K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

3 tháng 11 2016

+ Thời Ngô-Đinh-Tiền Lê đạo phật phát triển nhất.

+ Vì Các nhà sư từng là người có học vì thế được nhà vua trọng dụng

+ Cảm nhận của em là : Qua hình 10 và hình 11 em thấy được bàn tay tài hoa, khéo léo về nghệ thuật điêu khắc đá tạo nên di sản chùa Nhất Trụ

Chúc bạn học tốt nhé !banhqua

4 tháng 2 2021

Vì các vua Lê từ Lê Thái Tổ trở đi rất sùng đạo Nho, dùng đường lối này làm tư tưởng chính thống để cai trị quốc gia. ngay nền giáo dục lấy nho giáo làm nền giáo dục chính , sách giáo khoa lấy tứ thư ngũ kinh làm giáo án , Để tôn vinh Nho học, Lê Thánh Tông cho thành lập quốc tử giám dựng bia tiến sĩ, thế nên Nho giáo chiếm vị trí độc tôn; Phật giáo và Đạo giáo bị hạn chế. Phật giáo bị đẩy lui xuống sinh hoạt ở các làng xã, trong khi đó Nho giáo lại được coi trọng và lên ngôi, đặc biệt là khu vực triều đình và giới nho học. Đó là đặc điểm chính của thời kỳ này. Mặt khác do trước đó chịu sự tận diệt của nhà Minh nên nhiều chùa chiền, cung điện và các phật tử phát triển rực rỡ ở các triều đại nhà Lý, nhà Trần đã bị xóa bỏ. Hệ thống Nho giáo này do phong kiến nhà Lê bắt chước theo nhà Minh của Trung Quốc. Người học tuyệt đối không ai được phát huy ý kiến riêng của mình, cấm chỉ tự do tư tưởng. do phương pháp giáo dục này đào tạo là người hủ nho hoàn toàn trung thành với chế độ quân chủ

=> Đạo nho phát triển và đạo phật và đạo giáo bị hạn chế

2 tháng 5 2021

Không phù hợp với cách cai trị dân của chúa Nguyễn và chúa Trịnh.

2 tháng 5 2021

vì sợ các thế lực thù địch

 

14 tháng 5 2019

Bài 26 : Quang Trung xây dựng đất nướcBài 26 : Quang Trung xây dựng đất nước

9 tháng 5 2019

* Về kinh tế:

- Nông nghiệp:

+ Ban hành “Chiếu khuyến nông” để giải quyết tình trạng ruộng đất bỏ hoang và nạn lưu vong.

=> Mùa màng trở lại phong đăng, năm phần mười trong nước khôi phục được cảnh thái bình.

- Thủ công nghiệp và thương nghiệp:

+ Bãi bỏ hoặc giảm nhẹ nhiều loại thuế.

+ Yêu cầu nhà Thanh mở cửa ải, thông chơi búa.

=> Hàng hóa được lưu thông, không bị ngưng đọng, làm lợi cho sự tiêu dùng của dân. Nghề thủ công và buôn bán được phục hồi dần.

* Về văn hóa, giáo dục:

- Ban bố Chiếu lập học, các huyện, xã được nhà nước khuyến khích mở trường học.

- Dùng chữ Nôm làm chữ viết thức của nhà nước.

- Giao cho Nguyễn Thiếp lập Viện Sùng chính để dịch sách chữ Hán ra chữ Nôm, làm tài liệu học tập.

=> Quang Trung đề cao việc phát triển giáo dục, muốn tiến tới thay thế tài liệu học tập bằng tiếng mẹ đẻ, thoát li khỏi sự lệ thuộc vào văn tự nước ngoài.


Câu 26:  Sự giống nhau giữa vương triều Hồi giáo Đê-li và vương triều Mô-gôn là   A.  đều là vương triều của người nước ngoài.               B.  đều theo đạo Hin-đu.   C. đều theo đạo Phật.                                        D.  đều có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kì.Câu 27:  So với các triều đại phong kiến trước đó,hình thức tuyển chọn quan lại của nhà Đường có gì tiến bộ...
Đọc tiếp

Câu 26:  Sự giống nhau giữa vương triều Hồi giáo Đê-li và vương triều Mô-gôn là

   A.  đều là vương triều của người nước ngoài.               B.  đều theo đạo Hin-đu.

   C. đều theo đạo Phật.                                        D.  đều có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kì.

Câu 27:  So với các triều đại phong kiến trước đó,hình thức tuyển chọn quan lại của nhà Đường có gì tiến bộ hơn?

   A. Tuyển chọn thông qua hình thức thi cử.

   B. Tuyển chọn từ con em của vương hầu, quý tộc.

   C. Tuyển chọn thông qua hình thức mua chức tước.

   D.  Tuyển chọn thông qua hình thức giới thiệu.

Câu 28:  Nội dung nào không phản ánh đúng những chính sách cai trị của nhà Nguyên đối với nhân dân Trung Quốc?

   A.  Cấm nhân dân không được họp chợ, ra ngoài vào ban đêm.

   B.  Thực hiện khoan thư sức dân, không phân biệt sắc tộc.

   C.  Cấm người Hán không được mang vũ khí, tập luyện võ nghệ.

   D.  Để người Mông Cổ giữ nhiều vị trí trọng yếu trong triều đình.

Câu 29:  Cuộc phát kiến của Cô-lôm-bô đã tìm ra một châu lục mới là

   A.   châu Mĩ.           B. châu Đại Dương.    C. châu Phi.                D.  châu Úc.

Câu 30:  Vào nửa sau thế kỉ XVIII, các quốc gia Đông Nam Á bước vào giai đoạn

   A.  phát triển toàn thịnh trên tất cả các lĩnh vực.          B.   khủng hoảng, suy thoái.

   C.  phát triển ổn định.                                                 D.   phát triển đỉnh cao.

Câu 31:  Quê hương phong trào văn hóa Phục hưng là nước

   A.  Mĩ.                     B.   Ý.                        C.  Anh.                      D. Pháp.

Câu 32:  Chính sách đối ngoại nhất quán của các triều đại phong kiến Trung Quốc là gì?

   A.  Chinh phục thế giới thông qua “con đường tơ lụa”.

   B.  Đẩy mạnh chiến tranh xâm lược để mở rộng lãnh thổ.

   C.  Liên kết với các nước lớn, chinh phục các nước nhỏ, yếu.

   D.  Giữ quan hệ hữu hảo, thân thiện với các nước láng giềng.

0
18 tháng 3 2021

Câu 1:

- Vua Lê Thái Tổ cho dựng lại Quốc tử giám ở kinh thành Thăng Long; ở các đạo, phủ đều có trường công, hằng năm mở khoa thi để tuyển chọn quan lại. Đa số dân đều có thể đi học trừ kẻ phạm tội và làm nghề ca hát.

- Nội dung học tập, thi cử là các sách của đạo Nho. Đạo Nho chiếm địa vị độc tôn. Phật giáo, Đạo giáo bị hạn chế.

- Thời Lê sơ (1428 - 1527), tổ chức được 26 khoa thi, lấy đỗ 989 tiến sĩ và 20 trạng nguyên.

18 tháng 3 2021

Điểm tiến bộ trong giáo dục khoa cử thời Lê Sơ với các triều đại trước:

- Coi trọng nhân tài, mở nhiều khoa thi hội, hương đình

- Khuyến khích tinh thần học tập, ai đõ trạng sẽ được ghi danh trên bia đá

- Cho xây lại Quốc Tử Giám nhằm mở rộng môi trường học tập

- Là thời đại có nhiều khoa thi và tiến sĩ, trạng nguyên nhất nước ta

26 tháng 3 2021

Để vua Lê Thánh Tông nắm mọi quyền hành trong tay

26 tháng 3 2021

- Vua Lê Thánh Tông đã bãi bỏ các chức tể tướng như tam tư (Tư đồ, Tư mã, Tư không), Tả, hữu Tướng quốc, Bộc xạ, Đại hành khiển. Vua tự mình giải quyết mọi việc với sự giúp đỡ của một nhóm các Thái (sư, úy, phó, bảo) cùng các đại học sỹ. Các cơ quan như Nội mật viện, Chính sự viện, Thượng thư sảnh, Môn hạ sảnh, Tông nhân phủ cũng bị bãi bỏ. Vua làm việc trực tiếp với sáu bộ, sáu tự và sáu khoa. Một số thư, cục cấp dưới không còn nữa. Bộ máy nhà nước Trung ương trở nên gọn nhẹ, đơn giản hơn.

- Năm 1467 (năm Quang Thuận thứ 8), Đức vua ra sắc lệnh bãi bỏ việc tổng binh các đạo được kiêm nhiệm công việc thừa chính. Có việc này là do mặc dù ở thừa ty đã đặt chức thừa chính sứ nhưng phần nhiều đều do tổng binh kiêm giữ.