K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

7 tháng 12 2018

Câu 1:

Đoạn trích trên thuộc văn bản ''Ôn dịch thuốc lá''

Câu 2:

Đó là ôn dịch thuốc lá. Kiểu văn bản là kiểu văn bản nhật dụng

Câu 3:

tác giả dùng dấu phẩy để:
-Ngăn cách nhan đề, có thể sửa như: Ôn dịch thuốc lá...Tuy nhiên sẽ làm giảm mất ý nghĩa mà tác gia muốn biểu đạt.
-Nhấn mạnh tính chất nguy hiểm của thuốc lá.
-Ôn dịch là 1 tiếng chửi rủa. Ở đây, tác giả muốn biểu đạt sự căm giận thuốc lá, chửi rủa nó như là " Đồ ôn dịch"

Câu 5:

Bài toán dân số

Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

"Dịch hạch, thổ tả, hàng vạn hàng triệu người chết, nhờ tiến bộ y học, loài người hầu như đã diệt trừ được những dịch khủng khiếp ấy.Nhưng vào cuối thế kỉ này lại xuất hiện những ôn dịch khác." Câu 1: Đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào?Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản có chứa đoạn trích trên? Câu 2:"Ôn dịch" tác giả muốn nói ở đây là gì?Văn bản có chứa đoạn trích trên...
Đọc tiếp

"Dịch hạch, thổ tả, hàng vạn hàng triệu người chết, nhờ tiến bộ y học, loài người hầu như đã diệt trừ được những dịch khủng khiếp ấy.Nhưng vào cuối thế kỉ này lại xuất hiện những ôn dịch khác."

Câu 1: Đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào?Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản có chứa đoạn trích trên?

Câu 2:"Ôn dịch" tác giả muốn nói ở đây là gì?Văn bản có chứa đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào?

Câu 3: Nhan đề của văn bản này có gì đặc biệt?

Câu 4: Bằng hiểu biết của em kết hợp với kiến thức đã học hãy thuyết minh về tác hại của thuốc lá đối với con người thành một chuỗi câu văn khoảng 2/3 trang giấy thi.

Câu 5: Kể tên các văn bản đã học cùng thể loại với văn bản trên.

1
7 tháng 12 2018

1) văn bản ôn dịch thuốc lá. phương thứ biểu đạt là nghị luận

2)Tên gọi của văn bản này không chí có nghĩa là một thứ bệnh dễ lan truyền rộng. Ở đây tác giả dùng từ “ôn dịch”, một từ có ý nghĩa chửi rủa và bắt đầu dấy phẩy ngăn cách giữa hai từ “ôn dịch” là sử dụng theo lối tu từ để nhấn mạnh sắc thái biểu cảm (vừa căm tức vừa ghê tởm). Ta có thể diễn ý tên gọi văn bản một cách khác là Thuốc là một loại ôn dịch.
Văn bản thuộc kiểu văn bản nhật dụng

3)Tên gọi của văn bản này không chí có nghĩa là một thứ bệnh dễ lan truyền rộng. Ở đây tác giả dùng từ “ôn dịch”, một từ có ý nghĩa chửi rủa và bắt đầu dấy phẩy ngăn cách giữa hai từ “ôn dịch” và “thuốc lá”, là sử dụng theo lối tu từ để nhấn mạnh sắc thái biểu cảm (vừa căm tức vừa ghê tởm). Ta có thể diễn ý tên gọi văn ản một cách khác là Thuốc là một loại ôn dịch.
4)

Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng được quan tâm song vẫn có không ít những tác nhân làm nguy hại đến sức khoẻ của con người .Một trong số đó là thuốc lá!

Trên mỗi vỏ bao thuốc lá đều có dòng chữ "Thuốc lá có hại cho sức khoẻ" vậy mà bất chấp điều cảnh báo ấy,người ta vẫn hút thuốc. Hút đến vàng răng,vàng cả ngón tay cầm thuốc, hơi thở hôi đến khó chịu với những người xung quanh... Có một thời, thuốc lá trở thành vật không thể thiếu trên bàn tiếp khách. Người lớn hút, trẻ nhỏ cũng hút. Nguyên nhân nào dẫn đến thói quen tai hại ấy? Do thói quan giao tiếp cũng có, do sự học đòi bắt chước thích tỏ ra mình là người "sành điệu" cũng có.

Hầu hết những người hút thuốc lá đều biết tác hại của nó . Trong thuốc lá có chứa Nicôtin là một chất gây nghiện. Hút thuốc lá nhiều có thể bị hỏng hệ hô hấp, dẫn đến ho, khó thở, tức ngực, thậm chí có thể gây rỗ phổi hoặc ung thư phổi. Như vậy, thuốc lá làm cho sức khoẻ và tuổi thọ bị suy giảm nghiêm trọng. Không những thế thuốc lá còn làm tiêu hao túi tiền của người sử dụng. Có thể số tiền dành cho thuốc lá không nhiều, nhưng nếu không hút thuốc lá, ta có thể dùng số tiền đó vào những việc khác hữu ích hơn. Đối với trẻ nhỏ việc học đòi, bắt chước hút thuốc lá vừa làm nguy hại đến sức khoẻ vừa làm cho tâm tính bị thay đổi dẫn đến dối trá, trộm cắp vặt để có tiền hút thuốc...

Thuốc lá không chỉ có hại đối với người trực tiếp sử dụng nó mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh vì khói thuốc lan trong không khí khiến họ cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Hiện nay, khi đến các nơi công cộng như bến xe, thậm chí cả trường học, trụ sở nhà nước, chúng ta vẫn bắt gặp nhiều người hút thuốc lá mà không hề quan tâm đến sức khoẻ của mình và cảm giác của những người xung quanh. Như vậy họ đã gián tiếp làm nguy hại đến sức khoẻ cộng đồng và vô tình làm cho môi trường bị suy thoái. Theo điều tra mới nhất của tổ chức y tế thế giới WHO, cứ theo đà hút thuốc hiện nay thì đến năm 2020 số người chết vì thuốc lá sẽ là 8 triệu người một năm. Tức là cao hơn số người chết vì HIV/AIDS, bệnh lao và tai nạn giao thông cộng lại. Dự báo ấy liệu có làm cho những con nghiện thuốc lá lưu tâm?

Thuốc lá có hại như vậy. Làm thế nào để ngăn chặn việc hút thuốc lá? Có lẽ cần tuyện truyền nhiều hơn về tác hại của nó trên các phương tiện thông tin đại chúng. Coi việc hút thuốc lá là hành vi không đẹp bởi nó là biểu hiện của nghiện ngập và của những con người dễ bị chi phối. Và yếu tố quan trọng nhất là tự bản thân phải ý thức cao, chủ động không tiếp cận với thuốc lá để giữ gìn, bảo vệ sức khoẻ của chính mình và những người thân trong gia đình mình.

Thuốc lá có hại. Thuốc lá nguy hiểm cho sức khoẻ. Bởi vậy thế hệ trẻ chúng ta hãy cùng nhau nói không với thuốc lá!

5)

Lớp 6

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử Thuý LanDi tích lịch sử Tự sự, miêu tả và biểu cảm
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn Quan hệ giữa thiên nhiên và con người Nghị luận và biểu cảm
Động Phong Nha Trần Hoàng Danh lam thắng cảnh Thuyết minh và miêu tả

Lớp 7

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Cổng trường mở ra Lí Lan Giáo dục Tự sự và biểu cảm
Mẹ tôi Ét-môn-đô đơ A-mi-xi Vai trò của người phụ nữ Tự sự
Cuộc chia tay của những con búp bê Khánh Hoài Mái ấm gia đình Tự sự và miêu tả
Ca Huế trên sông Hương Hà Ánh Minh Văn hoá Thuyết minh và miêu tả

Lớp 8

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội Môi trường Nghị luận
Ôn dịch, thuốc lá Nguyễn Khắc Viện Tệ nạn ma tuý, thuốc lá Thuyết minh, nghị luận và biểu cảm
Bài toán dân số Thái An Dân số và tương lai loài người Nghị luận

Lớp 9

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Đấu tranh cho một thế giới hoà bình G.G.Mác-két Bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh Nghị luận và biểu cảm
Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em Quyền trẻ em Nghị luận
Phong cách Hồ Chí Minh Phạm Văn Đồng Việc hội nhập và giữ gìn bản sắc văn hóa trong con người Hồ Chí Minh Nghị luận
29 tháng 12 2021

vấn đề:ôn dịch thuốc lá,

nhằm mục đích cho ng đọc biết được thuốc lá có hại ntn

“Dịch hạch, thổ tả, hàng vạn hàng triệu người chết, nhờ tiến bộ y học, loài người hầu như đã diệt trừ được những dịch khủng khiếp ấy. Nhưng vào cuối thế kỉ này lại xuất hiện những ôn dịch khác.Cả thế giới đang lo âu về nạn AIDS, chưa tìm ra giải pháp, thì nhiều nhà bác học, sau mấy chục năm và hơn năm vạn công trình nghiên cứu đã lớn tiếng báo động:Ôn dịch thuốc lá đe dọa sức khỏe...
Đọc tiếp

“Dịch hạch, thổ tả, hàng vạn hàng triệu người chết, nhờ tiến bộ y học, loài người hầu như đã diệt trừ được những dịch khủng khiếp ấy. Nhưng vào cuối thế kỉ này lại xuất hiện những ôn dịch khác.

Cả thế giới đang lo âu về nạn AIDS, chưa tìm ra giải pháp, thì nhiều nhà bác học, sau mấy chục năm và hơn năm vạn công trình nghiên cứu đã lớn tiếng báo động:

Ôn dịch thuốc lá đe dọa sức khỏe và tính mạng loài người còn nặng hơn cả AIDS.”

                              (SGK Ngữ văn 8- tập 1)

 Phương thức biểu đạt của văn bản?

 

2.Xác định vấn đề được nêu trong đoạn trích. Phép so sánh được sử dụng trong đoạn nhằm mục đích gì?

3. Xét về cấu tạo của câu sau nó là câu gì? Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn đó.

“Cả thế giới đang lo âu về nạn AIDS, chưa tìm ra giải pháp, thì nhiều nhà bác học, sau mấy chục năm và hơn năm vạn công trình nghiên cứu đã lớn tiếng báo động

mình đang cần gấp các bạn giúp mình nhéhihi

1
1 tháng 1 2022

mấy cái này có trong phần soạn á =)))

 

24 tháng 12 2021

 Xã hội ngày nay càng phát triển , con người ta nghiên cứu sáng tạo ra sản phẩm độc hại:" thuốc lá" để kinh doanh, việc này đã hại chết không biết bao nhiêu người.Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư phổi ở cả nam giới và nữ giới. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi, vòm miệng, họng, thanh quản, thực quản, thận, bàng quang, tá tràng, tử cung, thận, dạ dày, ruột già và hậu môn, gan... Các bác sỹ phẫu thuật đã kết luận rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
Các sản phẩm thuốc lá không khói cũng gây ra ung thư. Chúng gây ra ung thư miệng, thực quản và tụy; tổn thương tiền ung thư miệng; mất xương xung quanh răng; ố răng và cũng có thể dẫn đến nghiện thuốc lá.Theo thống kê mỗi năm, khói thuốc gián tiếp gây ra khoảng 7.000 ca tử vong do ung thư phổi ở những người không hút thuốc. Tiếp xúc với khói thuốc gián tiếp làm tăng nguy cơ bệnh phổi, bao gồm ung thư phổi, bệnh mạch vành và đau tim. Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử được quảng cáo như là một chất thay thế ít độc hại hơn đối với thuốc lá truyền thống và là một cách để loại bỏ luật không hút thuốc. Những rủi ro lâu dài khi sử dụng các sản phẩm này chúng ta  biết rõ nhưng vẫn dùng chúng.Đó là những minh chứng cho thấy con người chúng ta ngày nay đang hại chết nhau qua việc đưa làn khói tử thần đến mọi người, có lẽ những nhà sản xuất thuốc biết rõ nhưng vì lòng tham lợi ích bỏ qua sinh mạng con người ta. Theo em, việc hút thuốc lá là điều không nên, mặc dù qua hàng chục năm đã có rất nhiều quy định cấm hút thuốc nhưng đến nay vẫn chưa dứt được tình trạng này. Để 1 xã hội ngày càng hiện đại, văn minh, trong lành chúng ta phải:"nói không với việc sử dụng thuốc lá".

 

Câu 1: Em hãy kể tên một văn bản truyện kí Việt Nam giai đoạn 1930- 1945 viết về đề tài người nông dân đã được học trong chương trình Ngữ Văn 8 ( HKI). Nêu rõ tên tác giả?Câu 2: Trong các truyện kí Việt Nam hiện đại em học ở lớp 8, văn bản nào được viết theo thể loại hồi kí? Vì sao em biết?Câu 3: Trong các văn bản truyện kí Việt Nam giai đoạn 1930 -1945, văn bản nào cho em hiểu rõ nhất...
Đọc tiếp

Câu 1: Em hãy kể tên một văn bản truyện kí Việt Nam giai đoạn 1930- 1945 viết về đề tài người nông dân đã được học trong chương trình Ngữ Văn 8 ( HKI). Nêu rõ tên tác giả?

Câu 2: Trong các truyện kí Việt Nam hiện đại em học ở lớp 8, văn bản nào được viết theo thể loại hồi kí? Vì sao em biết?

Câu 3: Trong các văn bản truyện kí Việt Nam giai đoạn 1930 -1945, văn bản nào cho em hiểu rõ nhất về phẩm chất người phụ nữ Việt Nam?Nêu một vài phẩm chất của nhân vật phụ nữ ấy?

Câu 4: Hãy giải thích nhan đề của đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” (tác phẩm Tắt đèn - Ngô Tất Tố)?

Câu 5: Đọc văn bản Trong lòng mẹ (trích Những ngày thơ ấu – Nguyên Hồng), ta thấy chú bé Hồng đã hai lần bật khóc. Em cảm nhận như thế nào về tâm trạng của Hồng trong hai tình  huống ấy?

Câu 6:  Nêu những điểm giống nhau về nghệ thuật của văn bản Trong lòng mẹ (trích: Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng), Tức nước vỡ bờ (trích Tắt đèn của Ngô Tất Tố), Lão Hạc củaNam Cao?

Câu 7: Ở phần cuối truyện  Lão Hạc của Nam Cao, khi  đứng trước những bế tắc của cuộc sống, lão Hạc đã tìm đến cái chết như để giải thoát. Em có đồng tình với cách giải quyết này không?Vì sao?

1
1 tháng 7 2019

1. Lão Hạc - Nam Cao

2. Văn bản Trong lòng mẹ (trích Những ngày thơ ấu) - Nguyên Hồng.

Lí do: Tác giả kể lại những kỉ niệm ấu thơ của mình.

3. Vản bản Tức nước vỡ bờ (trích Tắt đèn - Ngô Tất Tố)

Phẩm chất của người phụ nữ: yêu chồng, thương con, đảm đang, tháo vát, bản lĩnh, dũng cảm, bất khuất.

4. Nhan đề "Tức nước vỡ bờ" - lấy từ câu tục ngữ, chỉ tình trạng con người bị áp bức nhiều sẽ vùng dậy, đứng lên chống trả.

23 tháng 12 2020

ko làm đòi có ăn bố lao