K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

16 tháng 7 2020

Mình nghĩ có lẽ là B 

Mình chỉ đoán thôi á ,

# Sai thì mong bạn sửa 

Cảm ơn

17 tháng 7 2020

Theo tui là câu B

16 tháng 7 2020

Trả lời:

Thóc làng nhữ, chữ làng trằm

16 tháng 7 2020

Trả lời:

- Thóc làng nhữ,chữ làng trằm

*Ryeo*

16 tháng 7 2020

Tham khảo :

bài làm:

Ở năm học lớp 5, em có một người bạn thân. Bạn đó tên Tuấn. Bạn là một học sinh giỏi, là một tấm gương tốt trong học tập và hay giúp đỡ bạn bè.

Tuấn là người mà cô và các bạn trông cậy nhất. Trong lớp, môn học nào Tuấn cũng phát biểu và đóng góp ý kiến nhiều nhất. Bài làm của bạn ấy lúc nào cũng 9 với 10 điểm. Bài nào các bạn chưa hiểu rõ, Tuấn giảng giải từng li từng tí cho các bạn hiểu. Giờ ra chơi, Tuấn bỏ ra 10 phút để dò lại các kiến thức của những bạn học yếu.

Có một lần, em để quên cả hộp bút ở nhà. Tuấn biết, nhưng bạn ấy không nói cho cô và còn vui vẻ hi sinh cây bút duy nhất của mình để cho em mượn, nên hai đứa đã lén lút thay phiên nhau cầm bút chép bài. Lúc đó, Tuấn làm cho em rất cảm phục và cảm thấy mến bạn hơn.

Một lần khác, em bị sốt cao phải nghỉ học hết hai ngày. Em định gọi điện thoại nhờ Tuấn đến giảng bài. Vừa nhấc máy lên, chưa kịp bấm số, thì em nghe Tuấn gọi: "Duy ơi! Bạn có nhà không? Mình đến thăm bạn đây!". Không ngờ Tuấn đã tranh thủ làm hết bài ở nhà, rồi đem vở đến giảng cho em. Tuấn còn chép phụ bài giúp em nữa. Hôm ấy, em cảm động xuýt rơi nước mắt. Nhờ vậy mà tình bạn giữa em và Tuấn càng thân thiết và gắn bó hơn.

Có một hôm, vào giờ ra chơi, em cùng Tuấn đang ngồi đọc truyện trên ghế đá, thì thấy một người bạn khác lớp bị té trước mặt, ngồi ôm chân đau đớn. Tuấn liền chạy tới đỡ bạn dậy, phủi quần áo cho bạn và hỏi: "Bạn có đau lắm không? Để mình giúp bạn". Thế mà em vẫn ngồi trên ghế đá, cầm cuốn truyện, nhìn Tuấn. Tuấn quay lại chỗ ngồi, vậy mà không hề mở lời trách móc em mà vui vẻ cùng em đọc tiếp cuốn truyện. Có lẽ Tuấn muốn giữ nguyên vẹn tình bạn giữa hai đứa.

Trên lớp, bạn ấy còn hay trực nhật phụ các bạn. Vào những cuộc thi đua của khối năm, lớp em luôn đoạt giải nhất nhì là nhờ bạn. Cả lớp, ai cũng tự hào về Tuấn.

Được cô giáo thương, các bạn trông cậy và tin tưởng như vậy mà Tuấn không tỏ ra tự cao, hống hách, thật đáng khâm phục. Tuấn đúng là cháu ngoan của Bác Hồ.

Em rất tự hào vì có một người bạn thân như Tuấn. Em thấy mình còn phải học hỏi thêm nhiều điều ở Tuấn. Qua những sự việc trên, em sẽ cố gắng phấn đấu để được như Tuấn, luôn có trong mắt của cô và các bạn, để được trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

*Ryeo*

Ở lớp 6A, em thân nhất với tuấn. Bạn ấy là học sinh giỏi và ngoan nên được nhiều người quý mến.

Hàng ngày đến lớp tuấn thường mặc bộ đồng phục quy định của trường: Chiếc quần tây xanh đậm và chiếc áo sơ mi trắng. Khoa có làn da hơi ngăm đen, dáng người cao thon thả, khuôn mặt hình trái xoan với chiếc mũi hếch ngộ nghĩnh và đôi mắt lúc nào cũng như cười.

tuấn là người vui tính và hay nói chuyện vui đùa suốt ngày, với bạn bè thì luôn nhiệt tình giúp đỡ. Điểm số các môn học, các bài kiểm tra thường kỳ của bạn ấy lúc nào cũng cao. Học giỏi như vậy nhưng chẳng bao giờ thấy cậu có một hành vi nhỏ nào biểu hiện của tính kênh kiệu. Bạn bè kể cả nam lẫn nữ đều mến và quý Khoa. Cô giáo thường khen tuấn có tính tự lực cao và đó cũng là tính cách đẹp của Khoa mà chúng em cần học hỏi.

tuấn không chỉ là một học sinh giỏi mà cũng là một người chăm làm. Việc gì đến tay tuấn cũng được bạn làm chu đáo và cẩn thận. Ở nhà tuấn là một đứa ngoan. Ngoài việc học, tuấn còn giúp cha mẹ làm một số việc vặt để cha mẹ có thời gian nghỉ ngơi. Góc học tập của tuấn cũng rất gọn gàng và ngăn nắp. Sách vở đồ dùng học tập thứ nào ra thứ nấy...

tuấn là một người bạn tốt, một tấm gương sáng, xứng đáng là hội viên Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

16 tháng 7 2020

I. Mở bài

-Hàng ngày đến trường đi qua một công trường đang xây dựng.

-Em gặp chú công nhân thợ xây.

II. Thân bài.

-Hình dáng.

+ Thân hình vạm vỡ.

+ Ánh mắt vui cười.

-Hoạt động

+ Bỏ vữa, đặt gạch.

+ Chặt gạch, trám hồ xây.

+ Dùng dây dọi để đo độ thẳng của tường.

+ Gọi lấy hồ và gạch.

+ Huých sáo vui nhộn.

III. Kết luận

-Muốn ca ngợi chú trong một bức tranh

-Cảm ơn người thợ xây đã đem đến những tổ ấm hạnh phúc.

-Mong kỹ thuật máy móc sẽ làm cho chú thợ xây bớt mệt hơn.

Tham khảo bài làm của bạn Thu Huyền

Hằng ngày đến trường, em đi qua một công trường đang xây dựng. Em thường bắt gặp ánh mắt vui tươi quen thuộc của chú Hưng làm nghề thợ xây.

Lần đầu tiên quen chú, em có cảm tình ngay với đôi mắt ánh lên niềm tự tin của con người nhiều nghị lực. Với thân hình khá vạm vỡ, chú khoan thai bước lên giàn giáo, bắt tay vào công việc quen thuộc hằng ngày. Chú cúi xuống xúc vữa, trải một lớp lên hàng gạch đã xây. Rồi chú cẩn thận xếp từng viên gạch màu hồng tươi lên trên. Thỉnh thoảng gặp khoảng trống cuối cùng của một hàng gạch, không đặt vừa viên gạch, chú lấy lưỡi bay chặt bớt đi. Chú dùng cán bay gõ nhẹ nhiều lần để gạch được ngay và gắn chặt vào nhau. Chú cẩn thận lấy thêm vữa lấp đầy khe và làm kĩ để vữa không rơi vãi. Đôi bàn tay thô rám của chú làm việc thật dẻo dai đều đặn và chính xác. Chú chăm chỉ làm như quên hết tiếng động ầm ĩ xung quanh. Thỉnh thoảng, chú dừng xây, lấy dây dọi xem bức tường có thẳng đứng không. Khi gạch và vữa đều hết, chú ngồi nghỉ một lát rồi gọi vọng xuống:

– Gạch!

– Vữa!

Thế là gạch được liên tiếp quăng lên. Từ trên cao, chú nhanh nhẹn bắt lấy như một thủ môn lành nghề bắt bóng, vừa bắt chú vừa xếp từng viên một cách gọn gàng ngay ngắn. Một xô vữa nặng được kéo lên và chú tiếp tục làm. Mặt trời ngày một lên cao và bức tường xây cũng mỗi lúc một cao. Chú cởi trần để lộ cái lưng to bè bóng nhẫy và hai cánh tay có bắp thịt nổi lên cuồn cuộn. Chú huýt sáo một điệu nhạc vui như muốn quên đi cái nắng gay gắt.

Nhìn chú làm việc khéo léo và vất vả, em ước nếu mình là họa sĩ mình sẽ vẽ một bức tranh miêu tả sự khó nhọc và nguy hiểm của người thợ đã tạo nên những ngôi nhà chọc trời, vững chãi, thách thức gió bão và thời gian. Chính những ngôi nhà ấy đã tạo nên biết bao nhiêu tổ ấm gia đinh, hạnh phúc cho mọi người, trong đó có cả em nữa. Em thầm biết ơn người thợ ấy và mong sau này có máy móc thay sức người để những chú công nhân đỡ vất vả và đỡ nguy hiểm khi đứng ở tầm cao.

15 tháng 7 2020

bài làm

Thời gian trôi đi nhanh thật đấy, mới ngày nào đó em còn bỡ ngỡ nép sau lưng mẹ đi dự lễ khai giảng năm học mới hồi lớp 1; vậy mà giờ đây em sắp phải nói lời tạm biệt mới mái trường này rồi.

Năm năm trôi qua, rất nhiều kỉ niệm buồn vui lẫn lộn với bạn bè, thầy cô dưới mái trường này. Chúng em không thể đếm được bước chân của thời gian đang trôi, và sợ rằng đến một ngày nào đó chúng em không còn được học ở đây nữa, không được nghe tiếng cô giảng bài, không được nghịch mấy trò mà chỉ có học sinh tiểu học mới làm nữa. Khi tiếng ve sắp kêu, mùa hoa phượng nở rực rỡ, bác trống trường nằm im lìm một góc là lúc chúng em phải nói lời tạm biệt với tất cả. Sau khi bước ra khỏi cánh cổng trường ấy, em sẽ bước sang một môi trường học tập mới. Nhưng em không nỡ chia tay, không nỡ xa mọi thứ, vì nó đã quá gần gũi và thân thuộc suốt 5 năm qua.

Mọi thứ kỉ niệm cứ chực trào ra không thể kìm nén được. Em nhớ cách đây 5 năm, cũng vào mùa thu, bạn nào cũng bỡ ngỡ, nhút nhát, khúm núm ngồi một góc lắng nghe tiếng cô giáo hiệu trưởng phát biểu lễ khai giảng. Khi ấy chúng em bước vào lớp 1, và khi ấy, mọi thứ quá xa lạ. Còn bây giờ, khi tất cả đã trở nên thân thiết là lúc chúng em không thể ở lại đây được nữa.

Em sẽ rất nhớ những lần trốn học đi chơi bị cô giáo phạt đứng góc bảng bê chậu nước to dùng. Nhớ những khoảnh khắc cùng lũ bạn leo lên cây phượng hái hoa cho các bạn gái. Nhớ tiếng cô giáo giảng bài còn văng vằng đâu đây nhưng ngày mai em không còn được nghe nữa. Nhớ những mùa hè trước đây, chia tay còn gặp lại nhau nơi đây. Nhưng sau mùa hè nay chúng em có thể sẽ gặp lại nhau nhưng là một nơi khác, một môi trường học tập khác.

Có lẽ bạn nào cũng có cùng tâm trạng với em trước khi sắp phải nói lời tạm biệt đối với nơi này.

Sang môi trường mới, em sẽ phải cố gắng rất nhiều, học tập nhiều hơn nữa. Có cơ hội em sẽ trở lại thăm ngôi trường đã trang bị cho em rất nhiều kiến thức, cho em hiểu thế nào là tình bạn, tình thầy trò. Em sẽ luôn khắc ghi những kỉ niệm êm đẹp đó. Mãi nhớ.

*Ryeo*

Bạn tham khảo bài văn dưới đây nhé!

Ngôi trường của em không rộng lắm nhưng rất đẹp và tràn ngập niềm vui, được bao bọc bởi bức tường gạch cao chừng hai mét. Từ xa, ngôi trường như một lâu đài nhỏ ẩn hiện dưới vòm cây xanh. Rồi bác cổng trường hiện ra, bác đứng uy nghiêm như người lính gác bảo vệ môi trường. Cũng như mọi ngày, bác dang rộng cánh tay như trang sách màu xanh đón chúng em vào kho tàng khám phá tri thức. Ngước lên là tấm biển xanh ghi tên trường. Cái tên ấy đã in dậm vào tâm trí chúng em và cũng bao lần chúng em đã hãnh diện giới thiệu nó. Cảnh trường vẫn vậy nhưng sao hôm nay em thấy nó thân thương đến lạ! Bầu trời hôm nay như cao hơn như trong xanh hơn, nó như một chiếc dù xanh khổng lồ mà ai đó đã bỏ quên. Khoảng sân rộng được đổ bê tông, nơi đây em đã cùng các bạn tham gia biết bao hoạt động bổ ích, nó đã đón đưa bao thế hệ học sinh ... Ngay giữa khoảng sân là các cột cờ cao vời vợi đang trầm ngâm suy nghĩ với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió như bàn tay không lồ vẫy chào tạm biệt chúng em. Phía góc sân, bác phượng Vĩ gầy gò, thân sù sì như một cụ già cũng đã nở hoa đỏ rực như bó đuốc khổng lồ cháy giữa trời. Dưới góc phượng này, trên chiếc ghế đá mát rượi, chúng em đã từng ngồi đọc bài, ôn bài, đã từng bắt những nụ phượng chưa nở lấy canh hoa kết thanh những cánh bướm đỏ thắm, lấy nhị để chơi trò chọi gà ... Em đặt tay lên thân phượng để ghi lại dấu ấn của mình. Và đây là những bồn hoa, cây cảnh xanh tốt đã bao lần chúng em tưới nước, nhổ cỏ. ... nay xin gửi gắm lại bàn tay các em lớp dưới chăm sóc tiếp. Ngước nhìn lên các dãy nhà, em có cảm giác gần gũi quá. Mỗi hành lang, bậc cầu thang đều ghi biết bao dấu ấn của em. Đây là dãy nhà hiệu bộ, nơi làm việc của các thầy cô, kia là phòng đội, phòng thư viện, nơi đây đã ghi dấu ấn em cùng các bạn đã sinh hoạt, đọc sách và tìm tài liệu.... Vài bước nữa là đến phòng tin học, phòng tiếng anh. Em rảo bước trên hành lang các lớp học, ánh nắng sớm mai cũng buồn bã không muốn dạo chơi nữa. Em ngước nhìn tấm biển ghi tên từng lớp, lớp 5D, tổ ẩm của chúng em đây rồi. Anh bảng đen hàng ngày vui vẻ là thế nhưng hôm nay cũng có vẻ trầm tư như đang suy nghĩ điều gì đó. Cuối lớp học, bác đồng hồ uể oải tích tắc tích tắc như không muốn thời gian trôi đi nữa. Em ngắm nhìn tất cả, lòng tràn ngập bâng khuâng, xao xuyến. Nhắm mắt lại, em vẫn có thể hình dung vị trí mọi đồ vật trong lớp cũng như chỗ ngồi của từng bạn. Chính nơi đây, chúng em đã được khám phá biết bao tri thức, học bao điều hay lẽ phải. Ngồi vào chỗ, nghe cô giáo dặn dò, bạn nào cùng rưng rưng nước mắt muốn nói với cô thật nhiều điều, muốn xin lỗi cô về những lỗi lầm của mình nhưng hình như ai cũng nghẹn ngào không nói nên lời. Rồi tiếng trống trường cũng vang lên, tiếng trống đã gợi cho em nhớ lại những gì thiêng liêng nhất trong ngày đầu tiên khi bước chân tới ngôi trường này. Bác đứng đó như một nhân chứng, chứng kiến tất cả những nỗ lực, cố gắng của chúng em. Chúng em yên lặng ngồi ôn lại kỉ niệm tuổi học trò dưới mái trường tiểu học thân yêu buổi học cuối năm trôi qua với sự luyến tiếc.

Năm năm qua đi, ngôi trường tiểu học đã gắn bó, đón đưa em biết bao buổi đi về, nơi thầy cô đã dạy dỗ sưởi ấm trái tim em, nơi lưu lại trong tâm hồn em nhiều tình cảm nồng thắm. Những kỉ niệm ấy sống mãi trong tim em không bao giờ phai nhạt.

Với tất cả chúng em : " Mỗi ngày đến trường là 1 ngày vui " vì ở đó có bt bao nhiêu kỉ niệm vs thầy cô , bạn bè ,... Nhưng có lẽ cái trống trường đã để lại trong em nhiều ấn tượng sau sắc nhất .

Từ cổng trường nhìn vào , caid trống nằm chễm chệ trên chiếc giá sắt đc đặt ngay ngắn ở ngoài hành lang khu hiệu bộ . Bề ngang của cái trống rất rộng , em dang 2 tay mak vẫn chưa ôm hết . Đứng ngắm nhìn cái trống e ms thấy hết đc sự tỉ mỉ và khéo léo của ng thợ . Khung trống đc ghép = những mảnh gỗ nhãn bóng , nổi những đường vân hoa rất đẹp . Có đc tiếng vang thật xa , ng thợ ddaxx bưng 2 mặt trống = miếng da trâu phơi thật khô . Xung quanh mặt trống lak những chiếc đinh tre nhỏ để ghim mặt trống vào khug tre cho chắc chắn. Hằng ngày , tiếng trống báo hiệu cho chúng em giờ nghỉ giải lao hoặc tan học . Mặc dù chỉ đứng im một chỗ nhưng cái trông luôn đc luc hok trò chúng em vây quanh , ai cx muốn đến bên cạnh để đc chính tay mik đánh nhg tiếng trống vang xa .

 Em rất yêu chiếc trống trg . Chúng em coi nó như ng bn thân thiết . Em tự hào vak mong tuổi hok trò kéo dài  để tiếng trống trg luôn vang vọng trong tâm trí mỗi chúng em , các cô cậu hok trò thân thương .

 *Sử lại lỗi chính tả nha em :)

15 tháng 7 2020

bài làm

 Trong bài thơ "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ" của Nguyễn Khoa Điềm, hai câu thơ sau đã dựng lên một hình ảnh thơ đặc sắc:

“Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi

      Mặt trời của mẹ con nằm trên lưng”.

.Mặt trời của bắp là mặt trời tự nhiên. Còn em cu Tai là mặt trời của mẹ.Mặt trời - vị thần tư nhiên mang lại ánh sáng. Sự ấm áp cho những cây bắp trên đỉnh Ka-lưi - đang tỏa rạng trên lưng đồi phía xa. Còn mặt trời của bà mẹ Tà-ôi là đứa con thân yêu đang nằm yên ngủ trên lưng gầy. Dùng hình ảnh ẩn dụ “mặt trời của mẹ con nằm trên lưng” ngầm so sánh hình ảnh người con với mặt trời, nhà thơ khẳng định vai trò của người con đối với người mẹ. Có lẽ, với mẹ, con chính là lẽ sống, là ánh sáng, là niềm tin, là động lực... Hình ảnh mặt trời “nằm trên lưng” khiến hình ảnh người mẹ chói lòa trong ánh sáng của lòng yêu thương, sự trìu mến. Đặc biệt, hai câu thơ còn có sự đối xứng nhịp nhàng: “Mặt trời của bắp” - “Mặt trời của mẹ”. Điều đó góp phần tạo nên vẻ đẹp thẩm mĩ cho hình thức thơ.Mặt trời của tự nhiên, của bắp thì trên cao và xa. Còn em cu Tai, mặt trời của mẹ thì gần gũi, ngay trên lưng mẹ. Tình cảm của mẹ đối với con là vô bờ. Mẹ mang mặt trời bé con trên lưng và làm tất cả để cho mặt trời đó mãi mãi rạng rỡ.
 

*Ryeo*


 

So sánh hình ảnh người con với mặt trời, khẳng định vtrof của đứa bé với ng mẹ . Đứa con là : Động lực , ánh sáng , niềm tin tưởng của ng mẹ , Và " Mặt trời nhỏ đang nằm trên lưng " khiến đứa trẻ bé nhỏ bỗng sáng lòa bởi những hy vọng , yêu thương của người mẹ  . Phép đối lập : “Mặt trời của bắp” - “Mặt trời của mẹ” :

+Mặt trời - mang lại ánh sáng , sưc sống cho những cây bắp trên đỉnh núi Ka-lưi thì đang tỏa sáng ở phía xa xa .

+Mặt trời của  mẹ Tà-ôi - đứa con thân yêu đang nằm yên ngủ trên lưng.


 


 

30 tháng 7 2020

Bài làm

1)  cao , nông , đỏ , trắng ( từ chỉ mức độ bình thường )

2) cao ngất , thấp tè , ngắn ngủn , xanh lè , tím ngắt , đen nhánh ( từ chỉ mức độ trên mức bình thường )

15 tháng 7 2020

Đúng có k ko?

15 tháng 7 2020

Mk ko bt 

15 tháng 7 2020

Từ ghép phân loại là: bàn bạc, ghế đẩu, nhà sàn, trắng hồng, quần bò, áo rét, xinh đẹp

Từ ghép tổng họp là: bàn ghế, quần áo, nhà cửa, đường xá, hình dạng.

Từ láy là: nhanh nhẹn, phẳng lặng, chen chúc, mộc mạc.

NẾU ĐÚNG THÌ K CHO MÌNH NHÉ!

15 tháng 7 2020

Nhóm từ ghép phân loại : ghế đẩu , nhà sàn , quần bò , áo rét ,trắng hồng

Nhóm từ ghép tổng hợp :bàn ghế , nhà cửa , hình dạng , quần áo

Nhóm từ láy :chen chúc , bàn bạc , phẳng lặng , mộc mạc , xinh đẹp , đường xá

Nếu thấy đúng thì hãy K cho mk nhé