Cho tam giác ABC vuông tại A có CA = 4; CB = 5 Giả sử M, N là hai điểm lần lượt nằm trên hai cạnh CA. CB sao cho CM = 1; CN = 1, 25 . Chứng minh MN //AB .
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Câu 16:
a: Xét ΔADB vuông tại D và ΔAFC vuông tại F có
\(\widehat{DAB}\) chung
Do đó: ΔADB~ΔAFC
b: ΔADB~ΔAFC
=>\(\dfrac{AD}{AF}=\dfrac{AB}{AC}\)
=>\(\dfrac{AD}{AB}=\dfrac{AF}{AC}\)
Xét ΔADF và ΔABC có
\(\dfrac{AD}{AB}=\dfrac{AF}{AC}\)
\(\widehat{BAC}\) chung
Do đó: ΔADF~ΔABC
c: Xét ΔBEH vuông tại E và ΔBDC vuông tại D có
\(\widehat{EBH}\) chung
Do đó: ΔBEH~ΔBDC
=>\(\dfrac{BE}{BD}=\dfrac{BH}{BC}\)
=>\(BH\cdot BD=BE\cdot BC\)
Xét ΔCEH vuông tại E và ΔCFB vuông tại F có
\(\widehat{ECH}\) chung
Do đó: ΔCEH~ΔCFB
=>\(\dfrac{CE}{CF}=\dfrac{CH}{CB}\)
=>\(CH\cdot CF=CE\cdot CB\)
\(BH\cdot BD+CH\cdot CF\)
\(=BE\cdot BC+CE\cdot BC\)
\(=BC\left(BE+CE\right)=BC^2\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Sửa đề: AK\(\perp\)BD tại K
Xét ΔBAD vuông tại A có AK là đường cao
nên \(BK\cdot BD=BA^2\left(1\right)\)
Xét ΔBAC vuông tại A có AH là đường cao
nên \(BH\cdot BC=BA^2\left(2\right)\)
Từ (1),(2) suy ra \(BK\cdot BD=BH\cdot BC\)
=>\(\dfrac{BK}{BC}=\dfrac{BH}{BD}\)
Xét ΔBKH và ΔBCD có
\(\dfrac{BK}{BC}=\dfrac{BH}{BD}\)
\(\widehat{KBH}\) chung
Do đó: ΔBKH~ΔBCD
=>\(\widehat{BKH}=\widehat{BCD}\)
Sửa đề: AK
⊥
⊥BD tại K
Xét ΔBAD vuông tại A có AK là đường cao
nên
𝐵
𝐾
⋅
𝐵
𝐷
=
𝐵
𝐴
2
(
1
)
BK⋅BD=BA
2
(1)
Xét ΔBAC vuông tại A có AH là đường cao
nên
𝐵
𝐻
⋅
𝐵
𝐶
=
𝐵
𝐴
2
(
2
)
BH⋅BC=BA
2
(2)
Từ (1),(2) suy ra
𝐵
𝐾
⋅
𝐵
𝐷
=
𝐵
𝐻
⋅
𝐵
𝐶
BK⋅BD=BH⋅BC
=>
𝐵
𝐾
𝐵
𝐶
=
𝐵
𝐻
𝐵
𝐷
BC
BK
=
BD
BH
Xét ΔBKH và ΔBCD có
𝐵
𝐾
𝐵
𝐶
=
𝐵
𝐻
𝐵
𝐷
BC
BK
=
BD
BH
𝐾
𝐵
𝐻
^
KBH
chung
Do đó: ΔBKH~ΔBCD
=>
𝐵
𝐾
𝐻
^
=
𝐵
𝐶
𝐷
^
BKH
=
BCD
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a: Xét ΔABD vuông tại A và ΔHAD vuông tại H có
\(\widehat{ADB}\) chung
Do đó: ΔABD~ΔHAD
b: Xét ΔABE có \(S_{BAE}=\dfrac{1}{2}\cdot BA\cdot BE\cdot sinABE\)
\(=\dfrac{1}{2}\cdot x\cdot y\cdot sin45=\dfrac{\sqrt{2}}{4}\cdot x\cdot y\)
Xét ΔBAE có BH là đường cao
nên \(BH\cdot AE=2\cdot S_{BAE}\)
=>\(BH\cdot z=2\cdot\dfrac{\sqrt{2}}{4}\cdot x\cdot y\)
=>\(BH=\dfrac{\sqrt{2}xy}{2z}\)
ΔBHA vuông tại H
=>\(BH^2+HA^2=BA^2\)
=>\(HA^2+\left(\dfrac{\sqrt{2}xy}{2z}\right)^2=x^2\)
=>\(HA^2+\dfrac{2x^2y^2}{4z^2}=x^2\)
=>\(HA^2=x^2-\dfrac{x^2y^2}{2z^2}=\dfrac{2x^2z^2-x^2y^2}{2z^2}\)
=>\(HA=\sqrt{\dfrac{2x^2z^2-x^2y^2}{2z^2}}\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a: Xét ΔABH vuông tại H và ΔCBA vuông tại A có
\(\widehat{ABH}\) chung
Do đó: ΔABH~ΔCBA
=>\(\dfrac{BA}{BC}=\dfrac{BH}{BA}\)
=>\(BA^2=BH\cdot BC\)
b: ΔABC vuông tại A
=>\(AB^2+AC^2=BC^2\)
=>\(BC=\sqrt{6^2+8^2}=10\left(cm\right)\)
Xét ΔCAB có CD là phân giác
nên \(\dfrac{AD}{AC}=\dfrac{BD}{BC}\)
=>\(\dfrac{AD}{8}=\dfrac{BD}{10}\)
=>\(\dfrac{AD}{4}=\dfrac{BD}{5}\)
mà AD+BD=AB=6cm
nên Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{AD}{4}=\dfrac{BD}{5}=\dfrac{AD+BD}{4+5}=\dfrac{6}{9}=\dfrac{2}{3}\)
=>\(AD=4\cdot\dfrac{2}{3}=\dfrac{8}{3}\left(cm\right);BD=5\cdot\dfrac{2}{3}=\dfrac{10}{3}\left(cm\right)\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
C đúng, quy luật: \(42=7.6\); \(54=9.6\); \(66=11.6\) ; \(78=13.6\) ; \(90=15.6\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số học sinh ban đầu của lớp 81 là x (học sinh) với 0<x<92
Số học sinh ban đầu của lớp 82 là: \(92-x\) học sinh
Số học sinh lớp 81 sau khi chuyển đi 4 bạn: \(x-4\)
Số học sinh lớp 82 sau khi nhận thêm 4 bạn: \(92-x+4=96-x\)
Do khi đó số học sinh lớp 82 ít hơn số học sinh lớp 81 là 2 bạn nên ta có pt:
\(x-4-\left(96-x\right)=2\)
\(\Leftrightarrow2x=102\)
\(\Leftrightarrow x=51\)
Vậy ban đầu lớp 81 có 51 học sinh, lớp 82 có \(92-51=41\) học sinh
Ta đặt lớp 81 là a.
Lớp 82 là b.
ta có: {a+b=92 và a-4=b+2}
Từ đó => {b=43, a=49}
vậy lớp 81 là 49, lớp 82 là 43
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a: Xét ΔEHB vuông tại E và ΔDHC vuông tại D có
\(\widehat{EHB}=\widehat{DHC}\)(hai góc đối đỉnh)
Do đó: ΔEHB~ΔDHC
b: Xét ΔABC có
BD,CE là các đường cao
DB cắt CE tại H
Do đó: H là trực tâm của ΔABC
=>AH\(\perp\)BC tại F
Xét ΔBFH vuông tại Fvà ΔBDC vuông tại D có
\(\widehat{FBH}\) chung
Do đó: ΔBFH~ΔBDC
=>\(\dfrac{BF}{BD}=\dfrac{BH}{BC}\)
=>\(BF\cdot BC=BH\cdot BD\)
c: Xét ΔCFH vuông tại F và ΔCEB vuông tại E có
\(\widehat{FCH}\) chung
Do đó: ΔCFH~ΔCEB
=>\(\dfrac{CF}{CE}=\dfrac{CH}{CB}\)
=>\(CF\cdot CB=CH\cdot CE\)
\(BH\cdot BD+CH\cdot CE\)
\(=BF\cdot BC+CF\cdot BC=BC\left(BF+CF\right)=BC^2\)
Ta có: \(\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{CM}{CA}=\dfrac{1}{4}\\\dfrac{CN}{CB}=\dfrac{1,25}{5}=\dfrac{1}{4}\end{matrix}\right.\Rightarrow\dfrac{CM}{CA}=\dfrac{CN}{CB}\)
Xét \(\Delta ABC\) có: \(\dfrac{CM}{CA}=\dfrac{CN}{CB}\) (cmt)
\(\Rightarrow MN//AB\) (đli Talet đảo)