười phút trả bài trôi qua nhanh chóng, chúng em nhanh chóng bắt đầu học bài mới. Hôm nay, chúng em sẽ học về thành phố Hà Nội. Cô hướng dẫn chúng em cùng tìm hiểu theo nội dung ở trong sách giáo khoa. Bằng những câu hỏi nhỏ, ngắn dễ trả lời, cô khiến chúng em nhanh chóng hiểu được các nội dung cần nắm. Khi chúng em trả lời, có ý đúng, có ý sai, nhưng cô luôn bình tĩnh lắng nghe với ánh mắt chăm chú và động viên. Cô cho chúng em được thoải mái trình bày suy nghĩ của mình. Sau đó, cô mới tổng kết và sửa lại nội dung. Cuối cùng, cô sẽ viết thành ý chính lên bảng đen để chúng em viết vào vở. Khi viết bảng, mái tóc dài đen nhánh của cô khẽ đung đưa theo từng nhịp tay. Chữ cô Trà đẹp lắm, cô viết nhanh mà vẫn rất đều và dễ đọc. Cô bảo luyện chữ quan trọng lắm, vì nét chữ nết người mà. Trong tiết học, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, cô thường kể cho chúng em thêm những câu chuyện khác ở bên ngoài. Như hôm nay, cô đã kể cho chúng em nghe về những địa danh thú vị, về những món đặc sản hấp dẫn, về những truyền thống đặc biệt của Hà Nội. Nghe cô kể, chúng em thích mê. Ngoài ra, cô còn thường tổ chức các hoạt động, các trò chơi nhỏ liên quan đến nội dung bài học để chúng em được rèn luyện. Nhờ thế, tiết học trở nên thú vị và dễ chịu hơn.

Từ khi được học với cô Trà, môn địa lý dần trở thành môn học yêu thích của em và các bạn. Tất cả là nhờ sự tâm huyết, hết lòng của cô. Mỗi giờ học đều được cô dạy bằng những cách dễ hiểu và hấp dẫn nhất để chúng em có thể nắm được bài. Điều đó khiến chúng em ai cũng yêu quý cô Trà, và mong được học với cô thật nhiều tiết hơn nữa.

1 tháng 7 2021

ờ.......................cái j dị??

27 tháng 6 2021

À LỘN ĐÂY LÀ MÔN TIẾNG ANH LỚP 6 NHÉ, MK  ẤN NHẦM 

27 tháng 6 2021

There isn't a basement in the small house 

Natalia is standing behind Kelorn

There is a desktop and a bookcase in my bedroom

Our classroom has three ceiling fans

There are two cookers in the kitchen 

The bus doesn't have a lot of people 

Are there many rooms in your new department

There is a table and your chairs in the dining room

Khác nhau:

Truyền thuyết kể về các nhấn vật, sự kiện lịch sử  thể hiện cách đánh giá của nhân dân đối với những nhân vật, sự kiện lịch sử được kể.

Truyện cổ tích kể về cuộc đời của các loại nhân vật nhât định  thể hiện quan niệm, ước mơ của nhân dân về cuộc đấu tranh giữa cái thiện  cái ác.

27 tháng 6 2021

trả lời

bn tự ấn vào câu của mk để tham khảo nha

k mk đi

hok tot

18 tháng 6 2021

NGUYỄN THẾ HOÀNG LINH

Nguyễn Thế Hoàng Linh (sinh năm 1982) đã từng là sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Năm thứ 3 đại học, Linh đã xuất thần sáng tác một loạt thơ và tuỳ ký – chỉ trong thời gian ngắn đến độ kiệt sức và ngã bệnh.

Nhà thơ trẻ Nguyễn Thế Hoàng Linh còn là tác giả của tiểu thuyết “Chuyện của thiên tài” gây nhiều tiếng vang trên văn đàn và công chúng yêu văn học. Nguyễn Thế Hoàng Linh được giới phê bình văn chương đánh giá cao và yêu mến gắn cho nghệ danh: “Thi tài tuổi 20” – với một cõi thơ cưu mang trí tuệ, hào phóng cảm xúc. Thơ của anh ngồ ngộ, nhiều khi tưởng như bỡn cợt nhưng ẩn chứa nhiều suy tư và triết lý. Anh là một tác giả quen thuộc với nhiều bạn đọc trẻ.

18 tháng 6 2021

Trả lời :

20 tuổi đúng ko bn 

Mik cx ko chắc

Hok T~

Thầy Cô – hai chữ thiêng liêng mà chỉ có những học sinh đủ tư cách mới được phép gọi. Họ là những người đã dẫn dắt chúng em đi trên con đường đời của riêng mình, người chắp cánh ước mơ cho chúng em. Mọi người vẫn thường nói thầy cô là người lái đò cho học sinh. Khi một năm học kết thúc là chuyến đò cập bến. Có lẽ trong chuyến đò đó đã có biết bao điều thú vị. Thầy Cô dạy cho chúng em biết rằng trong cuộc sống có rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng có vô vàn niềm vui và sự bất ngờ. Nhờ thầy, nhờ cô luôn tận tình điều khiển, lèo lái chuyến đò đó nên chúng em đã vượt qua tất cả những khó khăn, để rồi theo chuyến đò cập bến cảng kiến thức trong niềm vui, niềm không chỉ riêng của chúng em, mà còn của thầy cô nữa. Những gì thầy cô làm cho chúng em thiêng liêng, cao quí đâu kém những gì cha mẹ làm cho chúng em. Con người chắc hẳn ai cũng có thời cắp sách tới trường. Đó là khoảng thời gian đẹp nhất, thời của tuổi mộng mơ, của những ý tưởng vụt đến rồi vụt đi, của cả sự ngỗ nghịch. Chính thầy cô là những người thay đổi cuộc đời chúng em, uốn nắn chúng em từng chút một trên con đường học vấn. Từ khi chúng ta còn bi bô tập nói đã đã được đưa tới trường mẫu giáo để tập làm quen với trường lớp. Cũng chính tại đó, thầy cô đã dạy cho chúng ta biết thế nào là lễ nghĩa, là biết cách cư xử cho phải phép. Rồi từng ngày, chúng ta bước lên những bậc cao hơn của nấc thang kiến thức. Thầy cô luôn dõi theo chúng ta. Từ một con điểm tốt, một ý tưởng hay cho đến một sai phạm nhỏ, một lần không thuộc bài, thầy cô đều chú ý khen ngợi hoặc nhắc nhở. Thầy cô là những người thầm lặng đưa chúng em đến đỉnh cao của kiến thức, cho chúng em một tương lai tươi đẹp. Trên cuộc đời này, có biết bao tình cảm vô cùng thiêng liêng và sâu sắc. Tình mẫu tử, tình phụ tử, tình anh em và cả tình thầy trò. Mọi tình cảm đều có ý nghĩa khác nhau. Thầy cô đã cho chúng em hiểu thế nào là tình thầy trò, một tình thầy trò thực thụ. Chúng em sẽ mãi biết ơn thầy cô. Chúng em sẽ cố gắng dành tặng cho thầy cô những đóa hoa điểm mười chứa đựng sự biết ơn sâu sắc nhất của chúng em vào những ngày 20-11. Chúng em biết rằng tình cảm đó sẽ không bằng những gì thầy cô dành cho chúng em. Nhưng chúng em sẽ cố gắng làm cho thầy cô cảm thấy tự hào về chúng em,để thầy cô có thể mỉm cười mãn nguyện. Thầy cô ơi, thầy cô sẽ mãi là người dìu dắt chúng em trên đường đời. Chúng em sẽ luôn chăm chỉ học hành để không phụ lòng thầy cô. Xin hãy tin vào chúng em!

mình chỉ mong thầy ( cô ) không quá nghiêm khắc , và luôn quan tâm đến học sinh

11 tháng 6 2021

Câu 2. Khái niệm chính xác nhất về truyện truyền thuyết?

A. Loại truyện dân gian, kể về nhân vật, sự kiện liên quan tới lịch sử dân tộc, sử dụng các yếu tố hoang đường kì ảo.

B. Những câu chuyện hoang đường, li kì

C. Những câu chuyện kể hiện thực thông qua hình tượng nghệ thuật

D. Những câu chuyện có thật

11 tháng 6 2021

A. Loại truyện dân gian, kể về nhân vật, sự kiện liên quan tới lịch sử dân tộc, sử dụng các yếu tố hoang đường kì ảo.

#HT#

11 tháng 6 2021

Trả lời :

Chọn B

Hok qua r, mk đi

11 tháng 6 2021

Câu 1. Truyện Con rồng cháu tiên thuộc thể loại văn học nào?

A. Truyện ngụ ngôn

B. Truyện truyền thuyết

C. Truyện cổ tích

D. Truyện trung đại

10 tháng 6 2021

Mặt trời vừa ló rạng, chú gà trống nhà em đã gáy vang. Em cũng từ từ bước xuống chiếc đệm êm ái rồi tận hưởng từng tia nắng ấm áp. Em bước ra vườn hít thở không khí thì thật bất ngờ, em đã tận mắt chứng kiến và nghe thấy cuộc trò chuyện giữa một vũng nước xấu xí và một giọt sương tráng lệ.

 Giọt nước bất ngờ kêu lên :

- Eo ôi ! Sao bạn lại trông xấu xí vậy hả , vũng nước ?

Vũng nước liền nói :

- Giọt nước đấy à ! Sao trông cậu lại xinh đẹp và có một bộ quần áo lộng lẫy vậy?
Giọt nước nói với vẻ mặt khinh thường :
- Hứ! Tớ mà lại phải xinh đẹp chứ! Làm sao có thể xấu xí như cậu chứ !

Vũng nước liền tiếp lời :
- Cậu sai rồi. Tớ tuy không được xinh đẹp nhưng tớ đã giúp mẹ đất trở nên tươi xốp,màu mỡ hơn đấy.

Chưa kịp dứt lời, Giọt nước đã bị nắng gắt làm cho tan thành mây khói. Còn Vũng nước lại đang hòa mình vào đất mẹ, giúp ích cho đời.Thật là một cái kết xứng đáng cho cả hai. Giọt nước chỉ kiêu căng mà đã tự khiến mình nhận trái đắng, còn vũng nước tuy xấu xí nhưng lại rất có ích.

Cơn mưa rào ào ạt của mùa hạ đi qua, để lại nỗi tiếc nuối khôn nguôi. Lũ trẻ con tha thẩn dưới sân nhà đùa chơi gấp thuyền thả trên vũng nước đọng lại. Bỗng, chúng nghe thấy tiếng khóc thút thít đâu đó. Hoá ra một giọt nước đọng trên cành ổi.

Vũng nước cất giọng nhẹ nhàng mà ấm áp hỏi:

- Làm sao em khóc?

Giọt nước vẫn còn ngân ngấn nước mắt, ngơ ngác nhìn quanh và trả lời.

- Em muốn về với mẹ.

- Thế mẹ em là ai?

- Mẹ em là mẹ mây đen. Sau khi đi cùng ông mưa, mẹ đã bay đi mất rồi mà em đuổi theo mãi không kịp.

Vũng nước mỉm cười và hỏi:

- Thế em từ đâu đến đây?

- Em vốn là đứa con của biển. Chúng em sống ở nơi đại dương xanh thẳm. Hằng ngày, chúng em nô đùa, cưỡi lên những con sóng và ào ạt chạy trốn tìm trên những bãi cát vàng giòn đầy nắng. Em được lớn lên trong vòng tay thương yêu của mẹ. Một ngày kia, khi đang nằm thả mình trong lòng đại dương, em bỗng thấy người mình trở nên bỏng rát. “Nóng quá! Nóng quá!”. Em thấy một lát sau mình bay lên và tụ hội lại trong một dám mây lớn. Càng lên cao em càng thấy không khí lạnh lẽo. Ông mặt trời như đang mặc áo giáp đen để ra trận. Gió thổi ào ào, bụi bay mù mịt.

- Bọn em đi chiến đấu à?

- Vâng, em thấy cả những chú mối từ đâu bay lại. Rồi em nhìn xuống, thấy mọi người vội vã tìm nơi trú ẩn. Sau đó, em cùng các bạn của mình lao như tên bắn xuống hoà vào mọi vật ở dưới hạ giới. Còn em ở lại trên chiếc lá xanh non này.

Vũng nước nhẹ nhàng an ủi:

- Em ạ ! Em đã làm được một việc rất tốt. Em làm cho cây cối tốt tươi. Em cùng các bạn mưa tắm mát không gian. Em không phải buồn. Bây giờ em hãy nhìn ngắm cảnh vật thiên nhiên và ở lại cùng cây lá. Còn mẹ em đã bay về trời rồi.

Giọt nước phấn khởi, long lanh, rạng rỡ vì thấy mình bé nhỏ nhưng đã giúp ích được cho cuộc sống rất nhiều. Và rồi, giọt nước và vũng nước lại thầm thì kể cho nhau nghe câu chuyện về những vùng đất xa xôi, về những chuyến phiêu lưu bí ẩn...

10 tháng 6 2021
Trong gia đình em ai cũng yêu thương em hết nhưng người thương em nhất là ba ba em tên là ....năm nay ba em.....và làm nghề....buổi sáng ba thường mua đồ ăn sáng cho em và đưa em tới trường buổi chiều ba đến trường đón em buổi tối khi cả gia đình ăn cơm xong thì thì ba cho mình nghĩ ngơi một lát nghỉ xong ba dạy em học bài khi bàn ghế em bị hư thì ba sửa cho em khi tới sinh nhật em ba là là người tặng quà nhiều nhất nhưng em ko nói cả gia đình ko tặng quà cho em vào những ngày nghỉ ba dẫn em đi công viên chơi hoặc là đi siêu thiẹm rất yêu quý ba em em sẽ cố gắng học thật giỏi để ko phụ lòng cha mẹ

thế là chép bài của người viết à