K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 tháng 3

Là sao? Bạn miêu tả cụ thể hơn để mình xem nhé!

ý là tớ bắt đầu tạo phòng thi rồi thi thì nó báo là hết thời gian

 

PHẦN ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)  Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:                                          CON YÊU MẸ   - Con yêu mẹ bằng ông trời Rộng lắm không bao giờ hết - Thế thì làm sao con biết Là trời ở những đâu đâu Trời rất rộng lại rất cao Mẹ mong, bao giờ con tới! - Con yêu mẹ bằng Hà Nội Để nhớ mẹ con tìm đi Từ phố này đến phố kia Con sẽ gặp ngay được mẹ - Hà...
Đọc tiếp

PHẦN ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

 Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

                                         CON YÊU MẸ

 

- Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết

- Thế thì làm sao con biết
Là trời ở những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong, bao giờ con tới!

- Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi
Từ phố này đến phố kia
Con sẽ gặp ngay được mẹ

- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết!

- Con yêu mẹ bằng trường học
Suốt ngày con ở đấy thôi

Lúc con học, lúc con chơi
Là con cũng đều có mẹ

- Nhưng tối con về nhà ngủ
Thế là con lại xa trường
Còn mẹ ở lại một mình
Thì mẹ nhớ con lắm đấy

Tính mẹ cứ là hay nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Nếu có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó

- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế

 

      (Xuân Quỳnh, Lời ru trên mặt đất)

 

Câu 1. Văn bản “Con yêu mẹ” thuộc thể thơ nào?

A. Lục bát                  B. Tự do                     C. Sáu chữ                  D. Ngũ ngôn.

Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ?

 Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi

 

A. So sánh                            

B. Nhân hóa, so sánh          

C. Ẩn dụ, so sánh                

D. Ẩn dụ.

 

Câu 3. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên

 

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Biểu cảm

D. Nghị luận.

 

Câu 4. Tình yêu của đứa con dành cho mẹ được tác giả so sánh với hình ảnh nào?

           

 

           A. Ông trời, mặt trăng, con dế

            B. Hà Nội, đường đi, ông mặt trời

 

            C. Con dế, mặt trời, con đường đi

  D. Ông trời, Hà Nội, trường học, con dế.

 

Câu 5. Văn bản là tình cảm của ai dành cho ai?

 

A. Tình cảm của mẹ dành cho con

B. Tình cảm của con dành cho mẹ

 

C. Tình cảm của mẹ dành cho thiên nhiên

D. Tình cảm của con dành cho trường học.

 

Câu 6. Ý nào nêu đúng yếu tố tự sự được sử dụng trong bài thơ “Con yêu mẹ”?

  1. Kể lại lời thủ thỉ, trò chuyện của người con với mẹ về tình cảm của con dành cho mẹ
  2. Hình ảnh “trời rất rộng lại rất cao”
  3. Hình ảnh “các đường như nhện giăng tơ”
  4. Bộc lộ tình cảm thương nhớ mẹ của người con

Câu 7. Chủ đề bài thơ là gì?

 

A. Tình mẫu tử

B. Hình ảnh ông trời và trường học

C. Hình ảnh mẹ và con

D. Tình phụ tử.

 

Câu 8. Câu thơ:“Con yêu mẹ bằng ông trời / Rộng lắm không bao giờ hết” gợi điều gì?

 

           A. Ông trời bao la, rộng lớn

            B. Hình dáng của mẹ

 

                 C. Tình yêu rộng lớn, bao la của con dành cho mẹ

            D. Sự lo lắng của mẹ dành cho con.

 

Câu 9. Em hãy ghi lại những cảm nhận của em sau khi đọc văn bản “Con yêu mẹ”.

Câu 10. Đọc xong văn bản “Con yêu mẹ” của Xuân Quỳnh, em sẽ làm gì để thể hiện tình cảm của mình với cha mẹ?

  1. PHẦN LÀM VĂN  (4.0 điểm)

 Hiện naytình trạng nghiện game ở học sinh đang diễn ra rất phổ biến. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về hiện trạng trên.

 

1
20 tháng 3

Câu 1: A. Lục bát

Câu 2: C. Ẩn dụ, so sánh

Câu 3: A. Tự sự

Câu 4: A. Ông trời, mặt trăng, con dế

Câu 5: B. Tình cảm của con dành cho mẹ

Câu 6: A. Kể lại lời thủ thỉ, trò chuyện của người con với mẹ về tình cảm của con dành cho mẹ

Câu 7: A. Tình mẫu tử

Câu 8: C. Tình yêu rộng lớn, bao la của con dành cho mẹ

Câu 9: Sau khi đọc văn bản "Con yêu mẹ", em cảm thấy xúc động và nhớ về tình cảm mẹ thương con. Bài thơ mang lại cho em cảm giác ấm áp và gần gũi với tình yêu thương gia đình, đặc biệt là tình mẫu tử. Em cảm nhận được sự quan tâm, lo lắng và hy vọng của mẹ dành cho con, cũng như tình yêu không điều kiện mà con dành cho mẹ.

Câu 10: Sau khi đọc văn bản, em sẽ thể hiện tình cảm của mình với cha mẹ bằng cách dành thời gian để chia sẻ và trò chuyện với họ về những điều quan trọng trong cuộc sống của mình, lắng nghe và thấu hiểu họ. Ngoài ra, em cũng sẽ thể hiện tình cảm qua hành động, như giúp đỡ việc nhà, chăm sóc gia đình, và tuân thủ những quy định và lời khuyên của cha mẹ. Đặc biệt, em sẽ thể hiện sự biết ơn và trân trọng đến cha mẹ hàng ngày, không chỉ trong dịp đặc biệt mà còn trong từng hành động nhỏ bé hàng ngày

Hiện nay, tình trạng nghiện game ở học sinh đang diễn ra rất phổ biến. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về hiện trạng trên.

Hiện nay, tình trạng nghiện game ở học sinh đang trở nên vô cùng phổ biến và đáng lo ngại. Đây không chỉ là một vấn đề riêng tư của từng cá nhân mà còn là một tác động đáng kể đến sức khỏe, học tập và phát triển toàn diện của thế hệ trẻ.

Một trong những vấn đề lớn khiến tình trạng này trở nên lo ngại là sự nghiện game có thể dẫn đến sự lệ thuộc và cô lập. Việc chiếm dụng quá nhiều thời gian cho game có thể làm cho học sinh bỏ qua các hoạt động xã hội, giao tiếp trực tiếp với bạn bè và gia đình. Hơn nữa, sự lệ thuộc vào game cũng ảnh hưởng đến khả năng tự quản lý thời gian và tập trung trong học tập.

Nghiện game cũng gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Việc mất ngủ, căng thẳng, lo âu và stress có thể là những hậu quả không mong muốn của việc chơi game quá mức. Đặc biệt, ảnh hưởng của các trò chơi bạo lực có thể gây ra các vấn đề về tâm lý và hành vi ở học sinh.

Để giải quyết tình trạng nghiện game này, cần sự chung tay của cả cộng đồng, bao gồm gia đình, trường học và cơ quan chức năng. Gia đình cần phải tham gia tích cực trong việc giám sát và hướng dẫn thời gian sử dụng máy tính và điện thoại của trẻ, cũng như tạo ra môi trường lành mạnh để khuyến khích hoạt động ngoại khóa khác. Trường học cũng cần đẩy mạnh các chương trình giáo dục về sử dụng công nghệ một cách lành mạnh và hiệu quả.

Cuối cùng, việc tạo ra nhận thức và sự hỗ trợ từ cộng đồng xã hội cũng rất quan trọng. Cần tăng cường thông tin và giáo dục cộng đồng về những ảnh hưởng tiêu cực của nghiện game đối với sức khỏe và phát triển của trẻ em. Chỉ khi có sự hợp tác và nỗ lực từ nhiều phía, chúng ta mới có thể giảm thiểu được tình trạng nghiện game ở học sinh và tạo ra một môi trường lành mạnh cho tương lai của thế hệ trẻ.

20 tháng 3

 

It is compulsory for you to have a uniform at school.

21 tháng 3

You have to wear uniform at school

20 tháng 3

   1 - 2  - 3  - 4 

= 1 - (2 + 3 + 4)

= 1  - (5 + 4)

= 1  - 9

= -(9 - 1)

= - 8 

\(Q=\left(n-2\right)\left(n-3\right)-\left(n-3\right)\left(n+2\right)\)

\(=\left(n-3\right)\left(n-2-n-2\right)\)

\(=-4\left(n-3\right)⋮2\)

=>Q là số chẵn

20 tháng 3

Q= (n-3)[n-2-(n+2)
   = (n-3) x (-4)
vì -4 chẵn nên Q chẵn ( đpcm )

20 tháng 3

1.Trong cuộc đời, bạn là người đặc biệt,

Với trái tim mở rộng và tâm hồn thiết tha.

Bạn đồng hành cùng tôi qua mọi thăng trầm,

Tình bạn ấm áp luôn là nguồn sức mạnh.

 

2.Bạn là bức tranh tươi sáng trong cuộc đời,

Với màu sắc của niềm vui và hy vọng bất tận.

Trái tim bạn rộng lượng như bầu trời xanh,

Tình bạn mãi mãi là nguồn hạnh phúc bao la.

 

3.Tình bạn như một cành hoa đẹp thắm,

Nở rộ trong lòng ta với tình yêu chân thành.

Những ngày buồn, bạn là ánh sáng dẫn lối,

Tình bạn sẽ luôn mãi vững bền, không phai mờ.

 

4.Khi buồn bã, bạn là người tôi tin cậy,

Cùng chia sẻ nỗi buồn, chẳng bao giờ cô đơn.

Tình bạn như một bản hợp âm êm đềm,

Những nốt nhạc cuộc đời, cùng nhau tạo nên.

 

5.Bạn là người bạn thân, là hòa âm của tôi,

Với tình bạn chân thành, không gian hẹp không giới hạn.

Dẫu thế giới xoay chuyển, tình bạn vẫn đọng mãi,

Trong tim tôi, bạn là người bạn đời đáng trân trọng.

20 tháng 3

Thái thú.

Dưới thời thuộc Hán, chức quan đứng đầu bộ máy cai trị cấp quận ở Việt Nam là Thái thú.

Là bài hát của Jank:)

Gió là một trong những hiện tượng thời tiết thiên nhiên chúng ta thường thấy trong cuộc sống hàng ngày và tồn tại khắp mọi nơi xung quanh cuộc sống của con người và sinh vật trên Trái Đất.

Tick cho mình nhé b:)

20 tháng 3

gió là các luồng không khí lớn chuyển động trong không gian

20 tháng 3

mê linh 

20 tháng 3

Năm 40 Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa ở khu vực cửa sông Hát.

20 tháng 3

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi cuộc sống trở nên xô bồ và hối hả, việc giữ lại những giá trị truyền thống và đạo đức trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết. Trong số những câu tục ngữ quen thuộc, có một câu mang đầy ý nghĩa và thông điệp sâu sắc: "Uống nước nhớ nguồn". Câu tục ngữ này không chỉ đơn thuần là một chuỗi từ ngữ, mà còn là một lời nhắc nhở và một triết lý sống giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc biết ơn và tôn trọng nguồn gốc, nguồn cội của mình.

Trước hết, "Uống nước nhớ nguồn" nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biết ơn và tôn trọng nguồn gốc của mỗi người. Trong cuộc sống, không ai tự sinh ra và tự phát triển mà không có sự giúp đỡ và hỗ trợ của những người khác. Câu tục ngữ này nhắc nhở chúng ta rằng, dù chúng ta có đi xa đến đâu, dù thành công ra sao, thì không bao giờ được quên đi những người đã đứng ra giúp đỡ chúng ta trong quá trình phát triển.

Thứ hai, câu tục ngữ này cũng là một lời nhắc nhở về việc giữ gìn và tôn trọng truyền thống, văn hóa của dân tộc. Trong thời đại công nghệ hiện đại, nhiều giá trị truyền thống đang dần bị lãng quên, và việc nhớ lại nguồn cội, nguồn gốc của mình là điều cần thiết để không bị mất mát văn hóa và danh dự của dân tộc.

Cuối cùng, "Uống nước nhớ nguồn" cũng là động lực để chúng ta trở lại và giúp đỡ cộng đồng. Đã đến lúc chúng ta trả ơn và trở lại với những người đã giúp đỡ chúng ta. Việc đóng góp và hỗ trợ cộng đồng không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự biểu hiện cao quý của lòng biết ơn và tình đồng bào.

Tóm lại, câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn" là một tinh thần sống và triết lý đạo đức quan trọng, nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc biết ơn, tôn trọng nguồn gốc và đóng góp vào cộng đồng. Chúng ta nên thấu hiểu và áp dụng triệt để câu ngạn ngữ này vào cuộc sống hàng ngày, để xây dựng một xã hội với những giá trị nhân văn và tôn trọng lẫn nhau.

     
BT
Bùi Thị Hiên
Giáo viên
20 tháng 3

Có thể dựa vào dàn ý sau: 

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần chứng minh.

2. Thân bài

a) Bàn luận

- "Uống nước" ở đây nghĩa là gì?

+ Nghĩa đen: Hành động sử dụng dòng nước có sẵn, khi uống nó ta hãy nghĩ đến từ đâu đã tạo ra nguồn nước mà ta đang uống.

+ Nghĩa bóng: Hưởng thụ và sử dụng thành quả của người khác để lại.

- "Nguồn" ở đây cũng có hai lớp nghĩa:

+ Nghĩa đen: Đây là nguồn gốc, cội nguồn của dòng nước.

+ Nghĩa bóng: Là nơi đã tạo ra, đã để lại những thành quả mà người khác đang thừa hưởng.

→ Ý nghĩa: Câu tục ngữ là lời nhắn nhủ của cha ông ta đến các thế hệ "Hãy luôn biết ơn và đền đáp những người đã có công giúp đỡ mình, không được "qua cầu rút ván" hay "ăn cháo đá bát".

- Đó là hành động đẹp, một nghĩa cử đẹp mà cha ông ta đã đúc kết lại qua bao đời nay nên chúng ta cần trân trọng, giữ gìn và phát huy vẻ đẹp truyền thống đó.

b. Bằng chứng

- Ghi nhớ công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của người đã sinh ra mình (tục lệ thờ cúng tổ tiên, ngày lễ, Tết,...)

- Ghi nhớ công ơn dạy dỗ của thầy cô (chúc mừng ngày 20/11,...)

- Nhớ ơn những thế hệ đi trước đã bỏ công sức và trí tuệ làm cho đất nước phát triển như ngày hôm nay (ngày 27/7 tri ân các anh hùng liệt sĩ,...)

c) Mở rộng vấn đề

Mỗi người cần có nhận thức đúng đắn, ý thức giữ gìn, bảo vệ và phát huy nét đẹp văn hóa bản sắc dân tộc.Lên án những người có suy nghĩ, tư tưởng phá hoại những nét đẹp truyền thống đó.

3. Kết bài

Khẳng định lại ý nghĩa của câu tục ngữ.Nêu bài học cho bản thân.