K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 5 2018

Dàn ý:

1. Mở bài:

- Tôi là một chú gà chọi, tên của tôi là Oanh Liệt – cái tên được cậu chủ đặt bởi những chiến thắng oanh liệt của tôi trong tất cả sới chọi trong làng. Tôi rất thích và tự hào về cái tên ấy.

- Đã lâu rồi tôi không được để ý đến kể từ ngày bọn trẻ trong làng có trò chơi mới

2. Thân bài:

- Ngày đầu tiên được cậu chủ nhận nuôi : miêu tả niềm vui của cậu chủ

- Cuộc sống hàng ngày được cậu chủ chăm sóc : bộ lông, móng và cựa luôn được chăm sóc kĩ càng…

- Những trận đấu và những chiến thắng đầu tiên để có được cái tên Oanh Liệt

- Sự thay đổi trong cuộc sống của “tôi” khi cậu chủ có trò chơi mới

   + Cậu chủ được mẹ mua cho một chiếc máy điện tử vì đã được học sinh giỏi

   + Ngày ngày cậu cùng đám bạn cùng chơi cái máy ấy

   + Tôi không còn được chăm sóc, không được quan tâm (đối lập với trước đây)

- Tâm sự của tôi trong những ngày này : buồn chán, ước mong quay lại ngày trước

- Một ngày, cậu chủ không chơi điện tử nữa, cậu ấy nhìn thấy tôi nằm ủ rũ. Cậu chủ thấy có lỗi với tôi và từ đó cậu không chơi điện tử nữa.

- Tôi và cậu lại cùng nhau ‘‘chinh chiến’’ trong những sới chọi gà.

3. Kết bài: Bây giờ cậu chủ cũng lớn hơn và tôi không còn đủ sức để đi chọi nữa nhưng tôi luôn tự hào về những chiến công mình có được, tự hào về cái tên của mình cũng như tình bạn giữa tôi và cậu chủ.

4 tháng 9 2016

mk đọc :Tôi tài giỏi,bạn cx thế của Adam khoo

4 tháng 9 2016

Mọi người làm giúp mình với!!! Hu hu, làm sao kết hợp nghị luận xã hội với biểu cảm đây

Lâu giày miễn phíCậu bé nọ ngồi trên đường đánh giày cho người qua lại. Thấy mộtchàng thanh niên đi qua, cậu vội vàng chào mời:- Anh trai! Anh có cần đánh giày không? Chỉ hai xu thôi!Chàng nọ không thèm nói gì cứ thế đi thẳng.Cậu bé văn có chèo kéo:- Vậy thì một xu nhé! Thế nào?Chàng nọ vẫn lắc đầu bước đi.“Em làm miễn phí cho anh trai vậy ”. Cậu bé thờ dài nói.“Thế nghe còn được! Yên tâm! Anh sẽ quảng cáo hộ...
Đọc tiếp

Lâu giày miễn phí

Cậu bé nọ ngồi trên đường đánh giày cho người qua lại. Thấy một
chàng thanh niên đi qua, cậu vội vàng chào mời:

- Anh trai! Anh có cần đánh giày không? Chỉ hai xu thôi!

Chàng nọ không thèm nói gì cứ thế đi thẳng.

Cậu bé văn có chèo kéo:

- Vậy thì một xu nhé! Thế nào?

Chàng nọ vẫn lắc đầu bước đi.

“Em làm miễn phí cho anh trai vậy ”. Cậu bé thờ dài nói.

“Thế nghe còn được! Yên tâm! Anh sẽ quảng cáo hộ cho chú em!”.
Anh chàng nọ đắc ý ngôi xuống chiếc ghế của cậu bé.

Một lát sau, một chiếc giày đã được đánh bóng loáng. Cậu bé nói với
anh chàng nọ:

- Xong rồi đáy anh trai!

- Một chiếc chưa đánh xong mà?. Anh trai nọ ngạc nhiên hỏi.
Cậu bé làm bộ nghiêm chỉnh nói:
- Em chỉ làm miễn phí một chiếc thôi. Nếu anh muốn đánh chiếc còn
lại, anh phải trả em hai xu!


(Trích Câu chuyện nhỏ đạo lí lớn, ÑNXB Văn học, 2016, tr 139)
Câu 1.(0.5 điểm) Xác định phương thức biêu đạt chính của văn bản
trên.
Câu 2.(1.0 điểm) Nhân vật cậu bé đã làm gì đê chàng trai đồng ý
đánh giày. Nhân xét về cách làm đó của cậu bé.
Câu 3.(1.0 điểm) Nhân vật chàng trai thay đôi thái độ như thế nào
trước và sau khi cậu bé đánh giày xong. Từ đó em có nhận xét gì về
nhân vật này.
Câu 4. (0.5 điểm) Theo em, câu chuyện nhằm phê phán những điều
gì?
Cầu 5. (1.0 điểm) Theo em, văn bản trên giúp bạn đọc rút ra được
thông điệp nào trong cuộc sống? Vì sao? 
GIúp mình với mình cần gấp 

2
2 tháng 3 2022

hehe

2 tháng 3 2022

1. PTBĐ: tự sự

2. Nhân vật cậu bé đã đồng ý lau giày miễn phí cho chàng trai. Cách làm của cậu bé rất thông minh, nhờ cách làm đó cậu bé đã thuyết phục được chàng trai thuê mình đánh giày.

3. Trước khi cậu bé đánh giày, chàng trai có thái độ đắc ý vì nghĩ sẽ được đánh giày miễn phí nhưng sau khi cậu bé đánh giày xong thì anh ta ngạc nhiên vì cậu bé chỉ đánh 1 chiếc giày. Qua hành động của chàng trai, ta thấy đây là một người ích kỉ, chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mình.

4. Truyện phê phán những người ích kỉ, chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mình, không có sự đồng cảm, sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

5. Em rút ra được thông điệp trong cuộc sống chúng ta phải biết cư xử thông minh, khéo léo. Bên cạnh đó chúng ta nên biết đồng cảm, giúp đỡ, sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, không nên lợi dụng những người có hoàn cảnh khó khăn.