K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 12 2019

Biểu hiện tương trợ :

- Giúp đỡ bạn chép bài ở lớp khi bạn ốm

- Giúp đỡ bạn bè trong học tập

- Anh em giúp đỡ nhau làm việc nhà

- Cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ

- Thực hiện chính sách thi đua "đôi bạn cùng tiến"

Biểu hiện ko đoàn kết, tương trợ
- Chia bè phái

- Gây gổ đánh nhau

- Nói xấu, chia rẽ tình cảm bạn bè

- Không lắng nghe ý kiến của người khác

- Bỏ đi, không quan tâm khi bạn gặp nạn

26 tháng 10 2016

Ca dao tục ngữ :

a) Tự trọng

TỤC NGỮ
- Áo rách cốt cách người thương.
- Ăn có mời, làm có khiến.
- Giấy rách phải giữ lấy lề.
- Đói cho sạch, rách cho thơm.
- Kính già yêu trẻ.
- Yêu trẻ, trẻ đến nhà; kính già, già để tuổi cho.
- Người đừng khinh rẻ người.
- Quân tử nhất ngôn.
- Vô công bất hưởng lợi.
- Cọp chết để da, người ta chết để tiếng.
- Danh dự quý hơn tiền bạc.
- Đói miếng hơn tiếng đời.
- Được tiếng còn hơn được miếng.
- Ăn một miếng tiếng một đời.
- Giữ quần áo lúc mới may, giữ thanh danh lúc còn trẻ.
- Người chết nết còn.
- Sống chớ khom lưng, uốn gối, dập đầu.
- Bụt không thèm ăn mày ma.
- Chết đứng hơn sống quỳ.
CA DAO
- Thuyền dời bến nào bến có dời
Khăng khăng quân tử một lời nhất ngôn.
- Rượu ngon bất luận be sành
Áo rách khéo vá, hơn lành vụng may.
- Biết thì thưa thớt
Không biết thì dựa cột mà nghe.
- Cười người chớ vội cười lâu
Cười người hôm trước hôm sau người cười.
- Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay.
- Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

b) Tôn sư trọng đạo

- Sư vi phụ.
- Dốt nát tìm thầy, bóng bảy tìm chợ.
- Không thầy đố mày làm nên.
- Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
- Có thờ thầy mới được làm thầy.
- Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy.
- Một chữ nên thầy, một ngày nên nghĩa.
- Trâu kén cỏ trâu gầy, trò kén thầy trò dót.
Dốt kia thì phải cậy thầy
Vụng kia cậy thợ thì mầy làm nên
- Ngày nào em bé cỏn con
Bây giờ em đã lớn khôn thế nầy
Cơm cha, áo me, công thầy
Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao
- Yêu kính thầy mới được làm thầy
Những phường bội bạc sau này ra chi.
- Vua, thầy, cha, ấy ba ngôi,
Kính thờ như một, trẻ ơi ghi lòng.
- Mười năm, rèn luyện sách đèn,
Công danh gặp bước, chớ quên ơn thầy

- Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy

- Mấy ai là kẻ không thầy
Thế gian thường nói: đố mày làm nên !

c) Đoàn kết tương trợ

- Bẻ đũa chẳng bẻ được cả nắm.
- Cả bè hơn cây nứa.
- Chết cả đống còn hơn sống một người.
- Chung lưng đấu cật.
- Một hòn chẳng đắp nên non
Ba hòn đắp lại nên cồn Thái Sơn.
- Khi đói cùng chung một dạ, khi chết cùng chung một lòng.
- Dân ta nhớ một chữ đồng :
Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh.
- Dựng nhà cần nhiều người, đánh giặc cần nhiều sức.
- Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
- Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.
- Lá lành đùm lá rách.
- Miếng khi đói bằng gói khi no.
Anh em như thể tay chân
- Lá lành đùm lá rách
- Một cây làm chẳng nên nonBa cây chụm lại thành hòn núi cao

- Giọt máu đào hơn ao nước lã

- Huynh đệ tương phùng

- Thương người như thể thương thân

-Nhiễu điều phủ lấy giá gươngNgười trong một nước phải thương nhau cùng

- Con chim khôn cả đàn cùng khônCon chim dại cả đàn cùng dại

- Chim khôn đậu mái nhà quanTrai khôn tìm vợ gái ngoan tìm chồng

- Thương nhau chia củ sắn lùiBát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng  2)Tình huống :a) Tôn sư trọng đạo Lan là 1 h/s lớp 7 , trong 1 lần đi chợ Lan gặp cô giáo dạy mk hồi lớp 1 . Lan đã giả vờ như k quen biết cô rồi rẽ sang 1 ngã khác đi để tránh gặp mặt cô .- Cách sử lí : Đứng lại nghiêm trang chào hỏi cô giáo . Vì đó là cách ững sử thể hiện sự tôn sư trọng đạo .b) Đoàn Kết tương trợHôm nay lớp 7A phải lao động chiều , phần đất lao động nhiều rễ cây chằng chịt và nhiều cỏ mà lớp 7A lại nhiều h/s nữ nên việc làm rất khó khăn mà lớp 7B cx lao động nhưng họ đã làm xong nhanh chóng và ngồi nghỉ ngơi cười đùa trong khi lớp 7A đg vất vả lm việc .- Cách sử lí : Kêu gọi mọi người lp 7B giúp lp 7A để thể hiện lòng đoàn kết , tương trợc) tự trọng . Nhiều người trong xã hội ỷ có quyền thế mà tham ô tiền của của nông dân .- cách sử lí : k nên tham ô vì đó là 1 hành vi xấu xa và k có long tự trọng Chúc bn hok tốt ! ( k chắc phần 2 đúng âu nha )  
 

 

 

 

26 tháng 10 2016

- Tôn sư trọng đạo:

Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.

.+ Thầy cô như thể cha mẹ,

Kính yêu, chăm sóc, mới là trò ngoan.

+ Muốn sang phải bắt cầu kiều,

Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy.

+ Không thầy đố mày làm nên.

+ Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy,

Gắng công mà học, có ngày thành danh.

- Tự trọng:

+ Đói cho sạch, rách cho thơm.

+ Chết vinh còn hơn sống nhục.

+Chết đứng còn hơn sống quỳ.

+ Giấy rách phải giữ lầy lề.

+ Nói lời phải giữ lấy lời,

Đừng như con bướm đậu rồi lại bay.

- Đoàn kết, tương trợ:

+ Một cây làm chẳng nên non,

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

+ Lá lành đùm lá rách.

+ Thương người như thể thương thân.

+ Dân ta nhớ một chữ đồng:

Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh.

9 tháng 11 2021

Đoàn kết tương trợ là sự thông cảm, chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

chúng ta luôn phải đoàn kết trong mọi lĩnh vực, cũng như trong mọi lúc, mọi nơi. Khi đoàn kết chúng ta đã một phần nào đó giúp cho tập thể nơi mình sinh ra thêm gắn bó, tạo liên kết giữa mọi người , tạo nên một mối quan hệ rộng rãi. chúng ta sẽ được mọi người yêu quý.

- Giúp đỡ bạn chép bài ở lớp khi bạn ốm

 - Giúp đỡ bạn bè trong học tập

- Anh em giúp đỡ nhau làm việc nhà

- Cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ

- Thực hiện chính sách thi đua "đôi bạn cùng tiến".

dc chưa bn :3

24 tháng 3 2022

cái câu hỏi đó đã qua rồi bạn ạ

*  Đoàn kết, tương trợ là sự thông cảm, chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn.

* Một số biểu hiện của đoàn kết, tương trợ:

   – Sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn.

   – Học tập, vui chơi một cách hoà thuận.

   – Yêu mến, gần gũi với tất cả các bạn.

* Một số biểu hiện trái với đoàn kết, tương trợ:

   + Chia bè chia phái

   + Chỉ với với những bạn học giỏi, còn bạn học dốt thì không chơi.

   + Cùng nhau quay cóp.

27 tháng 12 2020

bn j đó ơi cái phần dưới như nào vậy

29 tháng 10 2021

quyên góp giúp đỡ người gặp khó khăn; đoàn kết cả lớp làm hội trại, tập văn nghệ…

30 tháng 10 2016

Hành động của hai bạn không phải đoàn kết tương trợ. Hành động của hai bạn cho ta nhận thấy hai bạn đang quá yếu đuối, tình bạn phụ thuộc và lợi dụng nhau.

Câu 1: Em hiểu thế nào là yêu thương con người? kể ba việc làm cụ thể của em thể hiện sự yêu thương giúp đỡ mọi người.Câu 2: Theo em vì sao chúng ta phải đoàn kết tương trợ? Kể 4 biểu hiện của đoàn kết tương trợ trong cuộc sống?Câu 3: Tôn sư trọng đạo là gì? Em hãy nêu cách rèn luyện để thể hiện được tôn sư trọng đạo của người học sinh?Câu 4: Hãy nhận xét hành vi của các bạn trong các tình...
Đọc tiếp

Câu 1: Em hiểu thế nào là yêu thương con người? kể ba việc làm cụ thể của em thể hiện sự yêu thương giúp đỡ mọi người.

Câu 2: Theo em vì sao chúng ta phải đoàn kết tương trợ? Kể 4 biểu hiện của đoàn kết tương trợ trong cuộc sống?

Câu 3: Tôn sư trọng đạo là gì? Em hãy nêu cách rèn luyện để thể hiện được tôn sư trọng đạo của người học sinh?

Câu 4: Hãy nhận xét hành vi của các bạn trong các tình huống sau:

       a. Trung hỏi vay tiền của Hồng để mua thuốc lá hút, Hồng không cho Trung vay và khuyên Trung không nên hút thuốc lá. Em có nhận xét gì về việc làm củaTrung và Hồng?

       b. Giờ kiểm tra toán, có một bài khó, hai bạn ngồi cạnh nhau đã “góp sức” để cùng làm. Em có suy nghĩ gì về việc làm của hai bạn đó?

Em hiểu thế nào là yêu thương con người? kể ba việc làm cụ thể của em thể hiện sự yêu thương giúp đỡ mọi người.

Câu 5: Trong giờ học Vật lí của cô Lan cả lớp đang chăm chú nghe cô giảng bài chỉ có Tâm ngồi cuối không viết còn làm việc riêng mặc dù được cô nhắc nhở. Nhưng Tâm không để ý mà còn cười nói rất to.

       a. Em hãy nhận xét hành vi của Tâm?

       b. Nếu là bạn cùng trong lớp em sẽ xử sự như thế nào?      

                                           

2
26 tháng 10 2021

C1:Yêu thương con người là phẩm chất quý báu đem lại nhiều tác động,ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống con người .VD:Đi làm từ thiện,giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn,đi hiến máu.

C2:giúp chúng ta dễ dàng hòa nhập với mọi người và được mọi người yêu quý,....VD:Nhân dân chống giặc,giảng bài cho bạn,làm từ thiện cùng mọi người,cho bạn mượn đồ khi bạn không có.

C3:Đây là tư tưởng bắt nguồn từ Nho giáo. Tư tưởng này đề cao sự học và vai trò của người thầy. Người thầy đại diện cho những gì tôn kính nhất, đồng thời thể hiện sự thiêng liêng của mối quan hệ thầy – trò.Cách rèn luyện:Chăm chỉ làm bài tập,...

C4:Trung còn tuổi học sinh không nên hút thuốc là việc làm ấy không tốt tẹo nào.Hồng đã làm rất đúng.

C5:Hành vi của Tâm không đúng vì bố mẹ vất vả đi làm,tiết kiệm tiền để cho Tâm ăn học mà Tâm không học chăm chỉ.Nếu em là bạn cùng bàn thì em sẽ khuyên Tâm chăm chỉ học,lần sau sẽ không tái phạm lần nào nữa.

Tick đúng và theo dõi mình nhé,CHÚC BẠN HỌC TỐT !

26 tháng 10 2021

Theo dõi bn làm j ??

 

9 tháng 11 2021

B

9 tháng 11 2021

C