K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 4 2022

câu 1:-đoạn trên trích từ văn bản : " Sống Chết Mặc Bay"

-Tác giả là: Phạm Duy Tốn

-PTBĐ chính là: tự sự và biểu cảm

Câu 2: Ý nghĩa của văn bản là:

-Muốn nói lên sự cực khổ và khó khăn của những ng nông dân khi đê bị đỗ ,họ phải chống lại bít bao nhiêu mưa gió to lớn nhưng mà đê vẫn bị vỡ

Câu 3:biện pháp nghệ thuật là:sử dụng phép đối lập 

Câu 4:

câu đặc biệt là: Than ôi! ; Lo thay! Nguy ngay!

-nó dùng để nói lên nỗi than khóc,lo sợ đê bị vỡ của những ng nông dân

Câu 5:

-nỗi khổ của những ng nông dân phải cố gắng ko để đê bị vỡ nhưng cuối cùng đê cũng vỡ.Phê phán những quan phủ chỉ bít ăn chơi ,không bt lo cho những ng dân khổ sỡ ở ngoài khi.

-Để hạn chế các thiên tai lũ lụt chúng ta cần bảo vệ cây cối và rừng,tuyên chuyền về việc hạn chế chặt phá rừng,khuyên mọi ng hạn chế sự dụng túi nilon.tích cực tham gia các hoạt động trồng cây,thông báo với mọi ng về việc chung tay bảo vệ rừng.

 

Cho đoạn văn sau: "(1)Tuy trống đánh liên thanh,ốc thổi vô hồi,tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ,nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi.(2)Ấy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống,dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên.(3)Than ôi!(4)Sức người khó lòng địch nổi với sức người!(5)Thế đê không sao cự nổi với thế nước!(6)Lo thay!(7)Nguy thay!(8)Khúc đê này hỏng...
Đọc tiếp

Cho đoạn văn sau:

 "(1)Tuy trống đánh liên thanh,ốc thổi vô hồi,tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ,nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi.(2)Ấy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống,dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên.(3)Than ôi!(4)Sức người khó lòng địch nổi với sức người!(5)Thế đê không sao cự nổi với thế nước!(6)Lo thay!(7)Nguy thay!(8)Khúc đê này hỏng mất!"

a/Đoạn trích trên nói về việc gì?Trong tác phẩm nào?Nêu xuất xứ?Tác giả?

b/Em hãy tìm những hình ảnh và sự việc trong bài tương phản với những hình ảnh trên.Hãy nêu dụng ý của tác giả trong việc dựng cảnh tương phản này.

c/Xét về cấu tạo ngữ pháp,cho biết câu (3),(6),(7) thuộc kiểu câu nào đã học?Qua đó em thấy được gì về thái độ của tác giả trước tình cảnh của người dân hộ đê?

d/Hãy kể tên một văn bản cùng thể loại với văn bản trên mà em đã được học trong trương trình ngữ văn lớp 7.

1
GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
13 tháng 7 2018

a. Đoạn trích nói về cảnh hộ đê của nhân dân để chống trọi lại cảnh đê vỡ.

Xuất xứ: Sống chết mặc bay - Phạm Duy Tốn.

b. Những hình ảnh tương phản:

Ốc thổi vô hồi, người xao xác gọi nhau >< ai nấy đều mệt lử cả rồi

Thế đê >< thế nước

=> Tác dụng: Nói về tình thế ngàn cân treo sợi tóc, và sự tuyệt vọng của dân đen con đỏ trước nguy cơ đê vỡ.

c. Câu (3), (5), (7) là câu cảm. Thái độ của tác giả trước tình cảnh của người dân hộ đê: rất lo lắng và đồng cảm với tình cảnh của người dân.

d. Tác phẩm Sống chết mặc bay được viết bằng thể loại truyện ngắn.

Tác phẩm cũng được viết bằng thể loại này là: Cuộc chia tay của những con búp bê.

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: ( Trích đoạn bài Sống chết mặc bay)Gần 1h đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết sức giữ gìn, kẻ thì thuồng, người thì cuốc, kẻ dội đất, người vác tre, nào...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: ( Trích đoạn bài Sống chết mặc bay)

Gần 1h đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.

Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết sức giữ gìn, kẻ thì thuồng, người thì cuốc, kẻ dội đất, người vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.

Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông nước thời cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi sức trời! Thế đê không sao cự lại đc với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.

a) Văn bản đc viết theo thể loại gì?

b) Xét về cấu tạo, 2 câu in đậm trên thuộc kiểu câu gì? Nêu tác dụng của 2 câu in đậm đó.

c) Em hãy chỉ ra những hình ảnh tương phản trong đoạn văn trên và nêu tác dụng của chúng

d) Viết đoạn văn từ 8-10 câu nêu cảm nghĩ của em về tình cảnh thống khổ của người dân qua đoạn trích.

MỌI NGƯỜI GIÚP MK VS, MK TIK CHO

2
26 tháng 4 2020

Tớ chỉ trả lời được A,B thôi,mong bạn thông cảm.

A.Văn kể chụyên

B.Câu cảm.Tác dụng của chúng là thể hiện sự lo lắng về việc con đê sẽ bị hỏng.

26 tháng 4 2020

cảm ơn bạn Phạm Ngọc Minh Phước nhiều nha <3

“Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.       Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người...
Đọc tiếp

“Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.

       Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.

      Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất”

1. Ghi lại các câu văn bày tỏ thái độ của tác giả trong đoạn trích trên. Đó là thái độ gì?

2. Viết một đoạn văn khoảng 10 câu cảm nhận về đoạn trích trên. (gạch chân dưới một trạng ngữ).

0
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất. Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất. Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm. Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.” 

1. Tác phẩm được viết theo thể loại nào?

 2. Xét theo cấu tạo, câu in đậm thuộc kiểu câu nào? Tác dụng của kiểu câu đó là gì?

3. Hãy chỉ ra những hình ảnh tương phản trong đoạn văn trên và nêu tác dụng

 4. Lập dàn ý chi tiết cho đề bài: Viết một đoạn văn khoảng 10 câu nêu cảm nghĩ về tình acnhr thống khổ cuarnguoiwf dân qua đoạn trích 

GIÚP MÌNH VỚI Ạ

2
27 tháng 4 2020

1.Thể loại truyện ngắn

2.Xét theo cấu tạo; câu in đậm thuộc kiểu câu đặc biệt.

tác dụng ; Bộc lộ cảm xúc

3.

Cảnh ngoài đê đối lập với Cảnh trong đê: Nhân dân trong tình cảnh nghìn sầu muôn thảm còn quan phụ mẫu thì ung dung, so đo ván bài cao thấp

27 tháng 4 2020

xin lỗi bạn gấp quá nên mình quên câu 3 không có hình ảnh tương phản nào trong đoạn văn trên nhé!

11 tháng 4 2022

Câu 1:Tác giả:Phạm Duy Tốn

Câu 2:ND : sự khổ cực của người dân trong công cuộc cứu nguy khúc đê và sự tuyệt vọng trong cuộc chiến với thiên nhiên giành giật sự sống

Câu 3:

Câu đặc biệt:

Lo thay! Nguy ngay!

Câu 4:

Để giảm thiểu tác hại của lũ lụt chúng ta cần bảo vệ rừng và hạn chế chặt phá cây rừng.Tham gia các hoạt động trồng rừng , tuyên truyền lan rộng bảo mọi người xung quanh cùng chung tay bảo vệ rừng , cây cối.Đó cũng là 1 ít công sức mà chúng ta đã góp vào cho xã hội

11 tháng 4 2022

1. Trích từ văn bản ''Sống chết mặc bay'' của Phạm Duy Tốn

2. NDC: Đoạn trích nói về cảnh khó khăn của người dân hộ đê khi phải gồng mình lên để chống lại mưa to gió lớn mà đê lại sắp vỡ.

3. Câu đặc biệt: Lo thay! và Nguy thay!

4. Em viết theo các ý chị gợi ý nha:

Nêu lên vấn đề cần nghị luận. (VD: Việc hạn chế và giảm thiểu tác hại của lũ lụt là một trong những điều quan trọng nhất hiện nay...)

Tác hại của lũ lụt với thiên nhiên và con người?

Nêu dẫn chứng?

Biện pháp, đề xuất cách giải quyết

Liên hệ bản thân em (Bản thân em đã làm gì để giảm thiểu tác hại của lũ lụt...?)

Kết luận. 

Cho đoạn văn sau:“Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng...
Đọc tiếp

Cho đoạn văn sau:

“Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.”

                                                                                       (Ngữ văn 7, tập hai)

Câu 1.(1đ) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2.(0,5đ) Nêu nội dung chính đoạn văn trên?

Câu 3.(1đ) Giải thích ý nghĩa nhan đề của văn bản chứa đoạn văn trên?

Câu 4.(1,5đ) Em hãy chỉ ra các câu đặc biệt có trong đoạn trích? Sự xuất hiện của những câu đặc biệt đó có tác dụng gì?

Câu 5. (1đ) Từ văn bản “Sống chết mặc bay”, theo em, chúng ta cần làm gì để hạn chế và giảm thiểu tác hại của lũ lụt?

1
1 tháng 5 2022

Câu 1:Trích trong Sống chết mặc bay

Tác giả Phạm Duy Tốn

PTBD:Tự sự

Câu 2:

ND:Miêu tả hình ảnh vất vả ,khổ sở của những người dân đang cố gắng cứu khúc đê làng

Câu 3;

Ý  nghĩa:Nêu lên sự vô trách nhiệm và tấm lòng hẹp hòi của tên quan mẫu phụ . Hắn mặc kệ sự sống chết của người dân ngoài kia đang vất vả cứu khúc đê làng

Câu 4:

Câu đặc biệt:Than ôi! Lo thay! Nguy ngay!

TD:Bộc lộ cảm xúc

Câu 5:

Chúng ta cần:

+Trồng nhiều cây xanh 

+Bảo vệ rừng

+Tuyên truyền cho mọi người xung quanh cùng chung tay bảo vệ rừng 

+Không xả rác bừa bãi 

+Sử dụng các năng lượng như xăng ,dầu,...tiết kiệm

+....

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng đich nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng đich nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.”

(Trích Sống chết mặc bay, Ngữ văn 7, tập hai)

Câu 1. (1.0 điểm). Những phương thức biểu đạt nào được sử dụng trong đoạn trích trên?

Câu 2. (1.0 điểm).  Có mấy câu đặc biệt trong đoạn trích trên? Sự xuất hiện của những câu đặc biệt đó có tác dụng gì?

Câu 3. (1.0 điểm). Nêu nội dung chính đoạn văn trên?

u 4. (1.0 điểm).  Đoạn trích trên có gì đặc biệt về mặt nghệ thuật? Cho biết hiệu quả diễn đạt của nghệ thuật ở đoạn trích đó.

Câu 5. (1.0 điểm). Từ văn bản Sống chết mặc bay, theo em, chúng ta cần làm gì để hạn chế và giảm thiểu tác hại của lũ lụt?

0
Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. Thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp ,nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người...
Đọc tiếp

Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. Thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.

Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp ,nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.

Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.

(Phạm Duy Tốn, Sống chết mặc bay)

1. Văn bản được viết theo thể loại nào?

2. Sự việc chính được kể trong đoạn văn là gì?

3. Chỉ ra 4 từ láy có trong đoạn?

4. Xét về cấu tạo, hai câu in đậm trong đoạn thuộc kiểu câu gì? Nêu tác dụng của hai câu đó?

5. Hãy chỉ ra các hình ảnh tương phản trong đoạn văn và nêu tác dụng?

3
2 tháng 5 2020

                                        (:TRƯỚC TIÊN BẠN CHO MÌNH NHA:)

1.thể loại văn nghị luận

2.sự việc chính ở trên là hình ảnh người dân  đang ra sức bảo vệ khúc đê làng X  không bị vỡ

3.tầm tã,ai ai,lướt thướt,...

4. mình không thấy câu in đậm nên thôi

5.bài này thiếu h.ảnh tương phản nhé bạn chúc bạn học tốt(:v)

2 tháng 5 2020

bạn cho mình mọt đúng nhất nha

 Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. Thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp ,nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào...
Đọc tiếp

 

Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. Thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.

Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp ,nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.

Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.

(Phạm Duy Tốn, Sống chết mặc bay)

1. Văn bản được viết theo thể loại nào?

2. Sự việc chính được kể trong đoạn văn là gì?

3. Chỉ ra 4 từ láy có trong đoạn?

4. Xét về cấu tạo, hai câu in đậm trong đoạn thuộc kiểu câu gì? Nêu tác dụng của hai câu đó?

5. Hãy chỉ ra các hình ảnh tương phản trong đoạn văn và nêu tác dụng?

1
5 tháng 5 2020

1. Truyện ngắn

2. Sự việc nhân dân làng X phủ X chống đê vỡ.

3. xao xác, tầm tã, cuồn cuộn, ai ai.

4. Tương phản giữa nhân dân với cơn lũ lớn.