K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

19 tháng 2 2021
Em thích nhất cảnh Trên thì trời xanh,rưới thì nước xanh ,chung quanh mình cũng chỉ một mầu sắc xanh lá cây
Bài tập Văn 6 Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “ Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách...
Đọc tiếp

Bài tập Văn 6

Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

“ Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra thành từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng.”

 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6, tập 2)

1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Văn bản ấy thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?

 2. Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản em vừa tìm được?

 3. Tìm bốn từ láy có trong đoạn trích trên và cho biết ý nghĩa của việc sử dụng các từ láy đó trong việc miêu tả nhân vật?

 4. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc”.

5. Viết đoạn văn khoảng 5 – 7 dòng nêu suy nghĩ của em về ngoại hình và tính cách của Dế Mèn (Trong đó có sử dụng phó từ).

5
1 tháng 2 2021
HâuiIJJjjzjjbcddsfhbb

1.Văn bản "Bài học đường đời đâu tiên" . Văn bản này thuộc tác phẩm "Dế mèn phiêu lưu ký" của tác giả Tô Hoài

2.PTBĐ chính là miêu tả

3.-phanh phách 

-phành phạch 

-giòn giã

-ngoàm ngoạp

\(\Rightarrow\)Ý nghĩa : sử dụng các từ láy mang tính tượng thanh cao giúp cho sự miêu tả nhân vật được sinh động hơn , tăng sức gợi hình , gợi cảm cho người đọc .Qua đó nhân vật được tưởng tượng ra trong đầu của độc giả trở nên rõ nét hơn.

4.Phép so sánh : " Hai cái răng...nhai ngoàm ngoạp" với "hai luỡi liềm máy làm việc"

\(\Rightarrow\)Phép so sánh hết sức sáng tạo ,kết hợp với từ láy tượng thanh đã làm nổi bật vẻ bề ngoài về hai chiếc răng của Dế Mèn ."Hai cái lưỡi liềm máy " chính là 1 thứ khá quen thuộc với người đọc nên khi so sánh như vậy , đặc điểm hình thể bên ngoài của Dế đã được bộc lộ hết sức sâu sắc, dễ hình dung nhưng không dễ quên .

5.Tớ lười nên là thôi nhá với lại cũng không biết viết văn đâu

Từ láy " long lanh " đã góp phần đặc tả độ trong, bồng bềnh của làn nước mùa thu . Từ láy này đã nhấn mạnh được độ trong của làn nước mùa thu có thể nhìn tới tận đáy

25 tháng 1 2021

Từ láy "long lanh" đã góp phần đặc tả độ trong, bồng bềnh của làn nước mùa thu. Chỉ với từ láy được được đảo ngữ này thôi đã nhấn mạnh được làn nước mùa thu, trong tới mức có thể nhìn tới tận đáy.

15 tháng 1 2021

a) Từ '' nắng mưa '' trong bài có nghĩa là : sự vất vả , cần cù làm việc dẫn đến ốm đau , mệt nhọc của mẹ .

Nói sau hơn thì thế này : Mẹ '' bán mặt cho đất , bán lưng cho trời '' để có thể kiếm tiền . Từ đó , mẹ dẫn đến ốm đau rồi lại khỏi . Tiếp tục ốm đau rồi lại khỏi . Liên tục như vậy .

b) Từ '' lặn '' : phép ẩn dụ , nói về sự ốm đau đó vẫn chưa tan biến . Vẫn ẩn sâu trong mẹ , lúc khỏi lúc chưa .

* Nguồn : hoidap247.com *

15 tháng 1 2021

a)tu nang mua co nghia la nguoi me di ra nang va toat mo hoi nhung van co gang de kiem tien nuoi chung em khon lon                                                                                                                                                                                                                                                             b)cau b co nghia la noi ve su vat om dau cua nguoi me van chua tan bien van an sau trong tim me luc khoi luc chua

15 tháng 1 2021

Dế Mèn được biết đến là một chú dế có vẻ đẹp cường tráng đôi cánh rất rộng và cơ bắp cuồn cuộn. Cậu ta tỏ ra rất là tự hào về bản thân và luôn luôn mỉa mai những người xung quanh cậu. Cậu cho rằng mình có sức khỏe mình không sợ bất kỳ một ai. Chính vì vậy trong một lần vô tình cậu đã nảy ra ý định là sẽ trêu chọc chị Cốc chính những lời trêu chọc đó đã khiến chị ta vô cùng tức giận và chị nghĩ rằng người trêu mình chính là Dế Choắt một người bạn hàng xóm của dế mèn. Chính sự đùa cợt đó đã khiến cho dế Choắt mất mạng dưới tay của chị cốc. Sự hi sinh đó đã khiến Dế Mèn rất buồn và thất vọng về bản thâ. Cậu cảm thấy mình thật tệ khi đã khiến cho người bạn sẽ dế choắt của mình qua đời. Từ đó đó Dễ Mèn đã rút ra một bài học rằng mình phải sống tốt hơn không chỉ cho mình mà còn cho những người xung quanh nữa.

5. Truyền thuyết nào sau đây liên quan đến việc đánh giặc ngoại xâm?A. Bánh chưng, bánh giầyB. Con Rồng, cháu TiênC. Thành GióngD. Sơn Tinh, Thuỷ Tinh6. Ý nghĩa của truyện Thánh Gióng là gì?A. Đề cao ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nướcB. Đề cao lao động, đề cao nghề nôngC. Thể hiện ước mơ chế ngự thiên taiD. Thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân về cuộc sống7. Ý nghĩa của...
Đọc tiếp

5. Truyền thuyết nào sau đây liên quan đến việc đánh giặc ngoại xâm?

A. Bánh chưng, bánh giầy

B. Con Rồng, cháu Tiên

C. Thành Gióng

D. Sơn Tinh, Thuỷ Tinh

6. Ý nghĩa của truyện Thánh Gióng là gì?

A. Đề cao ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước

B. Đề cao lao động, đề cao nghề nông

C. Thể hiện ước mơ chế ngự thiên tai

D. Thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân về cuộc sống

7. Ý nghĩa của truyện Ếch ngồi đáy giếng là gì?

A. Chế giễu, châm biếm thói nghênh ngang

B. Phê phán cách nhìn nhận phiến diện, chủ quan

C. Phê phán những người hiểu biết hạn hẹp, không coi ai ra gì

D. Phê phán những người không có chủ kiến, ba phải

8. Truyện cổ tích được sáng tác nhằm mục đích gì?

A. Phê phán những thói hư tật xấu của con người

B. Khuyên nhủ, răn dạy con người

C. Thể hiện thái độ, cách đánh giá của nhân dân với nhân vật, sự kiện được kể

D. Thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về đạo đức và công lý

9. Dòng nào dưới đây nêu chính xác nhất về đặc điểm cốt truyện của truyện ngụ ngôn?

A. Ngắn gọn, gay cấn, hấp dẫn

B. Ngắn gọn, triết lý sâu xa

C. Đơn giản, dễ hiểu, gây hứng thú

D. Ngắn gọn, chứa mâu thuẫn gây cười, tình huống bất ngờ

10. Về nghệ thuật, truyện cười giống truyện ngụ ngôn ở điểm nào?

A. Sử dụng tiếng cười

B. Tình tiết ly kỳ

C. Nhân vật chính thường là vật

D. Cốt truyện ngắn gọn, hàm súc

11. Trong các cụm từ và câu sau, từ “bụng” nào được dùng với nghĩa gốc?

A. Ăn cho chắc bụng

B. Sống để bụng, chết mang theo

C. Anh ấy tốt bụng

D. Chạy nhiều, bụng chân rất săn chắc

12. Từ nào dưới đây là từ ghép?

A. Lồng lộng

B. Xinh đẹp

C. Hồng hào

D. Mù mịt

13. Dòng nào dưới đây là cụm danh từ?

A. Đang nổi sóng mù mịt

B. Một toà lâu đài to lớn

C. Không muốn làm nữ hoàng

D. Lại nổi cơn thịnh nộ

14. Dòng nào dưới đây là cụm tính từ?

A. Cái máng lợn sứt mẻ

B. Một cơn giông tố

C. Đi học là một hạnh phúc của trẻ em

D. Lớn nhanh như thổi

15. Câu nào sau đây mắc lỗi dùng từ không đúng nghĩa?

A. Anh ta là một kẻ tính khí nhỏ nhen.

B. Chị ấy có thân hình nhỏ nhắn.

C. Một cuốn sách nhỏ nhen.

D. Cô ấy nói năng nhỏ nhẹ.

16. Nghĩa của từ “tung hoành” được giải thích dưới đây theo cách nào? “Tung hoành”: Thoả chí hành động không gì cản trở được

A. Trình bày khái niệm mà từ biểu thị

B. Miêu tả hành động, sự vật mà từ biểu thị

C. Đưa ra từ đồng nghĩa với từ cần giải thích

D. Đưa ra từ trái nghĩa với từ cần giải thích

 

1
5. Truyền thuyết nào sau đây liên quan đến việc đánh giặc ngoại xâm? C. Thành Gióng 6. Ý nghĩa của truyện Thánh Gióng là gì? A. Đề cao ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước 7. Ý nghĩa của truyện Ếch ngồi đáy giếng là gì? A. Chế giễu, châm biếm thói nghênh ngang 8. Truyện cổ tích được sáng tác nhằm mục đích gì? C. Thể hiện thái độ, cách đánh giá của nhân dân với nhân vật, sự kiện được kể 9. Dòng nào dưới đây nêu chính xác nhất về đặc điểm cốt truyện của truyện ngụ ngôn? D. Ngắn gọn, chứa mâu thuẫn gây cười, tình huống bất ngờ 10. Về nghệ thuật, truyện cười giống truyện ngụ ngôn ở điểm nào? A. Sử dụng tiếng cười 11. Trong các cụm từ và câu sau, từ “bụng” nào được dùng với nghĩa gốc? 12. Từ nào dưới đây là từ ghép? B. Xinh đẹp 13. Dòng nào dưới đây là cụm danh từ? B. Một toà lâu đài to lớn 14. Dòng nào dưới đây là cụm tính từ? D. Lớn nhanh như thổi 15. Câu nào sau đây mắc lỗi dùng từ không đúng nghĩa? C. Một cuốn sách nhỏ nhen. 16. Nghĩa của từ “tung hoành” được giải thích dưới đây theo cách nào? “Tung hoành”: Thoả chí hành động không gì cản trở được B. Miêu tả hành động, sự vật mà từ biểu thị
14 tháng 1 2021

kiki- đó là tên chú chó mà tôi rất quý. kiki có đôi mát sáng long lanh. nó lúc nào cũng quấn quít bên tôi. tôi yêu kiki lám

23 tháng 12 2019

Hành vi và cử chỉ của Huy là sai vì thể hiện sự thô lỗ, mất lịch sự , không chấp hành điều lệ khi xem phim là giữ im lặng, không tôn trọng người khác.

Hành vi và cử chỉ của Quân là đúng vì Quân hiểu việc làm của Huy là sai, biết ôn tồn, giải thích, khuyên bạn, nhắc nhở bạn khi bạn làm sai.

6 tháng 1 2021

Hành vi của Huy không tôn trọng người xung qunh, không chấp hành nội quy khi xem phim, mất phếp lịch sự, không trật tự ở nơi công cộng. Còn Quân thì chấp hành nội quy và gữi trật tự khi coi phim, tôn trọng người khác.

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Chị tôi dành dụm vốn liếng định mua 1 mảnh đất ở ngoại thành. Hẹn được với người ta mang tiền đến đặt cọc, chị vội vã gọi taxi. Dọc đường, chị gặp 1 đám người hớt hơ hớt hải bồng 1 cô bé bị trâu húc gãy tay vẩy xe xin đi nhờ đến bệnh viện cấp cứu. Chị tôi lập tức bảo anh lái xe quay lại. Đưa con bé, người mẹ và cả chị...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Chị tôi dành dụm vốn liếng định mua 1 mảnh đất ở ngoại thành. Hẹn được với người ta mang tiền đến đặt cọc, chị vội vã gọi taxi. Dọc đường, chị gặp 1 đám người hớt hơ hớt hải bồng 1 cô bé bị trâu húc gãy tay vẩy xe xin đi nhờ đến bệnh viện cấp cứu. Chị tôi lập tức bảo anh lái xe quay lại. Đưa con bé, người mẹ và cả chị chạy thẳng vào bệnh viện. Mẹ cô bé chỉ biết ôm con khóc. 1 mình chị lo cho cô bé vào phòng cấp cứu, nhập viện đóng luôn tiền viện phí khi biết người mẹ không có nỗi 100 nghìn trong túi. Khi biết chắn chắn là cô bé an toàn, chị mới trở về nhà. Chị tôi không buồn về việc mảnh đất ưng ý kia không kịp đặt cọc rơi vào tay người khác. Và cứ tết đến, nhà chị lại có thêm những người khách từ quê đến thăm. "Quà tặng cuộc sống" A) phương thức biểu đạt chính của đoạn văn b) nội dung của đoạn văn C) đoạn văn kể về loại nhân vật nào Giúp mình với ạ mai kt rồi

1

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Chị tôi dành dụm vốn liếng định mua 1 mảnh đất ở ngoại thành. Hẹn được với người ta mang tiền đến đặt cọc, chị vội vã gọi taxi. Dọc đường, chị gặp 1 đám người hớt hơ hớt hải bồng 1 cô bé bị trâu húc gãy tay vẩy xe xin đi nhờ đến bệnh viện cấp cứu. Chị tôi lập tức bảo anh lái xe quay lại. Đưa con bé, người mẹ và cả chị chạy thẳng vào bệnh viện. Mẹ cô bé chỉ biết ôm con khóc. 1 mình chị lo cho cô bé vào phòng cấp cứu, nhập viện đóng luôn tiền viện phí khi biết người mẹ không có nỗi 100 nghìn trong túi. Khi biết chắn chắn là cô bé an toàn, chị mới trở về nhà. Chị tôi không buồn về việc mảnh đất ưng ý kia không kịp đặt cọc rơi vào tay người khác. Và cứ tết đến, nhà chị lại có thêm những người khách từ quê đến thăm. "Quà tặng cuộc sống"

A) phương thức biểu đạt chính của đoạn văn : Tự sự

b) nội dung của đoạn văn :

- Nhấn mạnh lòng yêu thương của con người với con người vượt trên cả vật chất , tô đậm lòng yêu mến , tình yêu của con người thiêng liêng , đnags quý , đnags trân trọng 

C) đoạn văn kể về loại nhân vật  : Nhân vật hiền lành ,tốt bụng

20 tháng 12 2019

40 năm lun ak ok: Nhưng mà 40-20=20 năm 

- Hẹn gặp cậu ngày mai nhé!
Cúp điện thoại, lòng tôi rộn ràng, bồi hồi. Sáng mai tôi sẽ gặp lại những gương mặt thân quen sau bao năm xa cách. Ngày mai tôi sẽ về thăm trường Cấp 2 thân yêu sau 20 năm xa cách.
Tối hôm đó, lòng tôi háo hức, không ngủ được. 5 giờ sáng, bắt chuyến xe từ Hà Nội về Nam Định. Trên đường đi, ngắm đất trời mà lòng vui vẻ, hạnh phúc. Gần 7 giờ sáng, tôi đã về đến Nam Định. Bao lâu rồi mới được cảm nhận được cái mùi quen thuộc của đất trời quê hương. Trời mùa thu cao xanh, nắng mùa thu dịu dàng khiến tâm trạng tôi thật thoải mái.
Từ bến xe, tôi tản bộ trên con đường cũ về trường. Con đường đã thay dổi khá nhiều. Những căn nhà nhỏ năm nào bây giờ đã chuyển đi, nơi đây thành một khu công viên nhỏ. Vừa đi vừa ngắm đất trời mà tôi không biết đã đứng trước cổng trường lúc nào không hay. Ôi ngôi trường năm nào giờ đã đổi mới thật rồi. Cánh cổng trường màu xanh quen thuộc nay được đổi bằng cửa kéo tự động đầy hiện đại. Biển trường năm nào cũng đã được thay và khắc chữ nổi trên phiến đá, đặt trang trọng bên cạnh cổng. Đang bồi hồi ngắm nhìn, có tiếng gọi :
- A! Lớp trưởng. Nhanh lại đây!
Quay lại theo tiếng gọi, trước mắt tôi là đám bạn cùng lớp. Nhìn đứa nào cũng lớn và trưởng thành. Tôi chạy lại cùng các bạn mà lòng xúc động không nguôi.
Hôm nay là 20-11, cũng vì dịp này mà lớp chúng tôi quay lại trường thăm thầy cô, lớp cũ. Ngôi trường hôm nay trang trí rực rỡ. Bước qua cánh cổng trường, một thế giới mới như mở ra. 20 năm trước ngôi trường chỉ có ba khu, và mỗi khu chỉ có bốn tầng. 20 năm sau, trường đã xây sửa và có năm khu nhà. Trường có thêm sân bóng nhân tạo cho học sinh hoạt động ngoại giờ
- Này! Ngày xưa mà có sân này thì đá bóng sướng phải biết – Trung- cầu thủ số một lớp tôi năm đó, lên tiếng.
Chúng tôi đều phá lên cười bởi câu nói đùa đó.
Trên sân trường, những tốp học sinh đang chăm chỉ lao động. Các em nhìn thật xinh xắn đáng yêu trong bộ đồng phục mới. Chúng tôi cùng nhau ngó qua lại các dãy phòng học và tần ngần đầy xúc động khi đứng trước lớp học cũ. Lớp học năm nào đã được trang bị nhiều thiết bị mới phục vụ các em học sinh. Nhưng dù thế nào, bao kỉ niệm tuổi học trò vẫn ùa về trong tâm trí.
Sau một hồi, chúng tôi đi tìm cô giáo chủ nhiệm năm xưa. Cô ngồi trong phòng chờ giáo viên với chiếc cặp nâu hơi sờn mép. Chúng tôi bước vào, xúc động chào cô.Cô bất ngờ nhìn chúng tôi:
- Ôi! Các học trò cũ của cô
Cô trò chúng tôi lặng im ôm lấy nhau và xoa đầu lũ chúng tôi. :
- Các em lớn thật rồi. Nào kể cô xem, cuộc sống của các em bây giờ ra sao?
Rồi chúng tôi đứa nào cũng nhao nhao lên kể. Chúng tôi như trẻ lại, vui vẻ kể chuyện cho cô. Cô trò chúng tôi ôn lại những kỉ niệm năm xưa mà lòng đầy bồi hồi xao xuyến.
- Thôi! Cô trò mình cũng vào khán phòng đón lễ.
Chúng tôi cùng cô vào khán phòng lớn. Khán phòng rộng lớn, được trang trí với đầy bóng bay, hoa tươi và đèn nhấp nháy. Buổi lễ diễn ra với những bài phát biểu, những bài hát về ngôi trường và thầy cô khiến tôi rung lên những cảm xúc khó tả.
Ngày về thăm trường sau 20 năm diễn ra thật nhanh chóng. Nó để lại trong lòng tôi bao cảm xúc khó phai. Kỉ niệm đó có lễ sẽ mãi mãi in sâu trong trí nhớ của tôi.

9 tháng 12 2020

Mở bài : Thấm thoát đã 20 năm trôi qua , trên tay tôi là thiệp mời về thăm trường xưa . Cái cảm giác xao xuyến , nhớ về ngôi trường cấp hai đã gắn bó với tôi bốn năm của tuổi học trò lại ùa về . Càng nghĩ, tôi lại nóng lòng về thăm trường cũ.

mình chỉ giúp bạn như thế thôi còn lại bạn tự nghĩ nhá !