Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài 1:
Giải:
Gọi số học sinh lớp 7A, 7B lần lượt là a, b ( a, b\(\in\)N* )
Ta có: \(\frac{a}{8}=\frac{b}{9}\) và b - a = 5
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{8}=\frac{b}{9}=\frac{b-a}{9-8}=\frac{5}{1}=5\)
+) \(\frac{a}{8}=5\Rightarrow a=40\)
+) \(\frac{b}{9}=5\Rightarrow b=45\)
Vậy lớp 7A có 40 học sinh
lớp 7B có 45 học sinh
Bài 2:
Giải:
Gọi số cây lớp 7A, 7B, 7C, 7D trồng được lần lượt là a, b, c, d ( a, b, c, d\(\in\)N* )
Ta có: \(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{d}{6}\) và b - a = 5
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{d}{6}=\frac{b-a}{4-3}=\frac{5}{1}=5\)
+) \(\frac{a}{3}=5\Rightarrow a=15\)
+) \(\frac{b}{4}=5\Rightarrow b=20\)
+) \(\frac{c}{5}=5\Rightarrow c=25\)
+) \(\frac{d}{6}=5\Rightarrow d=30\)
Vậy lớp 7A trồng được 15 cây
lớp 7B trồng được 20 cây
lớp 7C trồng được 25 cây
lớp 7D trồng được 30 cây
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số học sinh lớp 7a,7b,7c,7d lần lượt là a,b,c,d(học sinh)
Theo đề bài ta được:
\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c}{7}=\dfrac{d}{6}=\dfrac{c-d}{7-6}=\dfrac{8}{1}=8\)(tính chất dãy tỉ số bằng nhau)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{9}=8\\\dfrac{b}{8}=8\\\dfrac{c}{7}=8\\\dfrac{d}{6}=8\end{matrix}\right.\)\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=8.9=72\\b=8.8=64\\c=8.7=56\\d=8.6=48\end{matrix}\right.\)
Vậy số học sinh 4 lớp 7a,7b,7c,7d lần lượt là 72 học sinh, 64 học sinh, 56 học sinh, 48 học sinh
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
GỌi số hs 7A,7B,7C,7D lần lượt là \(a,b,c,d(a,b,c,d\in \mathbb{N^*})\)
Áp dụng tc dtsbn:
\(\dfrac{a}{18}=\dfrac{b}{16}=\dfrac{c}{17}=\dfrac{d}{15}=\dfrac{a-d}{18-15}=\dfrac{6}{3}=2\\ \Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=36\\b=32\\c=34\\d=30\end{matrix}\right.\)
Vậy ...
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số học sinh của các lớp 7A,7B,7C.7D lần lượt là a ; b; c ;d \(\left(a;b;c;d\inℕ^∗\right)\)
Theo bài ra ta có : \(\frac{a}{11}=\frac{b}{12}=\frac{c}{13}=\frac{d}{14}=\frac{2b}{24}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có :
\(\frac{a}{11}=\frac{b}{12}=\frac{c}{13}=\frac{d}{14}=\frac{2b}{24}=\frac{2b-d}{14-11}=\frac{39}{3}=13\)
=> a = 13.11 = 143;
b = 13.12 = 156;
c = 13.13 = 169;
d = 13.14 = 182
Vậy số học sinh của các lớp 7A,7B,7C.7D lần lượt là 143 ; 156 ; 169 ; 182 em
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Tk:
https://hoc24.vn/cau-hoi/ba-lop-7a-7b-7c-thu-gom-duoc-450-kg-giay-vun-de-lam-ke-hoach-nho-biet-sokilogam-giay-thu-gom-duoc-cua-ba-lop-ti-le-voi-4-5-6-tinh-so-kilogam-gia.3845279120536
gọi số giấy vụn mỗi lớp thu được lần lượt là x, y, z
theo đề bài ta có x/4=y/5=z/6= x+y+z/4+5+6= 450/15= 30
suy ra: x/4=30; x= 30.4=120
y/5=30; x= 30.5=150
z/6=30; z=30.6=180
vậy lớp 7A gom được 120 kg giấy vụn
Lớp 7B gom được 150 kg
Lớp 7C gom được 180 kg
(CHÚC BẠN HỌC TỐT)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Áp dụng tisnhb chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{\dfrac{3}{2}}=\dfrac{b}{\dfrac{11}{8}}=\dfrac{c}{\dfrac{5}{4}}=\dfrac{b+c-a}{\dfrac{11}{8}+\dfrac{5}{4}-\dfrac{3}{2}}=\dfrac{18}{\dfrac{9}{8}}=16\)
Do đó: a=24; b=22; c=20
Gọi số học sinh của các lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a, b, c (học sinh)
Theo đề bài: \(\dfrac{2}{3}\)a=\(\dfrac{8}{11}\)b=\(\dfrac{4}{5}\)c
⇒\(\dfrac{a}{\dfrac{3}{2}}\)=\(\dfrac{b}{\dfrac{11}{8}}\)=\(\dfrac{c}{\dfrac{5}{4}}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau
⇒\(\dfrac{a}{\dfrac{3}{2}}\)=\(\dfrac{b}{\dfrac{11}{8}}\)=\(\dfrac{c}{\dfrac{5}{4}}\)=\(\dfrac{b+c-a}{\dfrac{11}{8}+\dfrac{5}{4}-\dfrac{3}{2}}\)=\(\dfrac{18}{\dfrac{9}{8}}\)=16
⇒ a = 24
b = 22
c = 20
Vậy số học sinh của các lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là 24, 22, 20 (học sinh)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{\dfrac{4}{3}}=\dfrac{b}{\dfrac{5}{4}}=\dfrac{c}{\dfrac{6}{5}}=\dfrac{2a+3b-5c}{2\cdot\dfrac{4}{3}+3\cdot\dfrac{5}{4}-5\cdot\dfrac{6}{5}}=\dfrac{75}{\dfrac{5}{12}}=180\)
Do đó: a=240; b=225; c=216
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi a(bạn), b(bạn), c(bạn) và d(bạn) lần lượt là số học sinh bốn lớp 7A; 7B; 7C và 7D của trường(Điều kiện: a,b,c,d\(\in N\)*)
Vì Số học sinh bốn lớp 7A ,7B, 7C, 7D của một trường tỉ lệ với 10,8,9,7 nên a:b:c:d=10:8:9:7
hay \(\dfrac{a}{10}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c}{9}=\dfrac{d}{7}\)
Vì số học sinh lớp 7A hơn số học sinh lớp 7D là 12 em nên ta có phương trình: a-d=12
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{10}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c}{9}=\dfrac{d}{7}=\dfrac{a-d}{10-7}=\dfrac{12}{3}=4\)
Do đó:
\(\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{10}=4\\\dfrac{b}{8}=4\\\dfrac{c}{9}=4\\\dfrac{d}{7}=4\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=40\\b=32\\c=36\\d=28\end{matrix}\right.\)(thỏa ĐK)
Vậy: Số học sinh bốn lớp 7A; 7B; 7C và 7D lần lượt là 40 bạn; 32 bạn; 36 bạn và 28 bạn
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số học sinh của ba lớp 7A;7B và 7C lần lượt là a,b,c
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{\dfrac{4}{3}}=\dfrac{b}{\dfrac{5}{4}}=\dfrac{c}{\dfrac{6}{5}}=\dfrac{2a+3b-5c}{2\cdot\dfrac{4}{3}+3\cdot\dfrac{5}{4}-5\cdot\dfrac{6}{5}}=\dfrac{75}{\dfrac{5}{12}}=180\)
Do đó: a=240; b=225; c=216