K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Cơ sở là sự giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong tác các tác phẩm 

Kết luận là vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được

     Mỗi lần hái được rau khúc về, bà tôi lấy nước mưa trong bể rửa sạch rau khúc và để cho thật ráo nước mới cho vào cối giã. Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò. Sau đó bà tôi mới trộn rau khúc đã giã với bột nếp và nhào cho thật nhuyễn. Mỗi khi bà tôi nhào bột bánh xong, tôi cũng cúi rạp xuống ghé sát mũi vào cối bột bánh bà hít thật sâu. Cho dù vẫn chỉ là bột sống nhưng...
Đọc tiếp

     Mỗi lần hái được rau khúc về, bà tôi lấy nước mưa trong bể rửa sạch rau khúc và để cho thật ráo nước mới cho vào cối giã. Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò. Sau đó bà tôi mới trộn rau khúc đã giã với bột nếp và nhào cho thật nhuyễn. Mỗi khi bà tôi nhào bột bánh xong, tôi cũng cúi rạp xuống ghé sát mũi vào cối bột bánh bà hít thật sâu. Cho dù vẫn chỉ là bột sống nhưng hương vị bánh khúc đã dâng lên làm tôi ứa đầy nước miếng. Những lúc như thế, tôi lại giục bà đồ bánh khúc. Nhưng bà tôi không bao giờ đồ bánh ngay. Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chừng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh. Ngày xưa, chả mấy khi có thịt làm nhân bánh như bây giờ. Bà tôi chỉ dùng một ít nước mỡ trộn với đậu xanh mà quê tôi gọi là đậu tằm được thổi chín và giã nhuyễn cùng với hành lá làm nhân. Thi thoảng mua được mấy lạng mỡ phần thì bà tôi mới thái một ít để làm nhân bánh. Những miếng mỡ thái hạt lựu béo ngậy đến mê người. Khi ăn một chiếc bánh khúc như thế, tôi cứ nhai mãi mà không muốn nuốt. Cái béo của mỡ lợn, cái bùi của đậu và vị ngọt ngào của bột nếp và hương rau khúc làm nên một món ăn dân dã ngon lạ thường. Khi đồ bánh, bà tôi phủ một lớp rau khúc kín mặt chõ bánh để giữ hơi và làm cho chõ bánh đậm thêm hương rau khúc. 

(Trích Hương khúc - Tôi khóc những cánh đồng rau khúc, Nguyễn Quang Thiều, in trong Mùi của kí ức, NXB Trẻ, 2017)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Đoạn văn bản sử những dụng phương thức biểu đạt nào?

Câu 2. Những nhân vật nào xuất hiện trong đoạn trích? 

Câu 3. Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ mấy? 

Câu 4. Bánh khúc của bà được làm từ những nguyên liệu nào? 

Câu 5. Tại sao “Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chừng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh.”?

Câu 6. Từ “thổi” trong câu văn “Bà tôi chỉ dùng một ít nước mỡ trộn với đậu xanh mà quê tôi gọi là đậu tằm được thổi chín và giã nhuyễn cùng với hành lá làm nhân.” đồng nghĩa với từ nào sau đây? 

Câu 7. Dòng nào nói đúng tác dụng của phép so sánh trong câu văn “Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò.”?

Câu 8. Vì sao món bánh khúc được coi là một món ăn dân dã?

Câu 9. Trong cảm nhận của người cháu, món bánh khúc có gì đặc biệt?

Câu 10. Tình cảm của người cháu dành cho bà?

 
0
Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm làm quà sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vấn vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi…Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được...
Đọc tiếp

Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh
đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm làm quà sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vấn vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi…Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để được hạnh phúc lâu bền.
(Trích “Một thứ quà của lúa non: Cốm” - Thạch Lam)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2. Đoạn trích trên viết về phương diện nào của cốm ?
Câu 3. Câu văn nói rõ nhất giá trị đặc sắc chứa đựng trong hạt cốm?
Câu 4. Nghĩa của từ “thanh khiết” trong câu:”Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam” là gì?
Câu 5. Trong câu “Hồng cốm tốt đôi” từ “hồng” chỉ sự vật gì?
Câu 6. Tại sao tác giả nghĩ đến cốm lại nghĩ đến quà sêu tết?
Câu 7. Xác định biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu văn sau: “Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già”?
Câu 8. Dấu chấm lửng trong câu văn: “Hồng cốm tốt đôi…” dùng để làm gì?
Câu 9. Qua đoạn ngữ liệu trên, tác giả muốn truyền tới người đọc tình cảm và thái độ nào trong ứng xử với thứ quà dân tộc là cốm?
Câu 10. Thạch Lam khẳng định: “Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam”. Quan điểm của em về thức quà quê – cốm là gì?

 

0
22 tháng 4

Trong truyện ngụ ngôn "Con lừa già và người nông dân", một đặc điểm nổi bật là việc sử dụng các nhân vật động vật để ẩn dụ cho hành vi và tính cách con người. Truyện kể về một con lừa già không còn khả năng làm việc nặng như trước, và người nông dân quyết định không cho nó ăn nữa với hy vọng rằng con lừa sẽ chết. Tuy nhiên, con lừa đã tìm cách cứu mình bằng cách giả vờ chết để thoát khỏi sự ngược đãi của người nông dân.

Trong truyện này, con lừa tượng trưng cho những cá nhân già cỗi, bị xã hội bỏ rơi khi họ không còn khả năng đóng góp. Người nông dân đại diện cho những người lạm dụng và không trân trọng những đóng góp trước đây của người khác khi họ không còn hữu ích. Sử dụng nhân vật động vật thay cho con người giúp đơn giản hóa các bài học đạo đức và làm cho chúng dễ tiếp cận hơn với độc giả, đồng thời cung cấp một cái nhìn sâu sắc về những khuyết điểm của xã hội con người mà không trực tiếp chỉ trích bất kỳ cá nhân cụ thể nào. Truyện ngụ ngôn như vậy thường mang đến bài học hoặc đạo lý thông qua câu chuyện hấp dẫn và tượng trưng.

NG
22 tháng 4

Quan điểm của em về ý kiến "học sinh có thể thường xuyên chơi các trò chơi điện tử" là cần cân nhắc và có sự điều chỉnh. Việc chơi trò chơi điện tử có thể mang lại một số lợi ích như giải trí, giảm căng thẳng và phát triển kỹ năng tư duy. Tuy nhiên, việc chơi quá nhiều và thường xuyên có thể gây ra một số vấn đề đáng lo ngại.
Trước hết, việc chơi trò chơi điện tử quá nhiều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của học sinh. Thời gian dành cho trò chơi có thể làm giảm thời gian học tập và làm bài tập, dẫn đến kết quả học tập không tốt và ảnh hưởng đến sự phát triển học thuật của họ.
Thứ hai, việc chơi trò chơi điện tử quá mức có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, như mất ngủ, cận thị, và thậm chí là béo phì. Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với trẻ em và thanh thiếu niên, khi cơ thể của họ đang phát triển và cần thời gian vàng để vận động và phát triển một cách lành mạnh.
Cuối cùng, việc chơi trò chơi điện tử quá mức có thể gây ra sự cô lập và thiếu giao tiếp xã hội. Khi học sinh dành quá nhiều thời gian trên các thiết bị điện tử, họ có thể ít tiếp xúc và giao tiếp với bạn bè và gia đình, điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội và tinh thần của họ.
Việc chơi các trò chơi điện tử có thể mang lại một số lợi ích, nhưng cần phải có sự cân nhắc và kiểm soát để tránh các tác động tiêu cực đến hiệu suất học tập, sức khỏe và mối quan hệ xã hội của học sinh.

21 tháng 4

Để phân biệt nghĩa của các yếu tố cấu tạo Hán Việt đồng âm trong các từ Hán Việt đã cho, ta có thể dựa vào ngữ cảnh và ý nghĩa cụ thể của từng từ. Dưới đây là cách phân biệt:

a) Trang:

  • Trang điểm: việc làm đẹp cho khuôn mặt hoặc cơ thể bằng mỹ phẩm.
  • Trang sức: các vật dụng làm đẹp cho cơ thể như vòng cổ, nhẫn, bạc trang sức.
  • Trang trí: việc trang trí, làm đẹp cho không gian hoặc vật dụng.
  • Trang hoàng: việc trang trí, làm đẹp cho không gian hoặc sự kiện.
  • Trang phục: quần áo, trang sức mà một người mặc.

b) Sinh:

  • Sinh thành: quá trình ra đời của một sinh vật.
  • Sinh trưởng: quá trình phát triển và lớn lên của một sinh vật.
  • Sơ sinh: trạng thái của trẻ em ngay sau khi ra đời.
  • Phát sinh: sự xuất hiện, sự xảy ra của một sự kiện mới.

c) Trách:

  • Oán trách: sự trách móc, quở trách.
  • Khiển trách: sự chỉ trích, quở trách.
  • Trách cứ: lời trách móc, lời quở trách.

d) Thương:

  • Thương mại: hoạt động buôn bán hàng hóa, dịch vụ.
  • Nội thương: kinh doanh trong nước.
  • Ngoại thương: kinh doanh quốc tế.
  • Gian thương: nỗi đau khổ, sự thương tâm.

e) Sĩ:

  • Sĩ phu: người học trò trong thời phong kiến.
  • Nữ sĩ: phụ nữ có học thức, tri thức.
  • Tiến sĩ: người đã đạt được học vị cao nhất trong một lĩnh vực.
  • Sĩ tử: học sinh, sinh viên.

g) Quan:

  • Quan sát: hành động theo dõi, theo sát một sự vật, hiện tượng.
  • Quan điểm: quan niệm, quan điểm cá nhân về một vấn đề nào đó.
  • Bàng quan: sự khách quan, không chủ quan.
  • Bi quan: tình trạng nhìn nhận mọi việc theo hướng tiêu cực.

Thông qua các định nghĩa trên, bạn có thể phân biệt được ý nghĩa của các từ đồng âm trong câu hỏi.

     
21 tháng 4

Trong tư duy của một số người, có một niềm tin rằng sự giàu có về trí tuệ có thể tự nhiên đi kèm với một số lượng đáng kể của giàu có về nhân cách. Tuy nhiên, có những quan điểm khác nhau về mối quan hệ giữa sự giàu có về trí tuệ và giàu có về nhân cách.

Theo quan điểm của một số người, sự giàu có về trí tuệ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân cách. Sự thông minh, kiến thức và kỹ năng có thể giúp một người hiểu biết và tư duy về thế giới xung quanh, từ đó phát triển sự thông thái, sự hiểu biết, và sự empati. Có thể nói rằng sự giàu có về trí tuệ có thể là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một nhân cách đa chiều và phong phú.

Tuy nhiên, không phải lúc nào sự giàu có về trí tuệ cũng đi đôi với giàu có về nhân cách. Một người có thể có kiến thức và trí tuệ rộng lớn, nhưng vẫn thiếu đi tính nhân văn, sự tử tế và lòng tốt. Sự giàu có về nhân cách không chỉ đánh giá qua hành động và cử chỉ bên ngoài, mà còn là về tính cách, giá trị và lòng trung thành. Một người giàu có về nhân cách thường là người có lòng tốt, sẵn lòng giúp đỡ và chia sẻ với người khác, và có khả năng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh.

Vì vậy, dù sự giàu có về trí tuệ có thể mang lại một lợi thế trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, nhưng không thể bỏ qua tầm quan trọng của sự giàu có về nhân cách. Đối với một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa, việc cân nhắc và phát triển cả hai mặt này là quan trọng.

NG
22 tháng 4

Hẹn gặp lại em vào một ngày sớm nhất nhé

23 tháng 4

Cháu cũng thế

\(#Sayaa-chan\)

21 tháng 4

Những cuốn sách đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi người. Đó là tinh hoa tri thức của nhân loại đã được tổng hợp, lưu trữ lại dưới dạng văn bản, đóng thành quyển và phổ biến rộng rãi khắp nơi. Chúng được chia ra thành nhiều thể loại, đề cập đến vô vàn lĩnh vực như khoa học, đời sống, nghệ thuật,... Nhờ đó mà mỗi cá nhân có thể tự do tiếp cận, tìm hiểu vấn đề mình quan tâm. Sách còn là công cụ giáo dục con người về mặt nhận thức và đạo đức, kĩ năng. Việc đọc các tác phẩm văn học sẽ rèn luyện lòng đồng cảm, sẻ chia. Đồng thời giúp hình thành, phát huy tính kiên nhẫn cùng tư duy phản biện. Với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, giờ đây con người có thể tiếp cận những cuốn sách theo nhiều cách. Không chỉ là giấy trắng mực đen, sách còn xuất hiện ở dạng ebook hay audiobook, giúp việc tìm kiếm thông tin trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trên thực tế, nhiều người vẫn chưa biết cách tận dụng vốn tri thức quý báu ấy sao cho hiệu quả. Giới trẻ ngày nay chủ yếu dành thời gian cho mạng xã hội nhiều hơn là cho những cuốn sách. Đây là hiện trạng đáng báo động, có thể gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xã hội. Vậy nên mỗi người cần trau dồi cho bản thân tình yêu với sách. Hãy tận dụng nguồn tri thức quý giá ấy để hoàn thiện chính mình, góp phần vào công cuộc xây dựng cộng đồng ngày một văn minh, tiến bộ hơn.

 

NG
22 tháng 4

   Trong một thế giới nơi công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt, có người cho rằng sách không còn đóng vai trò quan trọng trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với quan điểm này và tin rằng sách vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hiện đại.
   Thời đại 4.0 đem lại cho chúng ta những tiện ích công nghệ vượt bậc như internet, điện thoại di động, máy tính bảng, và nhiều công cụ khác giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận thông tin và kiến thức. Trong bối cảnh này, sách truyền thống có thể bị coi thường và bị thay thế bởi các hình thức học tập mới như video trực tuyến, sách điện tử, và ứng dụng học tập. Tuy nhiên, việc coi thường vai trò của sách là một sự hiểu lầm.
   Đầu tiên, sách không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn tri thức. Trong khi internet cung cấp thông tin vô tận, sách cung cấp kiến thức được tổ chức một cách hệ thống và sâu sắc hơn. Những cuốn sách chất lượng không chỉ giúp chúng ta hiểu biết về thế giới xung quanh mà còn giúp phát triển tư duy phản biện và sự sáng tạo. Mỗi cuốn sách là một cửa sổ mở ra thế giới mới, giúp chúng ta tiếp cận những ý tưởng và tri thức mà chúng ta có thể không bao giờ tìm thấy trên internet.
   Thứ hai, sách là công cụ học tập không thể phủ nhận. Trong một thế giới đầy với sự phân tán thông tin, việc đọc sách giúp chúng ta tập trung hơn và phát triển khả năng tư duy sâu sắc. Sách cung cấp cho chúng ta cơ hội suy ngẫm và thảo luận về những ý tưởng phức tạp, giúp chúng ta hiểu biết rõ hơn về thế giới và bản thân mình.
   Cuối cùng, sách là nguồn cảm hứng và giải trí không thể thay thế. Không có gì có thể so sánh được với cảm giác cầm trên tay một cuốn sách, chìm đắm vào câu chuyện và đắm chìm trong thế giới tưởng tượng. Sách không chỉ là một phương tiện truyền đạt kiến thức mà còn là một cách để tận hưởng cuộc sống và mở rộng tầm nhìn.
   Trong tổng thể, sách vẫn đóng vai trò quan trọng trong thời đại 4.0 và là một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Việc tôn trọng và giữ gìn sách truyền thống không chỉ giúp chúng ta tiếp tục khám phá thế giới mà còn giúp chúng ta phát triển tư duy và trí tuệ.