Tổng của hai số thập phân là 15,95 biết rằng khi dịch chuyển dấu phẩy sang bên phải số bé ta được số lớn. Tìm hai số đó
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a/
Hai tg ADC và tg ABC có chung đường cao từ C->AB nên
\(\dfrac{S_{ADC}}{S_{ABC}}=\dfrac{AD}{AB}=\dfrac{1}{3}\Rightarrow S_{ADC}=\dfrac{1}{3}xS_{ABC}\)
Hai tg AEC và tg ABC có chung đường cao từ A->BC nên
\(\dfrac{S_{AEC}}{S_{ABC}}=\dfrac{EC}{BC}=\dfrac{1}{3}\Rightarrow S_{AEC}=\dfrac{1}{3}xS_{ABC}\)
\(\Rightarrow S_{ADC}=S_{AEC}\)
Mà \(S_{AID}=S_{ADC}-S_{AIC};S_{CIE}=S_{AEC}-S_{AIC}\)
\(\Rightarrow S_{AID}=S_{CIE}\)
b/
Hai tg ADC và tg AEC có chung AC và \(S_{ADC}=S_{AEC}\) nên
Đường cao từ D->AC = đường cao từ E->AC
=> DE song song với AC
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a/
Chiều dài đáy bé là
25x4/5=20 m
Chiều cao hình thang là
(20+25):2=22,5 m
Diện tích hình thang là
\(\dfrac{\left(20+25\right)x22,5}{2}=506,25m^2\)
b/ Hai tg ABM và tg ACM có AB = CM; đường cao từ M->AB = đường cao từ A->CD nên
\(S_{ABM}=S_{ACM}\) Hai tg này có chung AM nên
\(\dfrac{S_{ABM}}{S_{ACM}}=\) đường cao từ B->AM / đường cao từ C->AM = 1
Hai tg ABI và tg ACI có chung AI nên
\(\dfrac{S_{ABI}}{S_{ACI}}=\)đường cao từ B->AM / đường cao từ C->AM = 1
\(\Rightarrow S_{ABI}=S_{ACI}\)
Hai tg ABC và tg BCM có đường cao từ C->AB = đường cao từ B->CD và AB=CM nên
\(S_{ABC}=S_{BCM}\)
Hai tg này có chung BC nên
đường cao từ A->BC = đường cao từ M->BC
Hai tg ACI và tg CMI có chung CI và đường cao từ A->BC = đường cao từ M->BC nên
\(S_{ACI}=S_{CMI}\Rightarrow S_{ABI}=S_{ACI}=S_{CMI}\)
c/
Hai tg ABI và ACI có chung đường cao từ A->BC nên
\(\dfrac{S_{ABI}}{S_{ACI}}=\dfrac{BI}{IC}=1\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Nếu Bình sai tức là tổng phải là chẵn => hai số cùng chẵn hoặc cùng lẻ => Minh sai vì hiệu của 2 số cùng chẵn hoặc cùng lẻ phải là 1 số chẵn. Như vậy có 2 bạn sai
Tức là Bình đúng => trong hai số có 1 số lẻ và 1 số chẵn => Minh đúng vì hiệu giữa 1 số chẵn và 1 số lẻ phải là số lẻ => Chiến sai vì tích của 1 số chẵn với 1 số lẻ phải là số chẵn và Thắng đúng
Vậy chia số lớn thành 6 phần bằng nhau thì số lẻ là 1 phần
Hiệu số phần bằng nhau là
6-1=5 phần
Giá trị 1 phần hay số bé là
2015:5=403
Số lớn là
403x6=2418
Nếu Bình sai tức là tổng phải là chẵn => hai số cùng chẵn hoặc cùng lẻ => Minh sai vì hiệu của 2 số cùng chẵn hoặc cùng lẻ phải là 1 số chẵn. Như vậy có 2 bạn sai.
Tức là Bình đúng => trong hai số có 1 số lẻ và 1 số chẵn => Minh đúng vì hiệu giữa 1 số chẵn và 1 số lẻ phải là số lẻ => Chiến sai vì tích của 1 số chẵn với 1 số lẻ phải là số chẵn và Thắng đúng.
Vậy chia số lớn thành 6 phần bằng nhau thì số lẻ là 1 phần.
Hiệu số phần bằng nhau là:
6 - 1 = 5 (phần)
Giá trị 1 phần là:
2015 : 5 = 403
Số bé là:
403 * 1 = 403
Số lớn là
403 * 6 = 2418
Đáp số: Số bé: 403
Số lớn: 2418
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Phân số chỉ phần còn lại của tấm vải thứ nhất là
\(1-\dfrac{1}{3}=\dfrac{2}{3}\) tấm thứ nhất
Phân số chỉ phần còn lại của tấm vải thứ hai là
\(1-\dfrac{1}{5}=\dfrac{4}{5}\) tấm thứ hai
Phân số chỉ phần còn lại của tấm vải thứ ba là
\(1-\dfrac{2}{9}=\dfrac{7}{9}\) tấm thứ ba
Theo đề bài
2/3 tấm thứ nhất = 4/5 tấm thứ 2 = 7/9 tấm thứ 3
=> 28/42 tấm thứ nhất = 28/35 tấm thứ hai = 28/36 tấm thứ ba
=> 1/42 tấm thứ nhất = 1/35 tấm thứ hai = 1/36 tấm thứ ba
Chia tấm thứ nhất thành 42 phần bằng nhau thì tấm thứ 2 là 35 phần và tấm thứ 3 là 36 phần như thế
Tổng số phần bằng nhau là
42+35+36=113
Giá trị 1 phần là
113:113=1 m
Chiều dài tấm thứ nhất là
42x1=42 m
Chiều dài tấm thứ hai là
35x1=35 m
Chiều dài tấm thứ ba là
36x1=36 m
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Quy đồng tử số: \(\dfrac{2}{3}=\dfrac{12}{18},\dfrac{3}{4}=\dfrac{12}{16},\dfrac{4}{5}=\dfrac{12}{15}\).
Nếu số học sinh giỏi khối 3 là \(18\) phần thì số học sinh giỏi khối 4 là \(16\) phần, số học sinh giỏi khối 5 là \(15\) phần.
Tổng số phần bằng nhau là:
\(18+16+15=49\) (phần)
Giá trị mỗi phần là:
\(147\div49=3\) (học sinh)
Khối 3 có số học sinh giỏi là:
\(3\times18=54\) (học sinh)
Khối 4 có số học sinh giỏi là:
\(3\times16=48\) (học sinh)
Khối 3 có số học sinh giỏi là:
\(3\times15=45\) (học sinh)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Lượng hàng kho A là:
\(\left(344+83\right)\times\dfrac{3}{7}-83=100\) (tấn)
Tổng lượng hàng kho B và C là:
\(344-100=244\) (tấn)
Nếu bớt đi \(\dfrac{1}{6}\) lượng hàng kho B thì lượng hàng còn lại là:
\(1-\dfrac{1}{6}=\dfrac{5}{6}\) (lượng hàng kho B)
Nếu bớt đi \(\dfrac{2}{5}\) lượng hàng kho C thì lượng hàng còn lại là:
\(1-\dfrac{2}{5}=\dfrac{3}{5}\) (lượng hàng kho C)
Quy đồng tử số: \(\dfrac{5}{6}=\dfrac{15}{18},\dfrac{3}{5}=\dfrac{15}{25}\)
Nếu lượng hàng kho C là \(25\) phần thì lượng hàng kho B là \(18\times2=36\) phần.
Tổng số phần bằng nhau là:
\(25+36=61\) (phần)
Lúc đầu kho C có số tấn hàng là:
\(244\div61\times25=100\) (tấn)
Lúc đầu kho B có số tấn hàng là:
\(244-100=144\) (tấn)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Hiệu giữa số hs giải toán Violympic và số hs giải toán tuổi thơ là số có 2 chữ số ta gọi là \(\overline{ab}\)
\(\overline{ab}\) chia 5 dư 2 => b=2 hoặc b=7
+ Với \(b=2\Rightarrow\overline{ab}=\overline{a2}\Rightarrow\overline{a2}-2⋮9\Rightarrow10xa+2-2=10xa⋮9\Rightarrow a=9\)
\(\Rightarrow\overline{ab}=92\)
+ Với \(b=7\Rightarrow\overline{ab}=\overline{a7}\Rightarrow\overline{a7}-2⋮9\Rightarrow10xa+7-2=10xa+5⋮9\Rightarrow a=4\)
\(\Rightarrow\overline{ab}=47\)
Ta có
3/11 số hs giải toán tuổi thơ = 5/19 số hs giải toán Vio
=> 15/55 số hs giải toán tuổi thơ = 15/57 số hs giải toán vio
=> 1/55 số hs giải toán tuổi thơ = 1/57 số hs giải toán vio
Chia số hs giải toán tuổi thơ thành 55 phần thì số hs giải toán vio là 57 phần
Hiệu số phần bằng nhau là
57-55=2 phần
Như vậy hiệu số hs giải 2 loại toán phải là 1 số chia hết cho 2 tức là 1 số chẵn. Vì vậy hiệu số hs giải 2 loại toán là 92
Giá trị 1 phần là
92:2=46 em
Số hs giải toán tuổi thơ là
46x55=2530 hs
Số hs giải toán vio là
46x57=2622 hs
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Số cần tìm có dạng \(\overline{abcde}\) .
Nếu \(e=1\) thì có \(1\) chữ số \(4\) trong các chữ số của số đó mà tổng các chữ số là \(5\) nên suy ra \(a=4\). Khi đó số cần tìm là \(40001\) (không thỏa mãn).
suy ra \(e=0\) (vì nếu \(e>1\) thì tổng các chữ số lớn hơn \(5\)).
Dễ thấy \(a< 5\) vì nếu \(a=5\) thì tất cả các chữ số của số có \(5\) chữ số đó đều là chữ số \(0\) (vô lí).
Nếu \(a=4\): số cần tìm có \(4\) chữ số \(0\) nên là \(40000\) (loại)
Nếu \(a=3\): suy ra chữ số hàng chục là \(1\) vì nếu \(d>1\) thì tổng các chữ số lớn hơn \(5\). Khi đó số cần tìm là \(30010\) (loại do có \(1\) chữ số \(1\) nên \(b=1\))
Nếu \(a=2\): nếu có chữ số khác nữa là chữ số \(2\) thì chữ số đó phải là chữ số hàng trăm. Suy ra \(c=2\) . \(b+d+e=1\) suy ra trong đó có hai chữ số \(0\), \(1\) chữ số \(1\) suy ra \(b=1\). Số cần tìm là \(21200\) (thỏa mãn các điều kiện)
Nếu \(a=1\): nếu \(e=1\) thì tổng các chữ số lớn hơn \(5\) nên \(e=0\).
nếu \(d=1\) thì có \(1\) chữ số \(3\) suy ra \(b>1\) khi đó tổng các chữ số \(a+b+c+d+e>1+1+3=5\) nên \(d=0\).
khi đó \(a=2\) (mâu thuẫn).
Vậy số cần tìm là \(21200\).
Gọi hai số lần lượt là a;b
Ta có:
a + b = 15,95
10b = a
10b + b = 15,95
11b = 15,95
b = 1,45
a = 1,45 x 10 = 14,5