K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Phần I: (5,0 điểm) 

Câu 1:  Chép thuộc lòng bài thơ Khi con tu tú của tác giả Tố Hữu (1,0 điểm)

Câu 2: Bức tranh mùa hè được tác giả miêu tả trên những phương diện nào? (0,5 điểm)

Câu 3:  Nêu nội dung  và phương thức biểu đạt của bài thơ em vừa chép? ( 0,5 điểm)

Câu 4: Theo em tại sao tác giả không dùng “ ve kêu” mà tác giả lại dùng “ve ngân”? (1,0 điểm)

Câu 5:   Viết đoạn văn theo kiểu diễn dịch, từ 7 đến 10 câu trình bày cảm nhận của em về Khổ 1 của bài thơ trong đó có sử dụng một câu cảm thán ( gạch chân)  (2,0 điểm)

Phần II:

         “Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đồ mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.

      Đạo học thành người thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị”

                        ( La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, tập II, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1998)

Câu 1: Xác định kiểu câu và hành động nói của câu“Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm”? (1,0 điểm)

Câu 2: Trong đoạn văn trên, Nguyễn Thiếp đã bàn luận đến các phép học nào? Tác dụng của phép học mà ông nêu lên là gì?  (1,0 điểm)

Câu 3: Tìm hai câu tục ngữ có nghĩa tương ứng với câu của tác giả Nguyễn Thiếp: “Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm”. Nêu ngắn gọn nội dung câu tục ngữ đó (1,0 điểm)

Câu 4: Từ nội dung của đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 12 - 15 câu nêu suy nghĩ về mục đích học tập của bản thân (2,0 điểm)

3
24 tháng 7 2021

câu 1 ( bn tự chép đc khum ạ) 

câu 2 : Bức tranh mùa hè được miêu tả trên các phương diện sau :

+ Âm thanh

+ màu sắc

+ chuyển động và hương vị của cảnh vật 

câu 3 Tham khảo nhé !!

Nội dung chính: vẻ đẹp của bức trnh thiên nhiên mùa hè bên ngoài song sắt nhà tù hoặc trong trí tưởng tượng của nhà thơ

PTBĐ chính: miêu tả

câu 4 sao tác giả không dùng “ ve kêu” mà tác giả lại dùng “ve ngân vì 

Dùng "ve ngân" để diễn tả âm thanh tiếng ve da diết suốt ngày dài, làm cho tác giả thực sự thấy bức bối muốn phá tan song sắt nhà tù để ra ngoài, được tự do và tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp. Từ "ve ngân" thể hiện được điều này còn "ve kêu" thì không

câu 5

Trong bài thơ "Khi con tu hú" của nhà thơ Tố Hữu, 6 câu thơ đầu đã thể hiện được bức tranh thiên nhiên mùa hè tươi đẹp và rực rỡ. Thật vậy, trái ngược với hoàn cảnh tù đày khốn khổ của người tù cách mạng, bức tranh thiên nhiên tươi đẹp hiện lên chân thực bằng sự lắng nghe hiện tại và hồi tưởng quá khứ của người tù cách mạng. Bức tranh thiên nhiên bắt đầu bắng câu thơ:"Khi con tu hú gọi bầy". Tương tự như trong thơ xưa, các nhà thơ, nhà văn thường dùng những hình ảnh chọn lọc để tạo được nét chấm phá, gợi tả vô cùng đặc sắc trong tác phẩm của mình ("Một tiếng chim kêu sáng cả rừng, Tiếng hát trong như tiếng hát xa"). Nhà thơ Tố Hữu đã bắt đầu bằng tiếng chim tu hút gọi bầy gây ấn tượng cho người đọc và đây là dấu hiệu của mùa hè đã đến. Những hình ảnh thiên nhiên được tác giả chọn lọc vô cùng đẹp như: lúa chiêm, trái cây và chúng đều đang ở trạng thái "đang chín, ngọt dần". Những hình ảnh thơ tiếp theo như "vườn râm, ve ngân, bắp rây, nắng đào, trời xanh và sáo diều bay bổng". Bức tranh thiên nhiên được vẽ nên là bức tranh hoàn hảo, tuyệt đẹp,có sự hòa quyện giữa âm thanh và màu sắc của thiên nhiên tươi đẹp. Ôi, người đọc như cảm tưởng được âm thanh của tiếng chim tu hú, và tiếng ve ngân cũng như thấy được màu sắc của lúa chiêm đang chín vàng, trái cây đang chín dần, màu xanh tươi tốt của vườn râm, màu đào của nắng và màu vàng rực của ngô. Ôi, hình ảnh sáo diều trên trời dường như là hình ảnh tượng trưng cho sự tự do và hạnh phúc, nó trái ngược hoàn toàn với hoàn cảnh của nhà thơ lúc bấy giờ! Hơn nữa, bức tranh thiên nhiên này có thể là bức tranh thiên trong tưởng tượng hoặc là hồi tưởng những ngày còn được tự do của nhà thơ. Bức tranh thiên nhiên chính là bản lề của khát khao được tự do, thoát khỏi chốn ngục tù của nhà thơ.

câu cảm thán là câu đc in đậm nhé

 

 

 

24 tháng 7 2021

Câu 2: Bức tranh mùa hè được miêu tả trên phương diện: âm thanh, màu sắc, chuyển động, hương vị của cảnh vật.

Câu 3:

- ND: khát vọng tự do, tình yêu cuộc sống của người tù Cách mạng Tố Hữu. Nhà thơ bị giam giữ đã có những khát vọng cháy bỏng được thoát ra khỏi gông tù của quân thù, tiếp tục tận hưởng cuộc sống và cống hiến cho cách mạng, dân tộc

PTBĐbiểu cảm kết hợp tự sự  miêu tả.

Câu 4: Tác giả ko dùng “ve kêu” mà lại dùng “ve ngân” vì nó là tiếng kêu da diết, ngân dài trong khung cảnh mùa hè, một bức tranh thiên nhiên được tạo ra bởi màu sắc hội họa, trong không gian tù túng, tâm trạng người tù cách mạng uất ức, ngột ngạt vs cảm xúc khao khát tự do mãnh liệt bỏng cháy.

    Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Hoạ may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên. Trong đoạn văn trên tác giả bàn về...
Đọc tiếp

    Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Hoạ may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.

1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên. Trong đoạn văn trên tác giả bàn về những phép học nào? Theo tác giả, tác dụng của những phép học ấy là gì?

2. Xét theo cấu tạo, câu văn “Xin chớ bỏ qua” thuộc kiểu câu nào?

3. Muốn học tốt, chúng ta phải có phương pháp học đúng đắn. Bên cạnh đó, không thể không kể đến vai trò của việc tự học. Bằng đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi, hãy trình bày suy nghĩ của em về vai trò, lợi ích của việc tự học đối với học sinh.

0
5 tháng 5 2021

Hộ e vs mn ơi mai e thi r 

5 tháng 5 2021

Nội dung của đoạn văn: Thứ tự của quá trình dạy học,vận dụng việc học, thành quả của việc học tập đó.

1) Cho đoạn văn :"Phép dạy , nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học bồi lấy gốc Tuấn tự tiến lên học đến tứ thư , ngũ kinh , chứ sử . Học rộng rồi tóm lược cho gọn , theo điều học mà làm . Họa may kể nhân tài mới lập được công , nhà nước nhờ thế mới vững yên . Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người . Xin chớ bỏ qua.Đạo học hành thì người tốt nhiều :...
Đọc tiếp

1) Cho đoạn văn :

"Phép dạy , nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học bồi lấy gốc Tuấn tự tiến lên học đến tứ thư , ngũ kinh , chứ sử . Học rộng rồi tóm lược cho gọn , theo điều học mà làm . Họa may kể nhân tài mới lập được công , nhà nước nhờ thế mới vững yên . Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người . Xin chớ bỏ qua.

Đạo học hành thì người tốt nhiều : người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị. "

1) Hãy cho bt đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào ? Tác giả là ai ?

2) Cho bt mỗi câu dưới đây thực hiện hành động nói nào?

" Phép dạy , nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc ."

3) Hãy viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp " học đi đôi với hành."

Giup minh vs ạ , minh can gap ngay hom nay ạ , minh cam on .

1
11 tháng 5 2022

1, TP: Bàn luận về phép hc

TG: Ng Thiếp

2. Thuộc kiểu câu: trần thuật

Hđ ns : trình bày 

1) Cho đoạn văn :"Phép dạy , nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học bồi lấy gốc Tuấn tự tiến lên học đến tứ thư , ngũ kinh , chứ sử . Học rộng rồi tóm lược cho gọn , theo điều học mà làm . Họa may kể nhân tài mới lập được công , nhà nước nhờ thế mới vững yên . Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người . Xin chớ bỏ qua.Đạo học hành thì người tốt nhiều :...
Đọc tiếp

1) Cho đoạn văn :

"Phép dạy , nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học bồi lấy gốc Tuấn tự tiến lên học đến tứ thư , ngũ kinh , chứ sử . Học rộng rồi tóm lược cho gọn , theo điều học mà làm . Họa may kể nhân tài mới lập được công , nhà nước nhờ thế mới vững yên . Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người . Xin chớ bỏ qua.

Đạo học hành thì người tốt nhiều : người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị. "

1) Hãy cho bt đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào ? Tác giả là ai ?

2) Cho bt mỗi câu dưới đây thực hiện hành động nói nào?

" Phép dạy , nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc ."

3) Hãy viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp " học đi đôi với hành."

Giup minh vs ạ , minh can gap ngay hom nay ạ , minh cam on .

0
1) Cho đoạn văn : "Phép dạy , nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học bồi lấy gốc Tuấn tự tiến lên học đến tứ thư , ngũ kinh , chứ sử . Học rộng rồi tóm lược cho gọn , theo điều học mà làm . Họa may kể nhân tài mới lập được công , nhà nước nhờ thế mới vững yên . Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người . Xin chớ bỏ qua. Đạo học hành thì người tốt nhiều :...
Đọc tiếp

1) Cho đoạn văn :

"Phép dạy , nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học bồi lấy gốc Tuấn tự tiến lên học đến tứ thư , ngũ kinh , chứ sử . Học rộng rồi tóm lược cho gọn , theo điều học mà làm . Họa may kể nhân tài mới lập được công , nhà nước nhờ thế mới vững yên . Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người . Xin chớ bỏ qua.

Đạo học hành thì người tốt nhiều : người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị. "

1) Hãy cho bt đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào ? Tác giả là ai ?

2) Cho bt mỗi câu dưới đây thực hiện hành động nói nào?

" Phép dạy , nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc ."

3) Hãy viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp " học đi đôi với hành."

Giup minh vs ạ , minh can gap ngay hom nay ạ , minh cam on .

0
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “ Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gon, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ đến lòng người. Xin chớ bỏ qua. Đạo học thành thì người...
Đọc tiếp

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“ Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học tứ
thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gon, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân
tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan
hệ đến lòng người. Xin chớ bỏ qua.
Đạo học thành thì người tốt nhiều,người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh
trị.”
1. Đoạn trích trên trên trích từ văn bản nào? Của tác giả nào? Nêu nội dung chính của đoạn văn?
2. Đoạn trích bàn về phép học đó là những phép học nào? Tác dụng của các phép học ấy ?
3. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp: Học đi đôi với hành( 10- 12 dòng) ?

0
7 tháng 5 2018

Nghị luận

28 tháng 4 2021

PTBĐ chính :Nghị luận