GIẢI GIÚP MÌNH VỚI Ạ , MÌNH CẦN GẤP TRONG HÔM NAY Ạ !!! 🙏🙏🙏
Tìm các giá trị nguyên x để phân số sau có giá trị là số nguyên.
L=\(\dfrac{6x-1}{3-x}\)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Để tính diện tích của tam giác AMN, ta cần xét tỷ lệ các đoạn trong tam giác ABC và các phân đoạn chia đều.
Để tính diện tích của hình MNPQB, ta sẽ trừ diện tích của các phần nhỏ ra khỏi diện tích tam giác ABC. Các phần này bao gồm tam giác AMN và các tam giác nhỏ khác mà ta cần tính diện tích.
Vậy, diện tích của hình MNPQB là 320 m².
Tóm lại: a) Diện tích tam giác AMN là 40 m².
b) Diện tích hình MNPQB là 320 m².
Số tiền mẹ còn lại chiếm số phần là:
\(100\%-\left(56\%+5\%+37\%\right)=2\%\)
Số tiền mẹ cầm đi chợ:
\(5000:2\%=250000\) (đồng)
Để tính khoảng cách từ điểm \(A\) đến điểm \(S\) (hay là khoảng cách từ đỉnh của kim tự tháp đến một điểm trên đáy), chúng ta có thể sử dụng các kiến thức hình học và đặc điểm của hình chóp tứ giác đều.
Vậy khoảng cách từ \(A\) đến \(S\) (từ đỉnh kim tự tháp đến trung tâm đáy) khoảng 186.5 m.
tử số là: (14-4):2= 5
mẫu số là: 14-5=9
p/s là 5/9
k mk nhé
Olm chào em. Nếu thùng 2 thêm 26 lít thì thùng 1 hơn thùng 2 bao nhiêu vậy em nhỉ?
Ta có:
(2a - b)(2a + b) = 4a^2 - b^2 = 5a^2 - (a^2 + b^2)
(2b + a)(2b - a) = 4b^2 - a^2 = 5b^2 - (a^2 + b^2)
Vì : 5a^2 , 5b^2 và (a^2 + b^2) chia hết cho 5
thì (2a - b)(2a + b) chia hết cho 5
và (2b + a)(2b - a) chia hết cho 5
mà 5 là số nguyên tố
nên: 2a - b và 2b + a hoặc 2a + b và 2b - a chia hết cho 5 (đpcm)
Vấn đề còn nằm ở chỗ mỗi bước con mèo hoặc con chuột bằng bao nhiêu mét em nhé.
Câu a:
Giải:
A = \(\frac{3}{n-3}\)(n ≠ 3)
A ∈ Z ⇔ 3 ⋮ (n -3)
(n - 3) ∈ Ư(3) = {-3; -1; 1; 3}
Lập bảng ta có:
n - 3 | -3 | -1 | 1 | 3 |
n | 0 | 2 | 4 | 6 |
Theo bảng trên ta có n ∈{0; 2; 4; 6}
Vậy n ∈ {0; 2; 4; 6}
Câu b:
B = \(\frac{-5}{2n-1}\)
B nguyên khi và chỉ khi 5 ⋮(2n - 1)
(2n -1) ∈ Ư(5) = {-5; -1; 1; 5}
Lập bảng ta có:
2n-1 | -5 | -1 | 1 | 5 |
n | -2 | 0 | 1 | 3 |
Theo bảng trên ta có: n ∈ {-2; 0; 1; 3}
Vậy n ∈ {-2; 0; 1; 3}
\(L=\dfrac{6x-1}{3-x}=-\dfrac{6x-1}{x-3}=-\dfrac{6x-18+17}{x-3}=-\dfrac{6\left(x-3\right)+17}{x-3}=-6+\dfrac{17}{x-3}\)
Để \(L\) là số nguyên thì \(17⋮\left(x-3\right)\)
\(\Rightarrow x-3\inƯ\left(17\right)=\left\{-17;-1;1;17\right\}\)
\(\Rightarrow x\in\left\{-14;2;4;20\right\}\)
Vậy \(x\in\left\{-14;2;4;20\right\}\) thì \(L\) nguyên
Olm chào em, đây là toán nâng cao chuyên tìm giá trị x để biểu thức nguyên, cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết dạng này như sau:
Giải:
L = \(\frac{6x-1}{3-x}\) (\(x\) ≠ 3)
L ∈ Z ⇔ (6\(x\) - 1) ⋮ (3 - \(x\))
[17 - 6(3 - \(x\)) ] ⋮ (3 - \(x\))
17 ⋮ (3 - \(x\))
(3 - \(x\)) ∈ Ư(17) = {-17; -1; 1; 17}
Lập bảng ta có:
3- \(x\)
-17
-1
1
17
\(x\)
20
4
2
-14
Theo bảng trên ta có: \(x\) ∈ {20; 4; 2; -14}
Vậy \(x\in\) {-14; 2; 4; 20}