K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đề 1: Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Một ít nắng, vài ba sương mỏng thắm

Mấy cành xanh, năm bảy sắc yêu yêu

Thế là xuân. Tooikhoong hỏi chi nhiều.

Xuân đã sẵn trong lòng tôi lai láng

Xuân không chỉ ở mùa xuân ba tháng

Xuân là khi nắng rạng đến tình cờ

Chim trên cành há mỏ hót ra thơ.

(Trích Xuân không mùa - Xuân Diệu)

Đề 2: Hãy đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn của đoạn thơ sau:

Ngọc trai nguyên chỉ là một hạt cát, một hạt bụi biển xâm lăng vào vỏ trai, lòng trai. Cái bụi bặm khách quan nơi rốn bể lẻn vào cửa trai liền tiết ra 1 thứ nước dãi bọc lấy cái hạt buốt sắc. Có những cơ thể trai đã chết ngay vì hạt cát từ đâu bên ngoài gieo vào giữa lòng mình (và vì trai chết nên cát bụi kia vẫn chỉ là hạt đau hạt xót. Tới một thời gian nào đó, hạt cát khối tình con, cộng với nước mắt hạch trai, đã trở thành lõi sáng của 1 hạt ngọc tròn trặn ánh ngời. (Trích Tờ hoa - Nguyễn Tuân)

Đề 3: Cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn và tài năng nghệ thuật của tác giả đoạn thơ sau:

Em nằm đó mưa rơi tí tách

Áo quần manh, chiếu rách thảm thương

Chân không đi khắp ngả đường

Lang thang thất thểu phố phường ruồi rong

Cha mẹ mất phận vòng khuất tất

Tai nạn xe tất tật không còn

Để lại đời mấy đứa con

Đứa nào vào viện đứa dồn bà con

Tiền không đủ lênh đênh phố vắng

Kiếm chân cầu trú tạm cho xong

Cuộc đời chẳng có ai mong

Cần gì về vội ngó trong ngó ngoài

Lời chì chiết em nghe đủ cả

Những đêm về khóc mẹ gọi cha

Chị em đã biệt phương xa

Còn em vơ vất biết nhà là đâu?

(Trích Em bé đánh giày - Ngâu Song)

______Đề đội tuyển của mình mong m.n giúp đỡ :v____

0
Ngọc trai nguyên chỉ là một hạt cát, một hạt bụi biển xâm lăng vào vỏ trai, lòng trai. Cái bụi bặm khách quan nơi rốn bể lẻn vào cửa trai. Trai xót lòng. Máu trai liền tiết ra một thứ nước dãi bọc lấy cái hạt buốt sắc. Có những cơ thể trai đã chết ngay vì hạt cát từ đâu bên ngoài gieo vào giữa lòng mình (và vì trai chết nên cát bụi kia vẫn chỉ là hạt cát). Nhưng có những cơ thể trai vẫn sống, sống lấy...
Đọc tiếp

Ngọc trai nguyên chỉ là một hạt cát, một hạt bụi biển xâm lăng vào vỏ trai, lòng trai. Cái bụi bặm khách quan nơi rốn bể lẻn vào cửa trai. Trai xót lòng. Máu trai liền tiết ra một thứ nước dãi bọc lấy cái hạt buốt sắc. Có những cơ thể trai đã chết ngay vì hạt cát từ đâu bên ngoài gieo vào giữa lòng mình (và vì trai chết nên cát bụi kia vẫn chỉ là hạt cát). Nhưng có những cơ thể trai vẫn sống, sống lấy máu, lấy dãi mình ra mà bao phủ lấy hạt đau, hạt xót. Tới một thời gian nào đó, hạt cát khối tình con, cộng với nước mắt hạch trai, đã trở thành lõi sáng của một hạt ngọc tròn trặn ánh ngời.

Câu 1: Nêu ND của đoạn trích trên

Câu 2 Theo tg, những yếu tố nào góp phần làm nên "1 hạt ngọc tròn trặn ánh ngời"

Câu 3 Nhưng có những cơ thể trai vẫn sống, sống lấy máu....hạt xót", Ý nghĩa của phép tu từ ẩn dụ được sử dụng trong câu trên

Câu 4 Bài học có ý nghĩa nhất đối với em

0
3 tháng 1 2022

câu 3

đoạn văn giúp em học được bài học là

luôn phải mạnh mẽ trong mọi tình huống

mà không bị phải quá chịu đựng

Nguyễn Du đã có những câu thơ khắc họa bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp như sau:“Ngày xuân con én đưa thoiThiều quang chín chục đã ngoài sáu mươiCỏ non xanh tận chân trờiCành lê trắng điểm một vài bông hoa.”(Trích Truyện Kiều)Câu 1: Từ “Thiều quang” trong đoạn trích trên có nghĩa là gì?Câu 2: Em hãy chỉ ra phép đảo ngữ được Nguyễn Du sử dụng trong đoạn thơ trên. Cách sử...
Đọc tiếp

Nguyễn Du đã có những câu thơ khắc họa bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp như sau:

“Ngày xuân con én đưa thoi

Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi

Cỏ non xanh tận chân trời

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.”

(Trích Truyện Kiều)

Câu 1: Từ “Thiều quang” trong đoạn trích trên có nghĩa là gì?

Câu 2: Em hãy chỉ ra phép đảo ngữ được Nguyễn Du sử dụng trong đoạn thơ trên. Cách sử dụng nghệ thuật đảo ngữ trong đoạn thơ đã góp phần khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên mùa xuân như thế nào?
Câu 3: Trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có một bài thơ sử dụng phép đảo ngữ để khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên mùa xuân. Em hãy chép lại những câu thơ tương tự và cho biết đó là bài thơ nào? Do ai sáng tác? So sánh cách sử dụng phép đảo ngữ của các tác giả trong cả hai bài thơ.

Câu 4: Viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 10 – 12 câu, nêu cảm nhận cho em về bức tranh thiên nhiên mùa xuân trong đoạn thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một thành phần biệt lập phụ

1
25 tháng 10 2021

HEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEHEEEEEEEE

Một người nuôi trai lấy ngọc luôn suy nghĩ làm thế nào để tạo được viên ngọc trai tốt nhất, đẹp nhất trên đời. Ông ra bãi biển để chọn một hạt cát. Để chọn một hạt cát theo ý muốn, ông đã hỏi từng hạt cát có muốn biến thành ngọc trai không. Các hạt cái lắc đầu nguầy nguậy khiến ông sắp tuyệt vọng.Đang lúc đó có một hạt cát đồng ý. Các hạt cát khác đều giễu nó ngốc, chui đầu vào trong...
Đọc tiếp

Một người nuôi trai lấy ngọc luôn suy nghĩ làm thế nào để tạo được viên ngọc trai tốt nhất, đẹp nhất trên đời. Ông ra bãi biển để chọn một hạt cát. Để chọn một hạt cát theo ý muốn, ông đã hỏi từng hạt cát có muốn biến thành ngọc trai không. Các hạt cái lắc đầu nguầy nguậy khiến ông sắp tuyệt vọng.

Đang lúc đó có một hạt cát đồng ý. Các hạt cát khác đều giễu nó ngốc, chui đầu vào trong vỏ trai, xa lánh, người thân,bạn bè, không thấy ánh sáng mặt trời trăng sao, gió mát, thậm chí thiếu cả không khí, chỉ có bóng tối ướt lạnh, cô đơn, rất đau khổ, thử hỏi có đáng không? Nhưng hạt cát vẫn theo người nuôi trai về không một chút oán than.

Vật đổi sao dời, mấy năm qua đi, hạt cát đã trờ thành viên ngọc lung linh, đắt giá, còn những bạn bè chế giễu nó ngốc thì vẫn chỉ là những hạt cát....

Từ đoạn ngữ liệu trên, hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của lòng dũng cảm

0
1 tháng 7 2021

Tham khảo nha em:

Tinh thần vượt khó có ý nghĩa vô cùng lớn trong học tập và cuộc sống. Nó được hiểu là sự vươn lên của con người trong mọi hoàn cảnh để tiến về phía trước dẫu cho xuất phát điểm có khó khăn hay trên hành trình tương lai đầy rẫy những cạm bẫy, những gian lao. Nhờ có tinh thần vượt khó mà trong học tập, chúng ta khẳng định được bản thân mình. Ta có thể tìm kiếm và bồi đắp cho mình tri thức thật sự. Nó làm nên sự tự tin trogn con người. Khi ta vượt được gian khó, niềm tin trong ta càng lớn và ta có thêm động lực hoc mình để phấn đấu. THức dậy trong buổi sáng mùa đông, việc đơn giản ấy cũng đòi hỏi con người ta tinh thần vượt khó. Những bạn nhỏ học tập nơi núi cao cách trở, trong miền bão lũ nghèo khổ triền miên, không vượt khó thì khó lòng đạt được thành công. CHính từ tinh thần vượt khó trong học tập mà con người vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống. Nếu vượt khó trong học tập đòi hỏi ta bao nhiêu thì trong cuộc sống ta phải nỗ lực hơn thế nghìn lần. Cuộc sống này dài nhưng lại có vô vàn thử thách. CÓ hàng ngàn lí do để ta gục ngã, ta chấp nhận thất bại. Nhưng nếu bạn đủ mạnh mẽ vượt lên hoàn cảnh, thì chắc chắn phía cuối con đường kia là ngày mai tươi sáng. Trong xã hội mà ai ai cũng vượt khó thì đó là xã hội lí tưởng của niềm khát khao sống mãnh liệt giúp con người có thể vươn lên. 

1 tháng 7 2021

THAM KHẢO

Trong cuộc sống hiện nay, cạnh bên những em nhỏ có cuộc sống đầy đủ cả vật chất lẫn tinh thần còn có một số em nhỏ khác chịu khó khăn về vật chất.Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập của các em. Tiêu biểu như trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, các trường học đều chuyển từ phương thức học truyền thống qua online.Đối với nhưng bạn có cuộc sống tiện nghi, công việc học tập vẫn diễn ra bình thường đáp ứng yêu cầu tiếp thu kiến thức bổ sung cho học kì nhưng còn những bạn thiếu thốn điều kiện thiết bị học tập như laptop, IPad,... việc học tập theo phương pháp mới là rất khó khăn. Khó khăn là vậy, tưởng chừng như việc học tập sẽ đứt quãng dài nhưng nhiều bạn vẫn tích cực đến nhà bạn mượn bài sau thời gian phụ giúp cha mẹ việc nhà hay một số có thể đến nhà bạn cùng học tập- quả là những tấm gương sáng trong học tập! Nhờ vậy chất lượng học tập được đảm bảo nhiều học sinh đạt danh hiệu " Con ngoan trò giỏi" được thầy cô và bạn bè yêu quý. Một số nhỏ khác lại vì điều kiện bất lợi bỏ học ham chơi, kết quả sa sút đổ lỗi cho hoàn cảnh. Vậy nên dù trong bất kì hoàn cảnh khó khăn nào ta hãy lạc quan tiếp tục cố gắng để có thể hoàn thành những công việc dang dở vươn đôi tay chạm đến ước mơ....

: Đọc đoạn trích sau rồi trả lời câu hỏi:“Kiều càng sắc sảo mặn màSo bề tài sắc lại là phần hơnLàn thu thủy nét xuân sơnHoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanhMột hai nghiêng nước nghiêng thànhSắc đành đòi một tài đành họa hai.Thông minh vốn sẵn tính trờiPha mùi thi họa đủ mùi ca ngâmCung Thương làu bậc ngũ âmNghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương.Khúc nhà tay lựa nên chương,Một...
Đọc tiếp

: Đọc đoạn trích sau rồi trả lời câu hỏi:

“Kiều càng sắc sảo mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn

Làn thu thủy nét xuân sơn

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh

Một hai nghiêng nước nghiêng thành

Sắc đành đòi một tài đành họa hai.

Thông minh vốn sẵn tính trời

Pha mùi thi họa đủ mùi ca ngâm

Cung Thương làu bậc ngũ âm

Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương.

Khúc nhà tay lựa nên chương,

Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân.”

Câu hỏi:

Câu 1: Em hiểu thế nào về hình tượng “thu thủy”, “xuân sơn”. Cách nói “làn thu thủy, nét xuân sơn” là cách nói ẩn dụ hay hoán dụ? Vì sao?

Câu 2: Dụng ý của tác giả trong câu “Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”? Theo em có nên thay thế từ “hờn” bằng từ “buồn” được không?

Câu 3: Sử dụng câu chủ đề sau để viết đoạn văn:

“Khác với Thúy Vân, Thúy Kiều mang vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà cả về tài lẫn sắc”.

Câu 4: Qua cung đàn của Thúy Kiều (ở câu thơ cuối đoạn trích) em hiểu thêm gì về nhân vật này?

Câu 5: Qua đoạn trích, tác giả Nguyễn Du bày tỏ tình cảm gì với nàng Kiều?

Câu 6: Chép chính xác một câu thơ trong bài thơ em đã học trong chương trình ngữ văn THCS nói về vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Câu 7: Hai nhân vật Thúy Vân và Thúy Kiều có những điểm nào giống và khác nhau?

0
27 tháng 9 2021

Em tham khảo nhé:

Đoạn thơ trên ta có thể thấy được tấm lòng yêu thương mẹ của nhân vật trữ tình. Điều mà đứa nhỏ thấy hạn phúc nhất là khi được làm nũng mẹ, được mẹ ôm, được sống trong tình yêu thương của mẹ. Vì vậy tác giả đưa đến cho chúng ta một thông điệp về sự yêu thương, trận trọng mẹ cũng như những trân trọng những khoảnh khắc được sống trong lòng người phụ nữ vĩ đại ấy.