K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

19 tháng 2 2021

Câu 1:

Đoạn trích được trích từ văn bản Nhớ rừng của Thế Lữ

Câu 2:

PTBD: miêu tả và biểu cảm

Câu 3:

Con hổ hồi tưởng về quá khứ oanh liệt là chúa sơn lâm của mình, nó than thở vì giờ đây bị nhốt lại, mất tự do và cảm thấy chán chường

Câu 4:

Tham khảo:

Nguồn: Hoidap247

=>tác dụng: thốt lên mới mãnh liệt làm sao.Một lời gọi trong bất lực ,vô vọng của hổ.Một tiếng than ,một tiếng nhớ về thời quá khứ vàng son,đứng trên muôn loài của vị hầm thiêng.Đây cũng chính là tâm trạng và nỗi lòng của người dân mất nước thủa ấy.Việc sử dụng hai bpnt này cũng làm tăng giá trị biểu cảm cho bài thơ

Nào đâu những đêm vàng bên bờsuối,Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngànTa lặng ngắm giang san ta đổi mới?Đâu những bình minh cây xanh nắng gộiTiếng chim ca giấc ngủta tưng bừng?Đâu những chiều lênh láng máu sau rừngTa đợi chết mảnh mặt trời gay gắtĐểta chiếm lây riêng phần bí mậtThan ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?( Ngữvăn 8 -tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam)Câu 1....
Đọc tiếp

Nào đâu những đêm vàng bên bờsuối,Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngànTa lặng ngắm giang san ta đổi mới?Đâu những bình minh cây xanh nắng gộiTiếng chim ca giấc ngủta tưng bừng?Đâu những chiều lênh láng máu sau rừngTa đợi chết mảnh mặt trời gay gắtĐểta chiếm lây riêng phần bí mậtThan ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?( Ngữvăn 8 -tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam)Câu 1. Đoạn trên trích từvăn bản nào? Tác giảlà ai?Câu 2.Khổthơ có sựkết hợp những phương thức biểu đạt nào? Câu 3.Nêu nội dung cơ bản của khổthơ?Câu 4. Nêu tác dụng của câu hỏi tu từđược sửdụng trong khổthơ trên.2. Bài tập 2: Viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 8 đến 10 câu), chủđềtựchọn. Trong đoạn có sửdụng ít nhất một câu nghi vấn ( chỉrõ).

 

4
18 tháng 2 2021

Bạn đặt lại câu hỏi hộ mik chứ nhìn choáng mắt quá !!

18 tháng 2 2021

Câu 1 )

Văn bản : Nhớ Rừng 

Tác giả  : Thế Lữ

Câu 2 )

PTBĐ : Cảm thán 

Câu 3 )

Một bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy, cho thấy những cảnh thiên nhiên hoang vắng đẹp rợn ngợp và con hổ với tư thế và tầm vóc uy nghi, hoành tráng

 

18 tháng 2 2020

ai kết bạn luôn nhé

21 tháng 3 2022

nội dung:biểu lộ tình cảm, cảm xúc nuối tiếc , nhớ lại cuộc sống khi còn ở rừng.

Cảm nhận:

Có lẽ đối với hổ không gì quý hơn những ngày còn tự do(câu mở đoạn: nằm ở đầu đoạn do viết theo diễn dịch).Trong chiếc lòng sắt hổ lại nhớ về những cảnh vật gắn liền với cuộc đời . Bình minh, những đêm vàng bên bờ suối.Khoảnh khắc uống ánh trăng tan thể hiện sự vui vẻ tràn đầy.Thật sung sướng phải không?Bởi lẻ, không có gì quý hơn sự tự do, có lẽ hổ cảm thấy buồn và nhớ rừng lắm!Những buổi chiều say sưa , những buổi săn mồi lên láng máu hay khoảnh khắc hổ nhìn ngắm giang sơn của chính mình, thật oai phong, hùng dũng.Qua những chi tiết ây , em cảm thấy thương cho một vị chúa tể phải chịu cảnh kiềm hãm ,mất tự do phải tưởng nhớ những hồi ức đẹp để quên đi cái nỗi buồn sau thẫm.

15 tháng 2 2022

NDC: Đoạn thơ nói về hồi ức của hổ về những ngày tháng còn uy nghi, lừng lẫy trước đây. Giờ đây, nó chỉ còn lại là kí ức khi hổ bị nhốt. Lời than thở: ''Than ôi!'' cho thấy sự ngao ngán, tiếc nuối, uất ức của hổ  khi bị giam cầm. Hình ảnh của hổ cũng là ẩn dụ cho hình ảnh của nhân dân ta lúc bấy giờ. 

Bài 1:  Xác định câu hỏi tu từ và nêu tác dụng: a.Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngànTa lặng ngắm giang san ta đổi mới?Đâu những bình minh cây xanh nắng gộiTiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?Đâu những chiều lênh láng máu sau rừngTa đợi chết mảnh mặt trời gay gắtĐể ta chiếm lấy riêng phần bí mật?Than ôi! thời oanh liệt nay còn...
Đọc tiếp

Bài 1:  Xác định câu hỏi tu từ và nêu tác dụng: 
a.
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
Than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu?
b.
Bỗng lòe chớp đỏ,
Thôi rồi, Lượm ơi!
Chú đồng chí nhỏ,
Một dòng máu tươi!
Cháu nằm trên lúa,
Tay nắm chặt bông,
Lúa thơm mùi sữa,
Hồn bay giữa đồng.
Lượm ơi, còn không?
c.
Em là ai? Cô gái hay nàng tiên?
Em có tuổi hay không có tuổi?
Mái tóc em đây hay là mây là suối?
Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông?
Thịt da em hay là sắt là đồng?

Bài tập 2: Xác định biện pháp đảo ngữ và nêu tác dụng

“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc”

Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng

Từ hồi về thành phố
quen ánh điện, cửa gương
vầng trăng đi qua ngõ
như người dưng qua đường
Thình lình đèn điện tắt
phòng buyn-đinh tối om
vội bật tung cửa sổ
đột ngột vầng trăng tròn

 Bài tập 3: Xác định câu hỏi tu từ và nêu tác dụng: 

Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...


“Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Tu hú kêu bà còn nhớ không bà
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
Mẹ cùng cha công tác bận không về
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học
Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?”

help với :D trc 9h

1
14 tháng 7 2023

Bài 1:  Xác định câu hỏi tu từ và nêu tác dụng: 
a.
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
Than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu?

Tác dụng: Thể hiện sâu sắc tâm thái nhớ lại thời oai hùng oanh liệt của chúa tể sơn lâm, sự chán ghét đến tột cùng về những sự trói buộc tù túng không được tự do của chú hổ một cách tinh tế ý nghĩa và rất chân thực. Qua đó làm tăng nên giá trị cảm xúc chính của câu thơ từ đó hấp dẫn đọc giả hơn.
b.
Bỗng lòe chớp đỏ,
Thôi rồi, Lượm ơi!
Chú đồng chí nhỏ,
Một dòng máu tươi!
Cháu nằm trên lúa,
Tay nắm chặt bông,
Lúa thơm mùi sữa,
Hồn bay giữa đồng.
Lượm ơi, còn không?

Tác dụng: diễn đạt tinh tế sự thương xót cho việc hi sinh đẹp đẽ của chú bé Lượm, qua đó thể hiện chân thành tình cảm tự hào, yêu thương của tác giả dành cho Lượm. Đồng thời làm tăng giá trị gợi cảm của câu thơ, người đọc cảm thấy đồng cảm và hòa vào mạch cảm xúc của câu thơ hơn.
c.
Em là ai? Cô gái hay nàng tiên?
Em có tuổi hay không có tuổi?

Mái tóc em đây hay là mây là suối?
Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông?
Thịt da em hay là sắt là đồng?

Tác dụng: thể hiện sự bất ngờ, sự tôn trọng của nhà thơ dành cho vẻ đẹp người con gái mạnh mẽ nhưng cũng lại rất dịu dàng. Từ đó làm câu thơ có sự liên kết chặt chẽ, mạch lạc hơn tăng giá trị diễn đạt hơn.

Bài tập 2: Xác định biện pháp đảo ngữ và nêu tác dụng

Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc

Tác dụng: tăng giá trị gợi hình cho câu thơ, gợi tả nên một khung cảnh sinh động trong thơ; đó không phải là bức tranh vô hồn tĩnh lặng mà tác giả đang bật lên một cảnh đang lớn lên của bông hoa tím biếc. Từ đó câu thơ thêm hấp dẫn đọc giả hơn.

Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng

Tác dụng: giúp thể hiện tâm thái bình tĩnh, sự thách thức khó khăn của các anh chiến sĩ. Đồng thời bộc lộ tinh thần yêu nước của tất cả mọi người trong chiếc xe không kính, có hi sinh thì cũng thoải mái bình thường vì đất nước.

Từ hồi về thành phố
quen ánh điện, cửa gương
vầng trăng đi qua ngõ
như người dưng qua đường
Thình lình đèn điện tắt
phòng buyn-đinh tối om
vội bật tung cửa sổ
đột ngột vầng trăng tròn

Tác dụng: gợi tình huống tinh tế sâu sắc của nhà thơ để từ đó tạo nhịp điệu bất ngờ cho câu thơ để dẫn đến ánh trăng chung tình. Từ đó tăng giá trị gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, hấp dẫn người đọc hơn

 Bài tập 3: Xác định câu hỏi tu từ và nêu tác dụng: 

Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...

Tác dụng: thể hiện sâu sắc tình cảm người cháu dành cho bà đồng thời ẩn dụ đến việc dù tác giả có đi đâu về đâu thì vẫn luôn nhớ về ngọn lửa bà nhóm bếp, đã nuôi nên tuổi thơ và con người cháu hiện tại.
“Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Tu hú kêu bà còn nhớ không bà
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
Mẹ cùng cha công tác bận không về
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học
Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?”

Tác dụng: gợi đến sự ăn năn, bâng khuân của nhà thơ về việc mình chưa đền đáp, chăm lo gì lại cho bà mà đã xa bà. Câu thơ thêm giá trị gợi cảm xúc hơn với đọc giả.

8 tháng 4 2022

câu 1:chỉ ra và nêu tác dụng của những câu nghi vấn và cảm thán đc dùng trong bài thơ trên?

Câu nghi vấn : 

Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?

Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn,
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?

- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?

tác dụng : Diễn đạt lại tâm trạng , suy nghĩ của tác giả khi đưa vào bài thơ.

Câu cảm thán:

- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?

tác dụng :

Bộc lộ cảm xúc tiếc thương của tác giả cho 1 thời quá khứ vàng son của chúa tể sơn lâm.

câu 2:hình ảnh con hổ ở chốn rừng đại ngàn đc miêu tả lại trong những câu thơ nào?

Trong những câu thơ:

Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,

 

câu 3:viết đoạn văn khoảng 100 từ trình bày cảm nhận của em về bài thơ trên. ( em tự làm nhé )