K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

31 tháng 1

Chúng ta cần hội nhập , phát triển theo tình hình của thế giới đón đầu công nghệ , khoa học , kĩ thuật trí tuệ nhân tạo

Em mới lớp 4 thôi đó , ko biết có đúng không ?

 

21 tháng 5

- Vào thế kỉ XVII, chúa Nguyễn cho lập Đội Hoàng Sa đến khai thác sản vật, thực thi chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
- Đầu thế kỉ XVIII, chúa Nguyễn Phúc Chu cho lập Đội Bắc Hải (dưới sự kiêm quản của Đội Hoàng Sa). Đội Bắc Hải có nhiệm vụ khai thác sản vật, kiểm tra, kiểm soát, thực thi chủ quyền của Việt Nam ở khu vực Bắc Hải, đảo Côn Lôn và các đảo ở Hà Tiên. 
=> Các chúa Nguyễn là những người đầu tiên xác lập chủ quyền Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

21 tháng 5

- Vào thế kỉ XVII, chúa Nguyễn cho lập Đội Hoàng Sa đến khai thác sản vật, thực thi chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
- Đầu thế kỉ XVIII, chúa Nguyễn Phúc Chu cho lập Đội Bắc Hải (dưới sự kiêm quản của Đội Hoàng Sa). Đội Bắc Hải có nhiệm vụ khai thác sản vật, kiểm tra, kiểm soát, thực thi chủ quyền của Việt Nam ở khu vực Bắc Hải, đảo Côn Lôn và các đảo ở Hà Tiên. 
=> Các chúa Nguyễn là những người đầu tiên xác lập chủ quyền Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

. Điểm giống nhau

- Cơ sở hình thành:

+ Gắn với điều kiện tự nhiên tại lưu vực của những con sông lớn.

+ Nhờ ưu thế về điều kiện tự nhiên, kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước là ngành sản xuất chính của cư dân Việt cổ, Chăm-pa và Phù Nam.

+ Làng là tổ chức xã hội phổ biến của cư dân Việt cổ, Chăm-pa, Phù Nam

+ Cư dân bản địa là những người đóng góp chủ yếu trong quá trình xây dựng nền văn minh của họ.

- Thành tựu:

+ Sớm hình thành nhà nước; đứng đầu bộ máy nhà nước là vua.

+ Có nhiều bước tiến trong đời sống vật chất và tinh thần.

b. Điểm khác nhau

Tiêu chí

Văn minh Phù Nam

Văn minh Chăm-pa

Văn minh

Văn Lang - Âu Lạc

Niên đại

Thế kỉ I - VII

Thế kỉ II - XVII

Thế kỉ VII – II TCN

Tín ngưỡng tôn giáo

- Tín ngưỡng: vạn vật hữu linh; phồn thực; thờ thần Mặt Trời

- Tôn giáo: Phật giáo, Hin-đu giáo

- Tín ngưỡng: vạn vật hữu linh, thờ cúng tổ tiên, tín ngưỡng phồn thực

- Tôn giáo: Phật giáo, Hin-đu giáo

- Tín ngưỡng: sùng bái tự nhiên, phồn thực, thờ cúng tổ tiên

Phong tục tập quán

- Mai táng người chết dưới nhiều hình thức

- Đeo đồ trang sức, dùng bùa chú…

- Ưa thích âm nhạc, ca múa

- Tổ chức nhiều lễ hội

- Xăm mình, ăn trầu

- Làm bánh chưng, bánh giày

- Ưa thích ca múa…

Thành tựu văn hoá nổi bật

- Tượng thần Visnu Bình Hòa

- Thánh địa Mỹ Sơn

- Phật viện Đồng Dương

- Thành Cổ Loa

- …

7 tháng 3

Câu 2: (2 điểm)

- Hãy nêu khái niệm văn minh Đại Việt.

- Trình bày các thành tựu tiêu biểu của văn minh Đại Việt trong lĩnh vực kinh tế, nghệ thuật. Lấy ít nhất 2 ví dụ về thành tựu nghệ thuật của văn minh Đại Việt còn được bảo tồn tới ngày nay.

     Văn minh Đại Việt là những sáng tạo vật chất và tinh thần tiêu biểu trong kỉ nguyên độc lập, tự chủ của quốc gia Đại Việt.

- Kinh tế:

* Nông nghiệp

- Các chính sách, việc làm của nhà nước

+ Đắp đê

+Tổ chức khai hoang

+ Quân điền

+Ngụ binh ư nông

+Miễn giảm thuế

+ Nghiêm cấm giết trâu bò

-Thành tựu

+ Cây trồng chính là lúa nước, ngoài ra còn có ngô, khoai, sắn

+ Phương thức, kĩ thuật canh tác có nhiều bước tiến: công cụ lao động bằng sắt, sức kéo của trâu bò, thâm

canh hai, ba vụ một năm…

* Thủ công nghiệp

+Thủ công nghiệp dân gian

+Xuất hiện nhiều ngành nghề: dệt lụa, làm gốm, rèn sắt, đúc đồng, làm giấy, nhuộm vải, làm tranh sơn mài…

+ Từ thế kỉ XVI – XVII, xuất hiện nhiều làng nghề thủ công nổi tiếng: dệt La Khê, gốm Bát Tràng, gốm Chu Đậu…

- Thủ công nghiệp nhà nước

+Thành lập Cục Bách tác và các quan xưởng tại Thăng Long, chuyên phục vụ nhà nước, vua, quan…

+ Hoạt động sản xuất chủ yếu: đúc tiền, đóng thuyền, sản xuất vũ khí…

* Thương nghiệp

- Nội thương

+ Chợ làng, chợ huyện được hình thành và phát triển mạnh

+ Kinh đô Thăng Long với 36 phố phường trở thành trung tâm buôn bán sầm uất dưới thời Lý, Trần, Lê sơ…

- Ngoại thương

+ Buôn bán với các nước phương Đông: Gia – va, Xiêm, Ấn Độ, Trung Hoa, với nhiều mặt hàng phong phú: lụa, vải, hương liệu, ngà voi….

+Từ thế kỉ XVI: buôn bán với cả thương nhân phương Tây (Bồ Đào Nha, Hà Lan, Pháp…)

+ Hình thành các địa điểm trao đổi hàng hóa: cảnh Vân Đồn (Quảng Ninh), Lạch Trường (Thanh Hóa)…

- Nghệ thuật

- Kiến trúc:

+ Cung điện, thành quách: Hoàng thành Thăng Long, thành nhà Hồ, thành Lam Kinh, thành nhà Mạc, Đại nội Huế, thành Gia Định…

+ Kiến trúc tôn giáo: hệ thống chùa chiền: chùa Một Cột, chùa Trấn Quốc, chùa Thiên Mụ, chùa Phật Tích…

+ Kiến trúc đình làng: đình làng Thạch Lỗi (Hưng Yên), đình làng Đình Bảng (Bắc Ninh)…

- Điêu khắc: hoa sen, hoa cúc, lá đề…., đặc biệt tượng rồng qua các triều đại.

- Âm nhạc: nhạc dân gian, nhạc cung đình với các nhạc cụ phong phú: trống, đàn bầu, sáo, tiêu, đàn tranh, đàn nguyệt, đàn tì bà…

- Nghệ thuật sân khấu: hát chèo, hát tuồng, quan họ, ví giặm, hát ả đào, hát xẩm…

- Lễ hội: hội mùa, Tết Nguyên đán, lễ tịch điền, tết Thanh minh, tết Đoan Ngọ…

Trò chơi dân gian: Đấu vật, đua thuyền…

23 tháng 11 2023

Vì đời sống ngày càng hiện đại , giới trẻ ở các nước phát triển lo lắng về vấn đề tiền bạc và vật chất sau khi sinh con. Vì vậy nên dân số tăng chậm và xảy ra tình trạng già hóa dân số.

nhớ tick nha 

tui là hs lớp 6 =)) 

9 tháng 11 2023

Nguyên nhân diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 là do sự ra đời và phát triển lan toả của công nghệ thông tin, điện tử, tự động hoá sản xuất

31 tháng 10 2023

 

\(\text{Bài làm mẫu}\):

1. Hiểu biết về các sự kiện lịch sử: Trong thời văn lang, kiến thức lịch sử giúp chúng ta hiểu về các sự kiện quan trọng như cuộc cách mạng công nghiệp, cuộc cách mạng Pháp, cuộc cách mạng Mỹ, và nhiều sự kiện khác. Nó giúp chúng ta hiểu về nguyên nhân, hậu quả và tác động của những sự kiện này đến xã hội và văn hóa.

2. Hiểu biết về nhân vật lịch sử: Trong thời văn lang, chúng ta học về các nhân vật lịch sử quan trọng như các vị vua, vị tướng, nhà văn, nhà triết học, và những người có ảnh hưởng đến xã hội và văn hóa. Hiểu biết về nhân vật này giúp chúng ta hiểu về ý nghĩa và tầm quan trọng của họ trong lịch sử.

3. Hiểu biết về văn bản lịch sử: Trong thời văn lang, chúng ta nghiên cứu các văn bản lịch sử như bài thơ, sách, di chúc, và văn bản tôn giáo. Hiểu biết về văn bản này giúp chúng ta tìm hiểu về tư tưởng, giá trị và niềm tin của thời đại đó.

4. Hiểu biết về văn hóa lịch sử: Trong thời văn lang, chúng ta tìm hiểu về văn hóa của các thời kỳ lịch sử như văn hóa Hy Lạp cổ đại, văn hóa La Mã cổ đại, văn hóa Trung Quốc cổ đại, và nhiều văn hóa khác. Hiểu biết về văn hóa này giúp chúng ta hiểu về nghệ thuật, kiến trúc, tôn giáo, phong tục và lễ nghi của thời đại đó.

29 tháng 10 2023

- Chức năng của sử học:

+ Khoa học: Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ. Rút ra bản chất của các quá trình lịch sử để phát hiện quy luật vận động và phát triển của lịch sử.

+ Xã hội: Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại.

- Nhiệm vụ của sử học:

 

+ Nhận thức: Cung cấp tri thức khoa học, giúp con người tìm hiểu, khám phá hiện thực lịch sử một cách khách quan, khoa học, chân thực.

+ Giáo dục: Góp phần truyền bá những giá trị và truyền thống tốt đẹp trong lịch sử cho thế hệ sau, góp phần giáo dục đạo đức, tinh thần dân tộc, tỉnh yêu quê hương, đất nước, bồi dưỡng lòng khoan dung, nhân ái,…

+ Dự báo: Thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra các bài học kinh nghiệm,... sử học góp phần dự báo về tương lai của đất nước, nhân loại,...