Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a) Từ mượn là :
chặng đường tiếp theo
gặp
cuộc sống
b) Điều ở cô bé học trò khiến thầy hiệu trưởng khâm phục là:
Cô bé có đầy nghị lực , vượt lên hoàn cảnh khó khăn , thiếu thốn tình cảm của người cha trong cuộc sống gia đình để vươn lên học tập và rèn luyện tốt.
c) Thái độ và tình cảm của tác giả :
+ Là một thái độ trìu mến , thân yêu muốn gửi đến cô học trò chưa đạt điểm tốt bằng những lời lẽ thân thương , an ủi.
+ Là một tình cảm của người thầy tốt bụng an ủi , tâm sự , động viên cô học trò.
d) Vì tất cả chúng ta ai cũng đón nhận sự thành công bằng niềm vui vẻ , còn khi đón nhận thất bại chúng ta đều rất buồn bã và ưu sầu , thậm chí là suy sụp tinh thần nên....
PHẦN I.
a.Những từ mượn:Chặng đường,hạnh phúc,cuộc sống
b.Điều khiến thầy khâm phục:Cô bé có nghị lực đã biết cách vượt qua những hoàn cảnh khó khăn ,thất bại
c.Tình cảm của tác giả:Thương mến,yêu quý dành cho V.A
Câu 2:
BPTT: so sánh
Tác dụng: Cho thấy sự to lớn và tráng lệ của mặt trời khi lặn xuống, nó to lớn và có màu đỏ như ''hòn lửa''
Câu 3:
Tham khảo nha em:
Câu cuối: ” câu hát căng buồm với gió khơi”
=>Tiếng hát cuối cùng sau một buổi ra khơi, trở về quê hương với sự vui vẻ, với những cọn cá đầy ắ thuyền, họ về với sự chiến thắng.
Câu 4:
Tham khảo nha em:
“Đoàn thuyền đánh cá” là bài thơ xuất sắc, tiêu biểu cho hồn thơ khỏe khoắn của Huy Cận sau Cách mạng tháng Tám. Với khổ thơ đầu, tác giả đã mỏ ra một hình ảnh đẹp về đoàn thuyền ra khơi trong bức tranh thiên nhiên kì vĩ hùng tráng: “Mặt trời xuống biển như hòn lửa/ Sóng đã cài then, đêm sập cửa”. Khi sắc tối đang từ từ chiếm trọn không gian bao la, mặt trời được ví như một hòn lửa khổng lồ, sáng rực dần lặn xuống mặt biển. Màn đêm buông xuống như tấm cửa khổng lồ với những lượn sóng là chiếc then cài vững chắc. Hình ảnh so sánh kết hợp nhân hóa tạo nên nét huyền diệu, mĩ lệ của thiên nhiên vừa tạo ra sự nhanh chóng, gấp gáp kết thúc một ngày dài. Nhưng đó không phải ngày tàn, u ám như trong bức tranh của tác phẩm Hai đứa trẻ mà là một ngày mới mở ra cho những người con của biển cả: “Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi/ Câu hát căng buồm cùng gió khơi”. Đoàn thuyền – tạo ra ấn tượng về sự tấp nập, nhộn nhịp, tinh thần lao động hăng say của những ngư dân. Chữ “lại” vừa khẳng định nhịp điệu lao động ổn định của người dân chài ngày qua ngày, vừa thể hiện sự đối lập giữa sự nghỉ ngơi của đất trời và sự lao động của con người.Câu hát mang theo niềm vui, sự phấn chấn và cũng chất chứa bao hi vọng về những khoang thuyền đầy ắp cá. Tác giả đã tạo nên một hình ảnh khỏe khoắn, tươi vui, căng tràn sức sống và tinh thần say mê lao động. Chắc chắn, đoạn thơ là bức tranh khung cảnh thiên nhiên tráng lệ, hình ảnh đoàn thuyền ra khơi với khí thế hào hứng say mê, tràn đầy sức sống, với tâm hồn lãng mạn của người làm chủ đất nước thật đáng trân trọng tự hào.
Thành phần biệt lập+ phép liên kết: in đậm nghiêng
Câu 2: So sánh: "mặt trời như hòn lửa" ➩ giúp người đọc hình dung rõ bức tranh hoàng hôn trên biển vừa tráng lệ, huy hoàng vừa sống động, kì thú.
a. Sông Thương đã đem đến nguồn nước ngọt lành tưới tiêu cho ruộng đồng, bờ bãi. Góp công làm nên những mùa gặt bội thu
b. Phép liên kết: phép thế (dải lụa ấy)
c. BPTT: hoán dụ
Tác dụng:
- Tránh lặp từ sông Thương gây mất hay cho câu văn.
- Thể hiện cái đẹp của sông thương mượt mà như dải lụa.
- Câu từ, ý tứ của bài văn thêm hay và đặc sắc hơn làm hấp dẫn người đọc.
e. Thông điệp:
- Hãy biết ơn tạo hóa của thiên nhiên, gìn giữ và bảo vệ môi trường.
- Trân trọng nguồn tài nguyên thiên nhiên mà biết tiết kiệm, không gây ô nhiễm môi trường.
Câu 1: PTBĐ chính: nghị luận
Câu 2: Bao khó khăn, trở ngại và cả bất hạnh có thể ( Đây là thành phần tình thái thể hiện mức độ phỏng đoán ở mức độ sẽ xảy ra ) xảy ra vào những lúc không mong chờ nhất như để thử thách lòng kiên nhẫn và sức chịu đựng của con người.
Câu 3: Thử thách sẽ luôn tồn tại ở hành trình của mỗi người và nó cũng sẵn sàng làm con người gục ngã bất cứ lúc nào. Chính vì thế mà chúng ta cần phải luôn sẵn sàng đối diện với những khó khăn ấy, vượt qua chúng bằng chính sự dũng cảm và khát vọng của chính mình.
Câu 4: Em đồng ý với quan điểm " Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ". Ước mơ nó chỉ là những khao khát, là giấc mơ của con người về tương lai, nó còn là động lực làm điểm tựa để con người phấn đấu vươn lên trên mọi giới hạn của bản thân. Thế nhưng ước mơ không thành sự thật nếu bạn chỉ nuôi dưỡng nó trong sự ảo tưởng mà không hành động. Không có thành công nào mà không được đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt. Mác nói rằng " nên biết ước mơ" còn Lênin " phải hành động". Hành động sẽ mang tính đột phá vì nó là do năng lực và quyền của bạn, và bạn xứng đáng có được thành công trong cuộc sống nếu bạn dám đánh đổi. Chính vì thế, ước mơ của bạn dù chỉ là những điều bình thường hay vĩ đại thì hãy sống hết mình để theo đuổi ước mơ và hãy hành động để ước mơ ấy được duy trì ở thực tại chứ không phải trong sự ảo tưởng.
1. PTBD: Nghị luận
2. Đoạn trích nói về lòng tốt của cô giáo Thủy Dung với học trò
3. Tác dụng: Đoạn trích cho thấy sự thiếu thốn của các em bé, vì điều kiện khó khăn nên các em gần như chẳng có gì
4. Tác giả muốn gửi đến thông điệp: Sống phải biết yêu thương, chia se và giúp đỡ những người khó khăn hơn mình
Cảm ơn b nhiều nha