K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

24 tháng 8 2018

1 văn học trung đại phát triển từ TK X -TK XIX

ĐẶC ĐIỂM + chịu ảnh hưởng của các học thuyết : NHO , PHẬT , LÃO -TRANG và văn học cổ TRUNG HOA

+ thơ văn yêu nước , tính hiện thực , tính nhân đạo

+ về thi pháp :lối viết ước lệ , sùng cổ , phi ngã

2 văn học hiện đại phát triển từ TKXX -HẾT TKXX

đặc điểm :+VỀ TÁC GIẢ : xuất hiện nhiều tác giả chuyên nghiệp lấy việc sáng tác làm nghề nghiệp

+ GIAO LƯU QUỐC TẾ RỘNG LỚN -kế thừa tinh hoa văn học truyền thống và tiếp thu nền văn học hiện đại của thế giới

+ đời sống văn học sôi nổi năng động : có nhiều công chúng , tác giả ,tác phẩm phát triển chưa từng có

+lối viết hiện thực đề cao cá tính sáng tạo phản ảnh xã hội con người phong phú

+ nổi bật là văn học yêu nước cách mạng

8 tháng 12 2019

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng: "Thơ ca không làm ra thóc vàng gạo trắng nhưng làm ra giấc mơ cho người gieo trồng"

câu này hay ghê luôn đó bn,nhx mk k hiểu

8 tháng 12 2019

Mấy đề trên là đề thi HSG tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhưng mình tìm không ra -.-!

Đọc câu chuyện sau và trả lời các yêu cầu ở bên dưới: Bức tranh tuyệt vời Một họa sĩ suốt đời mơ ước vẽ một bức tranh đẹp nhất trần gian. Ông đến hỏi vị giáo sĩ để biết được điều gì đẹp nhất. Vị giáo sĩ trả lời: “Tôi nghĩ điều đẹp nhất trần gian là niềm tin, vì niềm tin nâng cao giá trị con người”. Họa sĩ cũng đặt câu hỏi tương tự với cô gái và được trả lời: “Tình yêu...
Đọc tiếp

Đọc câu chuyện sau và trả lời các yêu cầu ở bên dưới:

Bức tranh tuyệt vời

Một họa sĩ suốt đời mơ ước vẽ một bức tranh đẹp nhất trần gian. Ông đến hỏi vị giáo sĩ để biết được điều gì đẹp nhất. Vị giáo sĩ trả lời: “Tôi nghĩ điều đẹp nhất trần gian là niềm tin, vì niềm tin nâng cao giá trị con người”. Họa sĩ cũng đặt câu hỏi tương tự với cô gái và được trả lời: “Tình yêu là điều đẹp nhất trần gian, bởi tình yêu làm cho cay đắng trở nên ngọt ngào, mang đến nụ cười cho kẻ khóc than, làm cho điều bé nhỏ trở nên cao trọng, cuộc sống sẽ nhàm chán biết bao nếu không có tình người .Cuối cùng họa sĩ gặp một người lính mới trở về từ trận mạc. Được hỏi, người lính trả lời: “Hòa bình là cái đẹp nhất trần gian, ở đâu có hòa bình là ở đó có cái đẹp.” Và họa sĩ đã tự hỏi mình: “Làm sao tôi có thể vẽ cùng lúc niềm tin, hòa bình và tình yêu ?…” Khi trở về nhà, ông nhận ra niềm tin trong ánh mắt các con, tình yêu trong cái hôn của người vợ. Chính những điều đó làm tâm hồn ông ngập tràn hạnh phúc và bình an. Họa sĩ đã hiểu thế nào là điều đẹp nhất trần gian. Sau khi hoàn thành tác phẩm, ông đặt tên cho nó là: “Gia đình”.

(Theo Phép nhiệm màu của đời, NXB Trẻ TP Hồ Chí Minh)

1. Có những điều gì được coi là đẹp nhất trần gian được nhắc đến trong văn bản?

2. Theo văn bản, tại sao người họa sĩ đặt tên cho bức tranh đẹp nhất trần gian của mình là "gia đình"

3. theo em, vì sao vị giáo sư cho rằng: " điều đẹp nhất trần gian là niềm tin "?

4. Thông điệp có ý nghĩa nhất với em là gì? Giải thích

5. Hãy viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của gia đình với mọi người

0
I . ĐỌC HIỂU ( 3 . 0 điểm ) Đọc đoạn trích dướiđây : Tuổi Trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn . Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng . ( . . . ) Người ta bảo , thời gian là vàng bạc , nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công . ( . . . ) Thế giới này là bạn , đất nước này là của chúng ta . Chúng ta không thể ngồi nhìn đồng bào nghèo khó...
Đọc tiếp

I . ĐỌC HIỂU ( 3 . 0 điểm )
Đọc đoạn trích dướiđây :
Tuổi Trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn . Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng . ( . . . ) Người ta bảo , thời gian là vàng bạc , nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công . ( . . . ) Thế giới này là bạn , đất nước này là của chúng ta . Chúng ta không thể ngồi nhìn đồng bào nghèo khó mãi . Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp , và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi , hãy ra đi để nhìn để hiệu ; đừng đắm đuối trên màn hình máy tính , trên smartphone ” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian , mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài . Biến tri thức của loài người , của thời đại thành tri thức của bản thân và cộng đồng , vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình . Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để ngày mai khởi nghiệp . Tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân , nhận diện cái đúng , cái sai , cái đáng làm và cái không nên làm . Trường đời là trường học vĩ đại nhất , nhưng để có thành công bạn nên có nên tảng về mọi mặt , thiếu nó không chỉ có chông chênh mà có khi vấp ngã .
( Trích Bài phát biểu của PGS . TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội )
Thực hiện các yêu cầu : Câu 1 . Nêu nội dung chính của đoạn trích ?

Câu 2 . Anh chị hiểu thế nào về câu nói “ Trường đời là trường học vĩ đại nhất , nhưng để có thành công bạn nên có nên tảng về mọi mặt , thiếu nó không chỉ có chông chênh mà có khi vấp ngã . ”
Câu 3 . Chỉ ra phép tu từ mà tác giả sử dụng trong câu văn sau ? Phân tích tác dụng của phép tu từ đó ? “ Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp , và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi , hãy ra đi để nhìn để hiểu ; đừng đắm đuối trên màn hình máy tính , trên “ smartphone ” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian , mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài . ”

Câu 4 : Anh chị có đồng tình với quan điểm “ Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường đề ngày mai khởi nghiệp ” không ? Vì sao ?

1
15 tháng 11 2019

GỢI Ý
Câu 1: Những quan điểm chủ yếu của người viết
trong đoạn trích:
+Tuổi xuân của con người rất đáng quý.
+Không được để tuổi xuân trôi qua phí hoài, phải
biết làm những việc có ý nghĩa.
+ Cần chuẩn bị nền tảng về mọi mặt cho tương lai:
Tích lũy tri thức, xây dựng các chuẩn mực, tích cực
hoạt động xã hội.
Câu 2: Người viết đã sử dụng thao tác lập luận:
Bình luận, bác bỏ.
Câu 3: 2 ý kiến không mâu thuẫn nhau vì:
+Tri thức và thực tiễn đều là những điều cần thiết
cần chuẩn bị để đạt được thành công.
+ Tri thức và hoạt động thực tiễn phải đi liền với
nhau.
Câu 4: Lời khuyên dành cho những bạn trẻ vẫn còn
"thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi" hay
"đắm đuối trên màn hình máy tính, trên
"smartphone" bằng những câu chuyện phiếm giết
thời gian":
+Phải biết quý trọng tuổi trẻ vì tuổi trẻ rất ngắn
ngủi, ta sẽ phải hối tiếc nếu để tuổi trẻ trôi qua một
cách vô nghĩa.
+Đừng lãng phí thời gian cho những việc vô bổ, hãy
tích lũy tri thức và tích cực tham gia các hoạt động
xã hội có ích.

16 tháng 11 2019

xin lỗi nhưng nó xa vời với đề của em quá :(

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Công danh đã được hợp (1) về nhàn, Lành dữ âu chi thế nghị khen. Ao cạn vớt bèo cấy muống, Đìa thanh phát cỏ ương sen. Kho thu phong nguyệt đầy qua nóc, Thuyền chở yên hà (2) nặng vạy then. Bui (3) có một lòng trung lẫn hiếu, Mài chăng (4) khuyết, nhuộm chăng đen (Thuật hứng 24, Nguyễn Trãi về tác...
Đọc tiếp

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Công danh đã được hợp (1) về nhàn,

Lành dữ âu chi thế nghị khen.

Ao cạn vớt bèo cấy muống,

Đìa thanh phát cỏ ương sen.

Kho thu phong nguyệt đầy qua nóc,

Thuyền chở yên hà (2) nặng vạy then.

Bui (3) có một lòng trung lẫn hiếu,

Mài chăng (4) khuyết, nhuộm chăng đen

(Thuật hứng 24, Nguyễn Trãi về tác gia và tác phẩm,

NXB Giáo dục Việt Nam, 2006, tr. 712)

Chú thích: (1) Hợp: đáng, nên (2) Yên hà: khói sông (3) Bui: chỉ có  (4) Chăng: chẳng

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của bài thơ.

Câu 2. Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ.

Câu 3. Tìm những hình ảnh thiên nhiên được miêu tả trong bài thơ.

Câu 4. Nêu tác dụng của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ:

 

Kho thu phong nguyệt đầy qua nóc

Thuyền chở yên hà nặng vạy then.

 

Câu 5. Anh/ chị hiểu gì về tấm lòng của Nguyễn Trãi qua hai câu thơ cuối?

Câu 6.Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/ chị rút ra từ văn bản trên?

0
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi (1)Luật Giao thông là những nguyên tắc giản đơn nhất trong nền pháp luật của một đất nước. Luật Giao thông hiện diện trong mọi mặt sinh hoạt của cuộc sống thường nhật, khi người dân phải ra đường. Chúng ta đối mặt với khoản luật này hằng ngày từ sáng đến tối. Do đó, quyết định tuân thủ hay không tuân thủ Luật Giao thông chính là điều kiện để...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

(1)Luật Giao thông là những nguyên tắc giản đơn nhất trong nền pháp luật của một đất nước. Luật Giao thông hiện diện trong mọi mặt sinh hoạt của cuộc sống thường nhật, khi người dân phải ra đường. Chúng ta đối mặt với khoản luật này hằng ngày từ sáng đến tối. Do đó, quyết định tuân thủ hay không tuân thủ Luật Giao thông chính là điều kiện để tạo ra một môi trường liên tục cho mọi người cố gắng và nỗ lực trong từng ngày.

(2)Một ngày nào đó, việc tuân thủ Luật Giao thông của chúng ta sẽ trở thành một thói quen, và dĩ nhiên, đó là thói quen tuân thủ chuẩn mực của quốc gia. Một ngày nào đó, việc tuân thủ Luật Giao thông làm cho chúng ta dễ tuân theo những điều luật phức tạp, khó khăn và quan trọng hơn trong luật pháp nhà nước; từ đó, có thể xây dựng một thói quen văn hóa biết tôn trọng luật pháp của bất cứ công dân nào trong một đất nước văn minh.

(3)Đó là vì trật tự cũng giống như những bậc thang. Trước khi leo lên được bậc cao nhất, hãy bắt đầu bằng nấc thang thấp nhất, bởi lẽ “cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên” (trích châm ngôn của Lão Tử).

(Theo báo điện tử Tuoitreonline, ngày 22-10-2007)

1.Xác định nội dung chính của đoạn trích trên.

2.Tại sao tác giả cho rằng “việc tuân thủ Luật Giao thông làm cho chúng ta dễ tuân theo những điều luật phức tạp, khó khăn và quan trọng hơn trong luật pháp nhà nước” ?

3.xác định thao tác lập luận chủ yếu được sử dụng trong đoạn (3)

4. Theo anh/chị, làm thế nào để việc tuân thủ Luật Giao thông trở thành một thói quen văn hóa biết tôn trọng luật pháp? (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng)

2
16 tháng 12 2018

2.Việc tuân thủ Luật Giao thông làm cho chúng ta dễ tuân theo những điều luật phức tạp, khó khăn và quan trọng hơn trong luật pháp nhà nước vì:

  • Luật Giao thông là những nguyên tắc giản đơn nhất trong nền pháp luật của một đất nước.
  • Tuân thủ Luật Giao thông sẽ hình thành ở mỗi người thói quen tuân thủ chuẩn mực của quốc gia. Từ đó, dễ dàng tuân theo những điều luật phức tạp, khó khăn và quan trọng hơn trong luật pháp nhà nước.
16 tháng 12 2018

2. Việc tuân thủ Luật Giao thông làm cho chúng ta dễ tuân theo những điều luật phức tạp, khó khăn và quan trọng hơn trong luật pháp nhà nước vì:

  • Luật Giao thông là những nguyên tắc giản đơn nhất trong nền pháp luật của một đất nước.
  • Tuân thủ Luật Giao thông sẽ hình thành ở mỗi người thói quen tuân thủ chuẩn mực của quốc gia. Từ đó, dễ dàng tuân theo những điều luật phức tạp, khó khăn và quan trọng hơn trong luật pháp nhà nước.

3.

  • Phép tu từ: Phép lặp cú pháp (lặp kết cấu ngữ pháp).
  • Tác dụng: Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tuân thủ Luật Giao thông và bày tỏ niềm mong mỏi tha thiết vào ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân.
“[…] Rối loạn tăng động kém chú ý (ADHD) là một trong những rối loạn thường gặp nhất làm cho trẻ gặp nhiều khó khăn khi đi học. Theo thống kê, trung bình có khoảng 5 đến 6 % trẻ ở độ tuổi cấp một mắc rối loạn này. Rối loạn có thể tiếp tục phát triển cho đến lúc trưởng thành. […] Chẩn đoán và điều trị ADHD có thể phức tạp, nhưng khó hơn hết là thuyết phục được cha mẹ của những trẻ mắc...
Đọc tiếp

“[…] Rối loạn tăng động kém chú ý (ADHD) là một trong những rối loạn thường gặp nhất làm cho trẻ gặp nhiều khó khăn khi đi học. Theo thống kê, trung bình có khoảng 5 đến 6 % trẻ ở độ tuổi cấp một mắc rối loạn này. Rối loạn có thể tiếp tục phát triển cho đến lúc trưởng thành. […] Chẩn đoán và điều trị ADHD có thể phức tạp, nhưng khó hơn hết là thuyết phục được cha mẹ của những trẻ mắc rối loạn hiểu rõ và chấp nhận con mình. Với nhiều trẻ, khi mà khả năng ngôn ngữ chưa đủ sức để diễn tả được mọi điều, mỗi hành vi của con đều mang một ý nghĩa nào đó. Hiểu được, chấp nhận trẻ để có giải pháp phù hợp là điều cần thiết. Thử hỏi, nếu một đứa trẻ bị sốt, con sẽ được ba mẹ cho đi khám, được chăm sóc nhiều hơn. Với một đứa trẻ gặp khó khăn trong học tập, hành vi, giao tiếp, nếu ba mẹ chấp nhận đó có thể là một rối loạn, con sẽ được đưa đi khám và điều trị. Còn ngược lại, nếu người lớn cho rằng các con là những đứa trẻ ngỗ nghịch, lười học, khó ưa, đáng bị phạt bằng đòn roi hoặc đe dọa thì hậu quả càng nặng nề.

Bên cạnh thái độ đúng, hiểu và thông cảm của cha mẹ, gia đình, người xung quanh, các con còn cần môi trường giáo dục đặc biệt. Con vẫn có thể học cùng với bạn bè đồng lứa với sự đồng hỗ trợ thích hợp của giáo viên, chuyên viên tâm lý học đường và phụ huynh. Hoặc các em có thể theo đuổi những môn năng khiếu mà em ưa thích, nơi mà không cần sự tập trung chú ý quá lâu nhưng khuyến khích sự vận động thể chất ở cường độ cao, như điền kinh, bơi lội, khiêu vũ thể thao... Đáng tiếc, theo tôi biết, không có nhiều môi trường như vậy.

"Khi nào, những chuyện này sẽ chấm dứt?", sau khi đã kể về rối loạn ADHD của mình với vô số những lần đi điều trị, John Huy Trần – vũ công, biên đạo múa nổi danh đã hỏi tôi trong một buổi giao lưu: "Khi nào cộng đồng hiểu và trao quyền được khác người cho những đứa trẻ đặc biệt?".

(Theo Phạm Minh Triết, Quyền được rối loạn, Vnexpress ngày 7/11/2019)

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định nội dung của đoạn trích.

Câu 2 (0,5 điểm). Những điều gì khiến cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh rối loạn tăng động kém chú ý (ADHD) của trẻ được hiệu quả?

Câu 3 (1,0 điểm). Em hiểu như thế nào về câu văn sau của tác giả: “Đáng tiếc, theo tôi biết, không có nhiều môi trường như vậy”?

Câu 4 (1,0 điểm). Câu văn “Khi nào cộng đồng hiểu và trao quyền được khác người cho những đứa trẻ đặc biệt?” gợi cho anh/chị suy nghĩ gì? Trình bày trong 5 dòng.

Các bạn giúp mình nhé, mình cần gấp!!!

1
20 tháng 3 2020

Câu 1: Nội dung: Đây là sự rối loạn tăng động (ADHD) ở trẻ khiến trẻ gặp khó khăn khi đi học. Nhưng phụ huynh chưa thật sự quan tâm và chưa có nhiều môi trường giáo dục đặc biệt để trẻ phát triển và được điều trị tốt hơn.

Câu 2: - Thái độ đúng đắn của cha mẹ, gia đình, người xung quanh khi chấp nhận đây là một căn bệnh cần họ quan tâm, chăm sóc và trẻ được đưa đi điều trị.

- Môi trường giáo dục đặc biệt: Trẻ vẫn có thể học cùng với bạn bè đồng lứa với sự đồng hỗ trợ thích hợp của giáo viên, chuyên viên tâm lý học đường và phụ huynh. Hoặc trẻ có thể theo đuổi những môn năng khiếu ưa thích, nơi mà không cần sự tập trung chú ý quá lâu nhưng khuyến khích sự vận động thể chất ở cường độ cao, như điền kinh, bơi lội, khiêu vũ thể thao...

Câu 3: Những môi trường giáo dục đặc biệt ấy thường rất ít và có nhiều trẻ không có được môi trường đó để được phát triển tốt hơn. Tác giả rất tiếc nuối vì điều này và có lẽ tác giả cũng mong xã hội quan tâm nhiều đến căn bệnh này để những môi trường này được xây dựng nhiều hơn.

Câu 4: Câu văn Khi nào cuộng đồng hiểu và trao quyền được khác người cho những đứa trẻ đặc biệt? gợi cho tôi suy nghĩ cộng đồng vẫn luôn thờ ơ với những đứa trẻ ấy. Cộng đồng phải đồng cảm, thấu hiểu và trao cho chúng quyền được khác người. Vì chỉ có như vậy những đứa trẻ ấy mới nhận được thái độ đúng đắn về căn bệnh và được chăm sóc tốt hơn từ mọi người.

PHẦN I. ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Cả một thế giới rộng lớn ngoài kia đang chờ bạn, mặc dù con đường tới đó không hiện ra cho những ai chỉ muốn đi trên các lối mòn quen thuộc và làm những công việc quen thuộc. Với những người này thì thế giới cũng chật hẹp giống như những lối mòn quen thuộc của họ và công việc của họ cũng hạn chế như những thói...
Đọc tiếp

PHẦN I. ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Cả một thế giới rộng lớn ngoài kia đang chờ bạn, mặc dù con đường tới đó không hiện ra cho những ai chỉ muốn đi trên các lối mòn quen thuộc và làm những công việc quen thuộc. Với những người này thì thế giới cũng chật hẹp giống như những lối mòn quen thuộc của họ và công việc của họ cũng hạn chế như những thói quen của họ vậy. Còn với những người tiên phong quyết tâm đi trên những con đường mới và thử làm những cái mới với tinh thần cầu tiến và chấp nhận thử thách, thế giới thật sự là một địa bàn rộng lớn và có vô số công việc để làm. Đó là cách thức mà tôi đã và sẽ tiếp tục sống- đi tìm những công việc mới và dồn tất cả những gì tôi có cho chúng.

Bạn là thanh niên. Vậy hãy trở thành người đi tiên phong. Đi tiên phong mới là cách sống thực sự. Thế giới đang trở nên khá nhỏ để có thể gọi nó là "Cái làng địa cầu” nhưng vẫn còn rất nhiều nơi để khám phá. Hành tinh chúng ta có rất nhiều người đang làm rất nhiều việc nhưng cũng còn có rất nhiều việc vẫn chưa ai từng làm. Hãy nghĩ đến cả thế giới và có những dự định to lớn, mà đừng sợ thất bại. Con đường của người đi tiên phong là một con đường đơn độc, nhưng bạn phải tự mở đường cho tương lai của chính mình. Đó là tất cả những gì gọi là một cuộc sống thực sự.

(Trích Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm, Kim Woo Chung, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, 2015, tr.64)

Câu 1. Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? (0,5 điểm)

Câu 2. Cách thức được tác giả lựa chọn để chinh phục thế giới rộng lớn? (0,5 điểm)

Câu 3. Chỉ ra và phân tích hiệu quả biểu đạt của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên. (1,0 điểm)

Câu 4. Theo anh/chị, tại sao tác giả lại cho rằng: “Con đường của người đi tiên phong là một con đường đơn độc, nhưng bạn phải tự mở đường cho tương lai của chính mình”? (1,0 điểm)

PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến của tác giả: “Bạn là thanh niên. Vậy hãy trở thành người đi tiên phong”. (2,0 điểm)

Câu 2. Triết lí nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm trong bài thơ Nhàn (Ngữ văn 10, Tập 1). (5,0 điểm)

0