Tìm ƯCLN (12n+1, 30n+1) với n thuộc N
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
\(A=3^0+3^1+3^2+...+3^{138}\)
\(3\cdot A=3^1+3^2+3^3+...+3^{139}\)
\(A=(3^{139}-3^0):2\)
\(A=\left(3^{139}-1\right):2\)
Đặt A = 1 + 3 + 3² + 3³ + ... + 3¹³⁷ + 3¹³⁸
⇒ 3A = 3 + 3² + 3³ + 3⁴ + ... + 3¹³⁸ + 3¹³⁹
⇒ 2A = 3A - A
= (3 + 3² + 3³ + 3⁴ + ... + 3¹³⁸ + 3¹³⁹) - (1 + 3 + 3² + 3³ + ... + 3¹³⁷ + 3¹³⁸)
= 3¹³⁹ - 1
⇒ A = (3¹³⁹ - 1)/3
⇒ 1 + 3 + 3¹ + 3² + 3³ + ... + 3¹³⁷ + 3¹³⁸
= (3¹³⁹ - 1)/3 + 3
= (3¹³⁹ + 2)/3
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Số học sinh nam:
(35 + 7) : 2 = 21 (học sinh)
Số học sinh nữ:
35 - 21 = 14 (học sinh)
Gọi x là số tổ có thể chia (x ∈ ℕ)
⇒ x ∈ ƯC(21; 14)
Ta có:
21 = 3.7
14 = 2.7
⇒ ƯCLN(21; 14) = 7
⇒ x ∈ ƯC(21; 14) = Ư(7) = {1; 7}
Vậy có thể chia số học sinh nam và nữ thành 1 tổ hoặc 7 tổ
*) Khi chia thành 1 tổ thì số học sinh nam là 21 học sinh, số học sinh nữ là 14 học sinh
*) Khi chia thành 7 tổ thì mỗi tổ có:
21 : 7 = 3 học sinh nam
14 : 7 = 2 học sinh nữ
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Nếu câu hỏi của bạn rõ hơn chút nữa thì có thể hiểu được. Còn theo cách hiểu của mình thì mình nghĩ câu hỏi sẽ là: Hỏi có thể chia nhiều nhất thành bao nhiêu tổ? Cho biết các tổ có số học sinh nam bằng nhau, các tổ có số học sinh nữa bằng nhau.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
bạn có thể cho đề bài rõ hơn đc ko? Với cả dấu của bạn là đấu chia hết hay chia. cái 78a2b6 có dấu gạch trên đầu ko z?
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Để 31x chia hết cho 2 và 5 thì x = 0
Mà 310 không chia hết cho 9
Xem lại đề nhé em!
\(\overline{31x}\) \(⋮\) 2;5;9
vì \(\overline{31x}\) \(⋮\) 2;5 ⇒ \(x\) = 0
thay \(x\) = 0 vào biểu thức \(\overline{31x}\) ta có: 310
310 không chia hết cho 9 vậy không có giá trị nào của \(x\) thỏa mãn đề bài
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Lời giải:
$x^2=2y^2+1$ là số lẻ nên $x$ là số lẻ.
$x^2=2y^2+1$
$\Rightarrow x^2-1=2y^2$
$\Rightarrow (x-1)(x+1)=2y^2$
Vì $x$ lẻ nên $x-1, x+1$ đều chẵn
$\Rightarrow (x-1)(x+1)\vdots 4$
$\Rightarrow 2y^2\vdots 4\Rightarrow y^2\vdots 2\Rightarrow y$ chẵn.
Mà $y$ là stn nên $y=2$.
Khi đó: $x^2-1=2y^2=2.2^2=8$
$x^2=8+1=9\Rightarrow x=3$
Vậy $(x,y)=(3,2)$
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Diện tích căn phòng hình chữ nhật đó là:
8 x 5 = 40 (m2) = 400000 cm2
Diện tích viên gạch hình vuông đó là:
20 x 20 = 400 (cm2)
Để lát nền phòng học đó cần số viên gạch là:
400000 : 400 = 1000 (viên gạch)
Số tiền phải trả để lát hết căn phòng là:
40 x 50000 = 2000000 (đồng)
Đ/S: ...
\(d=UCLN\left(12n+1,30n+1\right)\)
\(12n+1⋮d\Rightarrow60n+5⋮d\)
\(30n+1⋮d\Rightarrow60n+2⋮d\)
\(\Rightarrow\left(60n+5\right)-\left(60n+2\right)⋮d\)
\(\Rightarrow3⋮d\)
\(d\in\left\{1;3\right\}\)
Mà \(12n+1\)\(⋮̸\)\(3\)
\(\Rightarrow d=1\)
Vậy \(UCLN\left(12n+1,30n+1\right)=1\)
Gọi d = ƯCLN(12n + 1; 30n + 1)
⇒ (12n + 1) ⋮ d và (30n + 1) ⋮ d
*) (12n + 1) ⋮ d
⇒ 5.(12n + 1) ⋮ d
⇒ (60n + 5) ⋮ d (1)
*) (30n + 1) ⋮ d
⇒ 2.(30n + 1) ⋮ d
⇒ (60n + 2) ⋮ d (2)
Từ (1) và (2) suy ra:
(60n + 5 - 60n - 2) ⋮ d
⇒ 3 d
⇒ d = 1 hoặc d = 3
Mà 3 > 1
⇒ d = 3